เชลซี, แมนฯ ยูไนเต็ด, บาเยิร์น : ทีมไหนต้องการตัว ซีดาน มากที่สุด?

44

“ผมอยากกลับไปนั่งที่ม้านั่งสำรอง“ คำกล่าวของ ซีเนดีน ซีดาน หลังเข้าร่วมการรับชมสารคดีรอบปฐมทัศน์ของ มาร์เชลโล ลิปปี้ อดีตบอสของเขาที่ยูเวนตุส บทสัมภาษณ์ดังกล่าวดูเหมือนว่าจะทำให้บรรดาสโมสรชั้นนำทั่วทั้งทวีปกำลังจับจ้องมาที่เขา ไม่นานหลังจากคำพูดดังกล่าวเผยแพร่ออกไป เป็นอีกครั้งที่ชื่อของเขากลับมาได้รับการพูดถึงอีกครั้ง

เนื่องจากนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชื่อของเขาถูกกล่าวถึงสำหรับงานมากมายที่เสนอเข้ามานับตั้งแต่ออกจากเรอัล มาดริด เป็นครั้งที่ 2 ในปี 2021 เขาได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าเขาเป็นกุนซือที่ใครต่างก็หมายปอง

    • Berhalter-USMNTGetty

      รอคอยเวลาที่เหมาะสม

      ตัวอย่างเช่น ซีดาน ได้รับการพิจารณาจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดถึง 2 ครั้งก่อนหน้านี้ ย้อนกลับไปครั้งแรกในปี 2019 เมื่อเวลาการทำหน้าที่ของ โชเซ มูรินโญ กำลังจะหมดลง และล่าสุดในปี 2021 ก่อนที่ ราล์ฟ รังนิก จะถูกเลือกเข้ามาขัดตาทัพชั่วคราวแทนที่ของ โอเล กุนนาร์ โซลชา

      ยูเวนตุสเป็นอีกหนึ่งสโมสรที่จับตาดู ซีดาน ในช่วงเวลาที่ อันเดรีย ปีร์โล แยกทางกับสโมสร แต่สุดท้ายทีมม้าลายก็เลือก แม็กซ์ อัลเลกรี กลับมากอบกู้สถานการณ์ที่ตูรินนับตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ปารีส แซงต์-แชร์กแมงเป็นสโมสรที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดเมื่อเห็นได้ชัดว่า คริสตอฟ กัลติเยร์ กำลังจะถูกไล่ออกเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลที่ผ่านมา แต่ก็เป็นอีกครั้งที่ ซีดาน เลือกที่จะรักษาระยะห่างของตัวเอง และเป็น หลุยส์ เอ็นริเก้ ที่เข้ามารับงานที่ใคร ๆ ต่างก็ใฝ่ฝัน

      ไม่ใช่แค่เหล่าบรรดาสโมสรเพียงเท่านั้น เพราะเป็นที่เข้าใจกันว่า ทีมชาติสหรัฐอเมริกา ให้ความสนใจในตัวของกุนซือวัย 51 ปี ในช่วงที่ เกร็กก์ เบอร์ฮาลเตอร์ อยู่ภายใต้การสอบสวนคดีความการทำร้ายร่างกายภรรยาในอดีต ซึ่งตัวของ ซีดาน แสดงความสนใจเพียงเล็กน้อยเท่านั้นที่จะเข้าไปรับงานระดับประเทศดังกล่าว

โฆษณา

AdChoicesAd Choices IconSponsored
Ad Choices Icon
  • Didier Deschamps France 2023Getty Images

    ความฝันที่ล่มสลายกับทีมชาติฝรั่งเศส

    อันที่จริง แม้จะมีข่าวลือมากมายแต่ก็มีเพียงแค่งานเดียวเท่านั้นที่ ซีดาน เคยใกล้เคียงกับการรับหน้าที่ตั้งแต่ออกจากเรอัล มาดริด เมื่อทีมชาติฝรั่งเศสแพ้ในรอบชิงชนะเลิศของฟุตบอลโลก 2022 ในช่วงเวลาที่ยังมีความไม่ชัดเจนในอนาคตของ ดิดิเยร์ เดสชองส์ กับทัพตราไก่ ทำให้ชื่อของ ซีดาน เป็นที่พูดถึงสำหรับเก้าอี้กุนซือทีมชาติฝรั่งเศส ท่ามกลางการถูกวิพากษ์วิจารณ์ของ เดสชองส์ เกี่ยวกับการเลือกตัวผู้เล่นภายในทีมตราไก่

    ระหว่างการรักษาบาดแผลจากความพ่ายแพ้ของทีมชาติฝรั่งเศสที่กาตาร์ เดสชองส์ ได้ขยายสัญญาออกไปจนถึงปี 2026 ซึ่งเห็นได้ชัดว่า ซีดาน ผิดหวังไม่น้อยกับเหตุการณ์นี้ แต่เรื่องดังกล่าวยิ่งทวีความรุนแรงเมื่อบทสัมภาษณ์ของ โนเอล เลอ กราด ประธานสหพันธ์ฟุตบอลฝรั่งเศสในขณะนั้น ออกมาสู่สาธารณะ

    “ซีดานพยายามติดต่อผมไหม? ไม่อย่างแน่นอน! ผมจะไม่หยิบโทรศัพท์ขึ้นมาด้วยซ้ำ ผมไม่เคยพบเขา เราไม่เคยคิดจะแยกทางกับ ดิดิเยร์ (เดสชองส์)“ เลอ กราด กล่าวกับ RMC Sport

    ความคิดเห็นของเขาทำให้เกิดเสียงวิจารณ์อย่ากว้างขวางจน คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ถึงขั้นที่ออกมาพูดกับเขาว่า “อย่าดูถูกตำนานแบบนั้น“ ในขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงกีฬาของฝรั่งเศส เอมิลี อูเดา-กัสเตรา ก็เข้ามาจัดการกับเรื่องนี้ด้วยเช่นกัน สุดท้ายประธานสหพันธ์คนดังกล่าวต้องยอมยื่นใบลาออกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2023 จากเหตุการณ์ปากพาซวยตามที่กล่าวไป พร้อมข้อกล่าวหาเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศและพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมระหว่างการทำงาน

    เหตุการณ์นี้ทำให้เห็นว่า ซีดาน ได้รับการยกย่องในฝรั่งเศสมากแค่ไหน อย่างไรก็ตามเมื่อ เดสชองส์ ยังคงรับผิดชอบทีมชาติฝรั่งเศส ความฝันในการคุมทีมชาติของเขาก็ยิ่งทลายลง แต่สถานการณ์อาจเกิดการเปลี่ยนแปลงขึ้นหาก เดสชองส์ พาทัพตราไก่ไม่ประสบความสำเร็จในศึกฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรปในช่วงซัมเมอร์ที่จะถึงนี้ แต่ความคิดเห็นล่าสุดของ ซีดาน บ่งบอกได้ชัดเจนว่าเขาเบื่อที่จะรอแล้ว และพร้อมจะกลับมารับงานในนามสโมสรหากเจอโอกาสที่เหมาะสม

  • Zinedine Zidane 2016-17Getty Images

    ชายที่สมบูรณ์แบบกับเรอัล มาดริด

    เป็นเรื่องน่าแปลกใจเล็กน้อยที่หลายต่อหลายคนยินดีที่จะเสนอเส้นทางให้เขากลับไปที่สเปน การที่ ซีดาน ยังคงได้รับการยกย่องหลังจากพักจากการทำงานไปนานผิดปกติ เป็นเครื่องพิสูจน์ถึงงานที่น่าเหลือเชื่อที่เขาทำในช่วงแรกในถิ่นซานติอาโก้ เบร์นาบิว การรับช่วงต่อจากปัญหามากมายภายในทีมที่ ราฟา เบนิเตซ ทิ้งเอาไว้ แต่เพียงไม่กี่เดือนต่อมาเขาพาทัพราชันชุดขาว ไปสู่รอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมป์เปี้ยนส์ ลีก ซึ่งพวกเขาเอาชนะคู่ปรับร่วมเมืองอย่างแอตเลติโก้ มาดริดที่ซาน ซิโรได้สำเร็จ

    จากนั้นถ้วยรางวัลก็ตามมาอย่างต่อเนื่อง ในฤดูกาลต่อมามาดริดคว้าแชมป์ลาลีกา คลับเวิลด์คัพ และแชมป์เปี้ยนลีก ซีดานพาทีมคว้าแชมป์ยูโรเปี้ยนคัพ หรือยูฟ่าเป็นหนที่ 3 ติดต่อกันในฤดูกาล 2017-2018 แต่เขาโบกมือลาสโมสรไปไม่นานหลังจากนั้น โดยยืนยันว่าสโมสรต้องการ “การเปลี่ยนแปลง” แต่เขาก็อยู่ต่อได้ไม่นาน

    หลังจากความล้มเหลวของ ฆูเลน โลเปเตกี และซานติอาโก้ โซลารี เรอัล มาดริดได้แต่งตั้ง ซีดาน ให้กลับมาทำหน้าที่อีกครั้งในปี 2019 ในครั้งนี้เขาได้รับมอบหมายให้สร้างทีมขึ้นใหม่หลังการจากไปของ คริสเตียโน โรนัลโด้ และความท้าทายก็เกิดขึ้นทันทีในฤดูกาลแรกของเขากับการกลับมา แต่ในฤดูกาล 2020-2021 ทัพราชันชุดขาวต้องพบกับความผิดหวังเมื่อไม่สามารถชูถ้วยรางวัลได้แม้แต่รายการเดียว

    แม้จะยังอยู่ภายใต้สัญญาจนถึงปี 2022 แต่ ซีดาน ก็เลือกจะออกจากทีมไปก่อนกำหนดเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลแห่งความผิดหวัง ซึ่งได้ทิ้งจดหมายถึงแฟนบอลเอาไว้ “ตอนนี้สิ่งต่าง ๆ เปลี่ยนไป ผมจะจากไปเพราะผมรู้สึกว่าสโมสรไม่มีความศรัทธาในตัวผมในแบบที่ผมต้องการอีกแล้ว หรือการสนับสนุนในการสร้างบางสิ่งในระยะกลางหรือระยะยาว“

  • 20240221_Thomas_Tuchel(C)Getty images

    บาเยิร์น มิวนิคที่ไม่ควรมองข้าม

    ซีดาน ไม่ใช่ผู้จัดการทีมคนแรกที่มีปัญหากับ ฟลอเรนติโน เปเรซ ที่เรียกร้องในหลายสิ่งอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าเขากลับมาพร้อมอีกครั้ง เขาจะมีข้อเสนอเพียงพอในฤดูร้อนนี้ ซึ่งหนึ่งในสโมสรที่ให้ความสนใจในตัวของ ซีดาน คือบาเยิร์น มิวนิค ตามข่าวที่ โธมัส ทูเคิล จะออกจากสโมสรเมื่อสิ้นสุดฤดูกาลนี้

    ข่าวของอดีตกุนซือเชลซีไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจ เมื่อปัจจุบันพาทัพเสือใต้ทำคะแนนตามหลังไบเออร์ เลเวอร์คูเซน ของชาบี อลอนโซ ห่างถึง 10 คะแนนในบุนเดสลีกา ในขณะที่โอกาสในแชมป์เปี้ยนลีกของเขาต้องเจอความยากลำบากจากความพ่ายแพ้อย่างน่าผิดหวังในรอบ 16 ทีมสุดท้ายเลกแรกต่อลาซิโอ

    โดยทั่วไปแล้ว บาเยิร์นมักจะเพิ่มศักยภาพในทีมจากการนำบุคลากรจากทีมคู่แข่งร่วมลีกมาเข้าสู่ทีม ซึ่ง อลอนโซ ถือเป็นตัวเลือกอันดับหนึ่งของพวกเขา แต่ด้วยการที่ลิเวอร์พูลผลักดันอย่างหนักเพื่อแย่งชิงตัวกุนซือชาวสเปน ซีดาน จึงกลายเป็นอีกทางเลือกหนึ่งของทีมเสือใต้

    การรับบทบาทของเขาในการเป็นกุนซือที่สโมสรแห่งนี้จึงมีความสมเหตุสมผล ขณะที่ห้องแต่งตัวของบาเยิร์นกำลังมีปัญหาอยู่ในขณะนี้ ซึ่งเห็นได้ชัดว่ามีกลุ่มผู้เล่นที่ต่อต้าน ทูเคิล กำลังเกิดขึ้น สิ่งนี้สะท้อนถึงความไม่ลงรอยกันในทีมในช่วง 2-3 ฤดูกาลที่ผ่านมา หากยังจำกันได้ ลีรอย ซาเน และซาดิโอ มาเน ถึงกับมีกรณีการสาวหมัดเกิดขึ้นจากเกมแชมป์เปี้ยนลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ทำให้เกิดความกังวลว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้จะเกิดขึ้นอีกครั้ง

