โค้ชมิเกล-มูฮัมหมัดแถลงข่าวก่อนทำศึกนัดชิงกับอิหร่าน

6

วันที่ 27 เมษายน 2567 เวลา 11.00 น. ณ ห้องแถลงข่าวอินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ได้มีการจัดการแถลงข่าวความพร้อมก่อนเกม AFC Futsal Asian Cup 2024 รอบชิงชนะเลิศ ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติอิหร่าน
โดยในรอบรองชนะเลิส ไทย เอาชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน สกอร์รวม 9-8(เสมอในเวลา 3-3) ส่วน อิหร่าน ชนะจุดโทษ อุซเบกิสถาน สกอร์รวม 8-7(เสมอในเวลา 3-3)
ซึ่งทั้งคู่เคยพบกันในเกมนัดชิงชนะเลิศรายการนี้ 1 ครั้ง ในปี2008 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ เกมดังกล่าว อิหร่าน เอาชนะ ไทย 4-0 การแถลงข่าวครั้งนี้ ไทยส่ง มิเกล โรดริโก้ กุนซือทีมชาติไทย
และ มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ศูนย์หน้าของทีม เข้าร่วม ซึ่ง มิเกล โรดริโก้ เฮดโค้ชชาวสเปน เผยว่า “เป็นเกมที่ท้าท้ายมากๆ สำหรับอิหร่านพวกเขาคือราชาของเอเชีย เป็นทีมท็อป 5 ไม่ใช่แค่เอเชียแต่เป็นระดับโลก”
“อย่างไรก็ตามในฐานะเจ้าภาพพวกเราก็อยากจะจบทัวร์นาเมนท์นี้ด้วยการเอาชนะอิหร่าน และเป็นแชมป์ให้ เกมกับอิรัก และ ทาจิกิสถาน เราชนะมาได้เพราะแฟนๆที่เข้ามาเชียร์เป็นเหมือนพลังสำคัญที่มักจะมาช่วยในช่วงเวลาที่คับขับหวังว่านัดนี้ก็จะเช่นนั้น”
“รายการนี้แม้แต่อิหร่านเองก็ต่างจากเมื่อก่อน ครั้งนี้กว่าพวกเขาจะเอาชนะทีมใดได้มันก็ไม่ง่ายไม่ขาดลอยเหมือนเมื่อก่อนที่พวกเขาทำได้ตอนนี้ทุกๆทีมพัฒนาขึ้นมาใกล้เคียงกันหมด” ผู้สื่อข่าวถามถึงการเล่นช่วงต่อเวลาและยิงจุดโทษจะส่งผลมากแค่ไหน?
มิเกล ตอบว่า “ผมบอกกับนักกีฬาว่าเรามีโอกาสที่ดีมากแล้ว อย่าเพิ่งหยุดตอนนี้เราได้เล่นในบ้าน มันเป็นธรรมดาการเล่นต่อเวลารวมถึงยิงจุดโทษส่งผลให้ร่างกายอ่อนล้า ยิ่งเราขาดผู้เล่นไป 2 คน ทำให้เหลือผู้เล่น 10 คน ยิ่งต้องใช้ร่างกายหนักกว่าเดิม”
“แต่ถ้าหากเราจะเข้าไปเล่นนัดชิงข้ออ้างพวกนี้คงพูดไม่ได้ เราต้องพร้อมที่สุดเท่านั้น วันนี้ผมให้นักกีฬาพักผ่อนทั้งร่างกายและจิตใจ เราจะได้มีพละกำลังมากขึ้น ผมให้ความสำคัญกับเรื่องของจิตใจมาก อย่างนัดที่ผ่านมาเราเล่นกัน 10 คนจนเกือบจะไม่ไหวกันอยู่แล้ว”
“ผมพยายามพูดปลุกใจให้นักกีฬาหาแรงบรรดาลใจบางอย่าง เช่นให้พวกเขานึกถึงคนที่รักครอบครัวลูกๆ แฟนบอลที่รออยู่ ผมเชื่อนะไม่ว่าจะเหนื่อยแค่ไหน แต่ถ้าใจเรายังไหว เราก็จะสู้ต่อไหวและสร้างปาฏิหาริย์ได้”
ทางด้าน มูฮัมหมัด อุสมานมูซา ที่ไม่มีชื่อลงสนามในเกมรอบรองชนะเลิศล่าสุดกับ ทาจิกิสถาน เนื่องจากติดโทษแบน และมีชื่อกลับมาลงเล่นในเกมนี้ เผยถึงความพร้อมในเกมนัดชิงชนะเลิศว่า “ตอนนี้ผมพร้อมมากครับ มันจะเป็นนัดชิงแชมป์เอเชียครั้งแรกของผมนับตั้งแต่รับใช้ทีมชาติมา”
“เป็นโอกาสที่ดีมากๆที่จะสร้างประวัติศาสตร์ที่ประเทศไทยของเรา และแน่นอนจะเป็นเกมที่ยากมากๆ เพราะคู่แข่งของเราคืออิหร่าน แต่พวกเราจะต้องพยายามทำมันให้ได้”
ผู้สื่อข่าวถามว่าจาก 2 นัดที่ผ่านมาไทยเป็นฝ่ายตามหลังและกดดันตลอดอะไรที่ทำให้กลับมาได้ เจ้าตัวบอกว่า “เกมที่ผ่านมาผมติดโทษแบนทำให้ได้พักมากกว่าคนอื่นๆ ทุกๆเกมมีแรงกดดันอยู่แล้ว เราต้องพยายามทำสมาธิกับเกมที่อยู่ตรงหน้าให้มากที่สุด”
โปรแกรม AFC Futsal Asian Cup2024 วันที่ 28 เมษายน 2567 ที่สนามบางกอก อารีน่า เพลย์ออฟชิงตั๋วฟุตซอลโลกใบสุดท้าย เวลา 12.00 น. อัฟกานิสถาน พบ คีร์กิซสถาน
ชิงอันดับ 3 เวลา 15.00 น. ทาจิกิสถาน พบ อุซเบกิสถาน, ชิงแชมป์ และ เวลา 18.00 น. ไทย พบ อิหร่าน ถ่ายทอดสดทางช่อง T Sport 7