ทำไมเชลซีถึงต่อสัญญา อัซปิลิกวยต้า ได้ แม้ถูกรัฐบาลอังกฤษคว่ำบาตร?

108

เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า เตรียมจะต่อสัญญาฉบับใหม่กับเชลซี แม้ว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรที่จำกัดการดำเนินงานของสโมสรก็ตาม

รัฐบาลอังกฤษตัดสินใจคว่ำบาตร โรมัน อับราโมวิช เจ้าของสโมสรเชลซี ในฐานะเป็นคนสนิทของ วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียที่สั่งกองทัพบุกรุกยูเครน ทำให้สโมสรได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ เพราะพวกเขาถูกห้ามไม่ให้ดำเนินกิจการตามปกติ ทำได้เพียงแค่ลงซ้อมและลงแข่งเท่านั้น

ด้วยเหตุนี้ พวกเขาจึงไม่สามารถทำทุกกิจกรรมเกี่ยวกับการนำเงินเข้ามาภายในสโมสรได้เลย ทั้งการขายสินค้า, ขายตั๋วเข้าชมเกม รวมถึงยังไม่สามารถซื้อขายหรือต่อสัญญากับนักเตะได้เลย แต่แม้จะกำลังอยู่ในช่วงสถานการณ์ไม่ปกติ มีสาเหตุใดที่ทำให้พวกเขายังสามาถต่อสัญญากับกองหลังกัปตันทีมได้

ทำไมเชลซีถึงต่อสัญญา อัซปิลิกวยต้า ได้?

กัปตันทีมคนปัจจุบันของเชลซี เซ็นสัญญาฉบับล่าสุดเมื่อเดือนธันวาคมในปี 2018 ด้วยอายุสัญญา 4 ปี ซึ่งกำลังจะหมดลงในวันที่ 30 มิถุนายนนี้

สัญญาฉบับนี้มีการใส่เงื่อนไขไว้อยู่ว่า สโมสรสามารถยืดสัญญาของเขาแบบอัตโนมัติได้ต่ออีก 1 ปีทันที หากว่าในปีสุดท้ายของสัญญา นักเตะได้ลงเล่นเกมครบตามจำนวนที่ระบุไว้

และในฤดูกาลนี้ซึ่งเป็นปีสุดท้ายของสัญญา อัซปิลิกวยต้า ลงเล่นรวมรายการไปแล้วทั้งหมด 35 เกม ซึ่งถือว่าผ่านเกณฑ์ในการยืดสัญญาอัตโนมัติ 1 ปีแล้วด้วย

เชลซีต่อสัญญาอย่างไรแม้จะโดนคว่ำบาตร?

ข้อตกลงของเชลซีกับ อัซปิลิกวยต้า ได้รับการตกลงกันก่อนที่มาตรการคว่ำบาตรจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 10 มีนาคม

ในคำชี้แจงที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของโมสรในช่วงมาตราคว่ำบาตรระบุว่า: “สโมสรจะจ่ายเงินให้บุคคลที่สามในส่วนที่เกี่ยวกับภาระผูกพันก่อนหน้านี้ รวมถึงสัญญาที่ลงนามก่อนวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2565 และในส่วนที่เกี่ยวกับการตัดสินใจทางกฎหมายก่อนวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2565”

ดังนั้น พวกเขาจึงยังสามารถต่อสัญญาให้กับ อัซปิลิกวยต้า ไปได้อีก 1 ปี ซึ่งทำให้นักเตะจะยังอยู่กับสโมสรจนถึงเดือนมิถุนายนในปี 2023

นักเตะคนอื่นที่กำลังจะหมดสัญญา สามารถต่อสัญญาได้หรือไม่?

