สโมสรใดใน “เค ลีก” เปลี่ยนโค้ชบ้าง?

2

สโมสรใดในศึก “เค ลีก” เปลี่ยนเฮดโค้ชรับฤดูกาลใหม่กันบ้าง?

สโมสรใดในศึก 'เค ลีก' เปลี่ยนเฮดโค้ชรับฤดูกาลใหม่กันบ้าง?

ศึก เค ลีก ประเทศเกาหลีใต้ เตรียมเปิดฤดูกาลใหม่กันในวันที่ 1 มีนาคมที่จะถึงนี้ โดยฤดูกาลนี้หลายทีมมีความเปลี่ยนแปลงมากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวผู้เล่น รวมไปถึงเฮดโค้ชผู้กุมบังเหียน เพื่อพาทีมไปถึงเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้

PHOTO : BNN

โค้ชชาวเกาลีใต้บางคน เพิ่งจะกลับมารับงานคุมทีมในบ้านเกิดในรอบหลายปี ในทางกลับกันก็มีบางคนที่ได้รับโอกาสคุมทีมสู้ศึกลีกสูงสุดเป็นปีแรก นับเป็นโอกาสพิสูจน์ฝีมือในการยกระดับตัวเอง เผื่อว่าในวันใดวันหนึ่งอาจเป็นบันไดให้เขาก้าวไปช่วยทีมชาติในอนาคต

สโมสรไหนกันบ้างบนลีกสูงสุดแดนกิมจิ ที่มีการตัดสินใจเปลี่ยนหัวเรือต้อนรับฤดูกาลใหม่? โปรไฟล์ของคนที่พวกเขาเลือกมานั้นเป็นอย่างไร? ติดตามไปพร้อมกับ Think Curve – คิดไซด์โค้ง

PHOTO : KLeagueunited

โปฮัง สตีลเลอร์ส – ปาร์ค แท-ฮา

โค้ช ปาร์ค มารับหน้าที่เป็นผู้จัดการทีมคนใหม่ของสโมสร โปฮัง สตีลเลอร์ส ในฤดูกาลนี้ หลังจากที่ทางโค้ชเก่าอย่าง คิม กี-ดอง ย้ายไปรับงานคุมทีมกับสโมสรใหญ่อย่าง เอฟซี โซล ซึ่งโค้ชรายนี้ไม่ใช่คนอื่นคนไกลที่ไหนสำหรับแฟนบอล เนื่องจากเขาเคยเป็นอดีตนักเตะของทีม ที่อยู่กับทีมมาอย่างยาวนานถึง 10 ปี ช่วงระหว่างปี 1991-2001 แถมยังเคยอยู่ในทีมสตาฟฟ์โค้ชช่วงปี 2005-2007 ก่อนจะถูกเรียกตัวไปเป็นสตาฟฟ์โค้ชทีมชาติถึงปี 2011

ต่อมาในปี 2012 โค้ชปาร์ค ก็ไปรับตำแหน่งเป็นผู้ช่วยผู้จัดการทีมของสโมสร เอฟซี โซล หลังจากนั้นก็ได้รับงานคุมทีมเต็มตัวเป็นครั้งแรกกับสโมสร หยานเบี้ยน ฟู่เต๋อ ทีมในระดับดิวิชั่นสองประเทศจีนที่ปัจจุบันยุบทีมไปแล้ว

เขาใช้เวลาอยู่ที่นั่นนานถึง 3 ปี คุมทีมไปทั้งหมด 123 เกม เก็บชัยชนะตีเป็นเปอร์เซ็นต์ได้ที่ 35% จากสถิติชนะ 43 เสมอ 29 และะแพ้ไป 51 เกม ต่อมาก็ได้รับงานคุมทีมชาติจีนหญิงเป็นเวลาหนึ่งปี แล้วในปี 2020 ก็กลับมาทำงานให้กับสโมสร โปฮัง สตีลเลอร์ส พร้อมกับการรับตำแหน่งประธานกลุ่มเทคนิตด้านการศึกษาและพัฒนา เค ลีก ซึ่งมีหน้าที่ทำรายการด้านแท็คติก รวมไปถึงส่องผลงานของนักเตะ โดยไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานด้านการคุมทีมลงแข่งขัน

PHOTO : KLeagueunited

เอฟซี โซล – คิม กี-ดอง

โค้ชคิม นับเป็นเฮดโค้ชถาวรรายที่ 15 ของสโมสร เอฟซี โซล หลังย้ายมาจากสโมสร โปฮัง สตีลเลอร์ส ที่เขารับงานคุมทีมเต็มตัวเป็นสโมสรแรกในปี 2019 ซึ่งเป็นทีมที่เขาสร้างชื่อจากผลงานพาทีมจบในอันดับที่ 4 ของลีกตั้งแต่ปีแรก, ฤดูกาลถัดมาพาทีมจบในอันดับที่ 3, ฤดูกาลที่สามพาทีมผ่านเข้าถึงรอบชิงชนะเลิศศึก เอเอฟซี แชมเปี้ยนสืลีก และจบอันดับที่ 3 ของลีกเป็นครั้งที่สองในปี 2022

ล่าสุดเมื่อฤดูกาลที่แล้ว โค้ชคิม พาทีมจบในตำแหน่งรองแชมป์ลีก แต่คว้าถ้วย เอฟเอ คัพ มาครองได้ รวมๆ แล้วคุมทีมไป 200 เกม เก็บชัยชนะไป 94 นัด เสมอ 53 นัด และแพ้ไป 53 นัด ตีเป็นเปอร์เซ็นต์คว้าชัยชนะได้ที่ 47% โดยการมารับงานคุมทีม เอฟซี โซล ทำให้เขาจะได้ร่วมงานกับนักเตะที่คุ้ยเคยกันดีอย่าง สตานิสลาฟ อิลยุตเชนโก้, อี ซึง-โม, ควอน วาน-คิว, อเล็กซานดาร์ พาโลเชวิช และ อิม ซาง-ฮยุบ

PHOTO : KLeagueunited

เจจู ยูไนเต็ด – คิม ฮัค-บอม

โค้ชมากประสบการณ์วัย 63 ปี กลับมารับงานคุมทีมในศึก เค ลีก เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2017 ก่อนหน้านี้เขาถูกดึงตัวไปทำทีมชาติเกาหลีใต้ ชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี แล้วใช้เวลาปลุกปั้นเหล่าดาวรุ่งอยู่เป็นเวลานานถึง 4 ปีด้วยกัน พาทีมประสบความสำเร็จด้วยการคว้าเหรียญทองในศึก เอเชียน เกมส์ ปี 2018 และเป็นแชมป์รายการชิงแชมป์เอเชีย รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปีในปี 2020

ก่อนหน้านี้ โค้ชคิม เคยสร้างชื่อจากการพาสโมสร ซองนัม เป็นแชมป์ เค ลีก ในปี 2006 และแชมป็ เอฟเอ คัพ ในปี 2014

PHOTO : KLeagueunited

ซูวอน เอฟซี – คิม อึน-จอง

หลังจากการจากไปของโค้ช คิม โด-คยุน ที่ย้ายไปคุมสโมสร โซล อี-แลนด์ ทาง ซูวอน เอฟซี ก็ตัดสินใจเลือก คิม อึน-จอง มารับงานคุมทีมระดับสโมสรแบบเต็มตัวเป็นครั้งแรก ในสมัยที่ยังคงค้าแข้งอยู่ คิม ถือเป็นผู้เล่นที่ประสบความสำเร็จพอสมควร ด้วยการพาทีม แดจอน ซิติเซ่น คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ รวมไปถึงการคว้าแชมป์ลีกสูงสุดกับ โปฮัง สตีลเลอร์ส

หลังจากแขวนสตั๊ดในปี 2014 เขาตัดสินใจย้ายไปทำงานที่ประเทศเบลเยี่ยมกับสโมสร รอยัล ยูเนียน ทูบิเซ่-เบรน ในตำแหน่งแมวมอง แล้วได้มีโอกาสคุมทีมแบบรักษาการณ์ในปี 2017 ต่อมาในปี 2018 เขาถูกดึงตัวกลับมาอยู่ในทีมสตาฟฟ์ของ ทีมชาติเกาหลีใต้ ชุดอายุต่ำกว่า 23 ปี ที่พาทีมคว้าเหรียญทองมาครองได้สำเร็จ ก่อนจะถูกมอบหมายให้ไปคุมทีมชาติ ชุดอายุต่ำกว่า 20 ปี จนถึงปี 2022 มีผลงานเด่น คือ การพผ่านเข้ารอบรองชนะเลิศศึกชิงแชมป์เอเชีย และ พาทีมจบอันดับที่ 4 บนเวที ฟุตบอลโลก ยู-20

PHOTO : KLeagueunited

โอกาสพิสูจน์ตัวเองบนลีกสูงสุดครั้งแรก

นอกจากนี้ เค ลีก 2024 จะเป็นโอกาสพิสูจน์ฝีมือของ ชอง จอง-ยอง กับสโมสร กิมชอน-ซังมู ที่เลื่อนชั้นกลับมาเล่นบนลีกสูงสุดอีกครั้ง หลังจากเขาเพิ่มเข้ามารับงานคุมทีมกองทัพตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีก่อน ตอนที่ยังเล่นอยู่ในศึก เค ลีก ทู ก่อนจะพาทีมเป็นแชมป์และได้เลื่อนชั้นกลับมาแบบอัตโนมัติ

ยิ่งไปกว่านั้น แดน เปเตรสคู เฮดโค้ชของ ชอนบุก ที่เป็นโค้ชต่างชาติเพียงคนเดียวใน เค ลีก ตอนนี้ และ ยุน จอง-ฮวาน เฮดโค้ชของสโมสร กังวอน จะได้คุมทีมตั้งแต่เปิดฤดูกาลเป็นซีซั่นแรก ด้านโค้ชที่คุมทีมใน เค ลีก ยาวนานที่สุดนับมาจนถึงปัจจุบัน คือ โจ ซอง-ฮวาน จากสโมสร อินชอน ยูไนเต็ด ที่รับงานนี้มาตั้งแต่เดือน สิงหาคม 2020 แล้วยังเก้าอี้เหนียวมาจนถึงปัจจุบัน

อาจเป็นรูปภาพของ 3 คน และ ข้อความ

#Feature #Lists #ฟุตบอลเกาหลี #ฟุตบอลเอเชีย #เคลีก #Kleague #บอลไทยยังไงก็คิดไซด์โค้ง

แบ่งปัน