เรื่องที่ต้องรู้ก่อนดู “กาตาร์ 2022”

11


#ช้างศึกริงไซด์ by akinson149

เหลือเวลาอีกแค่ไม่กี่อึดใจมหกรรมฟุตบอลที่ยิ่งใหญ่แห่งมวลมนุษยชาติก็จะรูดม่านเปิดฉากให้ผู้คนจากทั่วทุกมุมโลกได้รับชมไปพร้อมๆกัน แต่ก่อนที่จะถึงเวลานั้นวันนี้ช้างศึกริงไซด์จะขออนุญาตพูดถึงเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจซัก 3-4 เรื่อง เพื่อให้ท่านผู้อ่านได้เอาไว้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการรับชมบอลโลกครั้งที่ 22 ถือซะว่าเป็นการเข้าโหมดโหมโรงก่อนที่บอลโลกจะมาถึงก็แล้วกันนะครับ

ประเดิมกันด้วยเรื่อง “โควิด”

เร็วๆมานี้นี่เองทางกระทรวงสาธารณสุขของกาตาร์ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการออกมาว่าตั้งแต่วันที่ 1พ.ย. เป็นต้นไป นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามายังกาตาร์ไม่จำเป็นต้องแสดงผลตรวจโควิดทั้งแบบ ATK และแบบหนังสือหรือจดหมายรับรองผลตรวจจากโรงพยาบาทของประเทศต้นทาง(PCR) ถือเป็นข่าวดีของคนไทยในกลุ่มที่เตรียมจะเดินทางไปกาตาร์เพื่อไปชมไปเชียร์บอลโลกถึงติดขอบสนาม หรือจะเป็นนักเดินทางทั่วไปที่กำลังมองๆสถานที่ท่องเที่ยวเอาไว้ บางทีกาตาร์2022อาจแทรกเข้ามาอยู่ในลิสของท่านแบบ “ขอเป็นตัวเลือก” ใหม่ในเวลานี้ก็อาจจะเป็นได้ ใช่ไหมล่ะครับ?

เรื่องต่อมา คือ ดูบอลโลกที่กาตาร์ต้องพก Hayya card มาด้วยนะจ้ะ

สิ่งสำคัญอันดับแรกๆนอกเหนือจากเรื่องเอกสารด้านการเดินทางไม่ว่าจะเป็นตั๋วเครื่องบิน, โรงแรมที่พัก และหนังสือเดินทางแล้ว อีกสิ่งหนึ่งซึ่งถือเป็นส่วนที่สำคัญไม่แพ้กันในการเดินทางมาดูบอลโลกที่กาตาร์ในครั้งนี้ นั่นคือเจ้าบัตรที่มีชื่อว่า “Hayya Card”

โดยเจ้า Hayya Card คือบัตรสมาร์ทการ์ดประจำตัวที่ใช้เทคโนโลยี “แตะเพื่อผ่าน” ที่ออกให้นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ากาตาร์เพื่อมาชมบอลโลกทุกคน โดยเจ้าบัตรใบนี้จะทำหน้าที่เสมือนเป็นบัตรผ่านประตูสำหรับในหลายๆเรื่อง อาทิเช่น การผ่านประตูเข้าสู่สนามแข่งขัน, ระบุตำแหน่งที่นั่งในสนาม, การได้รับอนุญาติให้เข้ามาในราชอาณาจักรในฐานะนักท่องเที่ยวเพื่อมหกรรมฟุตบอลโลก, การขอรับบริการขนส่งสาธารณะในกาตาร์, เช็คอินโรงแรมที่พัก, การเข้ารับบริการในสถานพยาบาลเครือข่าย และรวมไปถึงเรื่องเล็กๆน้อยๆอย่างการเข้าร่วมกิจกรรมทางการตลาดที่ทางฝ่ายจัดการแข่งขันโปรโมตทั้งแบบออนไซด์และออนไลน์ (โดยหากว่าท่านผู้อ่านมีแพลนจะเดินทางไปชมบอลโลกที่กาตาร์แต่ยังไม่ได้ยื่นขอทำเจ้าบัตรใบนี้ ท่านก็สามารถศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมพร้อมทั้งยังสามารถสมัครผ่านทางหน้าเว็ปไซด์ที่ลิงค์นี้ได้เลยนะครับ https://hayya.qatar2022.qa/ )

เรื่องต่อมาว่ากันด้วยเรื่องกฎหมายด้านเพศสภาพ

แม้ว่าฟีฟ่าจะอนุญาตให้มีการแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์สำหรับกลุ่ม LGBTQIA+ ในรูปแบบของธงสัญลักษณ์ที่ถูกออกให้มี “สีรุ้ง” แต่ตามกฎหมายของกาตาร์ยังคงไม่อนุญาติให้มีการแสดงออกในที่สาธารณะ ด้วยเหตุนี้กลุ่มคนรักร่วมเพศยังจำเป็นที่จะต้องเคร่งครัดและไม่พกพาสิ่งของอื่นใดที่มีเจตนาแสดงออกในเชิงสัญลักษณ์นอกเหนือจากที่ฟีฟ่ากำหนดตลอดการรับชมและเชียร์ฟุตบอล รวมไปถึงการปฎิบัติตัวที่อาจนำมาซึ่งภาพที่ไม่เหมาะสม, กระทบต่อหลักศาสนา และถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่อาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิด ซึ่งโทษของการฝ่าฝืนอาจร้ายแรงจนถึงขั้นส่งตัวกลับและระงับการเข้าประเทศในอนาคต

เรื่องสุดท้ายว่ากันด้วยเรื่องของนักฟุตบอลบ้างซึ่งบอลโลกครั้งนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายสำหรับพวกเขาเหล่านั้น

“ไม่มีใครสามารถเอาชนะกาลเวลาได้และทุกๆปีย่อมมีคลื่นลูกใหม่แทนที่คนเก่า” นี่คือสัจธรรมที่ต้องยอมรับ

ด้วยความที่ว่าบอลโลกมันเกิดขึ้นในทุกๆ 4 ปี นั่นหมายถึงว่าย่อมมีนักเตะที่จะถูกพูดถึงในมุมที่ว่าบอลโลกหนนี้อาจเป็นครั้งสุดท้ายของพวกเขา บ้างก็อาจหมายรวมไปถึงเรื่องการปลดประจำการหลังจากที่รับใช้ชาติมาอย่างยาวนาน และบ้างก็อาจหมายรวมไปถึงการจบเส้นทางการค้าแข้งอาชีพที่หากมันจะจบลงที่เวทีมหกรรมแห่งเกียรติยศก็นับว่าเป็นอะไรที่นักเตะชื่อดังหลายคนย่อมใฝ่ฝันเป็นที่สุด

นักเตะอย่างลิโอเนล เมสซี่, คริสเตียโน โรนัลโด้, โรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้, มานูเอล นอยเออร์, หลุยส์ ซัวเรซ, เอจิ คาวาชิมะ และ ลูก้า โมดริช คือเหล่าซุปตาร์ที่เข้าข่ายว่าบอลโลกหนนี้จะเป็นบอลโลกครั้งสุดท้ายของพวกเขา (จากบทสัมภาษณ์ที่ผ่านๆมาและจากการคาดการ์ณของเหล่ากูรูฟุตบอลและสื่อดังหลากหลายสำนักทั่วโลก)

โดยเฉพาะในเคสของโมดริซที่ออกตัวชัดเจนจากบทสัมภาษณ์ที่ให้ไว้กับทางฟีฟ่าเมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาว่ากาตาร์จะเป็น “โชว์สุดท้าย” ของเจ้าตัว นี่จึงเป็นเหตุที่ใครที่เป็นแฟนตัวยงของบรรดาซุปตาร์ที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้จะต้องไม่พลาดด้วยประการทั้งปวง

ฟุตบอลโลกกำลังจะคิ๊กออฟแล้วนะ และถึงแม้ว่าหนนี้จะเป็นอีกครั้งที่ไม่มีทีมชาติไทยรวมอยู่ในนั้น แต่ผมก็หวังว่าซักวันเมื่อวงการฟุตบอลบ้านเราพัฒนาถึงจุดที่สามารถแข่งขันกับชาติชั้นนำในทวีปได้ เราจะได้เชียร์ทีมชาติไทยในบอลโลกไปด้วยกัน

เพราะชีวิตอยู่ได้ด้วยความหวัง จงทำวันนี้ให้ดีที่สุด!

akinson149
…………………………………………………………
“akinson149” พงศ์รัตน์ วินัยวัฒนวงศ์
Moderator เพจ thailandsusu (Section: บทความ-แปลข่าวบอลไทย) และคอลัมนิสต์ฟุตบอลไทย

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #ฟุตบอลโลก #WorldCup2022

แบ่งปัน