กอดคอเข้ารอบ!ญี่ปุ่นแชมป์กลุ่มพลิกดับสเปน 2-1

716

ญี่ปุ่นคว้าชัยเข้ารอบเป็นแชมป์กลุ่ม E ไปพบกับโครเอเชีย ส่วนสเปนแม้จะแพ้ แต่ยังจบอันดับ 2 เข้ารอบไปเจอโมร็อกโก







ฟุตบอลโลก 2022 นัดสุดท้ายของกลุ่มอี ระหว่าง ญี่ปุ่น ลงเล่นที่สนามคาลิฟา อินเตอร์เนชันแนล สเตเดียม ในเมืองอัล รายยาน ของเจ้าภาพกาตาร์ พบกับ สเปน

ฮาจิเมะ โมริยาสุ กุนซือของญี่ปุ่น เลือกจัดทัพมาในระบบ 3-4-3 ใช้สามแนวรุกเป็น ไดจิ คามาดะ, ไดเซ็น มาเอดะ และ ทาเคฟุสะ คุโบะ

ด้านสเปนของ หลุยส์ เอ็นริเก้ วางหมากมาในแผน 4-3-3 ใช้สามแนวรุกเป็น นิโก วิลเลียมส์, อัลบาโร โมราต้า และ ดานี โอลโม

เริ่มเกมได้ 11 นาที เป็นฝั่งของสเปนมาได้ประตูขึ้นนำ จากจังหวะที่ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า เปิดบอลทางกราบขวาเข้ากลางให้ อัลบาโร โมราต้า เทกตัวโหม่งตุงตาข่าย ส่งให้ทัพกระทิงดุออกนำ 1-0 และจบครึ่งแรกด้วยสกอร์นี้

ครึ่งหลังกลายเป็นญี่ปุ่นมาได้ประตูตีเสมอ ในนาทีที่ 48 จากจังหวะที่ ริสึ โดอัน ได้ซัดด้วยซ้ายหน้าเขตโทษ แม้ว่า อูไน ซิมอน จะพุ่งปัดโดนแต่ก็หยุดความแรงของลูกไม่อยู่ บอลพุ่งตุงตาข่ายทำให้สกอร์ขยับมาเท่ากันที่ 1-1

ถัดมานาทีที่ 51 ญี่ปุ่นมาได้ประตูพลิกขึ้นนำ จากจังหวะที่ ริสึ โดอัน ไหลบอลทางกราบขวาลึกไปเสาไกลให้ คาโอรุ มิโตมะ ล้มตัวตวัดบอลเข้ากลางต่อให้ อาโอะ ทานากะ ชาร์จจ่อๆ ตุงตาข่าย ช่วยให้ทีมจากเอเชียแซงนำ 2-1

จากนั้นไม่มีประตูเกิดขึ้นเพิ่มเติมอีก ทำให้สุดท้ายจบเกมเป็นญี่ปุ่นชนะไป 2-1 เก็บได้ทั้งหมด 6 แต้ม เข้ารอบในฐานะแชมป์กลุ่มอีไปพบกับโครเอเชีย ส่วนสเปนแม้จะแพ้ แต่ก่อนหน้านี้มี 4 แต้มตุนไว้ ทำให้จบอันดับ 2 ด้วยการมีผลต่างประตูได้เสียดีกว่าอันดับ 3 อย่างเยอรมัน และเข้ารอบไปเจอกับโมร็อกโก

รายชื่อนักเตะทั้งสองทีม
ญี่ปุ่น (3-4-3) : ชูอิจิ กอนดะ; โคอุ อิตาคุระ, มายะ โยชิดะ, โชโกะ ทานิงุจิ; จุนยะ อิโตะ, ฮิเดมาสะ โมริตะ, อาโอะ ทานากะ (วาตารุ เอ็นโดะ น.87), ยูโตะ นางาโตโมะ (คาโอรุ มิโตมะ น.46); ไดจิ คามาดะ (ทาเคฮิโร โทมิยาสุ น.69), ไดเซ็น มาเอดะ (ทาคุมะ อาซาโนะ น.62), ทาเคฟุสะ คุโบะ (ริสึ โดอัน น.46)

สำรองไม่ได้ใช้ : เออิจิ คาวาชิมะ, มิกิ ยามาเนะ, กาคุ ชิบาซากิ, ทาคุมิ มินามิโนะ, ฮิโรกิ ซากาอิ, ชูโตะ มาชิโนะ, อายาเสะ อูเอดะ, ดาเนียล ชมิดท์, ยูกิ โซมะ, ฮิโรกิ อิโตะ

ใบเหลือง – โคอุ อิตาคุระ น.39, โชโกะ ทานิงุจิ น.44, มายะ โยชิดะ น.45

สเปน (4-3-3) : อูไน ซิมอน; เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า (ดานี การ์บาฆาล น.46), โรดรี้, เปา ตอร์เรส, อเลฆานโดร บัลเด้ (จอร์ดี้ อัลบา น.68); เปดรี้, เซร์คิโอ บุสเก็ตส์, กาบี (อันซู ฟาติ น.68); นิโก้ วิลเลียมส์ (เฟร์ราน ตอร์เรส น.57), อัลบาโร โมราต้า (มาร์โก อเซนซิโอ น.57), ดานี โอลโม

สำรองไม่ได้ใช้ : โรเบิร์ต ซานเชซ, เอริค การ์เซีย, มาร์กอส ยอเรนเต้, โกเก้, ดาบิด รายา, อูโก้ กียาร์มอน, เยเรมี ปิโน, การ์ลอส โซเลร์, ปาโบล ซาราเบีย, อายเมอริค ลาปอร์กต์

ขอบคุณที่มา goal.com

แบ่งปัน