วิ่งแรงแซงนักเตะ

14



วิ่งแรงแซงนักเตะ : ผู้ตัดสินไทยต้องฟิตแค่ไหน ถึงได้เป่าเกมไทยลีก ?

วิ่งแรงแซงนักเตะ : ผู้ตัดสินไทยต้องฟิตแค่ไหน ถึงได้เป่าเกมไทยลีก ?

ไฮไลท์ฟุตบอลไทยลีก 1 ประจำสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา คงหนีไม่พ้นเกมบิ๊กแมทช์ระหว่าง เมืองทอง ยูไนเต็ด พบ บีจี ปทุม ยูไนเต็ด สองเต้ยลูกหนังของเมืองไทย ที่โคจรมาเจอกันที่ ธันเดอร์โดม สเตเดี้ยม

ผลการแข่งขันนี้เกมนี้ปรากฏว่า กิเลนผยองทำได้ดีกว่า เป็นฝ่ายเอาชนะกระต่ายแก้วไปแบบหมดจด 2-0 จากประตูของ ปรเมศย์ อาจวิไล และ เจริญศักดิ์ วงษ์กรณ์ ที่ใช้กฎยิงประตูทีมเก่าอีกครั้ง

นอกจากการต่อสู้ที่เข้มข้นของทั้งสองทีมแล้ว สงกรานต์ บุญมีเกียรติ ผู้ตัดสินระดับ FIFA Elite ที่ลงชี้ขาดในเกมนี้ ยังกลายเป็นประเด็นที่ถูกพูดถึงด้วย หลังเขาแสดงความฟิตออกมาชนิดนักเตะยังอาย

จังหวะดังกล่าวเกิดขึ้นในนาทีที่ 84 เป็นการเล่นเกมโต้กลับเร็วของเมืองทอง เจริญศักดิ์ ได้หลุดเข้าไปยิงประตูปิดเกม แต่สายตาของแฟนบอลดันไปโฟกัสกับ เปาสงกรานต์ ที่วิ่งเต็มสปีดไกลกว่าครึ่งสนาม แรงชนิดที่ว่าแซงหน้านักเตะบีจีอย่าง สารัช อยู่เย็น ที่ต้องรีบวิ่งกลับลงมาเล่นเกมรับด้วยซ้ำ

แฟนบอลมากมายต่างพากันทึ่งในความฟิตของ เปาสงกรานต์ ทั้งที่อยู่ในช่วงท้ายเกมแล้ว แต่เขายังมีแรงสปรินต์ขนาดนั้น พร้อมพากันคอมเมนต์ชื่นชมกันเป็นการใหญ่ จนกลายเป็นไวรัลในโซเชียลมีเดีย

กรณีของ สงกรานต์ บุญมีเกียรติ แสดงให้เห็นว่า นอกจากเรื่องทฤษฎีและกติกาที่ต้องแม่นแล้ว ผู้ตัดสินยังต้องมีสภาพร่างกายที่ฟิตสมบูรณ์ไม่แพ้นักเตะ ไม่อย่างนั้นคงมาทำหน้าที่ตรงจุดนี้ไม่ได้

แน่นอนว่า ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินของสมาคมฟุตบอลฯ ได้วางเกณฑ์ทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายของผู้ตัดสินเอาไว้ ซึ่งจะจัดขึ้นทุกปีในช่วงก่อนเปิดฤดูกาล เพื่อคัดเลือกผู้ตัดสินที่พร้อมที่สุดสำหรับฟุตบอลไทยลีก

บททดสอบในปีที่ผ่านมา (2023) ผู้ตัดสินระดับไทยลีก 1 และ 2 ต้องผ่านการเทสต์หลัก ๆ 2 อย่างด้วยกัน บททดสอบแรกคือ Sprint Test วิ่ง 40 เมตร จำนวน 6 เที่ยว เวลาแต่ละเที่ยวต้องไม่เกิน 6 วินาที

บททดสอบที่สองคือ การวิ่ง 75 เมตร เดิน 25 เมตร เวลาในการวิ่งไม่เกิน 15 วินาที เวลาในการเดิน ไม่เกิน 18 วินาที จำนวนอย่างน้อย 40 เที่ยว

ขณะที่ผู้ช่วยผู้ตัดสินระดับไทยลีก 1 และ 2 ต้องทำ CODA Test 1 เที่ยว เวลาไม่เกิน 10 วินาที, Sprint Test วิ่ง 30 เมตร 5 เที่ยว เวลาแต่ละเที่ยวต้องไม่เกิน 4.70 วินาที และ Interval test วิ่ง 75 เมตร เดิน 25 เมตร เวลาในการวิ่งไม่เกิน 15 วินาที เวลาในการเดิน ไม่เกิน 20 วินาที จำนวนอย่างน้อย 40 เที่ยว

จะเห็นว่าการเป็นผู้ตัดสินในไทยลีกไม่ใช่เรื่องง่ายเลย คุณต้องใส่ใจกับการดูแลสภาพร่างกายเสมอ ทั้งในเรื่องของการออกกำลังกาย การทานอาหารที่มีประโยชน์ และพักผ่อนให้เพียงพอ ไม่อย่างนั้นคุณก็ไม่มีทางผ่านบททดสอบเหล่านั้นได้

ขณะเดียวกัน ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ยังจัดกิจกรรมทบทวนการทำหน้าที่ของผู้ตัดสินในทุกสัปดาห์ โดยมีวิทยากรมาให้ความรู้เรื่องฟิตเนส อาทิ การฝึกอบอุ่นร่างกาย แบบฝึกเพิ่มความแข็งแกร่งของร่างกาย และบอดี้เวท ซึ่งนี่คือเหตุผลที่ผู้ตัดสินอย่าง สงกรานต์ บุญมีเกียรติ ยังมีแรงวิ่งสปรินต์ในช่วงท้ายเกมแข่งขัน

อาจเป็นรูปภาพของ 1 คน และ ข้อความพูดว่า "FIFA REFEREE 2021 วิ่งแรงแซงนักเตะ ผู้ตัดสินต้องฟิตแค่ไหน ถึงได้เป่าเกมไทยลึก? て THINK CURVE"

#Feature #ฟุตบอลไทย #บอลไทย #ไทยลีก #บอลไทยยังไงก็คิดไซด์โค้ง

แบ่งปัน