    ซีดาน แสดงให้เห็นว่าในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่มาดริด หนึ่งในทักษะของเขาคือการจัดการกับอีโก้ของ คริสเตียโน โรนัลโด้, คาริม เบนเซมา, และผู้เล่นบิ๊กเนมคนอื่น ๆ นักเตะหลายคนมีแต่เรื่องดี ๆ เมื่อพูดถึงเทรนเนอร์ชาวฝรั่งเศส อีกทั้งกุนซือรายนี้ยังงัดเอาศักยภาพของผู้เล่นออกมาเฉิดฉายได้อย่างเต็มที่

    มันเป็นความคิดที่สร้างขึ้นโดยตัวของ ซีดาน ในการนำพวกเขาไปสู่ความสำเร็จ เขาไม่ใช่ ”โค้ชปรัชญา“ เช่นเดียวกับ เป๊ป กวาร์ดิโอลา หรือโรแบร์โต้ เด แซร์บี้ แต่เขามีความยืดหยุ่นทางแท็กติกและยุทธวิธี

    หลังจากประสบปัญหากับผู้จัดการทีมทั้งสองคนอย่าง โธมัส ทูเคิล และยูเลียน นาเกลส์มันน์ การหันไปหา ซีดาน ดูเหมือนจะสมเหตุสมผลสำหรับบาเยิร์น

  • 20240225 Mauricio Pochettino(C)Getty Images

    เชลซียุคใหม่

    ดูเหมือนว่าจะมีตัวเลือกในพรีเมียร์ลีกสำหรับ ซีดาน ด้วยเช่นกัน ชื่อของเขาถูกพูดถึงเมื่อฤดูกาลที่แล้วหลังจากเวลาการทำทีมของ เกรแฮม พอตเตอร์ สิ้นสุดลง แต่ทีมสิงห์บลูห์กลับเลือก แฟรงค์ แลมพาร์ด และต่อเนื่องมาด้วย เมาริซิโอ โปเช็ตติโน ในปัจจุบัน

    โดยในรายของกุนซือชาวอาร์เจนตินาได้รับผลกระทบอย่างมากต่อความมั่นคงในการทำงาน หลังพาทีมแพ้ลิเวอร์พูลรุ่นเยาว์ของ เยอร์เกน คล็อปป์ ในรอบชิงชนะเลิศฟุตบอลคาราบาว คัพเมื่อไม่นานมานี้ ความพ่ายแพ้ในครั้งนี้จึงเกิดเป็นคำถามว่าเทรนเนอร์ชาวอาร์เจนไตน์เหมาะสมกับสโมสรแห่งนี้หรือไม่

    และในประเด็นนี้จึงเกิดเป็นคำถามอีกครั้งว่าศักยภาพของเชลซีเหมาะสมกับ ซีดาน หรือไม่ แม้ว่าเขาจะเคยนำผู้เล่นดาวรุ่งขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่มาก่อน เฟเดริโก้ บัลเบร์เด้, วินิซิอุส จูเนียร์, และโรดริโก้ ล้วนขึ้นสู่ทีมชุดใหญ่ในช่วงเวลาที่เขาอยู่ที่เรอัล มาดริด ซึ่งมันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิงกับสโมสรจากลอนดอนทีมนี้

    เชลซียังคงใช้จ่ายเหมือนสโมสรชั้นยอด แต่ปัจจุบันพวกเขาอยู่ห่างออกไปหนึ่งล้านไมล์ในการกลับไปสู่การเป็นทีมชั้นนำในพรีเมียร์ลีก การทำนายว่า ซีดาน จะทำได้ดีแค่ไหนในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ เป็นการทำนายที่เปล่าประโยชน์ เพราะความช่างเลือกของเขาบอกกับเราว่าเขาจะไม่พิจารณาแนวทางของ ท็อดด์ โบห์ลี และหุ้นส่วน

  • Ten-Hag-Ratcliffe-Man-UtdGetty/GOAL

    ผู้จัดการทีมในฝันของแรดคลิฟฟ์

    แต่นั่นก็ไม่ได้บอกว่าโอกาสในการคุมทีมของ ซีดาน ในพรีเมียร์ลีกจะเป็นศูนย์ เป็นอีกครั้งที่ชื่อของเขาอยู่ในเรดาร์ของแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด และเป็นเรื่องที่ยังบอกไม่ได้ว่า เอริค เทน ฮาก จะได้ทำทีมต่อไปในฤดูกาลหน้าหรือไม่ แต่หลังจากความผิดหวังในยูฟ่า แชมป์เปี้ยน ลีก และคาราบาว คัพ งานของกุนซือชาวฮอลแลนด์จะตกอยู่ในความอันตรายเป็นอย่างมากหากไม่สามารถพาทัพปีศาจแดงจบใน 4 อันดับแรกของตาราง