นักเตะคนอื่นไม่สามารถทำแบบที่ อัซปิลิกวยต้า ทำได้ เพราะไม่ได้ใส่เงื่อนไขแบบเดียวกันไว้ อย่างเช่นสองนักเตะอย่าง อันโตนิโอ รูดิเกอร์ และ อันเดรียส คริสเตนเซน จะไม่สามารถต่อสัญญาได้ จนกว่าเจ้าของสโมสรจะเปลี่ยนมือจาก อับราโมวิช เป็นคนอื่น

สิงห์บลูส์อยู่ในการขั้นตอนการเจรจาเพื่อให้กองหลังดีกรีทีมชาติเยอรมันได้รับค่าเหนื่อยเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ด้วยจำนวนถึง 2 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์ จากปัจจุบันที่ได้อยู่ 1 แสนปอนด์ต่อสัปดาห์

อย่างไรก็ตาม พวกเขายังไม่ได้ตกลงกันไม่ได้เรื่องค่าธรรมเนียมของเอเยนต์นักเตะหรือการจ่ายโบนัสในกรณีต่าง ๆ

ในกรณีของ คริสเตนเซน คาดว่าเขากำลังอยู่ในขั้นตอนการเจรจาย้ายไปอยู่กับบาร์เซโลนา ซึ่งทางประธานสโมสรอย่าง โจน ลาปอร์ตา ก็เคยออกมาพูดเป็นนัยแล้วว่าดีลนี้ตกลงกันได้แล้วด้วย

“เราตกลงกับสองนักเตะที่กำลังจะหมดสัญญากับต้นสังกัดของพวกเขาได้แล้ว” ลาปอร์ต้า ให้สัมภาษณ์กับ RAC 1 สถานีวิทยุในกาตาลัน

“กองหลังและกองกลาง? ใช่แล้ว นั่นคือสิ่งที่ผมบอกได้ แต่อย่าให้ผมต้องพูดชื่อ”

บาร์เซโลา สามารถเซ็นสัญญากับ อัซปิลิกวยต้า ได้หรือไม่?

บาร์ซา ยังคงตั้งเป้าที่จะเซ็นสัญญากับ อัซปิลิกวยต้า ขณะที่ตัวนักเตะก็พร้อมจะย้ายไปอยู่กับยักษ์ใหญ่ของสเปนอยู่เหมือนกัน

หลังจากค้าแข้งกับเชลซีอย่างยาวนาน และกลายเป็นนักเตะที่คว้าแชมป์กับสโมสรได้ครบทุกรายการ ซึ่งหากว่า อัซปิลิกวยต้า อยากจะย้ายทีมจริง ๆ สโมสรก็ไม่คิดจะขวางทางเขา เพราะเคารพในการตัดสินใจของนักเตะที่ทุ่มเทช่วยเหลือทีมให้ประสบความสำเร็จมาอย่างเต็มที่และดีที่สุดแล้ว

บาร์เซโลนา เคยได้เปิดฉากเจรจากับ อัซปิลิกวยต้า ไปบ้างแล้ว เนื่องจากก่อนหน้านี้เขาสามารถเจรจากับสโมสรต่างๆ ได้อย่างอิสระ เนื่องจากเขาเหลือสัญญาฉบับเดิมไม่ถึง 6 เดือน

แต่หลังจากที่เชลซีใช้เงื่อนไขยืดสัญญาออกไปอีก 1 ปี ทำให้หากว่าบาร์ซายังสนใจจะคว้าตัว อัซปิลิกวยต้า ก็อาจจะต้องจ่ายเงินค่าตัวนิดหน่อย ในราคาที่ไม่แพงมากนัก

สถานการณ์นี้คล้ายคลึงกับกรณีของ โอลิวิเยร์ ชิรูด์ ที่ย้ายจากเชลซีไปอยู่กับเอซี มิลานเมื่อช่วงซัมเมอร์ปีที่แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ที่จะอำลาทีมไปนั้น เชลซีก็ได้จับ ชิรูด์ ยืดสัญญาไปแล้ว 1 ปีด้วย ส่งผลให้ทางมิลานต้องจ่ายค่าตัวจำนวน 2 ล้านยูโร โดยแบ่งจ่ายเป็นสองงวด คืองวดแรกจ่ายก่อน 1 ล้านยูโรในปีนี้ และจ่ายอีก 1 ล้านยูโรในปีต่อไป

ขอบคุณที่มา goal.com

แบ่งปัน