[ ซาบิตเซอร์ ปัง หรือ แป้ก ? ]

13

การเข้ามาของ มาร์เซล ซาบิตเซอร์ เป็นวิธีการแก้ปัญหาระยะสั้นที่ถือว่าเป็นความคิดที่ดีสำหรับสโมสรไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไรก็ตาม

การเลือกเฟ้นหานักเตะใหม่เข้าสู่ทีมต้องพิจารณาให้ละเอียดไม่เพียงแค่ความสามารถอย่างเดียวต้องรวมไปถึงคุณสมบัติตรงตาม “สเป็ค” และ คาแรคเตอร์ ที่ทีมต้องการด้วย

มิดฟิลด์ทีมชาติออสเตรียมีองค์ประกอบในตัวที่ดีอยู่หลายข้อด้วยกันเล่นได้หลายบทบาทพื้นที่แดนกลาง,จ่ายบอลสั้น-ยาว-ยิงไกล-ฟรีคิก,คาแรคเตอร์ขาลุย,ร่างกายแข็งแรงขึ้นสุดลงสุด

ซาบิตเซอร์ เป็นเหมือน คริสเตียน เอริคเซ่น ในเวอร์ชันที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น…พละกำลังในตำแหน่งกองกลาง, ความเข้มในการดวลที่มากขึ้น, การวิ่งสอดเข้าทำจากแนวลึก

…ก่อนที่ เอริคเซ่น จะลงโชว์ฟอร์มในสีเสื้อ แมนฯยูไนเต็ด มีคำถามเกิดขึ้นมากมายเกี่ยวกับสภาพร่างกาย, อายุที่ผ่านหลักสามไปแล้วและบทบาทในทีมคือตำแหน่งอะไร ?

เอริคเซ่น เล่นบทบาทหมายเลข10 ให้กับ สเปอร์ส ใช้จุดเด่นในการจ่ายบอลสร้างสรรเกมให้ตัวรุกอย่าง แฮร์รี่ เคน หรือตัวริมเส้นวิ่งเข้าทำประตู

เทน ฮาก มาค้นพบตำแหน่งที่ดีที่สุดของ เอริคเซ่น ในทีม ปีศาจแดง ก็คือมิดฟิลด์ตัวกลางในรูปแบบการเล่น 4-2-3-1 โดยมีบ้างครั้งคราวที่ถูกขยับไปเล่น “หน้าต่ำ”

แม้จะมีข้อจำกัดด้านร่างกายที่ไม่แข็งแกร่งและปราดเปรียวแต่ เอริคเซ่น มีจุดแข็งเมื่อลูกบอลอยู่ที่เท้าไม่ว่าจะเป็นการจ่ายบอลสั้น-ยาวและการพาบอลพลิกเกม

…ซาบิตเซอร์ เองก็ไม่ใช่หมายเลข 8 โดยธรรมชาติเช่นเดียวกับ เอริคเซ่น สิ่งที่น่าสนใจคือดาวเตะออสเตรียจะทำได้ดีแค่ไหนในระบบการเล่นของ เอริค เทน ฮาก อย่างที่แข้งเดนส์พิสูจน์ให้เห็นแล้ว

มิดฟิลด์ทีมชาติออสเตรียสร้างชื่อในตำแหน่งกราบขวาช่วงแรกกับ ไลป์ซิก ภายใต้การคุมทีมของ ยูเลี่ยน นาเกิลส์มัน มีความเร็วความคล่องตัว,การเปิดบอลด้านข้าง,ยิงไกลและฟรีคิก

วันเวลาผ่านไป ซาบิตเซอร์ ถูกขยับเข้ามาเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลางรูปแบบ 3-5-2 และ 4-3-3 จนกระทั่งนาเกิลส์มัน ดึงตัวมาอยู่กับ บาเยิร์น มิวนิค ด้วยกันเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

ซาบิตเซอร์ ก็มีความสามารถรอบด้านทำได้แบบ เอริคเซ่น ต่างกันที่สไตล์ความดุดันก้าวร้าวมากกว่าในขณะที่แข้งเดนมาร์กมีลีลาที่นุ่มนวลชวนฝัน

ณ เวลานี้ถ้ามองที่สภาพร่างกายและสังขาร ซาบิตเซอร์ วัย 28 ปีกำลังอยู่ในช่วงพีคต่างกับ เอริคเซ่นที่ขยับไป 31 ปีแล้ว

ในเรื่องของเกมรับและการช่วยทีม ซาบิตเซอร์ ย่อมจะมีแนวโน้มที่ทำได้ดีกว่าแต่ในเรื่องของการสร้างสรรเกมต้องรอดูว่าจะทำได้ดีกว่า เอริคเซ่น หรือเปล่า…

เอริคเซ่น มีสถิติทำประตูและแอสซิสต์มากกว่า 20 ประตูในพรีเมียร์ลีก 4 ฤดูกาลติดต่อกันขณะที่ ซาบิทเซอร์ ทำได้เพียงตัวเลขสองหลักตรงกลางค่อนมาทางต่ำในลีกสูงสุด

นับแต่ย้ายมาอยู่กับ บาเยิร์น โอกาสลงสนามของ ซาบิตเซอร์ น้อยลงจนกระทั่งซีซั่นนี้ชัดเจนว่าเขาคือตัวสำรองในทีม

ซาบิตเซอร์ ไม่สามารถเบียดแย่งตำแหน่ง โจชัว คิมมิช, เลโอน โกเร็ทซ์ก้า หรือกระทั่ง จามาล มูเซียร่า ที่บางครั้งถูกจับมาเล่นเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง

อาการบาดเจ็บของ เอริคเซ่น คือเหตุผลที่ทีม ปีศาจแดง เซ็นสัญญายืมตัว ซาบิตเซอร์ ซึ่งมีประสบการณ์และคุณสมบัติที่น่าจะทดแทนได้

บทสรุปคือ ซาบิตเซอร์ แตกต่างจาก เอริคเซ่น แต่มีคุณสมบัติที่คล้ายคลึงกันในขณะที่เพิ่มบางอย่างเข้ามา

เราไม่รู้ว่า ซาบิตเซอร์ จะทำได้ดีขนาดไหน ?

…เวลาจะเป็นเครื่องพิสูจน์ผลงานของแข้งออสเตรียในสนาม

เด็กผี คิดว่า ซาบิตเซอร์ จะดังหรือดับใน พรีเมียร์ลีก ?

MankCs

Cheerball

รูปภาพ

แบ่งปัน