เด็กรุ่นใหม่หัวใจระนอง

3

#ThaiLeagueTalk | ปองภพ เกลื่อนสิน
THE NEXT GEN เด็กรุ่นใหม่หัวใจระนอง กับการบริหารทีมสู่ความยั่งยืน
By #SuaBrazil

“ผมไม่เคยคิดเลยว่าจะได้รับตำแหน่งเป็นประธานสโมสร แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด” จีโน่ – ปองภพ เกลื่อนสิน เด็กหนุ่มชาวระนอง วัย 26 ปี ได้เริ่มเล่าความรู้สึกหลังจากได้รับแต่งตั้งเป็นประธานสโมสร แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด จากคุณพ่อ (สจ.แดง – วรานนท์ เกลื่อนสิน)

ย้อนกลับไปในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา บรรยากาศความสุขท่ามกลางงานกินเลี้ยงเฉลิมฉลองในวันขึ้นปีใหม่ ของ แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด ได้มีเสียงประกาศภายในงานเลี้ยงถึงการแต่งตั้งให้ จีโน่ ขึ้นรับบทบาทประธานสโมสร แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด อย่างเป็นทางการในวัยเพียง 24 ปี

“ตอนนั้นผมไม่ทราบมาก่อนเลยครับ ว่าคุณพ่อจะแต่งตั้งให้ผมเป็นประธานสโมสร ซึ่งก็ถือว่าตกใจพอสมควรเพราะถือว่าประสบการณ์เรายังค่อนข้างน้อย แต่ด้วยความที่เราอยู่กับทีมมาโดยตลอด ทำหน้าที่ตั้งเเต่ ช่างภาพ คนขายตั๋ว ผู้จัดการทีม จนถึง รองประธานสโมสร ผมก็ทำหน้าที่ตรงนี้มาเกือบทั้งหมดแล้ว ทุกอย่างมันมีความกดดัน เเละความยากในตัวมันเองอยู่แล้วครับ โดยเฉพาะการบริหารทีม บริหารคน รวมถึงแบกรับความคาดหวังของแฟนบอลภายในจังหวัด พูดตามตรงมันไม่ง่ายเลย แต่ผมจะตั้งใจทำมันให้ออกมาดีที่สุดให้ได้ครับ”

แน่นอนว่าชีวิตของคนเราไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ทุกคนต่างต้องเคยอุปสรรคต่างๆ ที่ต้องเจออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เช่นเดียวกันกับการบริหาร แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด ของ “จีโน่”

“มันยากนะครับ สำหรับเด็กคนหนึ่งที่ไม่คิดว่าจะได้มาเป็นประธานสโมสร เหมือนปีที่ผ่านมาเราก็ต้องเผชิญกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนต้องพักการเเข่งขันไป คือแต่ละปีมันก็จะมีปัญหาที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งตัวผมเองก็มีแนวทางของตนเองอยู่เเล้ว เเต่เราก็จะคอยพูดคุยกับคุณพ่ออยู่เสมอ ถึงความถูกต้องเเละความเหมาะสม เพราะต้องพูดตามตรงว่าคุณพ่อทำทีมมาอย่างยาวนาน อยู่กับทีมตั้งเเต่ทีมยังอยู่ในลีกรากหญ้า เขาก็จะมีประสบการณ์ที่สูง คอยมาชี้แนะเราอยู่เสมอ ซึ่งมันจะเป็นส่วนผสมที่ลงตัวระหว่างเเนวทางใหม่ๆ ของเราเเละประสบการณ์ของคุณพ่อ ซึ่งทุกอุปสรรคเราก็ผ่านมาได้ตลอด ส่วนตัวของผมค่อนข้างเชื่อมั่นในแนวทางของการทำทีมของเราในช่วงที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันนะครับ”

ด้วยความที่ แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด เป็นทีมที่ไม่ได้มีงบประมาณในการทำทีมแต่ละปีสูงเฉกเช่นทีมใหญ่ๆ ดังนั้นการวางแผนเเละเเก้ไขปัญหา คือสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับทีมเล็กๆ จากจังหวัดระนองแห่งนี้

“สำหรับผม ทีมฟุตบอล กับ สโมสรฟุตบอล มันต่างกันนะ การเป็นทีมฟุตบอลมันมีแค่โค้ช ทีมงานสต๊าฟ นักเตะ ก็สามารถส่งแข่งได้ เเต่กลับกัน สโมสร ต้องมองรายละเอียดลึกลงไปอีก ต้องมีทั้งฟิตเนส การให้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์การกีฬา รวมไปถึงยังต้องมีความรู้ต่างๆ ในการดูแลนักเตะอีกด้วย ซึ่งจากที่คุณพ่อทำมาก็ถือว่าท่านทำแนวทางมาดีเเล้ว เเต่ถ้าเราอยากจะเป็นสโมสรใหญ่ๆ คงต้องพัฒนาเเละวางระบบในอนาคต รวมถึงแผนงานในการสร้างทีมให้ควบคู่กับการทำธุรกิจไปในตัว”

“เเละอีกหนึ่งสิ่งที่ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญ คือเราพยายามผลักดันเยาวชนในจังหวัดของเราให้ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด ซึ่งเราสนับสนุนเรื่องนี้อย่างจริงจัง อยากให้น้องๆ มีอนาคตที่ดีกับเส้นทางของฟุตบอล มีรายได้ที่คอยดูแลครอบครัว เเละหากเราสามารถต่อยอดเขาได้ มันก็จะเป็นประโยชน์ต่อเราเเละตัวน้องเขาเองครับ”

สุดท้ายการเเข่งขันในฤดูกาลนี้ของ ทัพฉลามอันดามัน ถือว่าทำผลงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร จนร่วงไปอยู่ในโซนอันตรายของศึก เอ็ม-150 แชมป์เปี้ยนชิพ เเต่ด้วยความเชื่อมั่นของทีมงานทุกภาคส่วน รวมถึงตัวของ “จีโน่” ก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องตกชั้นไว้เลย เพราะเชื่อมั่นว่าในฤดูกาลหน้าจะยังมีชื่อของ “แกรนด์อันดามัน ระนอง ยูไนเต็ด” โลดเเล่นอยู่บนลีกพระรองต่ออย่างแน่นอน

“ตลอดระยะเวลาที่ผมอยู่กับสโมสรมา จนถึงผมได้รับตำแหน่งเป็นประธานสโมสร ผมแทบจะไม่เคยเห็นแฟนบอลหมดความเชื่อมั่นต่อตัวผมหรือทีมเลย เเม้ผลงานจะไม่ดี ก็ไม่มีการด่าทอหรือดูถูก อาจจะมีการให้คำแนะนำบ้าง รวมถึงให้กำลังใจกัน ซึ่งผมรู้สึกพิเศษมาก เพราะเเฟนบอลยังสนับสนุนเรา เเละเชื่อมั่นในตัวเราอยู่เสมอ”

“ทีมของเราคือทีมที่มีแนวทางเป็นของตัวเองที่ชัดเจน เราให้โอกาสสำหรับเยาวชนในภาคใต้เเละภายในจังหวัดระนอง กว่า 15 ปี ที่เรายืนหยัดในแนวทางของทีมเราก็ต้องพูดเลยว่ามันไม่ได้เเย่เลยแม้แต่น้อย ซึ่งก็ถูกบริหารด้วยทีมงานชุดเดิม บริหารงานแบบครอบครัว หลายๆ อย่างเริ่มพัฒนาไปในทางที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง เเละเราจะไม่หยุดเพียงเท่านี้ เราจะมุ่งมั่นพัฒนาต่อเนื่องในทุกๆ เรื่อง ผมมั่นใจเเละเชื่อว่าเราจะไม่ตกชั้นสู่ไทยลีก 3 อย่างแน่นอน ฝากเเฟนบอลชาวใต้ เเฟนบอลชาวไทยทุกท่าน เป็นกำลังใจให้กับการทำทีมในแนวทางของเรา น้องๆ เยาวชนได้รับโอกาสจากเราค่อนข้างมาก ก็อยากฝากให้กำลังใจทีมเล็กๆ จากจังหวัดระนองเเห่งนี้กันด้วยนะครับ”

#AboutTheAuthor
#SuaBrazil #ภานุวัตรคิดโสดา Sport-Content หนุ่มเหนือจากเมืองสามหมอก ที่ยอมทิ้งความฝันในวัยเด็กกับการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ สู่การเป็นคอนเทนท์ครีเอเตอร์ตัวเล็กๆ ในการขับเคลื่อนฟุตบอลไทย

#RevoThaiLeague #ThaiLeague #บอลไทย #ฟุตบอลไทย

แบ่งปัน