เกิดอะไรขึ้นกับ ซาดิโอ มาเน? จากขวัญใจลิเวอร์พูล สู่ตัวปัญหาบาเยิร์น มิวนิค

29

การคว้าตัว ซาดิโอ มาเน มาร่วมทีมด้วยค่าตัว 35 ล้านปอนด์ เมื่อช่วงซัมเมอร์ของปี 2022 ถูกมองว่าเป็นดีลที่ยอดเยี่ยมของ บาเยิร์น มิวนิค และอาจเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสำคัญทำให้สโมสรกลับมาท้าทายตำแหน่งเจ้ายุโรปอีกครั้ง

ดาวเตะมีสถิติที่ยอดเยี่ยมตอนค้าแข้งในถิ่น แอนฟิลด์ ด้วยผลงาน 120 ประตู จาก 269 นัด ช่วยให้หงส์แดงครองความยิ่งใหญ่ในอังกฤษและคว้าแชมป์ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้สำเร็จ

อย่างไรก็ตาม แม้จะออกสตาร์ทฤดูกาลในถิ่นเสือใต้ได้ดี แต่ทำไปทำมาเขากลับกลายเป็นตัวปัญหาของทีม และอาจถูกปล่อยตัวในช่วงซัมเมอร์นี้

เกิดอะไรกับอดีตฮีโร่ของ ลิเวอร์พูล รายนี้…

Sadio Mane Leroy Sane argue

ความขัดแย้งกับโค้ช และ เพื่อนร่วมทีม

บาเยิร์น ทำเซอร์ไพรส์ด้วยปลด ยูเลียน นาเกลส์มันน์ ทั้งที่เวลานั้นทีมยังมีลุ้นแชมป์ทั้งสามรายการ โดยที่ต่อมามีรายงานจากสื่อเยอรมันว่า มาเน คือหนึ่งในนักเตะที่ต้องการให้กุนซือชาวเยอรมันออกจากทีมไป

BILD สื่อดังของเยอรมัน มีปากเสียงอย่างหนักกับ นาเกลส์มันน์ หลังเกม แชมเปี้ยนส์ลีก รอบ 16 ทีมสุดท้าย เลกสอง หลังต้องตกเป็นตัวสำรอง

นอกจากนี้ดาวเตะเซเนกัลยังมีเรื่องฉาวโฉ่จากกรณีทะเลาะวิวาทกับ ลีรอย ซาเน จนถึงขั้นมีการลงไม้ลงมือกัน โดยทีมสั่งลงโทษทั้งสองคนในเวลาต่อมา

แม้ทั้งตัวนักเตะและสโมสรจะพยายามออกมาให้สัมภาษณ์ว่าเรื่องมันจบไปแล้วและทุกฝ่ายพร้อมทำงานเพื่อทีมต่อ แต่คงเป็นเรื่องยากที่ มาเน จะได้รับความไว้วางใจและความเชื่อมั่นจากเพือนร่วมทีมเหมือนเคย

Sadio Mane

ความผิดหวังจากฟุตบอลโลก

มาเน ต้องเข้ารับการผ่าตัดบริเวณน่องเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน และพยายามเรียกความฟิตกลับมาเพื่อให้ทันลงเล่นในศึกฟุตบอลโลก 2022 แต่สุดท้ายเขาต้องผิดหวังเมื่อไม่หายไม่ทันและต้องถอนตัวจากทีมชาติเซเนกัล

เซเนกัล ผ่านรอบแบ่งกลุ่มได้เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2002 แต่สุดท้ายก็ต้องตกรอบ 16 ทีมสุดท้ายหลังพ่าย อังกฤษ ขาดลอย 0-3 ซึ่งเขาทำได้แค่นั่งชมเพื่อนร่วมทีมผ่านทางทีวี เพราะต้องพักฟื้นตัวจากการผ่าตัด

หลังพักไปสามเดือน ซาเน กลับมาลงสนามอีกครั้งในเกมที่ บาเยิร์น เอาชนะ อูนิโอน เบอร์ลิน 3-0 เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ แต่เห็นได้ชัดเลยว่าสภาพร่างกายและสภาพจิตใจของเขาไม่เหมือนเดิมแล้ว

Sadio Mane FC Bayern 2022

ตำแหน่งการเล่น

มาเน เป็นตัวหลักของ ลิเวอร์พูล มายาวนานในฐานะสามตัวรุกร่วมกับ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน โดยตำแหน่งของเขาคือตัวรุกฝั่งซ้าย รวมถึงกองหน้าในบางครั้ง

ด้วยความเร็วและเทคนิคการเล่นอันยอดเยี่ยมทำให้เขาเป็นฝันร้ายของแนวรับคู่แข่งเมื่ออยู่ทางริมเส้น แต่เรากลับไม่ได้เห็นสิ่งเหล่านี้กับ บาเยิร์น มิวนิค

ยูเลียน นาเกลส์มันน์ มองว่าดาวเตะเซเนกัลเหมาะกับการเล่นตรงกลางมากกว่า ซึ่งมันทำให้จังหวะลากเลื้อยที่เราคุ้นตาหายไป จนเจ้าตัวเคยออกมาให้สัมภาษณ์ว่ารู้สึกไม่คุ้นเคยกับตำแหน่งในทีมเสือใต้ แม้จะพร้อมทำตามความต้องการของโค้ช

“ตำแหน่งถนัดของผมเหรอ? ผมเล่นปีกซ้ายมาตลอดชีวิต แต่ถ้าทีมต้องการให้ผมเป็นกองหน้าตัวเป้าหรือปีกขวา ผมก็จะเล่นตรงนั้น” มาเน กล่าว

Sadio Mane Liverpool FA Cup final 2021-22

ความสึกหรอจาก ลิเวอร์พูล

ลิเวอร์พูล มีลุ้นแชมป์ทุกรายการในฤดูกาล 2022-23 ซึ่ง มาเน ลงสนามไปถึง 51 เกมจากทั้งหมด 63 เกม ทำไป 23 ประตู กับ 5 แอสซิสต์ แม้ทีมจะพลาดแชมป์พรีเมียร์ลีกกับ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก แต่ก็คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ และ คาราบาว คัพ ได้สำเร็จ

ด้วยขุมกำลังที่มีอย่างจำกัดทำให้ เยอร์เก้น คล็อปป์ ไม่สามารถหมุนเวียนนักเตะได้มากนัก ทำให้บรรดาแข้งหลักของทีมต่างต้องกรำศึกหนักตลอดทั้งฤดูกาล

ผลกระทบจากฤดูกาล 2022-23 ส่งผลให้นักเตะอย่าง เวอร์จิล ฟาน ไดค์, ฟาบินโญ แม้แต่ โมฮาเหม็ด ซาลาห์ มีฟอร์มการเล่นและสภาพร่างกายที่ถดถอยลงอย่างเห็นได้ชัดในฤดูกาลต่อมา ซึ่งรวมถึง มาเน ด้วย

ดีทมาร์ ฮามันน์ อดีตนักเตะทีมชาติเยอรมันเชื่อว่าสภาพร่างกายที่กรำศึกหนัก คืออีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ทำให้ มาเน ระเบิดฟอร์มเก่งกับ บาเยิร์น มิวนิค ไม่ได้

“เขาเป็นเหมือนเครื่องจักร แต่ตอนนี้เขาอยู่ในสภาพที่ทรุดโทรมเหมือนกับผู้เล่นส่วนใหญ่ของ ลิเวอร์พูล เขามีอาการบาดเจ็บรบกวน ผมว่าสภาพร่างกายของเขาทรุดโทรมไปมาก”

Tuchel - Mane Bayern 2022-23

สถานีต่อไปของ มาเน?

จากรายงานของ Sport 1 กล่าวว่า บาเยิร์น มิวนิค ไม่พอใจผลงานของ มาเน ในฤดูกาลเปิดตัวและไม่รับประกันว่าเขาจะได้อยู่กับทีมต่อไปในฤดูกาลหน้า

ดาวเตะเซเนกัลเหลือสัญญากับเสือใต้ถึงปี 2025 แต่มีรายงานว่าสโมสรพร้อมปล่อยตัวเขาหากได้รับข้อเสนอที่น่าพอใจ ขณะที่ โธมัส ทูเคิล ก็เคยให้สัมภาษณ์ว่าไม่มีการการันตีตำแหน่งตัวจริงสำหรับ มาเน

นิวคาสเซิล พยายามทาบทามเขาให้กลับไปค้าแข้งในพรีเมียร์ลีก แต่การย้ายไปเล่นที่ซาอุดิอาระเบียดูจะมีความเป็นไปได้มากที่สุด

The Athletic รายงานว่า อัล-นาสเซอร์ ต้นสังกัดของ คริสเตียโน โรนัลโด้ กำลังเจรจากับอดีตแนวรุกของ ลิเวอร์พูล รายนี้ และมีโอกาสสูงที่ดีลนี้จะประสบความสำเร็จ

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน