เปิดสนามเจ้าภาพตื่นสนาม

4
Artwork – Preview Revo Thai League Fame

ฟุตบอลโลก 2022 นัดเปิดสนาม “มีกลิ่น” ออกมาว่าอาจจะ “มีงาน” เล่นของ…เล่นคุณไสย…โดยทาง เอวาดอร์ จะยอมเป็นทางผ่านให้ เจ้าภาพ กาตาร์ ท่ามกลางการจับจ้องของแฟนบอลทั้งโลก…

มองด้วย “ชั้นบอล” เอกวาดอร์ เหนือกว่า กาตาร์ อยู่พอสมควรเอาแค่เล่นรอบคัดเลือกผ่านเข้ารอบสุดท้ายหนนี้เป็นครั้งที่ 4 แล้วในขณะที่ทีมเศรษฐีตะวันออกกลางยังไม่เคยเลยสักครั้งเดียว

ในท้ายที่สุด “กลิ่น” ที่ว่านี้ก็เคลียร์เรียบร้อย เอกวาดอร์ เอาชนะไป 2-0 แบบสบายเท้าแค่กดๆดันๆแล้วก็แทง…โบ๊ะ…โบ๊ะ…สองดอกเน้นๆ

ตลอดทั้งเกมอย่าว่าแต่ กาตาร์ ยิงไม่เข้ากรอบเลยแม้แต่จะเอาบอลเข้าไปสร้างความอันตรายก็หาไม่…ใกล้เคียงที่สุดก็คือจังหวะโหม่งเผาขนของ อัลโมเอซ อาลี ในช่วงต้นเกมหลุดกรอบแบบ “ต้องเข้า”

…ย้อนหลังกลับไปเมื่อปี 2004 กาตาร์ ได้ก่อตั้ง แอสไปร์ อคาเดมี่ โดยการสนับสนุนของรัฐบาลเป้าหมายคือ…เฟ้นหาและช่วยพัฒนานักกีฬาของชาติในขณะเดียวกันก็จัดหาการศึกษารองรับให้ด้วย

นั่นคือจุดเริ่มต้นของการพัฒนากีฬาในประเทศ กาตาร์ จนกระทั่งผลิดอกออกผล มูตาซ เอสซ่า บาชิม นักกรีฑาผลผลิตจาก แอสไปร์ อคาเดมี่ คว้าเหรียญทองกรีฑาในร่มชิงแชมป์โลกปี 2014

บาชิม ยังเดินหน้าต่อยอดความสำเร็จอีกสามรายการใหญ่คว้าเหรียญทอง กรีฑาชิงแชมป์โลก ปี 2017 และปี 2019 รวมไปถึง โอลิมปิคเกมส์ ที่ โตเกียว เมื่อปี 2020 อีกด้วย

เรื่องของฟุตบอลในปี 2006 แอสไปร์ อคาเดมี่ ได้ไปดึงตัว เฟลิกซ์ ซานเชซ โค้ชเยาวชนของ บาร์เซโลน่า ซึ่งตอนนั้นวัยเพียงแค่ 31 ปีเข้ามาวางรากฐานโครงสร้างการทำทีมในสไตล์ Tiki Taka อันลือลั่น

เฟลิกซ์ พัฒนายกระดับฟุตบอล กาตาร์ ตามลำดับความสำเร็จแรกคือปี 2014 คว้าแชมป์เยาวชนชิงแชมป์เอเชียรุ่นอายุไม่เกิน 19 ปีเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วยผลิตผลจาก แอสไปร์ อคาเดมี่ ล้วนๆ

เฟลิกซ์ ใช้เวลาอีก 5 ปีสร้างผลงาน มาสเตอร์พีซ พาทีม กาตาร์ คว้าแชมป์ เอเชี่ยน คัพ เป็นความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เพราะที่ผ่านมาดีที่สุดรายการนี้ก็แค่รอบ 8 ทีมสุดท้าย

เฟลิกซ์ วางรากฐานการเล่นฟุตบอลเท้าต่อเท้าที่แม่นยำสไตล์ลูกหนังเมืองกระทิงดุพัฒนาผู้เล่นขึ้นมาอย่างต่อเนื่องนี่คือหนึ่งในเหตุผลที่มองว่า กาตาร์ น่าจะมีอะไรดีๆมาโชว์ใน ฟุตบอลโลก ที่ตัวเองเป็นเจ้าภาพ

…แต่ทว่าเพียงแค่การโชว์ฝีเท้านัดแรก กาตาร์ แลดูคนละชั้นกับเวทีระดับโลกสไตล์การเล่นและยุทธวิธีของเจ้าภาพยิ่งเล่นยิ่งโดน เอกวาดอร์ บีบจนอ่อนระทวยแข้งขาอ่อนต้องยอมแพ้โดยดุษฎี

ผู้เล่น กาตาร์ มีอาการตื่นเต้นไปกับบรรยากาศของ ฟุตบอลโลก บวกกับประสบการณ์ในระดับนี้ที่ไม่เคยมาก่อน…การเล่นเกร็งไม่เป็นธรรมชาติแฟนบอลเจ้าภาพอยากจะเห็นสไตล์ Tiki Taka ต้องผิดหวังไปตามๆกัน

ส่วนหนึ่งต้องบอกว่า เอกวาดอร์ มีคลาสที่เหนือกว่าชัดเจนใช้เวลาปรับตัวช่วงต้นเกมไม่กี่นาทีจากนั้นก็นำทุกท่านเข้าสู่บทเพลงด้วยประสบการณ์,เชิงบอล,ลูกล่อลูกชนสั่งสอน

กุสตาโว่ อัลฟาโร่ กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ของ เอกวาดอร์ วางแท็คติค 4-4-2 คู่หน้า เอนเนอร์ วาเลนเซีย ดาวยิงวัย 33 ปีที่เคยมาค้าแข้งกับ เวสต์แฮม ยืนกับ ไมเคิ่ล เอสตราด้า กองหน้าจาก ครูซ อาซูล วัย 26 ปี

มิดฟิลด์คู่กลาง มอยเซส ไกเซโด้ วัย 26 ปีที่กำลังโดดเด่นกับ ไบรตัน ใน พรีเมียร์ลีก เข้าคู่กับ เจกสัน เมนเดส แข้งวัย 25ปีจาก แอลเอ เอฟซี ที่เพิ่งคว้าแชมป์แชมป์ เอ็ม แอล เอส คัพ มาหมาดๆ

กาตาร์ เล่นด้วยแท็คติค 5-3-2 คู่หน้า อคราม อาฟิฟ กับ อัลโมเอซ อาลี …ในรายของ อาฟิฟ กองหน้าวัย 26 ปีตัวความหวังเคยไปค้าแข้งกับ บียาร์เรอัล ระหว่างปี 2016-2020 ช่วงนั้นก็ไปเล่นให้สปอร์ติ้ง ลิสบอน ด้วยสัญญายืมตัวรวมรับใช้ชาติมาแล้ว 88 เกมยิงได้ 26 ประตูเป็นผลผลิตจาก แอสไปร์ อคาเดมี่ ปรากฏว่า…เงียบกริ๊บ

ออกสตาร์ทเกม เอกวาดอร์ ตั้งแถวรอ กาตาร์ เดินหน้าเข้าหาใช้วิธีประกบตัวและปรี่เข้าแย่งบอลทุกจังหวะทำให้แข้งเจ้าภาพไปกันไม่เป็นเรียกว่ายิ่งเล่นยิ่งหาทางไม่เจอเพราะทีมจากอเมริกาใต้ดักได้หมด

กาตาร์ พยายามเล่นบอลเท้าต่อเท้าตามสไตล์แต่พอมาเจอ เอกวาดอร์ ที่ความสามารถไม่เป็นรองแถมเชิงและความแข็งแกร่งดีกว่ายิ่งเล่นยิ่งเข้าร่องแข้งใช้ความเหนียวแน่นเกมรับและสวนกลับเร็วด้วยบอลยาว

กาตาร์ ถูกฝีกมาให้เล่นฟุตบอลบนพื้นให้คุ้นชินก็จริงแต่ด้วยความสามารถและคุณภาพทื่ไม่ได้จัดจ้านซึ่งถ้าเทียบกับทีมจากเอเชียด้วยกันอย่าง ซาอุดิอาระเบีย ถือว่ายังเป็นรองอยู่พอสมควรด้วยซ้ำ

กาตาร์ พยายามเล่นอยู่รูปแบบเดิมขาดลูกพลิกแพลงทำให้เกมที่ออกมายิ่งเล่นยิ่งเป็นรอง เอกวาดอร์ ซึ่งไม่ได้มีแท็คติควิจิตรพิศดารพันลึกอะไรมากมาย

โอกาสสร้างเซอร์ไพรส์เข้ารอบน็อคเอ๊าท์ของ กาตาร์ คงจะเหลือแค่ในทางทฤษฎีเท่านั้นเพราะคู่ต่อสู้ด่านต่อไปคือ เซเนกัล ตามด้วย เนเธอร์แลนด์ ตอนนี้ยังไม่ต้องหวังถึงคะแนนแค่ลุ้นว่าจะทำประตูในฟุตบอลโลกครั้งนี้ได้มั้ยก็เหนื่อยแทนแล้ว

ส่วน เอกวาดอร์ เห็นมาเงียบๆแบบนี้จะกินเรียบในรอบแรกหรือเปล่าต้องรอดูฟอร์มของ เซนกัล กับ เนเธอร์แลนด์ กันก่อนซึ่งคาดว่า กาตาร์ จะแจกแต้มให้ทั้งสามทีมจากนั้นค่อยมาวัดกันเอง

คิดว่าในกลุ่มนี้สองทีมใดจะลอยลำเข้ารอบน็อคเอ๊าท์ ?

MankCs

Cheerball

แบ่งปัน