รับมือ “เอ็นไขว้หน้าฉีกขาด” ปัญหาใหญ่นักฟุตบอล

26

#ChangsuekFITandFIRM

อาการบาดเจ็บกับการเล่นฟุตบอลคือของคู่กัน แต่หากจะพูดถึงอาการบาดเจ็บที่รุนแรง และส่งผลกระทบอย่างหนักจนอาจส่งผลระยะยาว กลายเป็นสิ่งที่นักฟุตบอลทุกคนกลัวจนภาวนาว่าอย่าให้เกิดขึ้นกับตนเอง คงหนีไม่พ้นการบาดเจ็บอันเนื่องมาจาก “เอ็นไขว้หน้าฉีกขาด”

“เอ็นไขว้หน้าฉีกขาด” คืออาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่า (Anterior Cruciate Ligament หรือ ACL) คือเส้นเอ็นขนาดใหญ่เส้นหนึ่งที่อยู่ภายในเข่า โดยจะเกาะอยู่ระหว่างปลายกระดูกต้นขา (Femur Bone) และต้นกระดูกหน้าแข้ง (Tibia Bone) ซึ่งหน้าที่หลักของเส้นเอ็นสำคัญส่วนนี้คือ เสริมความมั่นคงให้แก่ข้อเข่า โดยเฉพาะในท่าเหยียดเข่าจนสุด นอกจากจะเพิ่มความมั่นคงให้แก่ข้อเข่าแล้ว มันยังป้องกันไม่ให้เราเหยียดเข่าเกินองศา จนทำอันตรายต่อกล้ามเนื้อต้นขาด้านหลังและผิวข้อเข่า

โดยล่าสุดตัวอย่างที่เราเห็นในศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2020 นั่นคืออาการบาดเจ็บ “เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด” ของผู้รักษาประตูทีมชาติไทยอย่าง ฉัตรชัย บุตรพรม ที่ออกมาสกัดบอลจนได้รับบาดเจ็บในบริเวณดังกล่าว และเจ้าตัวก็รู้ตัวทันทีว่า นี่ไม่ใช่อาการบาดเจ็บธรรมดา และจะส่งผลกับการเล่นฟุตบอลของตัวเองในอนาคตไปอีกหลายเดือน

จริง ๆ แล้วอาการบาดเจ็บ “เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด” เกิดได้หลายสาเหตุจากการเล่นฟุตบอล ทั้งการบิดของเข่าเมื่อเกิดการปะทะ การกระโดด หรือรีบยกเท้า รวมถึงการวิ่งลงน้ำหนักและหมุนข้อเข่าขณะที่เข่ายังเหยียดตรงอยู่ ส่งผลให้เส้นเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าถูกกระชากและฉีกขาด ซึ่งจะมีอาการเบื้องต้นที่บ่งชี้ว่ากำลังเผชิญกับอาการบาดจ็บดังกล่าวคือ จะได้ยินเสียงลั่นในข้อ และรู้สึกเหมือนว่ามีอะไรดีดอยู่ข้างในขา เข่าบวมทันที ไม่สามารถเดินลงน้ำหนักได้หรือลงได้ไม่เต็มที่

เมื่อมีอาการดังกล่าวเกิดขึ้น ก็สามารถสันนิษฐานได้ว่ากำลังเผชิญอาการบาดเจ็บ “เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด” สิ่งที่ต้องรีบทำเบื้องต้นคือ อย่าพยายามขยับ, ประคบเย็นให้เร็วที่สุด ถ้าปวดมากจนขยับไม่ได้ ต้องดามด้วยไม้หรืออุปกรณ์ที่มี แล้วพันผ้ายึดให้แข็งแรง

หลังจากนั้นจะเข้าสู่การรักษา ส่วนใหญ่จะเริ่มจากการทำ MRI Scan และเมื่อเช็คแล้วว่าเอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด จะมีหมอนรองกระดูกเข่าฉีกร่วมด้วย แพทย์จะให้ใส่เฝือกและให้ยาเพื่อลดอาการอักเสบประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนเข้าสู่กระบวนการผ่าตัดต่อไป

การผ่าตัดจำเป็นหรือไม่ ?

