เอฟซี ฮอลลีวูดกลับมาแล้ว : สรุปปัญหาสุดป่วนในแคมป์บาเยิร์น มิวนิค

102

Lothar Matthaus Bayern Munich 1992

จุดกำเนิดของ เอฟซี ฮอลลีวู้ด

บาเยิร์น มิวนิค ในช่วงกลางยุค 90 เคยได้รับฉายาว่า “เอฟซี ฮอลลีวูด” เป็นคำล้อเลียนที่ตั้งขึ้นโดยสื่อกีฬาเยอรมัน เพื่อจิกกัดพฤติกรรมของนักเตะเวลานั้น ซึ่งเป็นยุคที่วุ่นวายที่สุดของเสือใต้

ในช่วงเวลาดังกล่าวในทีมเต็มไปด้วยนักเตะซูเปอร์สตาร์อย่าง โลธาร์ มัตเธอุส, เยอร์เก้น คลินส์มันน์, สเตฟาน เอฟเฟนแบร์ก และ มาริโอ บาสเลอร์ ซึ่งทีมมักตกเป็นข่าวทั้งจากผลงานในสนามและพฤติกรรมของนักเตะนอกสนาม

ผลงานของ เสือใต้ ย่ำแย่ทั้งในและนอกสนามตอนนั้น โดยพวกเขาคว้าแชมป์บุนเดสลีกาเพียงสมัยเดียว ในช่วงปี 1994-1998

สาเหตุที่แข้ง บาเยิร์น ผลงานตกต่ำทั้งที่มีแต่นักเตะชื่อดังคือเฮดโค้ชไม่สามารถควบคุมอีโก้ของนักเตะได้ ทำให้มีข่าวฉาวของทีมอยู่เสมอ

หลังจากผ่านพ้นยุคดังกล่าว บาเยิร์น กลับมาครองความยิ่งใหญ่ได้อีกครั้ง จนหลายคน เอฟซี ฮอลลีวูด คงล่มสลายไปแล้ว

Julian Nagelsmann Bayern 2022-23

ช่วงเวลาสั้นๆของ นาเกิลส์มันน์

ช่วงเวลาที่ ยูเลียน นาเกิลส์มันน์ โดนปลดถือว่าน่าประหลาดใจพอสมควร เพราะการประกาศเกิดขึ้นในกลางดึกของช่วงพักเบรคทีมชาติ ชนิดที่ว่านักเตะในทีมเพิ่งมารู้ข่าวหลังจากตื่นนอนตอนเช้า

จริงอยู่ที่ผลงานในบุนเดสลีกาของ บาเยิร์น อาจไม่ดีนักหลังหล่นมาอยู่อันดับ 2 ตามหลัง โบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ แต่ก่อนหน้านั้นพวกเขาเพิ่งเก็บชัยชนะรวด 8 นัด ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งรวมถึงการเอาชนะ ปารีส แซงต์-แชร์กแมง มาได้ทั้งเหย้า-เยือน

คนที่ติดตาม บาเยิร์น มิวนิค แบบใกล้ชิดจะเข้าใจดีว่าเรื่องนี้ต้องมีเบื้องหลังที่มากกว่าผลงานในสนามแน่นอน

นาเกิลส์มันน์ เป็นโค้ชที่ได้รับการจับตามองของ เยอรมัน และยอมรับมาตลอดว่าการคุมทัพเสือใต้คืองานในฝันของเขามาตั้งแต่สมัยอยู่กับ ฮอฟเฟนไฮม์

อย่างไรก็ตาม มีข่าวกอสซิบจากสื่อเยอรมันว่า นักเตะในทีมบางคนไม่ชอบการที่ นาเกิลส์มันน์ ชอบทำตัวเป็นจุดสนใจมากไป และมักยกเครดิตให้ตัวเองเมื่อทีมชนะ มากกว่าการยกเครดิตให้นักเตะ

neuer-nagelsmann

ความสัมพันธ์กับ มานูเอล นอยเออร์

นาเกิลส์มันน์ มีความสัมพันธ์ที่ดีกับ โจชัว คิมมิช ซึ่งเป็นนักเตะคนสำคัญในแท็คติกของเขา แต่มีความสัมพันธ์ไม่ดีนักกับ มานูเอล นอยเออร์ ผู้รักษาประตูมือหนึ่งของทีม

การตัดสินใจไล่ โทนี ทาปาโลวิช โค้ชผู้รักษาประตูที่อยู่กับทีมมานานออก สร้างความตึงเครียดอย่างมากในแคมป์ของเสือใต้

Bild สื่อดังของเยอรมันเผยว่า นายด่านอินทรีเหล็กไม่พอใจอย่างมากที่โค้ชที่ร่วมงานกับเขามานานถูกไล่ออก ขณะที่ นาเกิลส์มันน์ ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในเชิงว่าเป็นการกำจัดหนอนบ่อนใส้ภายในทีม หลังสืบทราบว่ามีคนทำแผนการเล่นรั่วไหล

“มันรบกวนจิตใจผมมาก คนที่ทำแบบนี้กำลังทำร้ายนักเตะคนอื่นๆ คนๆนี้ต้องการอะไร? กำลังรออะไรอยู่? นอกเสียจากการอำนวยความสะดวกให้คู่แข่ง” นาเกิลสมันน์ กล่าว

“พวกตัวตุ่นเป็นสัตว์คุ้มครอง ทุกครั้งที่คนขับรถผ่านแถวชานเมือง คุณจะเห็นตัวตุ่นราว 80,000 ตัว และจัดการพวกมันไม่ได้ การค้นหาตัวพวกมันยากมากๆ”

“ผมพยายามหาว่าเหตุผลมันคืออะไร สำหรับผมการมองกระจกในตอนกลางคืนเป็นสิ่งสำคัญเสมอ ผมหวังว่าคน ๆ นี้จะไม่สามารถส่องกระจกได้ เพราะมันดูไม่ยุติธรรม”

Nagelsmann

แรงจูงใจของนักเตะ

หลังความพ่ายแพ้ต่อ โบรุสเซีย มึนเชนกลัดบัค 2-3 เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ นาเกิลส์มันน์ ตำหนินักเตะของเขาว่าเป็นพวก ขีเกียจ และมีอัตราการทำงานหนักเป็น ศูนย์เปอร์เซ็นต์

อีกหนึ่งเดือนต่อมา หลังเกมกับ ไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ผู้อำนวยการสโมสรอย่าง ฮาซาน ซาลิฮามิซิช ก็ออกมาพูดในประเด็นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม สโมสรมองว่าคนที่สมควรโดนตำหนิคือ นาเกิลส์มันน์ ที่ไม่สามารถกระตุ้นนักเตะในทีมได้ และเกมกับทีมห้างขายยาคือฟางเส้นสุดท้าย

บาเยิร์น โดนวิจารณ์อย่างมากเกี่ยวกับการปลดแบบกระทันหันครั้งนี้ ขณะที่เอเยนต์ของกุนซือชาวเยอรมันเผยว่า นาเกิลส์มันน์ เพิ่งรู้ว่าตัวเองโดนปลดจากการเห็นผ่านสื่อ แม้ว่าทางเสือใต้จะบอกว่ามีการประชุมกันแบบตัวต่อตัว แต่เอเยนต์คนดังยืนยันว่าตอนนั้น นาเกิ้ลส์มันน์ อยู่ระหว่างการเล่นสกี

Mane-Sane

มาเน vs ซาเน

ซาดิโอ มาเน และ ลีรอย ซาเน มีปากเสียงกันระหว่างเกมที่ บาเยิร์น มิวนิค บุกพ่าย แมนฯซิตี้ ขาดลอย 0-3 ก่อนที่ทั้งคู่จะกลับเข้ามามีเรื่องกันในห้องแต่งตัว และเป็นอดีตแนวรุกลิเวอร์พูลที่ลงมือต่อย ซาเน เข้าที่ใบหน้าอย่างจัง

“เสือใต้” ตัดสินใจพักงานดาวเตะทีมชาติเซเนกัล หลังทั้งสองคนเข้าพบกับผู้บริหารของสโมสรทั้ง โอลิเวอร์ คาห์น กับ ฮาซาน ซาลิฮามิดซิช แต่ความตึงเครียดในทีมยังไม่ได้ลดลงแม้แต่น้อย

มาเน มีปัญหาในการปรับตัวเข้ากับแคมป์เสือใต้ มีรายงานว่าเพื่อนร่วมทีมหลายรายมักพูดคุยกันถึงฟอร์มการเล่นที่ย่ำแย่และค่าเหนื่อยมหาศาลของเขา นอกจากนี้เขายังเคยมีปากเสียงกับ นาเกิลส์มันน์ ด้วย

มีรายงานว่า บาเยิร์น มิวนิค กำลังพิจารณาถึงโอกาสปล่อยตัว ซาดิโอ มาเน หลังจบฤดูกาลนี้

Hasan Salihamidzic 2023

หลังบ้านไม่มั่นคง

ครั้งหนึ่ง ฮาซาน ซาลิฮามิซิช ได้รับเสียงชื่นชมอย่างมากในตลาดนักเตะเมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว แต่ตอนนี้ มัทไธส์ เดอ ลิกต์ คือการเซ็นสัญญาในซัมเมอร์นี้เพียงคนเดียวที่ดูคุ้มค่า ขณะที่ ไรอัน กราเวนเบิร์ช ทำผลงานแย่กว่า ซาดิโอ มาเน เสียอีก

ตำแหน่งผู้อำนวยการกีฬาสโมสรถือว่าค่อนข้างมั่นคง แตต่อนนี้ทั้ง ซาลิฮามิซิช หรือแม้แต่ โอลิเวอร์ คาห์น ถือว่าเจอแรงกดดันพอสมควร จากเรื่องทั้งในและนอกสนาม

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ซาลิฮามิซิช ตำหนิ แซร์จ นาบรี้ ออกสื่อว่าเป็นพวก’มือสมัครเล่น’ หลังกลับมาจาก ปารีส แฟชั่นวีค พร้อมกับฟอร์มอันย่ำแย่

นี่คือสถานการณ์ที่จะพิสูจน์ว่าหลังบ้านที่เคยเป็นจุดแข็ง บาเยิร์น มิวนิค จะพาทีมผ่านสถานการณ์ตอนนี้ไปได้หรือไม่ หรือ เอฟซี ฮอลลีวู้ด จะกลับมาอีกครั้ง

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน