ช้างศึก U23 กับภารกิจตีตั๋วสู่โอลิมปิก

12

#ChangsuekU23 ทัพช้างศึก U23 กับภารกิจตีตั๋วสู่โอลิมปิก 2024

ภารกิจสำคัญของทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี คงจะหนีไม่พ้นการได้ตั๋วไปโลดแล่นในศึกโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ประเทศฝรั่งเศส นี่ถือเป็นเป้าหมายสำคัญของการเตรียมทีมมานานกว่า 2 ปี

ทว่ากว่าจะได้ตั๋วใบนั้นมา พลพรรคช้างศึกต้องผ่านการเตรียมทีมอย่างหนักเพื่อไปคว้าตั๋วนั้นมาให้ได้ กับการคุมบังเหียนของโค้ชหระ อิสสระ ศรีทะโร ที่แบกรับความกดดันของแฟนบอลไทยไว้มากมาย

ทัพช้างศึก U23 ต้องผ่านด่านอะไรบ้าง และโค้ชหระมีการเตรียมทีมอย่างไรเพื่อปลายทางสู่โอลิมปิกที่ใฝ่ฝัน รวมไปถึงการลองทีมครั้งสุดท้ายในศึกฟุตบอลยู-23 ชิงแชมป์เอเชียตะวันตก ที่ประเทศซาอุดีอาระเบียที่กำลังจะฟาดแข้งกันช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ในบทความชิ้นนี้

[เส้นทางที่ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ]

ภารกิจแรกของการรับงานเข้ามาคุมทีมชาติไทย U23 ของโค้ชหระ คือการพาทัพช้างศึกชุดนี้ลุยศึกโดฮา คัพ ที่ประเทศกาตาร์ โดยในตอนนั้นไทยต้องเจอกับซาอุดีอาระเบียและเจ้าภาพกาตาร์ ที่ใครๆ ต่างก็มองว่ายังไงเราก็แพ้ 2 เกมรวดแน่นอน

ทว่ามันกลับไม่เป็นแบบนั้น พลพรรคช้างศึก U23 ต่อกรกับคู่แข่งได้ดีเกินคาด และสามารถเสมอกับซาอุฯได้ 2-2 แถมยังเอาชนะเจ้าภาพอย่างกาตาร์ได้ 1-0 ก่อนจะแพ้ คูเวตในเกมนัดจัดอันดับ 3-4 ไป 0-1

อย่างไรก็ตามตลอดการต่อสู้เพื่อเป้าหมายคือการไปโอลิมปิก 2024 ของทัพช้างศึก U23นั้น เส้นทางที่ผ่านมาของพวกเขาอาจไม่ได้สวยงามมากนัก

มิหนำซ้ำทีมชุดนี้ในสายตาของแฟนบอลบางส่วน อาจมองพวกเขาแบบติดลบเลยก็ว่าได้ เนื่องจากเหตุการณ์นัดที่เจอกับอินโดนีเซียในนัดชิงชนะเลิศซีเกมส์ 2023 ที่ผ่านมา ทำให้พวกเขาจำเป็นที่จะต้องก้าวผ่านคำวิพากษ์วิจารณ์เหล่านั้นให้ได้เร็วที่สุด

ทั้งนักเตะและบรรดาสตาฟโค้ชยังก้มหน้าทำงานหนักกันต่อไป ถึงแม้จะเจอกับคำวิพากษ์วิจารณ์ถาโถมเข้ามามากมาย สู้ต่อกับรายการต่อมาคือชิงแชมป์อาเซียน 2023 โค้ชหระพาทัพช้างศึก U23 จบด้วยอันดับที่ 3 จากการชนะจุดโทษต่อมาเลเซีย 4-3 ในนัดชิงอันดับ3 ซึ่งไม่ใช่ผู้เล่นที่ดีที่สุดลงเล่นในรายการนี้

[การทำทีมแบบโค้ชอิสสระ]

แน่นอนว่าการทำงานเป็นเฮดโค้ชต้องเจอกระแสวิพากษ์วิจารณ์แตกต่างกันออกไปทั้งในเชิงบวกและเชิงลบ ทางด้านโค้ชหระก็เช่นกัน แฟนบอลบางส่วนอาจไม่เห็นด้วยที่เขาจะมารับหน้าที่อันใหญ่หลวงในการคุมทีมชาติไทย U23 ครั้งนี้

แต่ผลงานในสนามเท่านั้นคือเครื่องพิสูจน์ ทั้งการพูดคุยสื่อสารกันของโค้ชและนักเตะที่เข้าใจกันเป็นอย่างดี ส่งผลให้นักเตะในชุดของโค้ชหระ กล้าลุย กล้าเล่น จนได้ใจแฟนบอลช้างศึกไปได้ไม่น้อย

ทีมชุดนี้มีนักเตะที่เคยทำงานร่วมกับโค้ชหระมาก่อนในช่วงที่เขาเคยคุมทีมชาติไทยชุด U19 อย่างอิรฟาน ดอเลอะ หรือบรรดานักเตะฝีมือดีอย่าง ยศกร บูรพา, ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ทำให้ผลงานในยุคของโค้ชหระไม่ได้แย่แบบที่โดนปรามาสไว้

ต่อมากับรายการสำคัญกับการลุยศึก U23 ชิงแชมป์เอเชีย รอบคัดเลือกก็เริ่มขึ้น ซึ่งนี่ถือเป็นก้าวแรกสู่การคัดทีมไปโอลิมปิก 2024 และไทยถูกคาดหวังว่าจะต้องเข้ารอบสุดท้ายที่กาตาร์ให้ได้

ผลงานของทีมชาติไทยชุด U23 ในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ออกมาเกินคาด ด้วยการเก็บ 9 คะแนนเต็มจากการชนะฟิลิปปินส์, บังกลาเทศ และมาเลเซีย ลิ่วสู่รอบสุดท้ายในศึกชิงแชมป์เอเชีย 2024 ที่กาตาร์ ทำให้แสงสว่างสู่โอลิมปิกของทีมชาติไทยยังไม่ดับลง

[การลองทีมครั้งสุดท้ายในศึก WAFF]

การเตรียมทีมในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะไปสู้ศึก U23 ชิงแชมป์เอเชียรอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ ทัพช้างศึกยังมีโอกาสลองทีมในทัวร์นาเมนต์ฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียตะวันตกซึ่งถือเป็นการลองทีมครั้งสุดท้ายเลยก็ว่าได้

แม้ว่าจะขาดขุมกำลังหลักไปพอสมควร ไม่ว่าจะเป็น ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว, ยศกร บูรพา, ธีรศักดิ์ เผยพิมาย ฯลฯ แต่นี่ถือเป็นการลงเล่นครั้งสำคัญเพื่อเรียกความฟิตและทำความเข้าใจแผน รวมไปถึงแท็คติกของโค้ชให้มากขึ้น หรือบางทีอาจจะทำให้เห็นนักเตะที่เป็นม้านอกสายตาจากการเรียกตัวไปสู้ศึก WAFF U23 Championship – Saudi 2024 นี้ก็เป็นได้

ทั้งหมดทั้งมวลที่ทำมาก็เพื่อนำไปสู่การทำภารกิจอันสำคัญที่เป็นจุดหมายของทีมชุดนี้ในการทำทีมมากว่า 2 ปี

โดยศึก U23 ชิงแชมป์เอเชียรอบสุดท้าย ที่ประเทศกาตาร์ จะแข่งขันระหว่างวันที่ 15 เมษายน ถึง 3 พฤษภาคมนี้ ทีมชาติไทย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี อยู่ในกลุ่มเดียวกับซาอุดีอาระเบีย, อิรัก และทาจิกิสถาน โดยจะคัดเลือก 3 ชาติเป็นตัวแทนทวีปเอเชีย ไปแข่งขันในศึกโอลิมปิก 2024 ที่ปารีส ฝรั่งเศส บวก 1 โควตาเพลย์ออฟกับทีมจากโซนแอฟริกา (กินี)

📺 ร่วมให้กำลังใจแบบติดขอบจอได้ทาง ไทยรัฐ ทีวี และ Youtube BG SPORTS: https://www.youtube.com/@bgsports-official

โปรแกรมฟุตบอลชิงแชมป์เอเชียตะวันตก รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี ของทีมชาติไทย

🇰🇷 เกาหลีใต้ พบ ไทย 🇹🇭
🗓 วันที่ 21 มีนาคม 2567 ⏰ 00.00 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ***(คืนวันที่ 20)***
🏟 อัล ฟาเตห์ สเตเดียม

#RiseUp2024 #ช้างศึก #ทีมชาติไทย #ฟุตบอลทีมชาติไทย #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #AFCU23 #ทีมชาติไทยU23 #ช้างศึกU23 #AFCU23AsianCup #WAFFU23

แบ่งปัน