สำหรับนักฟุตบอลแล้ว การผ่าตัดซ่อมแซมเอ็นไขว้หน้าข้อเข่าถือว่ามีความจำเป็น เพราะตัวเส้นเอ็นเมื่อขาดออกจากกันแล้วจะไม่สามารถเชื่อมติดกันได้เอง ซึ่งปัจจุบันมีเทคโนโลยีส่องกล้องผ่าตัด แผลจะมีขนาดเล็กมาก และรักษาตัวในโรงพยาบาลไม่กี่วันก็ออกไปพักฟื้นได้ที่บ้าน และสามารถฟื้นตัวได้เร็ว หากได้รับการกายภาพบำบัดเพื่อฟื้นฟูร่างกายจากการบาดเจ็บอย่างต่อเนื่อง อย่างเช่น การฝึกยืนบนเบาะนุ่ม ๆ และงอเข่าเล็กน้อยค้างไว้ 30 วินาที, ฝึกเตะขา โดยนั่งเก้าอี้ขาพ้นจากพื้น หรือ การปั่นจักรยานก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี หากปฏิบัติจากแบบฝึกเบื้องต้นอย่างสม่ำเสมอ ก็จะสามารถกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมอีกครั้ง โดยส่วนใหญ่ระยะเวลาการฟื้นตัวจนสามารถกลับมาใช้งานได้ปกติ จะอยู่ที่ประมาณ 6-12 เดือน

ฉะนั้นหากจะรับมือกับอาการบาดเจ็บ “เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด” การป้องกันอาจทำได้ยาก เนื่องจากอาการบาดเจ็บชนิดนี้คล้ายกับอุบัติเหตุที่ไม่สามารถคาดการณ์ได้ แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้ว เพียงแค่ปฐมพยาบาลอย่างถูกวิธี และเข้ารักษาตามขั้นตอนตามคำแนะนำของแพทย์ ก็ไม่ต้องกังวลไปว่าจะสามารถกลับมาใช้งานเหมือนเดิมได้หรือไม่ เพราะด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบัน รวมถึงหลายเคสที่เกิดขึ้นทั่วโลกกับนักฟุตบอล ต่างก็แสดงให้เห็นแล้วว่า พวกเขาที่ประสบอาการบาดเจ็บ “เอ็นไขว้หน้าเข่าฉีกขาด” ก็ยังสามารถกลับมาเล่นฟุตบอลได้เหมือนเดิม และแทบไม่ส่งผลกับการใช้ชีวิตประจำวันอีกด้วย

อาการบาดเจ็บเกิดขึ้นได้ตลอดกับกีฬาประเภทที่ต้องมีการปะทะ อย่างเช่น ฟุตบอลสามารถเกิดการบาดเจ็บได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะช่วงขาที่มักจะเกิดเอ็นไขว้หน้าฉีกขาดส่งผลกระทบอย่างหนักอาจส่งผลระยะยาว และก็อาจก่อให้เกิดค่าใช้จ่ายในการรักษาที่สูงยิ่งขึ้น ประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล PA Simpleช่วยค่าใช้จ่ายในรักษาพยาบาล ด้วยความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสูงสุดถึง 100,000 บาทต่อครั้ง สามารถเข้ารักษาตัวได้แบบไม่ต้องสำรองจ่าย ในโรงพยาบาลคู่สัญญากว่า 470 แห่งทั่วประเทศ และยังได้รับเงินชดเชยรายได้ สูงสุดถึงวันละ 1,500 บาท นานถึง 365 วันต่ออุบัติเหตุในแต่ละครั้ง

จ่ายนิดเดียว แต่คุ้มครองแบบจัดหนัก ต้องประกันภัยอุบัติเหตุส่วนบุคคล PA Simple จากเมืองไทยประกันภัยมีเลือกได้ถึง 2 แผน เบี้ยประกันภัยเพียง 2,700 หรือ 3,550 บาทต่อปี
ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนเจ็บเล็กเจ็บใหญ่ก็อุ่นใจได้ เพราะอุบัติเหตุเกิดได้ทุกที่ทุกเวลา

สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ https://www.muangthaiinsurance.com/th/product/detail/61, Call center 1484 หรือตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ
เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทประกันภัยกำหนด โปรดศึกษาความคุ้มครองและเงื่อนไขก่อนทำประกันภัยทุกครั้ง

#ประกันอุบัติเหตุ #PASimple
#เมืองไทยประกันภัย
#เชื่อแป้ง #เชื่อเมืองไทยประกันภัย
#ช้างศึก #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand

แบ่งปัน