“อินโด”..เหล่าฝูงลูกนก..“ชิน แทยง”

26

จับตา “อินโดนีเซีย”..เหล่าฝูงลูกนกหัดบินของ “ชิน แทยง”

ทีมชาติอินโดนีเซีย เข้ารอบมาเป็นที่ 2 ของ กลุ่มเอ โดยเกมแรกที่พวกเขาแพ้ “ดาวทอง” ทีมชาติเวียดนาม 0-3 นั้น ก่อนแข่งทีมพวกเขาไม่ได้ซ้อมมา 3 วัน เนื่องจากไปเจอสนามซ้อมที่เจ้าภาพจัดเอาไว้รองรับ ไม่สามารถใช้ได้ ซึ่งเกิดจากโคลนและฝน ทางสมาคมฟุตบอล “การูดา” จึงต้องทำการร้องเรียน แต่จนแล้วจนรอดทางฝ่ายจัดการแข่งขันก็ไม่ได้มีการประสานงานแต่อย่างใด ทำให้ต้องซ้อม “หน้าโรงแรม” แบบขัดตาทัพไปก่อนที่จะแข่งเกมแรกและผลออกมาไม่สู้ดีนัก

หลังจากที่พายุอันโหดร้ายผ่านไป ทีมของ ชิน แทยง เหมือนหญิงสาวที่เริ่มสวยขึ้นเรื่อยๆ หลังจากได้ซ้อม 3 วันเต็ม กลับมาในนัดที่ 2 ด้วยการถล่ม ติมอร์-เลสเต 4-1 ต่อด้วยการยำ ฟิลิปปินส์ 4-0 และตบท้ายด้วยการถล่ม เมียนมา ทีมที่มีดาวรุ่งดี ๆ ไปด้วยสกอร์ 3-1 นี่คือเครื่องที่บ่งชี้ว่า ทีมชาติอินโดนีเซีย เป็นอีกหนึ่งทีมในรอบรองชนะเลิศที่ “ช้างศึก” ทีมชาติไทย จะต้องออกแรงเหนื่อย เพื่อการผ่านเข้าไปชิงเหรียญทองซีเกมส์ครั้งนี้

🇹🇭 ทีมชาติไทย คือ ทีมชาติอินโดนีเซีย 🇮🇩
🗓 19 พฤษภาคม 2022 ⏰ 16.00 น.
🏟 เธียน ตรวง สเตเดียม, ประเทศเวียดนาม
📺 รอการยืนยันถ่ายทอดสด

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

ชิน แทยง – เฮดโค้ชหัวเสือแห่งแดนโสม

“น้าชิน” ได้รับฉายา “จิ้งจอกสนาม” จากการผ่านบอลและเลี้ยงบอลอย่างฉลาดและมีชั้นเชิง ในฐานะผู้เล่น เขาเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรุกและสามารถเล่นในตำแหน่งกองกลางตัวรับได้ ในปี 2005 และประกาศเลิกเล่นฟุตบอลเนื่องจากปัญหาข้อเท้า เขารับตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการทีมของ ควีนส์แลนด์ รอร์ โดยเคยทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยของ มิรอน เบลย์เบิร์ก เขาลงเล่นให้ทีมชาติเกาหลีใต้ 23 นัด ยิงไป 3 ประตู

สำหรับประสบการณ์ในการคุมทีมของ น้าชิน เขาเคยคุมทีมชาติเกาหลีใต้มาแล้วไม่ว่าจะเป็น U20 U23 และชุดใหญ่ คว้าถ้วย อีเอเอฟเอฟ แชมเปียนชิพ 2017 จากนั้นในปี 2020 ชีวิตของเขาพลิกผันด้วยการมาเป็นนายใหญ่ของทีมชาติ อินโดนีเซีย พร้อมกับนำโมเดลพัฒนาเยาวชนจากประเทศบ้านเกิดมาด้วย ด้วยการปฏิวัติระบบฟุตบอลตั้งแต่ระดับเยาวชน จนล่าสุดสิ่งที่เขาทำ ผลิดอกออกผล และสามารถพา “การูดา” ได้รองแชมป์ เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ เมื่อช่วงต้นปี

ซีเกมส์ครั้งนี้ อินโดนีเซีย ของ น้าชิน คือทีมที่ต่อยอดมาจากชุด เอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพ สามารถเซ็ตบอล บิวท์อัพ ได้ดี หาก ปาร์ค ฮังซอ เป็นสายเพรสซิง ชิน แทยง ก็คือสายสร้างเกม ที่อยู่กันคนละขั้ว และที่สำคัญทีมของเขามีประสบการณ์ในการดวลกับ “ช้างศึกชุดใหญ่” จึงห้ามประมาท

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "foBb0 @CHANGSUEK 8 วิตัน สุเลมาน เสือซีตาร์แห่งยุโรปตะวันออก สือซีตาร์แห่ง"

วิตัน สุเลมาน – เสือชีตาร์แห่งยุโรปตะวันออก

ท่ามกลางกระแสที่นักเตะอาเซียน มักจะหาทางไปฟูมฟักตัวเองอยู่กับทีมในยุโรปตะวันตก แต่ สุเลมาน ปีกความเร็วสูงในวัย 20 ปี กลับเลือกที่ไปฝ่าฟันดินแดนยุโรปตะวันออกแทน โดยเจ้าตัวได้ไปเล่นให้กับ รัดนิก เซอร์ดูนิกา ที่เซอร์เบีย 1 ปี ก่อนที่จะย้ายมาอยู่กับ เลเชีย ดองส์ ที่โปแลนด์ ในระดับเยาวชน และย้ายประเทศอีกครั้ง ด้วยการย้ายไป เซนิกา ที่สโลวาเกียด้วยสัญญายืมตัว

แม้จะได้ชิมลางในทีมชุดใหญ่ไม่เยอะเพราะอายุยังน้อย แต่ เซนิกา พร้อมที่จะให้โอกาส สุเลมาน ลงเล่นไปแล้วเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา และเขาก็ไม่ทำให้ผิดหวัง ทำไป 4 ประตู จาก 12 นัด

ในซีเกมส์หนนี้ เจ้าตัวก็แสดงวิญญาณเพชรฆาต ซัดไป 3 ประตู ครองดาวซัลโวร่วมอยู่ขณะนี้ ไม่แน่ว่า มาโน่ โพลกิ้ง อาจจะแก้เกมให้ปราการหลังตัวกลางที่มีความเร็วสูงมา 1 คนเพื่อประกบเขาเป็นเงา ไม่ให้ลอดหูลอดตาไปได้ เพราะนี่คือแนวรุกที่อันตรายมาก ๆ ของศึกนี้

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความ

เอ็กกี เมาลานา วิกรี – ดาวรุ่งพรสวรรค์ที่เคยอยู่จุดเดียวกับ “ซีดาน-โรนัลโด้”

วิกรี วัย 21 ปี ติดทีมชาติอินโดมาแล้วตั้งแต่ U16 U19 U23 และชุดใหญ่ เมื่อปี 2017 นี่คือดาวจรัสแสงที่ ตูลง คัพ ประเทศฝรั่งเศส พร้อมคว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมไปครอง ซึ่งนักเตะระดับโลกอาทิ ซีเนอดีน ซีดาน หรือ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ เคยได้รับมาแล้ว จากนั้นไม่ว่าจะเป็น เบนฟิกา, เกตาเฟ, เอสปันญอล รวมถึง อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์สดัม ต่างส่งเทียบเชิญมาให้ทดสอบฝีเท้า

ในที่สุดเจ้าตัวเลือกที่จะเซ็นสัญญาอาชีพกับ เลเชีย ดองส์ 3 ปี เมื่ออายุครบ 18 พร้อมกับเสื้อหมายเลข 10 เพียงปีเดียว เขาสามารถพาทีมคว้าแชมป์ โปลิช ซูเปอร์คัพ 2019 หลังจากอิ่มตัวกับการเล่นในโปแลนด์ เขาเลือกเดินทางอีกครั้งด้วยการมาอยู่กับ เซนิกา ที่สโลวาเกียทีมเดียวกับ วิตัน สุเลมาน ลงเล่นไป 26 นัดทำได้ 2 ประตู

ซีเกมส์ครั้งที่ 31 เขาสามารถเล่นร่วมกับ สุเลมาน ได้เป็นอย่างดี เพราะสามารถเล่นปีกซ้าย-ขวา สลับกันอย่างแนบเนียน และครองดาวซัลโวร่วมกันที่ 3 ประตู

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "foBy0 @CHANGSUEK 7 มาร์เซลิโน่ เฟอร์ดีนาน ฟิลิปุส 1 ใน 60 ดาวรุ่งน่าจับตาของปี 2021""

มาร์เซลิโน่ เฟอร์ดินาน ฟิลิปุส – 1 ใน 60 ดาวรุ่งน่าจับตาของปี 2021

เฟอร์ดินาน วัย 17 ปีจากสโมสร เพอร์เซบายา ซูราบายา คือเด็กที่อายุน้อยที่สุดของทีมชาติอินโดนีเซีย ชุดซีเกมส์ และสามารถโชว์ฟอร์มได้เด่นเกินวัยทำได้ 2 ประตู ถือว่าเป็น “วันเดอร์คิด” ของทัวร์นาเมนต์นี้เลยก็ว่าได้ ส่วนสไตล์การเล่นของเขา ครองบอลดี วิสัยทัศน์ในการผ่านบอลกว้างขวาง รวมถึงการทำประตูที่เฉียบคม คล้ายคลึงกับ ชนาธิป สรงกระสินธ์ ดาวเตะระดับพรสวรรค์ของไทยเราก็ไม่ปาน

ในระดับทีมชาติเขาต้องแบกอายุเล่นกับรุ่นพี่มาตลอดตั้งแต่ U16 U19 U23 พร้อมกับลงเล่นใน “การูดา” ชุดใหญ่มาแล้ว 2 นัด นี่คือเพชรเม็ดงามที่ “น้าชิน” อาสาเจียระไนเอง พร้อมที่จะหนีบเขาให้ลงเล่นกับพวกซีเนียร์ทุกครั้งที่มีโอกาส ด้วยความที่เด่นเกินเด็กทาง The Guardian สื่อจากประเทศอังกฤษยกให้เขาเป็นดาวรุ่ง 60 คนที่น่าจับตามองของปี 2021

ส่วนเกมรอบรองชนะเลิศ เฟอร์ดินาน ถือว่าเป็นไพ่ตายที่ ชิน แทยง จะเอามาพลิกเกมในสถานการณ์ที่ตึงเครียดเวลาที่พบกับ “ช้างศึก” และอย่าลืมว่าดาวรุ่งของ อินโดนีเซีย ชุดนี้เล่นด้วยกันมานาน พร้อมทั้งเคยทำให้ทีมชาติไทยเหนื่อยในเอเอฟเอฟ ซูซูกิ คัพมาแล้ว

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #ช้างศึกU23 #ทีมชาติไทยU23 #SEAGames31 #SEAGames2021 #SEAGames #ซีเกมส์

แบ่งปัน