เหตุใดแข้งเวียดนามดับสนิทเมื่อออกต่างแดน

17

เปิดทุกปมปัญหา : เหตุใดนักเตะเวียดนามจึงดับสนิท เมื่อออกไปค้าแข้งต่างแดน ?

เปิดทุกปมปัญหา : เหตุใดนักเตะเวียดนามจึงดับสนิท เมื่อออกไปค้าแข้งต่างแดน ?

หากเทียบกับคู่แข่งในอาเซียนอย่าง ไทย และ อินโดนีเซีย ต้องยอมรับว่า เวียดนาม ยังเป็นรองในเรื่องการส่งนักเตะไปค้าแข้งในลีกต่างแดน เพราะส่วนใหญ่จะพบกับความล้มเหลวและต้องแพ็คกระเป๋ากลับบ้าน

นับเฉพาะปีที่ผ่านมา สตาร์ทีมชาติเวียดนามอย่าง เหงียน กวง ไฮ ก็แจ้งเกิดกับ โป แอฟเซ ในลีกฝรั่งเศสไม่สำเร็จ เช่นเดียวกับ เหงียน วาน ตวน ที่แทบไม่ได้รับโอกาสจาก โซล อี-แลนด์ ในลีกเกาหลีใต้ จนทั้งคู่ต้องย้ายกลับมาเล่นในวีลีกตามเดิม

เหงียน กง เฟือง ก็พบกับชะตากรรมไม่ต่างกัน เพราะเขาถูก โยโกฮาม่า เอฟซี ดองสนิท จนหลุดโผจากทีมชาติเวียดนามไปแล้ว ได้ลงเล่นแค่ 3 นาที นับตั้งแต่ย้ายไปเล่นในลีกญี่ปุ่น ซึ่งหลายฝ่ายก็คาดว่า เขาน่าจะเป็นอีกรายที่ต้องย้ายกลับบ้านเกิด

แฟนบอลเวียดนามจึงอดตั้งคำถามไม่ได้ว่า ทำไมนักเตะของพวกเขาจึงไม่ค่อยประสบความสำเร็จ เมื่อต้องออกไปเจอโลกภายนอก ซึ่งล่าสุด ริชาร์ด ฮาร์คัส ผู้ที่คลุกคลีกับวงการฟุตบอลเวียดนาม ก็ได้ออกมาพูดถึงปัญหานี้แล้ว

สาเหตุหลักเลยคือวิธีคิด นักเตะเวียดนามมักมองว่าตัวเองไม่ดีพอ เมื่อต้องแย่งชิงตำแหน่งในทีมกับนักเตะต่างชาติ และเมื่อไม่ได้รับโอกาส พวกเขาก็จะเกิดความท้อแท้และตัดสินใจกลับบ้าน

นอกจากนี้ สโมสรในวีลีกควรให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลร่างกายแก่นักเตะตั้งแต่อยู่ในอคาเดมี่ โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน ส่วนแฟนบอลและสื่อก็ไม่ควรไปกดดันนักเตะมากเกินไป

“นักเตะเวียดนามควรไปเล่นในต่างแดน แต่พวกเขามักคิดว่าตัวเองไม่ดีพอ ตัดสินตัวเองแบบผิด ๆ พวกเขาควรอดทนและพยายามที่จะออกไปเล่นในต่างแดน ถ้าคุณต้องการยกระดับอาชีพตัวเองให้สูงขึ้น คุณไม่ควรยึดติดกับวีลีก” ริชาร์ด ฮาร์คัส กล่าว

“ผมคิดว่านักเตะเวียดนามควรได้รับการสนับสนุนเรื่องการศึกษา โดยเฉพาะการบำรุงร่างกายและสุขภาพตั้งแต่ตอนที่พวกเขาอยู่ในอคาเดมี่ของสโมสร อีกอย่างแฟนบอลและสื่อมวลชนไม่ควรเข้มงวดเกินไป ควรสร้างเงื่อนไขให้นักเตะได้พัฒนามากกว่า อย่าเอาแต่โยนความกดดันให้กับพวกเขา”

อีกสาเหตุที่สำคัญไม่แพ้กันคือ นักเตะเวียดนามได้รับค่าจ้างสูงจากทีมในวีลีก เมื่อเล่นอยู่ในประเทศ ชีวิตความเป็นอยู่ก็สบายอยู่แล้ว พวกเขาเลยหมดความท้าทายที่จะออกไปเผชิญความลำบากในโลกกว้าง

“นักเตะเวียดนามไม่ควรได้รับค่าจ้างสูงจากทีมในวีลีกเหมือนตอนนี้ เพราะมันขัดขวางไม่ให้พวกเขาไปเล่นในต่างแดน” ริชาร์ด ฮาร์คัส กล่าวต่อ

“เหตุผลง่าย ๆ คือ ทำไมนักเตะต้องไปเล่นในลีกที่สูงกว่า มีการแข่งขันมากกว่า โดยที่กลายเป็นนักเตะโนเนม ไม่ได้รับการปฏิบัติแบบสตาร์เหมือนตอนอยู่ในวีลีก ไหนจะได้รับเงินน้อยกว่าอีก ?”

“เริ่มแรกนักเตะต้องเสียสละ เต็มใจย้ายไปเล่นในต่างประเทศ กินอาหารที่ไม่คุ้นเคย และเรียนรู้ภาษาที่ต่างออกไป แต่แน่นอนว่าพวกเขาต้องการแรงสนับสนุน ไม่ใช่แค่ในสนาม แต่รวมถึงนอกสนามด้วย”

“สมาคมฟุตบอลเวียดนามควรให้คำแนะนำ คำปรึกษา และช่วยเหลือพวกเขา ผมคิดว่านี่คือสิ่งที่สมาคมยังทำได้ไม่ดีพอ ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงน่าผิดหวังสำหรับแฟนบอล”

สำหรับ ทีมชาติเวียดนาม มีโปรแกรมลงเล่นฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก กับ ฟิลิปปินส์ ในวันที่ 16 พฤศจิกายน ก่อนจะพบกับ อิรัก ในอีก 5 วันให้หลัง

อาจเป็นรูปภาพของ 2 คน และ ข้อความพูดว่า "VIET OKOHA PAU เปิดทุกปมปัญหา เหตุใด "แข้งเวียดนาม" จึงดับสนิท เมื่อออกไปค้าแข้งต่างแดน? て THINK CURVE"

#เวียดนาม #ฟุตบอลเอเชีย #ฟุตบอลโลก

แบ่งปัน