ดราม่าถ่ายบอลโลกยังไม่จบง่ายๆ

6

ความเคลื่อนไหวการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ที่ประเทศกาตาร์ ยังไม่จบง่ายๆ ถึงแม้ล่าสุดการกีฬาแห่งประเทศไทย จะมีการแบ่งช่องถ่ายทอดสดออกมาแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อช่วงเย็นวันที่ 19 พฤศจิกายนที่ผ่านมา

โดยช่องถ่ายทอดสดปรากฎว่าช่อง True4U ในเครือทรู ที่มีส่วนร่วมจ่ายเงินค่าลิขสิทธิ์จากฝั่งเอกชนมากที่สุดที่ 300 ล้านบาท ได้ถ่ายทอดทั้งหมด 32 จาก 64 แมตช์ รวมไปถึงการได้เลือกคู่ที่จะถ่ายทอดสดอีกด้วย ส่วนอีก 32 แมตช์ เป็นการเฉลี่ยช่องทีวีดิจิทัลอื่นๆ ที่เข้ามาร่วมถ่ายทอดสดในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการสมาคมทีวีดิจิทัล และที่ปรึกษา บริษัท เนชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเปิดเผยว่าสมาคมทีวีดิจิทัลฯ ไม่เห็นด้วยที่ True4U ได้ถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 ถึง 32 แมตช์ เพราะมองว่าเงินลิขสิทธิ์ดังกล่าวเป็นของ กสทช. ถึง 600 ล้านบาท ทีวีดิจิทัลอื่นๆจึงสมควรได้รับการแบ่งให้ถ่ายทอดสดมากกว่านี้

“กกท.ควรแถลงข่าวโดยพูดให้ชัดว่า ช่องทีวีดิจิทัล​ 17​ ช่อง ที่แสดงความจำนงค์ร่วมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก​ (ตามสิทธิ์พื้นฐานที่มาจากเงินกองทุน กทปส.600​ ล้านบาทที่ให้มา ทาง กสทช.มอบให้ กกท.ไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก ) ยังไม่เห็นชอบการจับฉลากถ่ายทอดสด​ ที่ให้ TRUE เลือกคู่ถ่ายทอดสดในรอบรองก่อนให้ช่องทีวีดิจิทัลที่เหลือเอาไปแบ่งกัน” นายอดิศักดิ์ เริ่มกล่าว

“เพราะเนื่องจากกกท.ได้ตกลงเรื่องลิขสิทธิ์ของ True ไปแล้วในวงเงิน​ 300​ ล้านบาท, ผู้ร่วมสนับสนุนคือปตท. 100 ล้านบาท, ไทยเบฟ 100 ล้านบาท​ รวมเงิน​ 1,100 ล้านบาท กกท.จึงขอดำเนินการไปก่อน​ โดบทางสมาคมทีวีดิจิทัลฯ คำนึงถึงผลกระทบต่อผู้ชมการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกในวันที่ 20 พ.ย.​ หากยังยืนในหลักการทั่วถึงและเท่าเทียม​”

“ประชุมถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกกาตาร์ระหว่างการกีฬาแห่งประเทศไทยกับสมาคมทีวีดิจิทัลแห่งประเทศไทยและข่องทีวีสาธารณะยาวนานจากเวลา​10.00-16.00น.​ ตารางการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก​ 64​ นัดมีการจับฉลากหมดแล้ว”

“สมาคมทีวีดิจิทัลฯ และช่องทีวีดิจิทัลขอสงวนสิทธิ์​ ไม่เห็นด้วยกับการให้สิทธิ์พิเศษกับ True ​ถ่ายทอดสดผ่าน TV 32​ คู่ แบบ ​Exclusive เหลือแบ่งให้ทีวีดิจิทัลแบบธุรกิจและสาธารณะประมาณ​ 20​ ช่องไปรับสัญญานถ่ายทอดสดแบบ Must​ Have แค่ 32 คู่จาก​ 64​ คู่​ ซึ่งไม่ตรงตามมติกสทช.ที่ให้เงิน​ 600​ ล้านบาทกับกกท.ไปซื้อลิขสิทธิ์ฟุตบอลโลก​ 64​ คู่เพื่อนำมาเผยแพร่อย่างเท่าเทียมและทั่วถึงผ่านทีวีดิจิทัลทั้งหมด”

“วันจันทร์ที่​ 21​ พ.ย.2565​ สมาคมทีวีดิจิทัลฯ จะยื่นจดหมายให้ กสทช.เพื่อวินิจฉัยว่า กกท.ได้มอบสิทธิ์การถ่ายทอดสดให้ช่องทีวีดิจิทัลอย่าง “ทั่วถึง-เท่าเทียม” หรือไม่” อดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการสมาคมทีวีดิจิทัล และที่ปรึกษา บริษัท เนชั่น กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) กล่าวทิ้งท้าย

MGR SPORT

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความ

อาจเป็นรูปภาพของ ข้อความพูดว่า "ORLIGG2 ผู้สนับสนุน ถ่ายทอดสด ฟุตบอลโลก 2022 รวม 1,100 ล้านบาท ผู้สนับสนุน TV Rights กสทซ OTT Rights กสทช. Commercial Right 600 ล้านบาท (รวม Vat) true กลุ่มทรู 200 ล้านบาท 100 ล้านบาท ปตท. ปตท. รับสิทธิ์ 85 นาที OR OR 50 ล้านบาท Thaiod Thai Oil ThaiBev Thai Bev ส้านบาท 20 ล้านบาท กรุงเทพธุรกิจ 100 ล้านบาท าะกรุงเทพธรกิจรวบรวม"

แบ่งปัน