AFF Team Analysis | สิงคโปร์

3

การคว้าแชมป์ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียนได้ถึง 4 สมัย เป็นเครื่องการันตีชั้นดีว่า “ทีมชาติสิงคโปร์” ไม่ธรรมดา แม้จะห่างหายจากการคว้าแชมป์ไปนานนับ 10 ปี หลังจากคว้าเเชมป์ได้ครั้งล่าสุดเมื่อปี 2012

ทีมชาติสิงคโปร์ อันดับที่ 160 ของโลก เป็นอีกหนึ่งทีมที่มีการวางแผนในการเตรียมทีมที่ดี หลังจากพวกเขาบินลัดฟ้าสู่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อทำการเก็บตัวตั้งเเต่วันที่ 1-12 ธันวาคม โดยลงอุ่นเครื่องกับ YSCC Yokohama เเละ Ryutsu Keizai University ซึ่งรายละเอียดของการอุ่นเครื่องรวมถึงรายละเอียดการฝึกซ้อม ถือว่ามีข้อมูลออกมาค่อนข้างน้อย จนเป็นประเด็นที่แฟนบอลหลายคนตั้งข้อสงสัยกับการเตรียมทีมในครั้งนี้ จนน่าสนใจว่า สิงคโปร์ ชุดนี้จะมีรูปแบบการเล่นที่แตกต่างออกไปจากเดิมมากน้อยแค่ไหน โดยเกมอุ่นเครื่องกับทีมชาติมัลดีฟส์ ในวันที่ 17 ธันวาคม ที่สนามกีฬาจาลันเบซาร์ จะช่วยบอกใบ้ว่าพวกเขาพร้อมหรือยัง ที่จะลุยศึกฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022

สิงคโปร ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจในครั้งที่ผ่านมา หลังสามารถผ่านเข้าสู่รอบรองชนะเลิศ และไปพ่ายให้กับทีมชาติอินโดนีเซีย ด้วยสกอร์รวม 3-5 พร้อมกับการวางมือของ ทัตสึยะ โยชิดะ กุนซือชาวญี่ปุ่น ที่ต้องกลับประเทศเนื่องจากต้องการที่จะอยู่ใกล้ชิดกับครอบครัว สร้างความเสียดายให้กับแฟนบอลชาวสิงคโปร์เป็นอย่างมาก สุดท้ายแล้วทางสมาคมฟุตบอลสิงคโปร์ ทำการแต่งตั้ง “ทาคายูกิ นิชิกายะ” นั่งเเท่นกุนซือคนใหม่ของทีมแทน โดยกุนซือชาวญี่ปุ่นรายนี้ ได้ลองตัวนักเตะจาก ฟุตบอล 3 เส้า รายการ HUNG THINH 2022 ที่ผ่านมา ด้วยผลงานพ่ายให้กับเจ้าภาพ เวียดนาม 0-4 เเละ เสมอกับ อินเดีย 1-1

ส่วนขุมกำลังของ ทัพเมอร์ไลออนส์ ในชุดนี้นำมาโดย สามพี่น้องตระกูลฟานดี้ อย่าง อิรฟาน ฟานดี้, อิคซาน ฟานดี้ สองแกนหลักจาก บีจี ปทุม ยูไนเต็ด เเละ อิลฮาน ฟานดี้ ดาวยิงจากทีมแชมป์ลีกสูงสุด อย่าง อัลบิเร็กซ์ นิงาตะ สิงคโปร์ ที่สามารถคว้า 3 รางวัลใหญ่ของลีก ซึ่งประกอบไปด้วย ดาวรุ่งยอดเยี่ยมเเห่งปี, ลูกยิงยอดเยี่ยมเเห่งปี เเละ ติดทีมยอดเยี่ยมเเห่งปี พร้อมกับเป็นดาวซัลโวนักเตะสิงคโปร์ในลีก ด้วยจำนวน 17 ประตู อีกด้วย รวมถึงยังมีอดีตนักเตะดีกรีไทยลีกอย่าง ฮัสซัน ซันนี่ ผู้รักษาประตูมากประสบการณ์วัย 38 ปี เเละ ซุลฟามี่ อารีฟีน กองกลางจอมเก๋าจาก เฮากัง ยูไนเต็ด รวมถึง ไรฮาน สจ๊วร์ต แนวรับจาก เชียงใหม่ เอฟซี ติดทีมในครั้งนี้ด้วย ส่วนนักเตะรายอื่นค้าเเข้งอยู่ในประเทศตนเองเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจาก ไลออน ซิตี้ เซเลอร์ส ทีมยักษ์ใหญ่ของประเทศสิงคโปร์ ไม่ว่าจะเป็น กัปตันทีมชาติอย่าง ฮาริสส์ ฮารู , อนูมันธาน คูมาร์, ซอง อุย ยอง เเละ ฟาริส รอมลี่ ปีกจอมพริ้วที่เพิ่งแยกทางกับทีมไป โดยนักเตะส่วนใหญ่ยังคงเป็นนักเตะหน้าเดิมจากชุดปี 2020 ขาดตัวหลักไปเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

ด้วยเเนวทางในการทำทีมที่ไม่เเตกต่างไปจากเดิมคือการที่ สมาคมฟุตบอลฯ สิงคโปร์ มั่นใจเเนวทางของโค้ชญี่ปุ่นในการทำทีม รวมถึงผู้เล่นในชุดนี้ถือว่าเป็นการผสมผสานกันของเหล่าดาวรุ่งฝีเท้าดีเเละนักเตะที่ประสบการณ์สูงที่รับใช้ชาติมาอย่างยาวนาน ทำให้ศึกชิงแชมป์อาเซียน 2022 “ทีมชาติสิงคโปร์” ถือเป็นอีกหนึ่งทีมที่น่าจับตามองเเละประมาทไม่ได้

​สิงคโปร์ ถูกจัดอยู่ในกลุ่มบี ร่วมกับ เวียดนาม, มาเลเซีย, เมียนมา และ สปป.ลาว หากดูจากชื่อชั้น มีเพียง 2 ชาติแรกเท่านั้น ที่ดูจะเป็นคู่แข่งสำคัญของพวกเขา ซึ่งหากสามารถมีคะแนนจากการเจอกับ เวียดนาม และ มาเลเซีย ได้ การผ่านเข้าสู่รอบตัดเชือก คงเป็นเรื่องที่ไม่ไกลเกินเอื้อมสำหรับทัพเมอร์ไลออนส์

​🎫 ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022 รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม A สองนัดเหย้าของทีมชาติไทย 🇹🇭 จำหน่ายบัตรที่ ไทยทิคเก็ตเมเจอร์ ทุกสาขา หรือคลิกซื้อบัตร ที่นี่ 👇

📌 วันที่ 26 ธันวาคม 2565 เวลา 19.30 น.
🇹🇭 ไทย พบ ฟิลิปปินส์ 🇵🇭 ที่ สนามกีฬาธรรมศาสตร์
bit.ly/3H1S4ui

📌 วันที่ 2 มกราคม 2566 เวลา 19.30 น.
🇹🇭 ไทย พบ กัมพูชา 🇰🇭 ที่ สนามกีฬาธรรมศาสตร์
bit.ly/3EUDhPd

🔈 ***CHANGSUEK MEMBER รับส่วนลด 5%
📱 สมัครช้างศึกเมมเบอร์ได้ที่ >> bit.ly/changsuekxrabbit
⚽️ โปรแกรมการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน 2022

🇧🇳 ทีมชาติบรูไน พบ ทีมชาติไทย 🇹🇭
🗓 20 ธันวาคม 2565 ⏰ 19.30 น.
🏟️ ชีราส สเตเดียม (มาเลเซีย)

🇹🇭 ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติฟิลิปปินส์ 🇵🇭
🗓 26 ธันวาคม 2565 ⏰ 19.30 น.
🏟️ สนามกีฬาธรรมศาสตร์

🇮🇩 ทีมชาติอินโดนีเซีย พบ ทีมชาติไทย 🇹🇭
🗓 29 ธันวาคม 2565 ⏰ 19.30 น.
🏟️ แพทริอ็อต คันดราบากา สเตเดียม

🇹🇭 ทีมชาติไทย พบ ทีมชาติกัมพูชา 🇰🇭
🗓 2 มกราคม 2566 ⏰ 19.30 น.
🏟️ สนามกีฬาธรรมศาสตร์

⚽️ รอบรองชนะเลิศ
🗓 6-7 มกราคม 2566 นัดแรก
🗓 9-10 มกราคม 2566 นัดสอง

🏆 รอบชิงชนะเลิศ
🗓 13 มกราคม 2566 นัดแรก
🗓 16 มกราคม 2566 นัดสอง

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #AFFChampionship #ฟุตบอลชิงแชมป์อาเซียน2022 #AFFMitsubishiElectricCup2022

แบ่งปัน