    หุ้นส่วนของ เซอร์ จิม แรตคลิฟฟ์ เพิ่มความร้อนแรงให้กับสถานการณ์นี้ เมื่อมีรายงานว่าการนัดหมายที่ผ่านมาเมื่อเร็ว ๆ นี้ ชื่อของ ซีดาน เป็นผู้ถูกเลือกหาก เทน ฮาก ถูกไล่ออก

    ซึ่ง เทน ฮาก ถูกวิจารณ์หลังจากการไปทานอาหารกลางวันกับภรรยาในช่วงเวลาที่เร็วเกินไปหลังทีมของเขาเพิ่งจะพ่ายแพ้ต่อฟูแลมในเกมพรีเมียร์ลีกเมื่อช่วงปลายเดือนกุมภาพันธ์ โดย ซีดาน ไม่น่าจะแปลกใจกับเหตุการณ์ในลักษณะนี้ อย่างไรก็ตามเรอัล มาดริดเพียงสโมสรเดียวบนโลกที่ได้รับความสนใจอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็นข่าวด้านบวกหรือด้านลบ เช่นเดียวกับปีศาจแดง

    สถิติถ้วยรางวัลที่ยอดเยี่ยมของกุนซือชาวฝรั่งเศสคงจะทำให้ แรตคลิฟฟ์ รู้สึกตื่นเต้นได้ไม่น้อย ซึ่งในขณะนี้มหาเศรษฐีชาวอังกฤษกำลังเพลิดเพลินอยู่กับช่วงเวลาข้าวใหม่ปลามันที่สโมสร เขาได้รับคำชื่นชมอย่างมากมายจากการจ้างงานและปลดพนักงานบางตำแหน่ง แต่การคว้าถ้วยรางวัลในฤดูกาลเต็มฤดูกาลแรกที่เขาจะได้จัดการทีมจะมีความสำคัญเป็นอย่างมากหากเขาต้องการรักษาเสียงสนับสนุนจากแฟนบอล

  • Zidane UCLGettyImage

    แมนเชสเตอร์ หรือ บาวาเรีย

    แต่สโมสรใดควรผลักดันให้เรื่องนี้เกิดขึ้น ในขณะที่บาเยิร์นจะได้รับประโยชน์จาก ซีดาน แต่ความเป็นจริงที่ว่าพวกเขาอาจจะสร้างทีมใหม่ในฤดูร้อนนี้ เนื่องจากความไม่แน่นอนในสัญญาของผู้เล่นอาวุโสหลายคนที่ยังไม่มีความแน่ชัดในอนาคต อาจทำให้พวกเขาต้องการผู้จัดการทีมที่มีความคิดแบบองค์รวมมากกว่า

    พวกเขาต้องการใครสักคนที่สามารถเสนอปรัชญาแบบครอบคลุมให้กับสโมสร ในแบบที่ กวาร์ดิโอลา ได้รับมอบหมายให้ทำในปี 2013 และอย่างที่ นาเกลส์มันน์ หวังว่าจะทำเช่นกัน ซีดาน จึงไม่น่าจะใช่ตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับงานนี้

    ในขณะเดียวกันแมนฯ ยูไนเต็ด ก็ดูเหมือนจะต้องการโค้ชที่สามารถคว้าถ้วยรางวัลและพาทีมกลับสู่ความสำเร็จในเส้นทางแชมป์เปี้ยนลีก ซึ่งการปรับโครงสร้างจำเป็นจะต้องอาศัยการหาบุคลากรคนใหม่ในบทบาทอื่น ๆ พร้อมเพรียงไปด้วย

    การมีใครสักคนอย่าง ซีดาน ที่ได้รับความเคารพในทันทีทั้งในห้องแต่งตัวและในสื่อ เพื่อทำให้กระบวนการนี้ชัดเจนขึ้นจึงดูเหมือนจะเป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้น ไม่น่าแปลกใจที่ แรตคลิฟฟ์ จะมีแนวคิดในลักษณะนี้

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน