การเข้ามาของ “ซาบิตเซอร์”

17

เอริค เทน ฮาก ยืนยันในการแถลงข่าวเมื่อวานนี้ว่า มาร์เซล ซาบิตเซอร์ กองกลางป้ายแดง พร้อมลงสนามรับใช้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในเกมพรีเมียร์ลีก ที่จะเปิดโอลด์ แทร็ฟฟอร์ด รับมือ คริสตัล พาเลซ

นายใหญ่ชาวดัตช์มั่นใจในการดูแลคุณภาพความฟิตของ บาเยิร์น มิวนิค นักเตะไม่มีปัญหาเรื่องนี้แน่นอน อยู่ที่ว่าจะเป็นตัวจริงหรือสำรอง

การเข้ามาของอดีตดาวเตะ ไลป์ซิก โดนค่อนแคะจาก พอล เมอร์สัน ที่บอกว่านี่มันคือ แพนิค บาย การคว้าตัวแบบตระหนกตกใจ

จะว่าแบบนั้นมันก็ไม่ถูกซะหมดทีเดียว ขอเรียกว่ามันเป็นการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าในวันที่ต้องเสีย คริสเตียน เอริคเซ่น ไปหลายเดือนคงดีกว่า

อีกอย่าง นี่ไม่ใช่การคว้าตัวแบบมั่วๆซั่วๆเหมือนเมื่อก่อนแล้ว มันผ่านการกลั่นกรองมาดีจากผู้จัดการทีม จริงๆแล้วมันมีดีลที่จะง่ายกว่านี้ด้วย แต่ แมนฯ ยูไนเต็ด ไม่เลือกที่จะทำ เพราะนักเตะเหล่านั้นไม่ใช่เป้าหมาย

ก่อนตลาดปิด มีรายงานจาก สกายสปอร์ตส์ บอกว่า แมนฯ ยูไนเต็ด ได้รับการเสนอกองกลางเข้ามา 4 ราย ซึ่งก็คือ ซาอูล ญีเกซ, ยานนิค เฟร์เรยร่า การ์ราสโก้, ฮุสเซม อาอูอาร์ และ อีสโก้

เมื่อได้ยินชื่อนักเตะเหล่านี้ แล้วมาเทียบกับความเป็นจริงที่ แมนฯ ยูไนเต็ด เลือก ซาบิตเซอร์ เข้ามา ทำให้รู้สึกชื่นใจมากๆ เพราะนี่คือทางเลือกที่ดีกว่าเยอะ นักเตะกลุ่มนั้นมีตำหนิกันทุกคน

ขอพาทุกท่านไปทำความรู้จักกับ ซาบิตเซอร์ กันอีกสักครั้งนะครับ

ดาวเตะทีมชาติ ออสเตรีย วัย 28 ปีรายนี้ อาจจะเป็นสำรองในช่วงเวลาปีกว่าๆที่ บาเยิร์น มิวนิค แต่กับ แอร์เบ ไลป์ซิก เขาคือ “กัปตันทีม”

หากไม่มีปัญหาอะไร ซาบิตเซอร์ จะอยู่ใน 11 ผู้เล่นของ ไลป์ซิก ทุกเกม โดยช่วง 3 ฤดูกาลก่อนจะย้ายไป บาเยิร์น มิวนิค นั้น ดาวเตะรายนี้พลาดลงสนามเกมลีกไปเพียง 6 เกม จากปัญหาอาการบาดเจ็บ

นี่คือนักเตะที่มาพร้อมกับพลังล้นเหลือ เป็นหนึ่งใน “เครื่องจักรนักเพรส” เป็นผู้เล่นที่สามารถรับผิดชอบได้ทั้งเกมรุกและรับ

หลักฐานก็คือ ในฤดูกาล 2020/21 ซาบิตเซอร์ โดนส่งลงเล่นมิดฟิลด์ตัวกลางตลอดทั้งปี แต่ยังเป็นดาวซัลโวของทีมในบุนเดสลีกา กับผลงาน 8 ประตู 3 แอสซิสต์ ขณะเดียวกันก็แท็คเกิ้ลไปมากกว่า 200 ครั้ง

นอกจากเรื่องสภาพร่างกาย+ภาวะผู้นำแล้ว ซาบิตเซอร์ จะมีความ “อเนกประสงค์” เล่นได้หลายตำแหน่งด้วย

ช่วง 6 ฤดูกาลที่เล่นในบุนเดสลีกา กับ ไลป์ซิก ซาบิตเซอร์ ขยับจากปีกขวา มาเป็นมิดฟิลด์ตัวรุก และจากนั้นก็มาเป็นมิดฟิลด์ตัวกลาง

ตำแหน่งมิดฟิลด์ตัวกลางเบอร์ 6 นี่แหละ ที่เขาช่วย ไลป์ซิก จบรองแชมป์บุนเดสลีกา ฤดูกาล 2020/21 และเข้าชิงฯเดเอฟเบ โพคาล

ดูเหมือนว่า ซาบิตเซอร์ จะโปรดปรานการเล่นในตำแหน่งนี้มากที่สุดด้วย เมื่อครั้งนึงเขาเคยให้สัมภาษณ์ว่า “ผมชอบตำแหน่งนี้ ตำแหน่งใหม่นี้เปลี่ยนเกมการเล่นของผมไปอีกครั้ง”

“เมื่ออยู่กลางสนาม คุณจะได้รับบอลมากขึ้น และต้องตัดสินใจให้เร็วกว่าเดิม แต่ผมก็ยังมีแรงกระตุ้นให้สร้างสรรค์เกมรุกด้วย”

อีกเรื่องที่ แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะได้ประโยชน์แบบเงียบๆแต่ทรงพลังจาก ซาบิตเซอร์ นั่นก็คือ “ทัศนคติแห่งผู้ชนะ”

คนใกล้ตัวทุกคนพูดเหมือนกันว่า ซาบิตเซอร์ เกลียดความพ่ายแพ้อย่างจงหนัก ไม่เว้นแม้แต่ในการฝึกซ้อมก็ด้วย

ยังไม่รู้เหมือนกันว่า ซาบิตเซอร์ ย้ายมาแล้วมันจะปังปั๊วหรือเปล่า แต่การคว้าตัวครั้งนี้ดู ‘มีแนวโน้ม’ ว่าจะดี

ที่สำคัญไม่ใช่การสักแต่จิ้มมั่วซั่วเหมือนเมื่อก่อนแล้ว

คงไม่คาดหวังให้ ซาบิตเซอร์ เข้ามากระทุ้งสัก 10 ประตู ขอเพียงเอาทัศนคติการทำงานเข้มๆมาบวกเข้าไปในขุมกำลังชุดนี้ พร้อมลุย พร้อมสู้ไปด้วยกัน เพียงเท่านั้นก็น่าชื่นใจมากพอแล้วล่ะครับ

Cheerball

รูปภาพ

แบ่งปัน