ใหญ่เกินกว่าอยู่พีเอสวี

24

หลังจากทำ 3 ประตูจาก 3 เกมในรอบแรก จนช่วยให้เนเธอร์แลนด์ผ่านเข้าสู่รอบ 16 ทีมสุดท้ายฟุตบอลโลกเที่ยวนี้ เป็นเรื่องธรรมดาที่ โคดี้ กักโป จะถูกแสงไฟสาดมามากเป็นพิเศษ

เพราะก่อนหน้าก็มีความพิเศษอยู่แล้ว จากข่าวโยงกับบรรดาทีมระดับท็อปในยุโรปทั้งหลายที่อยากได้ไปร่วมทีม

ทัวร์นาเม้นต์นี้ของทัพดัตช์ผ่านรอบแรกเรียบร้อย ผลงานตามเป้าเป๊ะเลย ทะลุเข้า 16 ทีมสุดท้ายในฐานะอันดับ 1 ของกลุ่มเอ ในขณะที่ กักโป ซึ่งได้รับความไว้วางใจจาก หลุยส์ ฟานกัล ก็ตอบสนองอย่างยอดเยี่ยมเช่นกัน

นอกจากจะกลายเป็นนักเตะคนแรกของเนเธอร์แลนด์ที่เล่นฟุตบอลโลกครั้งแรก แล้วทำประตูได้ทุกนัดจากรอบแบ่งกลุ่มแล้ว

กักโป ยังเพิ่มดีกรีให้ร้อนแรงอีก เพราะใน 3 ประตูมาจากการโหม่ง 1 ซัดด้วยซ้าย 1 และกดด้วยขวาอีก 1 ครบกระบวนเลยจริงๆ พอจะสะท้อนเลยว่า จังหวะเผด็จศึกเด็ดขาดแค่ไหน

ตอน ฟานกัล ประกาศรายชื่อ 26 ขุนพลยกทัพบุกกาตาร์ แฟนบอลชาวดัตช์ไม่ค่อยแฮปปี้สักเท่าไรนัก โดยเฉพาะกองหน้าที่ฝากความหวังใครแทบไม่ได้เลย

เมื่อคุณนึกภาพ สตีเว่น เบิร์กไวน์ , ลุค เดอ ย็อง , วินเซนต์ ยานเซ่น , เวาท์ เวกฮอร์สท์ , โนอา ลัง หรือ เมมฟิส เดอปาย บอกได้เลยว่า ทำเอาหลายคนส่ายหัว แทบไม่มีความหวังเลย

หากไม่นับ เดอปาย ที่เหลือไม่เคยมีใครยิงในทีมชาติเกิน 10 ประตูเลย แถมเป็นพวกกองหน้าทื้อๆไร้มิติอีกต่างหาก ดูแววแล้วลำบากไม่น้อย

พอจะเข้าใจว่า ฟานกัล ย่อมมีเหตุผลในการกลั่นกรองเฟ้นหาแข้งที่มีคุณสมบัติเหมาะสม แต่ในมุมของแฟนบอลอาจมองแตกต่างออกไปได้เช่นกัน

ยังดีที่ว่าผลงานการคุมทีมของ ฟานกัล ทำให้โล่งใจไปได้เปาะหนึ่งเลย ยังไม่เคยแพ้ใครนับตั้งแต่มารับงานเมื่อสิงหาคม 2021

ด้วยประสบการณ์อันโชกโชนกลับมากุมบังเหียนทีมชาติเป็นครั้งที่ 3 ทำให้ไม่ต้องปรับตัวอะไรมาก

แต่กุนซือขรัวเฒ่าก็แปลงโฉมใหม่ไม่น้อยเลย เลือกนักเตะชนิดขัดหูขัดตาแฟนๆ แต่เมื่อยังทำทีมได้รับชัยชนะเรื่อยๆและยังไม่แพ้สักเกม มันก็ยากจะมีใครทำอะไรได้

อย่างที่เห็นกันกองหน้าที่ขนมาของเนเธอร์แลนด์ เข้าขั้นขี้ริ้วขี้เหร่ แต่มันถูกกลบด้วยแผงมิดฟิลด์ที่จัดจ้าน

ก่อน กักโป จะเป็นคนตอบคำถาม ด้วยการเข้าทำอย่างเฉียบคมนั่นแหล่ะ

ด้วยผลงานอันเลิศหรูกับพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่น ฤดูกาลก่อนทำไป 21 ประตู 15 แอสซิสต์

พอมาซีซั่นนี้เปิดฉากไม่นานนัก จัดไปทั้งสิ้น 13 ประตูกับอีก 17 แอสซิสต์ ช่างเป็นตัวเลขที่สวยงามเหลือเกิน

อาจมีเสียงโต้แย้งสวนขึ้นมา มาตรฐานลีกดัตช์ต่ำกว่าพวก 5 ลีกใหญ่พอสมควร เราได้เห็นพวกดาวเด่นทั้งหลาย พอย้ายมาเล่นในบิ๊กทีม มักจะไปไม่รอด เอาชื่อมาทิ้งก็มีไม่น้อย

อย่างไรก็ดี กักโป หวิดจะได้ย้ายมาแมนฯยูไนเต็ดแล้วตั้งแต่ตลาดซัมเมอร์ที่ผ่านมา มีการเจรจาติดต่อกัน ตกลงราคาและรายละเอียดต่างๆกันเรียบร้อย โดยเฉพาะสัญญาส่วนตัวต่างๆ

แต่แล้วดีลพังครืนลงมา คาดกันว่าน่าจะมาจากงบประมาณก้อนใหญ่ที่แมนฯยูไนเต็ดจ่ายไปเป็นค่าตัว อันโตนี่ รวมมูลค่าแล้ว 85 ล้านปอนด์ เลยต้องเบรกการซื้อผู้เล่นตัวรุกเพิ่ม

ตอนแรกมีข่าวว่า เอริก เทนฮาก ต้องการแพ็กคู่เลย แต่มันกลับบานปลายและตลาดใกล้จะวายแล้ว เหลือเวลาต่อรองไม่มากนัก อันโตนี่ เองเป็นเป้าหมายเบอร์ 1 ในตำแหน่งนี้ด้วย

เทนฮาก คุ้นเคยกับลูกทีมที่ร่วมงานกันเมื่อครั้งอยู่อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัมดีอยู่แล้ว เลยไว้เนื้อเชื่อใจกันเป็นธรรมดา

ในขณะเดียวกัน กักโป ซึ่งมีข่าวจากวงในว่า เริ่มบอกลาเพื่อนบางคน รู้สึกผิดหวังไม่น้อยที่ไม่ได้ย้ายมาเล่นในพรีเมียร์ลีก

เรื่องนี้เขาเคยเปิดใจไว้เอง มันใกล้เคียงอย่างมาก เหลืออีกก้าวเดียวเท่านั้นจะได้ไปชูเสื้อเปิดตัวแล้ว

มาร์แซล บรันด์ ผู้อำนวยการกีฬาของพีเอสวี ยอมรับว่าการชวดย้ายไปปีศาจแดง อาจส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจนักเตะเลย เพราะคาดหวังไว้สูง พร้อมหวั่นใจว่าฟอร์มอาจดร็อปลง

แต่เอาเข้าจริง กักโป แบกรับสถานการณ์เช่นนี้ได้อย่างดีมากๆ แทบไม่หวั่นไหว ยังคงเดินหน้าล่าประตูอย่างต่อเนื่องและตอบสนองแนวทางการทำทีมของ รุด ฟาน นิสเตลรอย ที่ชอบบุกแหลกแลกหมัด

ด้วยความที่ร้อนแรงไม่มีแผ่วเช่นนี้ พีเอสวีทำใจไว้เลยว่า คงเหนี่ยวรั้งลำบาก โอกาสจะเสียให้สโมสรใหญ่ๆมีเยอะ แต่ก็หวังว่าจะทำเงินให้มากสุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ว่าไปแล้วถือว่าโชคดีที่ดีล กักโป กับแมนฯยูไนเต็ดปิดไม่ลงในช่วงซัมเมอร์ที่ผ่านมา นอกจากนักเตะจะอยู่ช่วยทีมจนผลักดันขึ้นนำจ่าฝูงเอเรดิวิซี่ก่อนเบรกหลีกทางให้ฟุตบอลโลกแล้ว

จากที่จะเคยปล่อยให้แมนฯยูไนเต็ดในเรตประมาณ 35-40 ล้านยูโร ก็เพิ่มเกือบเท่าตัวเป็น 60 ล้านและหากมีทีมอื่นยื่นมือมาเอี่ยว เผลอๆราคาพุ่งขึ้นกว่าเดิมอีก

ส่วนตัวนักเตะเองต้องเจอคำถามเรื่องอนาคตมาตลอดในระหว่างอยู่ช่วยชาติในศึกฟุตบอลโลก แต่ก็เลือกตอบได้อย่างดี ขอโฟกัสมุ่งสมาธิมาที่ทัวร์นาเม้นต์นี้ก่อน จากนั้นค่อยว่ากัน

จุดแข็งของ กักโป คือความหลากหลาย เล่นได้ทั้งตัวริมเส้นและหุบมาข้างในเป็นเหมือนกองหน้าตัวสอง

อีกทั้งพัฒนาการยิงประตูก็พรวดพราด เราเห็นได้จาก 3 ตุงในรอบแบ่งกลุ่ม บอกเลยว่าระดับคุณภาพจริงๆ

ส่องได้ทั้งสองเท้า จัดระเบียบร่างกายเยี่ยม ลูกกลางอากาศก็ไม่ธรรมดา รูปร่างสูงใหญ่พร้อมเล่นเต็มที่

ในขณะเดียวกันการหาโอกาสนำไปสู่ประตู ทำทางให้เพื่อนๆก็ไม่เลวอีกด้วย ไหวพริบปฏิภาณเป็นอีกคุณสมบัติสำคัญเลยทีเดียว

จังหวะปะเหมาะ เอริก เทนฮาก กำลังมองหาตัวรุกชั้นดีสักคนเพื่อไปแทน คริสเตียโน่ โรนัลโด้ ซึ่งมีปัญหาจนยกเลิกสัญญากันไปเรียบร้อยพอดี

ถ้าต้องการจริง แมนฯยูไนเต็ดควรเร่งมือตั้งแต่ตอนนี้ ปิดจ็อบให้สำเร็จ ไม่ควรปล่อยค้างคาไว้จนถึงซัมเมอร์ ซึ่งน่าจะเจรจากันยากกว่าเก่า ยิ่งถ้านักเตะฟอร์มดี ความลำบากจะทวีคูณแน่

ถึงตอนนี้กระแสข่าวผูกโยงกับปีศาจแดงยังแรงไม่มีตก จึงคาดกันว่ามีโอกาสสูงมาก

ต้องยอมรับว่า กักโป ตัวใหญ่คับพองเกินกว่าจะสวมเสื้อพีเอสวี ไอนด์โฮเฟ่นต่อไปอีกแล้ว

——————–

Cheerball

รูปภาพ

แบ่งปัน