รวมฮิตความเงิบ ซูซูกิ คัพ 2020!!

34

[ SPECIAL SCOOP: รวมฮิตความ ‘เงิบ’ ซูซูกิ คัพ 2020!! ]

ทัวร์นาเมนต์ ซูซูกิ คัพ 2020 กำลังจะปิดฉากลงในวันนี้ ว่าแล้ว ‘Cheerball’ ขอจัดบทสัมภาษณ์ทั้งก่อนและการแข่งขันของบรรดาคู่แข่งทีมชาติไทย ในศึกชิงแชมป์แห่งชาติอาเซียน ไปดูว่าสิ่งที่พวกเขาพูดๆ กัน กับผลหลังจากนั้น มีอะไรเกิดขึ้นบ้าง

เราบอกได้คำเดียวเลยว่า มีแต่…’เงิบ’ รับประทานทั้งนั้น!!

[1] อ็องตวน เฮย์ (เฮดโค้ชเมียนมาร์) – “มีทีมอื่นที่ดีกว่าทีมชาติไทย”

วันที่?
10 ธันวาคม 2021

วลีเด็ด (ก่อน) เกม?
“เรารู้ว่าทีมชาติไทย มีความสามารถเฉพาะตัวและมีทีมที่ดี เราจะดูว่าพวกเขาเล่นอย่างไรในวันพรุ่งนี้ ผมเห็นข่าวในสื่อไทย มองกันไปถึงรอบชิงชนะเลิศกับเวียดนาม แต่ผมได้ดูเกมแรกแล้วเชื่อว่ามีทีมอื่นที่ดีกว่าทีมชาติไทย อยู่”

“เราไม่เคยเอาชนะไทย ได้เลยในการเจอกัน 13 ครั้ง ดังนั้นความกดดันมันอยู่ที่ทีมไทย หมด มันเป็นเกมที่วัดกันระหว่างทีมที่มีทีมเวิร์กที่ดี และทีมที่มีความสามารถเฉพาะตัวที่ดี แล้วมาดูกันว่าผลสุดท้ายจะออกมาอย่างไร” กุนซือชาวเยอรมัน ของเมียนมาร์ ว่าไว้เช่นนั้น

ผลการแข่งขัน?
ไทย 4 – 0 เมียนมาร์

[ 2 ] อ็องตวน เฮย์ (เฮดโค้ชเมียนมาร์) – “ไทยก็แค่โชคดีมากเท่านั้น”

วันที่?
11 ธันวาคม 2021

วลีเด็ด (หลัง) เกม?

เทรนเนอร์ชาวเยอรมัน ของเมียนมาร์ กล่าวหลังความพ่ายแพ้ต่อทัพช้างศึก 0-4 ว่า “ผมคิดว่าลูกทีมของผมเริ่มต้นเกมกับไทย ได้ดี แม้หลังจากเสียประตู เราก็ยังสามารถสร้างโอกาสผ่านการโต้กลับอย่างรวดเร็วได้ แต่ปัญหาคือเราไม่สามารถทำประตูได้”

“เราเล่นได้ดีจนกระทั่งเราเสียลูกจุดโทษที่ผู้ตัดสินเป่าให้ทีมไทย ซึ่งทำให้ไทย เป็นฝ่ายได้เปรียบมากขึ้น ผมไม่ได้เห็นสถานการณ์ในตอนนั้นชัดเจน แต่ผู้เล่นของผมบอกว่ามันไม่ควรเป็นจุดโทษ แต่ผมก็เคารพในชัยชนะของไทย อย่างไรก็ตาม พวกเขาก็แค่โชคดีมากเท่านั้น”

“เกมนี้เรามีปัญหาในทีมและต้องเปลี่ยนผู้เล่นบางคนด้วยผู้เล่นที่อายุน้อยกว่า จากปัญหาเรื่องโควิด-19 ทำให้ผู้เล่นบางคนไม่พร้อมที่จะแข่งขัน”

“เราไม่มีเซ็นเตอร์แบ็กและกองหน้าก็ต้องลงไปเล่นแบ็กซ้าย การเตรียมทีมที่ผมวางเอาไว้จึงไม่เป็นไปตามแผน ผมยอมรับความจริงนั้น นักเตะทำดีที่สุดแล้ว และนั่นทำให้ผมภูมิใจอย่างแน่นอน”

ผลการแข่งขัน?
เมียนมาร์ ตกรอบแรกด้วยการเป็น ‘รองบ๊วย’ ของกลุ่ม เอ จากชัยชนะเพียงนัดเดียวเหนือติมอร์-เลสเต้

[ 3 ] สตีฟ ดาร์บี้ (อดีตเฮดโค้ชทีมชาติไทย ปี 2009) – “ไทย อยู่ในกลุ่มที่ง่ายมาก”

วันที่?
20 ธันวาคม 2021

วลีเด็ด?
อดีตโค้ชผู้พาไทย ตกรอบแรกทั้ง ซีเกมส์ และ ซูซูกิ คัพ ให้สัมภาษณ์กับ เดอะ เธ๋า 247 (www.thethao247.vn) เว็บไซต์ฟุตบอลชั้นนำของเวียดนาม ว่า“ผมค่อนข้างประหลาดใจและผิดหวังที่เวียดนาม พบไทย ตั้งแต่รอบรองชนะเลิศ ซึ่งมันควรเป็นเกมรอบชิงชนะเลิศมากกว่า เพราะทั้งคู่คือสองทีมที่ดีที่สุดในทัวร์นาเมนต์นี้”

“ถึงอย่างนั้นหากเวียดนาม ต้องการป้องกันแชมป์ พวกเขาต้องก้าวข้ามไทยให้ได้ ถ้าไม่ใช่รอบนี้ก็รอบหน้า โอกาสในการเป็นแชมป์ของทั้งสองทีมนั้นเท่ากัน”

“ผมเชื่อว่าถ้าเวียดนาม ทะลุเข้าชิงชนะเลิศกับอินโดนีเซีย พวกเขาจะเป็นแชมป์รายการนี้”

“ผมไม่สามารถดูแคลนทีมของ พัก ฮัง-ซอ ได้หรอกนะ พวกเขายังไม่เสียประตูเลยแม้จะอยู่ในกลุ่มที่ยากกว่าไทย ช้างศึกอยู่ในกลุ่มที่ง่ายกว่ามาก”

ผลการแข่งขัน?
ไทย ผ่านเวียดนาม ในรอบรองชนะเลิศ 2-0 และนัดชิงชนะเลิศก็ถล่มอินโดนีเซีย ไปก่อน 4-0

[ 4 ] ชิน แท-ยอง (เฮดโค้ชอินโดนีเซีย) – “ผมเชื่อว่าอินโดนีเซีย จะพบกับเวียดนาม อีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศ”

วันที่?
21 ธันวาคม 2021

วลีเด็ด (ก่อน) เกม?
“ผมเชื่อว่าอินโดนีเซีย จะพบกับเวียดนาม อีกครั้งในรอบชิงชนะเลิศ ทีมที่มีเกมรุกดีที่สุด กับทีมที่มีเกมรับที่ดีที่สุดจะกลับมาเจอกันอีกครั้ง หลังจากรอบแบ่งกลุ่ม”

“เราสามารถเสมอกับทีมที่ดีสุดใน ซูซูกิ คัพ ได้ (เสมอเวียดนาม 0-0) แต่ผมก็พร้อมจะทำให้อินโดนีเซีย มีผลงานที่ดีขึ้น”

ผลการแข่งขัน?
ยังไม่ได้เจอกับไทย แต่มองข้ามช็อตว่าจะไปเวียดนาม ในรอบชิงชนะเลิศ

[ 5 ] พัก ฮัง-ซอ (เฮดโค้ชเวียดนาม) – “ผมไม่เคยสอนลูกทีมยั่วยุกับคู่แข่งหรือโค้ชฝ่ายตรงข้าม”

วันที่?
24 ธันวาคม 2021

วลีเด็ด (หลัง) เกม?
เทรนเนอร์ชาวเกาหลีใต้ ของเวียดนาม เผยถึงเหตุการณ์ปะทะคารมกับ ธีราทร หลังจบเกมที่แพ้ไทย ไปในรอบรองชนะเลิศ นัดแรกว่า “พอการแข่งขันจบลง ทีมชาติไทย เดินผ่านซุ้มม้านั่งของเรา มีนักเตะของพวกเขาเข้ามาหาผมด้วยท่าทางไม่สุภาพและมีการยั่วยุ”

“ผมไม่เข้าใจว่าทำแบบนั้นทำไม เพราะผมไม่เคยสอนลูกทีมให้ทำอะไรแบบนั้นกับคู่แข่งหรือโค้ชฝ่ายตรงข้าม”

“ผมคิดว่าประเด็นนี้มาจากกรรมการด้วย เพราะเขาทำให้นักเตะไม่สบอารมณ์เลย”

“สำหรับกรรมการ ผมขอพูดอะไรอีกสักหน่อย หลังจบเกมผมได้มาดูเทปอีกครั้ง โดยเฉพาะในบางเหตุการณ์ ผมไม่รู้ว่าเขาตัดสินแบบนั้นได้อย่างไร”

ผลที่เกิดขึ้น?
เวียดนาม แพ้เกมแรกไปด้วยสกอร์ 0-2 โดยที่ตลอดทั้ง 90 นาที นักเตะสกุลเหงียนเล่นด้วยความหนักหน่วงและเตะติดดาบตลอด แถมมีจังหวะหนึ่งที่ เค ง็อก ไฮ หวดบอลใส่ สุภโชค สารชาติ ที่นอนล้มลงอยู่บนพื้นอีกต่างหาก โดยที่กัปตันทีมดาวทองยืนประจันหน้ากับ อเล็กซานเดร โพลกิ้ง โค้ชทัพช้างศึกอยู่จนผู้เล่นของทั้งสองฝ่ายต้องพาแยกออกจากกัน

[ 6 ] โมะจัมมัด อิเรียวาน (ประธานสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย) – “เจอกับไทย หรือเวียดนาม ในรอบชิงชนะเลิศก็ไม่มีปัญหา”

วันที่?
25 ธันวาคม 2021

วลีเด็ด?
“หัวใจของผมกำลังจะระเบิด เมื่อผลการแข่งขันเสมอกันอยู่ที่ 2-2 และสิงคโปร์ได้จุดโทษ แต่ถูก นาเดโอ อาร์กาวีนาตา (ผู้รักษาประตูอินโดนีเซีย) เซฟไว้ได้อย่างเหลือเชื่อ มันน่าตื่นเต้นและก็ตึงเครียด”

“หลังจากนั้นเราได้ประตูติดๆ ผมขอแสดงความยินดีกับผู้เล่นทุกคนที่ทำผลงานได้ดีตลอด 2 เกมในรอบรองชนะเลิศ”

“ส่วนเจอกับไทย หรือเวียดนาม ในรอบชิงชนะเลิศก็ไม่มีปัญหา สิ่งสำคัญคือต้องมีสมาธิจดจ่อและอย่าประมาท เราทำได้แน่นอน เราชนะพร้อมกับได้แชมป์อาเซียน ครั้งสุดท้ายในปี 1991 แต่นั่นคือเหรียญทอง ซีเกมส์”

ผลการแข่งขัน?
อินโดนีเซีย แพ้ไทย ในนัดชิงชนะเลิศเกมแรกไปเละเทะ 0-4 โอกาสพลิกกลับมาชนะมีเพียงปาฏิหาริย์เท่านั้น

[ 7 ] ชิน แท-ยอง (เฮดโค้ชอินโดนีเซีย) – “บางคนคิดว่าไทย แข็งแกร่งกว่าเรา แต่สำหรับผม ผมไม่กลัว”

วันที่?
28 ธันวาคม 2021

วลีเด็ดก่อนเกม?
“ผมต้องการเป็นแชมป์ แต่การจะได้ชูถ้วยไม่ได้เกิดขึ้นเพียงเพราะคุณต้องการให้เป็นแชมป์ การเป็นแชมป์จะมาจากการทำงานหนักของคุณ เมื่อคุณทำให้ดีที่สุดในทุกแมตช์”

“ในฐานะโค้ช ผมคว้าแชมป์มาแล้วมากกว่า 20 รายการ และจากประสบการณ์นั้น ผมต้องการที่จะปลูกฝังความคิดที่แข็งแกร่งให้กับนักเตะและพยายามที่จะก้าวไปเป็นแชมป์ให้ได้ ความคิดนั้นเป็นสิ่งที่ผมมักจะบอกนักเตะเสมอ”

“ผมรู้ว่าเราล้มเหลวมา 5 ครั้ง แต่เราไม่รู้สึกถึงความกดดัน การเป็นแชมป์ต้องมาจากการทำงานหนักเท่านั้น และ เราต้องเชื่อมั่นในตัวเอง”

“บางคนคิดว่าไทย แข็งแกร่งกว่าเรา แต่สำหรับผม ผมไม่กลัว”

ผลการแข่งขัน?
อินโดนีเซีย แพ้ไทย ในรอบชิงชนะเลิศนัดแรกด้วยสกอร์ 0-4

แบ่งปัน