ดราม่า! กรรมการ T3 เหยียดนักเตะลูกครึ่งกาน่า, เจ้าตัวฟังภาษาไทยรู้เรื่อง

19

ผู้ตัดสิน T3 ใช้คำเหยียดนักเตะลูกครึ่งกาน่าของปราจีนบุรี ซิตี้ แต่เจ้าตัวถือสัญชาติไทยตั้งแต่เกิด ทำให้ฟังภาษาไทยรู้เรื่อง จนกลายเป็นประเด็นดราม่า

อับดุลกอดีรี ฮามีต กองหน้าลูกครึ่งไทย-กาน่า ของปราจีนบุรี ซิตี้ ทีมในศึกปุ๋ยรุ่งอรุณ ลีก (ไทยลีก 3) โซนตะวันออก แชร์เรื่องราวว่าตัวเองถูกผู้ตัดสินที่ 1 สมศักดิ์ ภูสมนึก ใช้ถ้อยคำเชิงเหยียดสีผิว ระหว่างเกมนัดที่บุกไปแพ้ ปลวกแดง ยูไนเต็ด 3-0 เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม 2566

อับดุล วัย 22 ปี เป็นนักเตะที่ถือสัญชาติไทยตั้งแต่กำเนิด แม้จะมีเชื้อสายกาน่าก็ตาม ทำให้เจ้าตัวขึ้นทะเบียนเป็นนักเตะไทยในทีมปราจีนบุรี ซิตี้ สโมสรน้องใหม่ที่เลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในซีซั่น 2023/24

โดยในเกมไทยลีก 3 โซนภาคตะวันออก นัดที่ 6 เมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อับดุลกอดีรี ฮามีต เผยว่าถูกผู้ตัดสินที่ 1 สมศักดิ์ ภูสมนึก ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมในการเหยียดสีผิว นอกจากนั้นยังถูกผู้ตัดสินรายนี้ด่าอีกด้วย

“ผมพูดไทยได้นะครับจารย์ ด่าซะชัดเลย ไอดำมึงไหวก็ลุกขึ้นมาเล่นต่อไม่ต้องนอนหรือมึงจะเอาแพทย์ *คำพูดจากผู้ตัดสินที่ 1”

“ผมพูดจากใจนะ ใครจะเรียกอะไร ผมดำผมไม่เคยโกรธอะไรเลย แต่นี่เป็นผู้ตัดสิน ควรมีคำพูดที่ดีกว่านี้นะครับ เรียกผมไอมืดก็ได้” อับดุลกอดีรี ฮามีต เผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว

หลังจากที่ อับดุลกอดีรี โพสต์แชร์เรื่องราวลงบนโซเชียลมีเดียส่วนตัว มีแฟนบอลเข้ามาให้กำลังใจจำนวนมาก รวมถึงวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของผู้ตัดสินรายดังกล่าวว่าไม่เหมาะสม ซึ่งทางสโมสรปราจีนบุรี ซิตี้ ได้ออกมาแสดงจุดยืนต่อต้านการเหยียดผิวเช่นกัน

“พวกเราขอต่อต้าน การเหยียดผิว”

“การดูถูก ดูหมิ่น ในเชื้อชาติ ศาสนา หรือชาติพันธุ์ ไม่ควรเกิดขึ้นกับ ‘วงการฟุตบอลไทย’ ไม่ใช่ครั้งแรกของการโดนเหยียดผิวของอับดุล คนไทยที่มีสัญชาติไทยโดยกำเนิด”

“แต่ครั้งนี้ดูเหมือนจะร้ายแรงกว่าที่เกิดขึ้นจากปากของผู้ตัดสิน จริงอยู่มนุษย์ทุกคนล้วนมีอารมณ์แต่ในหน้าที่พิเศษบุคคลนั้นจำเป็นต้องมีการควบคุมอารมณ์และวุฒิภาวะที่ดีกว่าบุคคลทั่วไป”

“ไม่ว่าเรื่องการเหยียดผิวนี้จะผิดหรือไม่ผิด? จะจริงหรือไม่จริง? จะเป็นเรื่องปกติที่ทำได้หรือเป็นเรื่องร้ายแรง? แต่พวกเรา ปราจีนบุรี ซิตี้ ขอแสดงจุดยืน…ไม่ว่านักเตะผิวสีจะเป็นนักเตะของเราหรือไม่? หรือสัญชาติอะไร? เราก็พร้อมจะปกป้องพวกเขาเฉกเช่นเดียวกันกับคนของเราเช่นกัน” แถลงการณ์ของสโมสรปราจีนบุรี ซิตี้

สำหรับ อับดุลกอดีรี ฮามีต เป็นนักเตะคนสำคัญของปราจีนบุรี ซิตี้ พาทีมเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นในศึกไทยลีก 3 ซีซั่นนี้ ลงสนามไปแล้ว 4 นัด ยังยิงประตูไม่ได้

Prachinburi City Football Clubขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน