นอกสนามช้างศึก : คุยกับทหารกาตาร์

12

นอกสนามช้างศึก : คุยกับ #อะห์หมัด ทหารกาตาร์ ตัวแทนหน่วยรักษาความปลอดภัยของทีมชาติไทย ในเอเชียน คัพ 2023⁣

🗣️ “ผมมีความสุขที่ได้เห็นทีมชาติไทยและทีมอื่น ๆ ผ่านเข้ารอบ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมนี้”⁣

ความในใจของ อะห์หมัด อัลโอตัยบี (Ahmed Al-Otaibi) หนุ่มกาตาร์ วัย 29 ปี 🇶🇦 ตลอดระยะเวลาสองสัปดาห์ที่อยู่กับทีมชาติไทยในโดฮา⁣

เขาเป็นหนึ่งในทีมงานเบื้องหลังสำคัญ ที่คอยอำนวยความสะดวกให้ทีมชาติไทยในศึกเอเชียน คัพ 2023⁣

อะห์หมัด หนุ่มเครางามในลุคเงียบขรึม สร้างภาพจำให้กับทีมของเราด้วยการใส่ชุดประจำชาติสีขาวมารอต้อนรับทีมตั้งแต่วันแรกที่เจอกัน เขามีหน้าที่อำนวยความสะดวกนอกสนามให้กับทัพช้างศึก คอยประสานงานกับ 🇹🇭 #ฮัมดี มูฮัมหมัดอิลฮัมดี ปะดอ หนุ่มยะลา ที่รับบทผู้ประสานงานของทีมชาติไทยในเอเชียน คัพ 2023 ที่เราเคยนำเสนอเรื่องราวตั้งแต่เดินทางถึงกาตาร์ช่วงแรก ๆ⁣

หลังจากทีมชาติไทยผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์เอเชียน คัพ 2023 ได้สำเร็จ เราไหว้วานให้ฮัมดีช่วยเป็นล่ามแปลภาษาไทย-อาหรับให้สักหน่อย เพราะในบทบาทหน้าที่การงานและเรื่องราวของอะห์หมัด น่าสนใจไม่น้อยไปกว่าฮัมดี คู่ซี้ของเขาในทัวร์นาเมนต์นี้…⁣

“ผมเป็นทหาร ยศร้อยโท”⁣

อะห์หมัดตอบคำถามแรก แล้วค่อย ๆ ยิ้มออกมา (ตามสไตล์เสือยิ้มยาก) แค่คำตอบแรกของเขาก็ทำให้เรารู้สึกแปลกใจไม่น้อย ทหาร? แล้วมาทำงานกับทีมฟุตบอลได้อย่างไร?⁣

“ผมทำงานอยู่ที่หน่วยรักษาความปลอดภัยของการแข่งขันทัวร์นาเมนต์ต่าง ๆ (TSF: Tournament Security Force) ในทัวร์นาเมนต์เอเชียน คัพ ผมทำหน้าที่ผู้ประสานงานด้านความปลอดภัยของทีมชาติไทย (Team Security Liaison Officer)”⁣

หน้าที่ของอะห์หมัด ไม่ต่างอะไรกับผู้ประสานสิบทิศ!⁣

ทุกเรื่อง ทุกขั้นตอน เขามีส่วนอย่างมากในการดำเนินงานให้ทีมฟุตบอลทีมหนึ่ง เดินไปตามแผนที่ทีมเตรียมไว้⁣

เขาต้องทำงานร่วมกับหลายฝ่าย ทั้งฝ่ายจัดการแข่งขันเอเชียน คัพ, เจ้าหน้าที่ตำรวจ, โรงแรมที่พัก รวมไปถึงพนักงานขับรถ ที่จะพาทีมชาติไทยของเราไปซ้อมและแข่งขันตามกรอบเวลาอย่างราบรื่น ไร้ซึ่งอุปสรรค⁣

ตลอดระยะเวลากว่าสองสัปดาห์ เราไม่เคยเห็นอะห์หมัดนั่งชิลเพื่อจิบกาแฟในตอนเช้า ทุกวัน ทุกเวลาของเขากับทีมชาติไทย คือ การทำงาน⁣

ทีมชาติไทยจะออกไปซ้อม อะห์หมัดต้องสแตนด์บาย⁣

ทีมชาติไทยจะออกไปแข่ง อะห์หมัดต้องเตรียมพร้อมเรื่องรถบัสและเจ้าหน้าที่ขับรถนำขบวน⁣

ทีมชาติไทยจะออกไปแถลงข่าว อะห์หมัดต้องมารอโค้ชและนักเตะของเราก่อนเสมอ⁣

“ผมเริ่มทำงานเกี่ยวกับการดูแลทีมฟุตบอลตั้งแต่ทัวร์นาเมนต์ฟีฟ่า อาหรับ คัพ (FIFA Arab Cup) เมื่อปี 2021 ที่กาตาร์ ตอนนั้นได้ดูแลและอำนวยความสะดวกให้ทีมชาติตูนีเซีย จากนั้นก็ปฏิบัติหน้าที่เรื่อยมาจนได้มาทำหน้าที่นี้ในศึกฟุตบอลถ้วย Lusail Super Cup (แมตช์ระหว่าง อัล ฮิลาล แชมป์ลีกซาอุดีอาระเบีย พบ ซามาเล็ค เอสซี แชมป์พรีเมียร์ลีกของอียิปต์)”⁣

“ต่อเนื่องมาจนถึงฟุตบอลโลก 2022 ตอนนั้นผมได้ทำหน้าที่กับทีมชาติญี่ปุ่นของ ฮาจิเมะ โมริยาสุ”⁣

ฟุตบอลไม่ใช่เรื่องใหม่ในชีวิตของอะห์หมัด เขาผ่านการทำงานในระดับนานาชาติมาแล้วจากประสบการณ์ที่เล่ามา กระทั่งมีโอกาสได้มาดูแลทีมชาติไทยในศึกเอเชียน คัพ 2023⁣

“นี่คืองานของผม ผมทำหน้าที่เหล่านี้จนชินแล้ว ครั้งนี้ได้มาดูแลทีมชาติไทย ซึ่งผมไม่ได้เลือกเอง มีการมอบหมายหน้าที่ให้แต่ละคน อยู่ที่ว่าใครจะได้ทำงานกับทีมไหน องค์กรของเราพร้อมปฏิบัติหน้าที่และดูแลทุก ๆ ทีมอย่างเต็มที่”⁣

นอกจากหน้าที่การงานที่ต้องรับผิดชอบแล้ว เราสังเกตว่าอะห์หมัดมีความรู้เกี่ยวกับฟุตบอลไม่น้อยเลยทีเดียว เราจึงถามเขาต่อไปว่าคุณพอรู้อะไรเกี่ยวกับประเทศไทยและผู้เล่นทีมชาติไทยชุดนี้บ้าง คำตอบของอะห์หมัดทำให้เรารู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูก⁣

“ผมติดตามฟุตบอลตลอด คลุกคลีกับฟุตบอลเอเชียพอสมควร ผมพอรู้จักทีมชาติไทยอยู่บ้าง เพราะเป็นทีมที่อยู่ในทวีปเดียวกัน ผมรู้จักกัปตันทีมเบอร์ 3 (ธีราทร บุญมาทัน) และกองหน้าเบอร์ 9 (ศุภชัย ใจเด็ด) พวกเขาเป็นผู้เล่นที่ดี”⁣

“ผมจะเล่าให้คุณฟังว่าผมเคยเดินทางมาเที่ยวที่ประเทศไทยหลายครั้งมาก ประมาณ 5-6 ครั้ง ผมรู้จักประเทศไทยดีอยู่แล้ว รู้สึกเป็นเกียรติและมีความสุขมาก พร้อมช่วยเหลือทีมชาติไทย และทุก ๆ ชาติในทัวร์นาเมนต์นี้”⁣

“คนไทยเป็นที่รู้จักในเรื่องรอยยิ้ม คนไทยเป็นคนที่ให้เกียรติผู้อื่น จากที่ผมได้สัมผัสมา ผมรู้สึกว่าผู้คนประเทศนี้มีวัฒนธรรมที่ดี”⁣

อะห์หมัดรู้สึกภูมิใจกับหน้าที่ของตัวเองในทุก ๆ ครั้งที่ทำงาน เราถามต่อว่า รู้สึกอย่างไรที่ได้ดูแลทีมชาติไทย?⁣

อะห์หมัดรีบตอบกลับมาว่าเขาไม่สามารถตอบคำถามนี้ได้ เพราะยินดีที่จะให้ข้อมูลในฐานะตัวแทนขององค์กร (TSF: Tournament Security Force)⁣

เขาไม่อยากให้เกิดการเปรียบเทียบของในการทำงานของชาติอื่น ๆ ในเอเชียน คัพ⁣

แต่เขาพูดมากว้าง ๆ ว่า ทีมชาติไทยเป็นหนึ่งใน 24 ชาติในเอเชียน คัพ ที่มีการจัดการภายในทีมที่ดีเยี่ยม ตรงต่อเวลา มีการเห็นอกเห็นใจผู้อื่น และที่สำคัญเป็นทีมที่ให้ความร่วมมือตามข้อกำหนดของฝ่ายจัดการแข่งขันอย่างเคร่งครัด⁣

จากประโยคบอกเล่าของอะห์หมัด แฟน ๆ ช้างศึกที่อ่านมาถึงตรงนี้ คงจะพอเห็นภาพว่า ทีมชาติไทยได้รับการสนับสนุนที่ดีเยี่ยมจากฝ่ายจัดการแข่งขันเอเชียน คัพ 2023 ทำให้ไม่ต้องกังวลเรื่อง “นอกสนาม” แม้แต่น้อย นักเตะและสตาฟฟ์โค้ชต่างทำงานและทำหน้าที่ของตัวเองในสนามอย่างเต็มที่ จนทำให้ทีมบรรลุเป้าหมายแรกในทัวร์นาเมนต์นี้ คือการผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ได้สำเร็จ⁣

“ผมมีความสุขที่ได้เห็นทีมชาติไทยผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์ และรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมนี้ ผมขออวยพรให้ทุก ๆ ทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันประสบความสำเร็จ อยากขอบคุณต่อความร่วมมือของทุก ๆ ทีมที่อยู่ในกาตาร์”⁣

บางเรื่องที่อะห์หมัดคุยให้เราฟัง เป็นเรื่องที่เจ้าตัวชื่นชมทีมชาติไทยจากใจจริง แต่น่าเสียดายที่ไม่สามารถนำมาถ่ายทอดให้แฟน ๆ ช้างศึกอ่านได้ทุกเรื่อง เพราะเขาให้ความสำคัญกับการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรอย่างเท่าเทียมในทุก ๆ ทีมชาติ⁣

แต่แค่นี้ก็น่าจะเพียงพอแล้วที่ทำให้แฟนบอลช้างศึกได้รับรู้ว่าทีมชาติไทยได้รับการสนับสนุนและได้รับการดูแลเป็นอย่างดีตลอดการแข่งขันเอเชียน คัพ 2023 นับตั้งแต่ก้าวขาลงจากเครื่องบินที่โดฮา⁣

ขอบคุณอะห์หมัด.⁣

จากใจช้างศึก.

ศึกใหญ่ระดับทวีป ขอพลังของทุกคนมา #เชียร์ไทยให้ไกลถึงกาตาร์ กันเถอะ! 🇶🇦 🏆

โปรแกรมฟุตบอล เอเชียน คัพ 2023 ของทีมชาติไทย

✅ รอบ 16 ทีมสุดท้าย

🇺🇿 อุซเบกิสถาน พบ ไทย 🇹🇭
🗓 วันอังคารที่ 30 มกราคม 2567 ⏰ 18.30 น. (ตามเวลาประเทศไทย)
🏟 อัล ยานูบ สเตเดียม

📺 ถ่ายทอดสดทาง T Sports 7 และ PPTV HD 36

———————————————————

📢 เปิดจำหน่ายบัตร รอบ EARLY BIRD 2 Matches pass FIFA WORLD CUP 2026™️ QUALIFIERS – ROUND 2 – ฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง (พบ เกาหลีใต้ 26 มี.ค. 2567 และพบ สิงคโปร์ 11 มิ.ย. 2567)

🎫 ซื้อบัตรได้ที่ > https://bit.ly/4a1afMV

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #เอเชียนคัพ #AsianCup #AsianCup2023 #Qatar2023

แบ่งปัน