ไขข้อข้องใจ : ทำไมเชลซีได้ยิงจุดโทษอีกรอบ? เบลลิงแฮมมองเป็นเรื่องตลก

33

จุดโทษซึ่งพาเชลซีเข้ารอบยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก เต็มไปด้วยเสียงวิจารณ์มากมาย ทำไมพวกเขาได้ยิงซ้ำอีกรอบ? และความเห็นแต่ละฝ่ายมองเรื่องนี้อย่างไร?

เชลซี ผ่านเข้าสู่รอบก่อนรองชนะเลิศของยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ด้วยชัยชนะเหนือโบรุสเซีย ดอร์ทมุนด์ 2-0 เมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา ส่งผลให้พวกเขาชนะไปด้วยสกอร์รวม 2-1

อย่างไรก็ดี ในเกมเมื่อคืนมีดรามาจากจุดโทษเพราะจังหวะแฮนด์บอลของมาริอุส วูล์ฟ ซึ่ง ไค ฮาแวร์ตซ์ เป็นคนรับหน้าที่สังหาร

แนวรุกชาวเยอรมันยิงไปชนเสา ก่อนที่ผู้ตัดสินจะให้ยิงใหม่อีกรอบ ท่ามกลางเสียงประท้วงมากมายจากผู้เล่นดอร์ทมุนด์ ซึ่งในคราวนี้ ฮาแวร์ตซ์ ก็ยิงไม่พลาด และนั่นเป็นประตูที่ทำให้เชลซีได้ผ่านเข้าสู่รอบต่อไป

ทำไมเชลซีถึงได้ยิงจุดโทษซ้ำอีกรอบ?

ผู้ตัดสินมองว่าผู้เล่นของทางดอร์ทมุนด์ ซึ่งวิ่งเข้าไปในกรอบเขตโทษก่อนที่ฮาแวร์ตซ์จะยิงชนเสา เป็นคนที่เคลียร์ลูกออกไป ทำให้ต้องมีการยิงซ้ำอีกครั้ง ซึ่งหากจังหวะดังกล่าวฮาแวร์ตซ์ยิงออก หรือไปเข้ามือของอเล็กซานเดอร์ เมเยอร์ โดยไม่มีการเคลียร์บอลทิ้ง ลูกดังกล่าวก็จะไม่เป็นจุดโทษ

เสียงวิจารณ์ที่ตามมาเป็นอย่างไร?

คำตัดสินดังกล่าวทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ตามมาแบ่งออกเป็นสองฝั่ง โดยฝ่ายหนึ่งคิดว่าเป็นการตัดสินที่ยุติธรรมดีแล้วเพราะผู้เล่นที่ผิดกติกามีส่วนในเกม ขณะที่อีกฝ่ายก็มองว่าผู้เล่นเชลซีก็ทำผิดกติกาเช่นกัน แถมเป็นฝ่ายที่เข้ามาในกรอบเขตโทษก่อนดอร์ทมุนด์ด้วยซ้ำ

จู๊ด เบลลิงแฮม กองกลางของทางเสือเหลืองคิดว่านี่เป็นคำตัดสินที่ตลก โดยเฉพาะการค่อยๆ วิ่งเข้าไปยิงจุดโทษในแบบของฮาแวร์ตซ์ จะทำให้มีคนวิ่งล้ำเส้นเข้าไปอยู่แล้วเป็นเรื่องปกติ

“จากจุดที่ผมอยู่ ผมอยู่ใกล้มากๆ และผมก็ไม่แน่ใจว่าเขาจะทำอะไรกับมือของเขาไปได้มากกว่านั้น” เบลลิงแฮมกล่าวทาง BT Sport เกี่ยวกับจังหวะจุดโทษ

“ผมก็ไม่ได้อยากจะมีปัญหา ผมจ่ายให้พวกเขาไปมากพอแล้ว แต่มันน่าผิดหวัง และดูจากข้อเท็จจริงที่พวกเขาได้ยิงซ้ำมันเป็นเรื่องตลก

“สำหรับจุดโทษทุกๆ ครั้ง โดยเฉพาะเวลาวิ่งเข้าไปแบบช้าๆ มันจะมีคนที่ล้ำเส้นเข้าไปอยู่แล้ว

“แต่ผมคิดว่าเกมมันก็คงเป็นแบบนี้แหละ กรรมการเป็นคนที่ต้องตัดสินใจ”

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน