10 ดาวรุ่งน่าจับตามองในไทยลีกซีซั่นหน้า

5

ไทยลีก ฤดูกาล 2023/24 กำลังเข้าสู่ช่วงนับถอยหลังเข้าสู่การเปิดฤดูกาลขึ้นทุกที หลายสโมสรกำลังเดินหน้าเสริมทัพดีลสำคัญๆ ให้ขุมกำลังมีความแข็งแกร่งเพียงพอ ให้ทันช่วงเส้นตายของตลาดซื้อ-ขายนักเตะ ซึ่งในเมื่อเงินสนับสนุนจากการขายลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสด ยังไม่ถึงมือแบบนี้ การจะใช้จ่ายย่อมต้องเป็นในรูปแบบรัดเข็มขัดกันไปก่อน

PHOTO : Fair

แน่นอนว่าทางออกอีกหนึ่งทาง ที่จะช่วยให้ทีมเดินหน้าต่อไปได้ โดยไม่ต้องใช้งบประมาณการทำทีมเพิ่มเติม คือ การดันดาวรุ่งในสโมสรที่มีอยู่แล้วขึ้นสู่ชุดใหญ่ แล้วให้โอกาสลงสนามเป็นตัวหลักแบบเต็มตัว ซึ่งจะเกิดประโยชน์ทั้งสองฝ่ายกับตัวนักเตะเองและสโมสรต้นสังกัด ที่จะมีตัวเลือกให้ใช้งานมากขึ้น

แล้วนี่คือรายชื่อของ 10 ดาวรุ่ง ที่น่าจับตามองในไทยลีกซีซั่นหน้า ซึ่งมีสิทธิ์จะทำผลงานได้เข้าตา จากการคัดเลือกของทีมงาน Think Curve – คิดไซด์โค้ง

PHOTO : ฟุตบอลทีมชาติไทย

ชโนทัย คงเหม็ง

กองหน้าตัวเป้าหมายเลข 10 ของทีมชาติไทยชุดยู-17 ที่มีส่วนอย่างมากในการพาทีมผ่านรอบเข้ารอบน็อคเอาท์ไปชนกับ เกาหลีใต้ ก่อนพ่ายแพ้ตกรอบไป อย่างไรก็ตามผลงานส่วนตัวของ วินเนอร์ ที่ยิงไป 2 ประตู บวกกับการเล่นที่มีสไตล์คล้ายคลึงกับ ธีรศิลป์ แดงดา และ ศุภณัฏฐ์ เหมือนตา สองไอดอลในวงการฟุตบอลไทยของเขา ทำให้เจ้าตัวได้รับมอบสัญญาอาชีพจากสโมสร บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด รอลุ้นแค่ว่าจะได้โอกาสให้ลงเล่นกับทีมชุดใหญ่เมื่อไหร่เท่านั้น

ลีออน เจมส์

อดีตเด็กฝึกจากอะคาเดมี่ของ เลสเตอร์ ซิตี้ ที่ย้ายมาค้าแข้งในประเทศไทยกับหลายสโมสร อาทิ ราชบุรี มิตรผล เอฟซี, สุโขทัย เอฟซี และ หนองบัว พิชญ อายุอานามของกองกลางรายนี้เพิ่งจะแค่ 21 ปี สภาพร่างกายยังคงฟิตสมบูรณ์แบบเต็มสูบ ฝีเท้ากำลังอยู่ในช่วงพัฒนาแบบขาขึ้นเรื่อยๆ จากฟอร์มอันโดดเด่นส่วนตัวที่ลงเล่นให้กับ หนองบัว ไป 21 นัดรวมทุกรายการ ทำไป 2 แอสซิสต์ ทำให้เขามีชื่อติดทีมชาติไปลุยศึก ซีเกมส์ ครั้งล่าสุด แล้วสามารถคว้าเหรียญเงินกลับมาครองได้ ซึ่งก็เป็นบันไดปูทางสำคัญให้เขาได้ย้ายมาอยู่กับ ปราสาทสายฟ้า สโมสรที่เพิ่งคว้าทริปเปิ้ลแชมป์ในประเทศไทยมาหมาดๆ เมื่อฤดูกาลก่อน

รวมไฮไลท์การเล่นของ ชาญณรงค์

ชาญณรงค์ พรมศรีแก้ว

หนึ่ง เป็นดาวเตะในตำแหน่งตัวรุกพรสวรรค์สูง วัยแค่ 22 ปี ที่เคยถูกทาง ชลบุรี เอฟซี ส่งตัวไปเก็บประสบการณ์กับสโมสร ยูเนี่ยน อดาร์เว่ ประเทศสเปนมาแล้ว เขาสามารถเล่นได้ทั้งปีกขวาและกองกลางตัวรุกตรงกลาง มีจุดเด่นอยู่ที่การออกบอลที่เฉียบคม จังหวะการลากเลื้อยและการครองบอลที่พริ้วไหว เขาคือหนึ่งในตัวหลักของทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ ที่ความจริงเคยถูกเรียกตัวไปติดชุดใหญ่มาแล้ว ฤดูกาลที่แล้วถือเป็นตัวหลักในแนวรุกของฉลามชล ลงสนามทุกรายการรวม 27 นัด ทำไป 3 ประตู กับ 1 แอสซิสต์ แล้วจากฟอร์มที่กำลังมั่นใจเป็นขาขึ้น ซีซั่นหน้าเชื่อว่าโอกาสที่ผลงานของเขาจะดีกว่าเดิมนั้นมีแน่นอน

เบน เดวิส

กองกลางลูกครึ่งไทย-อังกฤษ วัย 22 ปี ที่เคยมีดีกรีเป็นเด็กฝึกของสโมสร ฟูแล่ม แล้วไม่สามารถขึ้นชุดใหญ่ได้สำเร็จ เลยย้ายไปอยู่กับ อ็อกซ์ฟอร์ด ยูไนเต็ด แต่ด้วยแนวทางการเล่นของทีม ที่เจ้าตัวรู้สึกว่าไม่เหมาะกับตัวเขา เลยทำให้ย้ายมาเล่นกับ การท่าเรือ เอฟซี ด้วยสัญญายืมตัวเมื่อฤดูกาลก่อน ซึ่งก็ไม่ได้รับโอกาสให้ลงเล่นเป็นตัวจริงมากนัก ลงสนามรวมๆ ทุกรายการไปแค่ 17 เกม ทำประตูหรือแอสซิสต์ไม่ได้เลย ต้องมาดูกันว่าการย้ายมาอยู่กับ ชลบุรี เอฟซี ครั้งนี้ มาโกโตะ เทกุระโมริ จะสามารถดึงศักยภาพที่แท้จริงของเขาออกมาได้แค่ไหน

ไฮไลท์การเล่นของ พาทริค

พาทริค กุสตาฟส์สัน

ดาวยิงลูกครึ่งไทย-สวีเดน วัย 22 ปี ที่เคยเป็นเด็กปั้นของสโมสร แอตวิดาเบิร์ก ก่อนจะย้ายไปอยู่กับสโมสร ซิลเวีย แล้วถูกทาง บีจี ปทุม ยูไนเต็ด ดึงตัวมาร่วมทีมในปี 2021 ซีซั่นที่แล้วผลงานของเขากับ กระต่ายแก้ว และ เชียงใหม่ เอฟซี (ยืมตัว) ไม่ค่อยเปรี้ยงปร้างเท่าที่ควร ลงสนามรวมทุกรายการไป 32 นัด ทำไป 3 ประตู กับ 1 แอสซิสต์เท่านั้น แต่ด้วยดีกรีที่เคยถูกเรียกตัวไปติดทีมชาติไทยชุดยู-23 ไปลุยศึกซีเกมส์มาก่อน แล้วทำผลงานได้อย่างเข้าตา หากทาง ‘โค้ชธง’ ธงชัย สุขโกกี เจอแนวทางการใช้งานดาวยิงรายนี้ให้เหมาะสมกับแทคติกส์เมื่อไหร่ ฟอร์มของเขาน่าจะกลับมาเปรี้ยงปร้างได้ไม่ยาก

PHOTO : Soccersuck

วาริส ชูทอง

อดีตวันเดอร์คิดของโรงเรียน เทพศิรินทร์ ที่ติดทีมโรงเรียนมาตั้งแต่อายุ 13 ปี เป็นตัวหลักล่าแชมป์มาทุกชุด จนปูทางได้ไปอยู่กับสโมสร ราชประชา มีชื่อติดทีมชาติไทยชุดยู-23 มาแล้ว แทน เล่นได้ทั้งกองกลางตัวรับและแบ็คขวา ผ่านการคว้าแชมป์รายการบอลขาสั้นมามากมาย จนได้เข้ามาอยู่กับอะคาเดมี่ของ บีจี ปทุม ด้วยวัยเพียงแค่ 19 ปี ศักยภาพฝีเท้าที่กำลังพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ แล้วประกอบกับ โค้ชธง ชอบให้โอกาสเยาวชนลงสนามเป็นทุนเดิม เชื่อว่าฤดูกาลหน้า วาริส น่าจะมีบทบาทกับทีมอยู่บ้างไม่มากก็น้อย

PHOTO : การท่าเรือ เอฟซี

ชยพิพัฒน์ สุพรรณเภสัช

เจ็ท’ กองกลางตัวรับและกองหลังตัวกลาง จากชุดรองแชมป์ซีเกมส์ครั้งล่าสุดวัย 22 ปี มีดีกรีเคยเป็นเยาวชนของทีมชื่อดังในประเทศโปรตุเกสอย่าง บราก้า อยู่โยงกันถึง 4 ปี ก่อนจะย้ายไปอยู่กับ เอสโตริล แล้วมีส่วนร่วมได้ลงเล่นในชุดเยาวชนที่คว้าแชมป์ลีก ยู-23 อยู่บ้าง ซึ่งถ้าวัดระดับความเข้มข้นของลีกแดนฝอยทองที่เคยผ่านมานั้นเป็นระดับดิวิชั่น 4 แต่ในฤดูกาลใหม่นี้ ชยพิพัฒน์ ต้องเจอความท้าทายใหม่ในการย้ายมาค้าแข้งให้กับ การท่าเรือ เอฟซี สโมสรหัวแถวในประเทศไทย ซึ่งเชื่อว่าสไตล์การเล่นที่ดุดัน แพสชั่นที่เต็มเปี่ยม รวมไปถึงประสบการณ์ในการเล่นต่างประเทศ คงสามารถช่วยต้นสังกัดใหม่ได้ไม่มากก็น้อย

PHOTO : การท่าเรือ เอฟซี

ธีรศักดิ์ เผยพิมาย

อดีตกองหน้าจากสโมสร ไพรม์ แบงค็อก ที่เลือกย้ายมาตามฝันกับทีมใหญ่อย่าง การท่าเรือ เอฟซี ในปี 2021 ต้น คือ หนึ่งในตัวเลือกที่พิสูจน์ได้อย่างแท้จริงว่า สิงห์เจ้าท่า ไม่ใช่สโมสรที่เอานักเตะมีศักยภาพพัฒนาได้ไปกองรวมกันแล้วไม่ใช้งาน เนื่องจากซีซั่นก่อนเขาได้ลงสนามรวมทุกรายการไปถึง 29 เกม ทำไป 11 ประตู กับอีก 4 แอสซิสต์ ด้วยฟอร์มอันร้อนแรงดังกล่าว ส่งผลให้ตัวของเขามีชื่อติดทั้งทีมชาติชุดยู-23 และ ชุดใหญ่ ด้วยวัยเพียงแค่ 20 ปี ซึ่งพัฒนาการฝีเท้าระดับนี้ โอกาสที่ซีซั่นหน้าฟอร์มจะร้อนแรงต่อเนื่องก็เป็นไปได้ไม่ยาก

PHOTO : Ballthai

คคนะ คำยก

มิดฟิลด์ตัวรับจากสโมสร เมืองทอง ยูไนเต็ด ที่เคยมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดเยาวชนมาแล้วหลายชุดนับตั้งแต่ ยู15-ยู23 ซีโฟร์ คือ หนึ่งในดาวรุ่งที่ทาง มิลอส โจซิค ยกย่องว่ามีพรสวรรค์มากที่สุดคนหนึ่งในกลุ่มนักเตะของ กิเลนผยอง เพียงแต่โอกาสในการลงเล่นของเขากับทีมชุดใหญ่ ยังถูกขวางหน้าด้วยรุ่นพี่ที่ศักยภาพเหนือกว่าอย่าง วีระเทพ ป้อมพันธุ์ จึงทำให้ คคนะ ได้ลงเล่นรวมทุกรายการไปแค่ 8 เกมเท่านั้น อย่างไรก็ตามเมื่อสถานการณ์ของ วีระเทพ มีความสุ่มเสี่ยงที่จะย้ายทีมออกไปในเร็วๆ นี้ เชื่อว่า เมืองทอง คงต้องหาตัวแทนมาเสียบแบบทันทีทันควัน ซึ่งมองจากหลายปัจจัยแล้ว ซีโฟร์ ก็น่าจะเข้ามาสานไม้ต่อได้ไม่ยาก

ประตูแรกของ แบงค์ กับ เมืองทอง ยูไนเต็ด

ปุรเชษฐ์ ทอดสนิท

แบงค์ เป็นแนวรุกสาระพัดประโยชน์ที่เป็นเด็กปั้นจากอะคาเดมี่ของ เมืองทอง ยูไนเต็ด อายุอานามเพียงแค่ 22 ปี แล้วมีชื่อติดทีมชาติไทยชุดซีเกมส์ คว้าเหรียญเงินกลับมาครองได้ในครั้งล่าสุด แล้วทำผลงานได้อย่างโดดเด่นไม่น้อย เพียงแต่ว่าโอกาสในการลงเล่นให้กับ กิเลนผยอง ในซีซั่นที่ผ่านมา อาจยังไม่มากเท่าที่ควร ลงสนามทุกรายการรวมไปแค่ 14 เกม ทำไป 1 ประตู กับ 1 แอสซิสต์ ต้องมาลุ้นกันว่า มาริโอ ยูรอฟสกี้ จะเก็บเขาไว้ใช้งานกับทีมต่อไปหรือไม่ ถ้ายังไม่ถึงเวลาที่เหมาะสม โอกาสที่ แบงค์ จะได้ย้ายไปเล่นกับสโมสรอื่นบนเวทีไทยลีก ด้วยสัญญายืมตัวนั้นเป็นไปได้อยู่ หลังเขาโชว์ให้เห็นแล้วว่ามีของ

Think Curve – คิดไซด์โค้ง

แบ่งปัน