ชาติแรกอาเซียน!แป้งฝากคนไทยเป็นเจ้าภาพฟีฟ่าคองเกรส

2

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ ฝากคนไทยเตรียมพร้อมเป็นเจ้าภาพร่วมกัน ในการประชุมใหญ่สามัญประจำปี FIFA Congress (ฟีฟ่า คองเกรส) ครั้งที่ 74 ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2567
ทั้งนี้ ประเทศไทย ถูกรับเลือกจาก ฟีฟ่า ให้จัดงาน ฟีฟ่า คองเกรส ในฐานะประเทศแรกของอาเซียน และประเทศที่ 5 ในเอเชีย ต่อจาก ญี่ปุ่น, เกาหลีใต้, กาตาร์ และ ออสเตรเลีย โดยมี 211 สมาคมสมาชิก ของ ฟีฟ่า เข้าร่วม พร้อมวาระสำคัญ
คือการโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลก ในปี 2027 รวมถึงกิจกรรมต่าง ๆ อีกมากมาย จากตำนานนักเตะที่จะเดินทางมาประเทศไทยเช่นกัน โดย ”มาดามแป้ง” กล่าวว่า “ถ้าเรื่องในสนาม คือฟุตบอลโลก แต่ถ้านอกสนาม ฟีฟ่า คองเกรส”
“ถือเป็นอีเวนส์ใหญ่ที่สุดของ ฟีฟ่า เราเป็นประเทศแรกในอาเซียน และเป็นประเทศที่ 5 ในเอเชีย ที่ได้รับโอกาส แป้ง เชื่อว่าเราจะได้อานิสงค์ ไม่ใช่แค่มิติของฟุตบอล แต่ยังเชื่อมโยงไปได้หลายมิติ เพราะมีถึง 211 สมาคมสมาชิกที่เข้าร่วม”
“ทั้งในแง่การท่องเที่ยว สังคม เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะนอกจากผู้แทนแต่ละสมาคมที่มาแล้ว ยังมีทั้งตำนานนักฟุตบอล ครอบครัว และ สื่อมวลชนจากทั่วโลกด้วย เบื้องต้นตำนานนักฟุตบอลที่จะมา ยกตัวอย่าง”
“เช่น คาฟู อดีตกองหลังกัปตันทีมชาติบราซิล ดีกรีแชมป์โลก, ดาวิด เทรเซเกต์ อดีตกองหน้าทีมชาติฝรั่งเศส ดีกรีแชมป์โลกเช่นกัน และ เคซุเกะ ฮอนดะ ที่ แป้ง เคยเจอมาแล้ว สมัยที่เป็นโค้ชทีมชาติกัมพูชา รวมถึงอีกหลายคน”
“ที่อยู่ระหว่างประสานงาน และรอยืนยันรายชื่อจากทางฟีฟ่า ในงานครั้งนี้ จะมีหลายกิจกรรมที่เกิดขึ้น ตั้งแต่วันที่ 13 พฤษภาคม แต่วาระสำคัญที่สุด อยู่ที่ 17 พฤษภาคม ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในช่วงเช้า เพราะจะมีการโหวตหาเจ้าภาพฟุตบอลหญิง”
“ชิงแชมป์โลก ในปี 2027 ซึ่งกลุ่มของ สหรัฐ และ เม็กซิโก ได้ถอนตัวไปแล้ว เหลือ 2 กลุ่ม คือ กลุ่มแรก เบลเยียม, เยอรมัน และ ฮอลแลนด์ รวมถึงกลุ่มที่สอง บราซิล โดยกลุ่มไหนที่ได้คะแนนโหวตเกินกึ่งหนึ่งจาก 211 สมาคมสมาชิก จะได้เป็นเจ้าภาพ”
“ดังนั้น อย่างที่ทราบ ฟีฟ่า ไม่ได้มองแต่เรื่องฟุตบอลชาย แต่ยังต้องการยกระดับฟุตบอลหญิงขึ้นมาด้วย นี่จึงเป็นไฮไลท์สำคัญที่สุด ขอบคุณ รัฐบาล ที่นำโดย นายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ที่ให้การช่วยเหลือ และ สนับสนุนเต็มที่”
“ซึ่งจะมีการเปิดทำเนียบเลี้ยงคณะจากฟีฟ่า ด้วย ในวันที่ 15 พ.ค. รวมถึงการกีฬาแห่งประเทศไทย และหน่วยงานราชการต่างๆ ในฐานะที่เราได้โอกาสครั้งสำคัญ และเป็นหน้าตาของประเทศ เราจะพยายามเตรียมความพร้อมให้ดีที่สุด”
“เชื่อว่าทั่วโลก จะได้รู้จักกับประเทศไทยมากขึ้นในทุกมิติ เหนือสิ่งอื่นใด แป้ง อยากเชิญชวนแฟนบอลชาวไทย มาร่วมภาคภูมิใจ และเป็นเจ้าภาพที่ดีร่วมกัน ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า เพราะเราจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลย ถ้าทุกคนไม่ช่วยกัน”
สำหรับการประชุมฟีฟ่า คองเกรส ครั้งที่ 74 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคม 2567 โดยหนึ่งในวาระสำคัญที่เตรียมเกิดขึ้นในงานครั้งแรก คือการโหวตเลือกเจ้าภาพฟุตบอลหญิง ชิงแชมป์โลก ปี 2027