“การชมฟุตบอลไทย” กลายเป็นเทรนด์ใหม่ในทุกวัย

19

เมื่อ “การชมฟุตบอลไทย” กลายเป็นเทรนด์ใหม่ในทุกเพศทุกวัย
#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์

ในอดีต เราคงปฏิเสธไม่ได้ว่าฟุตบอลไทยคือกีฬาที่ถูกติดตามโดยผู้ชาย เป็นกีฬาที่มีทาร์เก็ตในเรื่องของกลุ่มแฟนบอลที่ชัดเจน เราสังเกตได้ชัดจากผู้ชมในสนาม เสื้อฟุตบอลที่ยังไม่ได้มีความเป็นแฟชั่น การนำเสนอข่าวสารที่เข้าถึง “เฉพาะกลุ่ม” จริงๆ ทำให้ ฟุตบอล ยังเป็นกีฬาที่มี “กำแพง” คั่นกลางระหว่างคนทั่วไปอยู่

แต่ตลอดช่วงระยะเวลาราวๆ 10 ปีที่ผ่านมา ผมมองเห็นพัฒนาการของฟุตบอลไทยในมุมนอกสนามตรงที่ว่า เรากำลังพัฒนาฟุตบอลให้กลายเป็นกิจกรรมของครอบครัว คู่รัก ที่สามารถเข้าถึงกลุ่มคนทุกเพศทุกวัยได้อย่างไม่มีแบ่งแยก นั่นคือกุญแจสำคัญที่ช่วยส่งให้ “ฟุตบอลไทย” สามารถก้าวขึ้นมาเป็น “เมนสตรีม” หรือกระแสหลักในพื้นที่สื่อของบ้านเราได้เป็นที่เรียบร้อย

การก้าวสู่ “เมนสตรีม” ของฟุตบอลไทยนั้นสำคัญมากๆ เพราะนี่คือเครื่องพิสูจน์ว่า “ฟุตบอลไทย” นั้นมีมูลค่าจริงๆ และฟุตบอลไทย สามารถเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองในการพัฒนาเศรษฐกิจของพื้นที่นั้นๆ ให้เติบโต โดยที่คนในท้องถิ่นมีส่วนร่วมกับการเติบโตนี้แบบเต็มๆ

ภาพที่เราเห็นจากการถ่ายทอดสด หรือแม้แต่การไปดูถึงขอบสนามอย่างแรกก็คือ เราเห็นแฟนบอลพันธุ์แท้ทั้งขาประจำ หรือขาจร ตบเท้าเข้าไปเชียร์ทีมที่ตัวเองรักแบบจัดเต็ม เสียงกลองที่ดังอยู่บริเวณนอกสนาม บรรยากาศของการร้องเพลงปลุกใจ ธงผืนใหญ่ที่ปลิวไสวไปทั่ว ได้โหมโรงให้ฟุตบอลไทยยังคงเต็มไปด้วยเสน่ห์ไม่มีเปลี่ยน

เช่นเดียวกับภาพของการเดินจูงมือของแต่ละครอบครัวเข้าสู่สนาม ที่เลือกจะให้การรับชมฟุตบอลในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นกิจกรรมของบ้าน พร้อมกับการพร้อมใจกันสวมใส่เสื้อแข่งทีมโปรดยกบ้าน บางคนอาจจะมีผ้าพันคอ หรือหมวก ซึ่งผมแอบดีใจที่เรากำลังค่อยๆ ขับเคลื่อนฟุตบอลไทยให้เติบโตขึ้นคล้ายๆ กับหลายๆ ลีกที่พัฒนา และได้รับการยอมรับแล้วอาทิ เจลีก ประเทศญี่ปุ่น

และที่น่าสนใจอีกแง่มุมหนึ่งก็คือ ฟุตบอลไทย ไม่ได้ถูกจำกัดไว้ให้แต่ผู้ชายอีกต่อไป ฟุตบอลไทยคือพื้นที่ที่ปลอดภัยของกลุ่มคนทุกเพศที่สามารถเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการให้กำลังใจทีมรัก เราเห็นการเปิดกว้าง และให้เกียรติต่อความหลากหลายทางเพศ โดยเฉพาะหลายๆ สโมสรที่มีการสวมใส่ปลอกแขนสีรุ้งเพื่อแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์

เราเห็นแฟนบอลรุ่นใหม่จำนวนมากที่เป็นผู้หญิง ภาพสีสันทั้งจากระหว่างการถ่ายทอดสด ไฮไลท์หลังจบเกม ภาพถ่ายหลังจบเกมของแต่ละสโมสร การเช็คอิน และโพสต์รูปในโซเชี่ยลมีเดีย ถึงความสุขที่มีต่อฟุตบอลไทย ต่อเนื่องไปถึงการที่เสื้อฟุตบอลไทยสามารถก้าวมาเป็นอีกหนึ่งแฟชั่นการแต่งตัวได้แล้ว ต่างจากในอดีตที่เคยมีใครมองว่า การใส่เสื้อฟุตบอลออกนอกบ้านถือเป็นเรื่องที่เชยสนิท ซึ่งผมมั่นใจว่า ณ ปัจจุบัน “ฟุตบอลไทย” ได้ทำลายความคิดดังกล่าวนั้นออกไปได้เป็นที่เรียบร้อย

ยิ่งในโลกยุคปัจจุบัน การเข้าถึงข่าวสาร หรือแม้แต่การติดตามทุกความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับฟุตบอลไทยนั้นง่ายยิ่งกว่าเดิมมากๆ ทั้งหมดที่กล่าวมานี้จึงเปรียบได้ดั่งฟันเฟืองที่พร้อมใจกันหมุดเพื่อทำให้ฟุตบอลไทยก้าวไปข้างหน้า

“การชมฟุตบอลไทย” จึงกลายเป็นเทรนด์ใหม่ที่เข้าถึง และเข้าใจกลุ่มแฟนบอลทุกเพศทุกวัยอย่างแท้จริง…

#เก้น #นิติพงษ์ยวนตระกูล ผู้จัดการสื่อสารการตลาด & มีเดีย หนุ่มเมืองเหนือไฟแรง : ผู้บรรยายฟุตบอล และบรรณาธิการกีฬา ที่คลั่งไคล้มนต์เสน่ห์ลูกหนังอย่างจริงจังโดยเฉพาะฟุตบอลไทย จนตัดสินใจยกหัวใจให้ “เกมลูกหนัง” เป็นตัวนำทางชีวิต

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand

แบ่งปัน