“35+” เมื่ออายุเป็นเพียงแค่ตัวเลข

10


#แบกเป้ดูบอลไทย By #เก้นนิติพงษ์

ไม่มีใครในโลกที่สามารถหยุดยั้งหรือเอาชนะการขยับของเข็มนาฬิกาที่หมุนเป็นวงกลมอย่างไม่มีวันหยุด…

ประโยคข้างต้นดังกล่าวคือความจริงอันเที่ยงแท้ของโลกใบนี้ แต่สำหรับโลกกีฬา แม้ว่าจะไม่มีใครสามารถเอาชนะกาลเวลาได้ แต่ก็ยังพอมีบางสิ่งที่อาจจะช่วยชะลอให้เส้นทางกีฬาของคนๆ นั้นยังคงเดินหน้าเคียงข้างไปกับเวลาได้นั่นก็คือ “ความเป็นมืออาชีพ” และ “วินัย” โดยเฉพาะโลกของฟุตบอล

ท่ามกลางวันเวลาที่ผ่านไป แน่นอนว่าแสงแดด สายฝน และลมหนาวย่อมกัดกร่อนแต่ละคนให้มีสมรรถภาพทางร่างกายที่เสื่อมถอยเป็นเรื่องปกติ ยิ่งนักเตะที่อายุมากๆ เราก็จะเริ่มเห็นได้ชัดเลยว่าทั้งความเร็ว ปฏิกริยาหลายๆ อย่างนั้นเริ่มช้าลงอย่างเห็นได้ชัด รวมถึงสภาพความฟิตก็เช่นกันที่อาจจะส่งผลให้จำนวนนาทีในสนามของนักเตะเหล่านี้น้อยลงตามลำดับ เพราะท่ามกลางการแข่งขันอันสูงลิบ บวกกับความคาดหวังมหาศาลจากแฟนบอล และเจ้าของทีมที่ถาโถมเข้ามา บางครั้งการเสี่ยงใช้นักเตะที่ลงสนามได้น้อยกว่า 60 นาทีต่อเกมก็อาจจะเป็นอะไรที่ไม่คุ้มกับการลงทุนสักเท่าไหร่ บวกกับอาการบาดเจ็บที่เริ่มเข้ามาถามหาได้ง่าย สิ่งเหล่านี้ล้วนแต่เป็นอุปสรรคของนักเตะที่มีอายุทะลุหลักเลขสามนำหน้าทั้งสิ้น

คำปรามาส เสียงดูถูก ข้อความเย้ยหยันมากมายทั้งในชีวิตจริง และโลกออนไลน์ อาจจะบั่นทอนให้ใครหลายๆ คนต้องตัดสินใจหันหลังให้กับวงการฟุตบอล แต่ในขณะเดียวกัน ก็ยังมีอีกหลายๆ คนที่พยายามพิสูจน์ให้แฟนบอลทั้งประเทศได้เห็นว่า อายุที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่ได้หมายความว่าความเก่งกาจของพวกเขานั้นจะลดลง แถมกลับแข็งแกร่ง และเต็มไปด้วยความกระหายมากกว่าเดิมด้วยซ้ำ ด้วยวินัย และทัศนคติที่ดีต่อการเป็นนักฟุตบอลอาชีพ รวมถึงการพยายามทำให้ตัวเองเป็นตัวอย่างที่ดีแก่นักเตะรุ่นใหม่ๆ ที่ขึ้นมาเฉิดฉายอยู่ในวงการฟุตบอลไทย

ในสัปดาห์แรกของศึก “รีโว่ ไทยลีก” 2022/23 เรามีโอกาสได้เห็นนักเตะที่อายุทะลุหลัก 35+ ได้วาดลวดลายในสนามอยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น สินทวีชัย ทหัยรัตนกุล (40 ปี) และธีรเทพ วิโนทัย (37 ปี) สองดาวเตะดีกรีอดีตทีมชาติไทย, ศิวรักษณ์ เทศสูงเนิน (38 ปี), พิศาล ดอกไม้แก้ว (38 ปี), ถวิล บุตรสมบัติ (อีกสามวันจะครบ 35 ปี), ยูกิ บัมบะ (36 ปี) หรือแม้แต่นักเตะในลีกพระรองของบ้านเราอย่าง คาตาโนะ ฮิโรมิชิ (ตราด เอฟซี), บิลล์ โรซิมาร์ (เชียงใหม่ ยูไนเต็ด), เดชา สอาดโฉม (สมุทรปราการ ซิตี้), อนุกรณ์ สางรัมย์ (นครปฐม ยูไนเต็ด) หรือแม้แต่ อนาวิน จูจีน (อุดรธานี เอฟซี) ชื่อของแข้งเหล่านี้ล้วนแต่ยังเฉิดฉายกันในฐานะแข้งคีย์แมนของทีมด้วยกันทั้งสิ้น และเมื่อคลุกเคล้ากับประสบการณ์เส้นทางสายลูกหนังของแต่ละคนที่สามารถใช้คำว่า “คร่ำหวอด” ทั้งหมดนี้ล้วนแต่เป็นการตอกย้ำถึง “คุณภาพ” ของทุกๆ คนเป็นอย่างดี

สิ่งเหล่านี้กำลังสะท้อนอะไรกับเรา ?

การดูแลสภาพร่างกาย และจิตใจตัวเองให้ดี ไปพร้อมๆ กับการรักษาความรัก ความกระหาย และความหลงใหลในการเล่นฟุตบอลเท่านั้นที่จะเป็นคำตอบของการยืดอายุการใช้งานของนักเตะแต่ละคนให้นานขึ้น มีหลายๆ คนในนี้ที่ผมเองเคยมีโอกาสได้ร่วมงาน หรือพูดคุยด้วย ต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า “วินัย” ทั้งใน และนอกสนาม คือคำตอบสุดท้ายที่จะเป็นตัวชี้วัดว่า ชีวิตการค้าแข้งของคุณจะไปได้ไกลแค่ไหน และจะไปถึงจุดใด…

แม้ว่าในโลกยุคปัจจุบันจะมีวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาเกี่ยวข้องเพื่อช่วยให้แต่ละคนมีสภาพร่างกายที่แกร่งกว่ายุคก่อนๆ ค่อนข้างมาก แต่ถ้าคุณไม่มีวินัยตั้งแต่เรื่องพื้นฐานในชีวิตอย่างการพักผ่อน การเลือกรับประทานอาหาร การควบคุมสติ สมาธิ สภาพจิตใจ เพื่อนำไปสู่ความมุ่งมั่นตั้งใจในการฝึกซ้อม และการเสริมสภาพร่างกายให้แกร่งยิ่งขึ้นด้วยโปรแกรมที่มากกว่าการฝึกซ้อมปกติ สุดท้ายแล้วคุณก็จะไม่สามารถเอาชนะสิ่งที่น่ากลัวที่สุดในโลกอย่าง “เวลา” ไปได้

และหากไม่นับเรื่องของ “โชค” ที่คนเราต้องมีติดตัวกันบ้าง ก็มีแค่ตัวคุณเท่านั้นที่จะเป็นคนลิขิตเส้นทางการค้าแข้งของตัวเอง

สิ่งที่เราคุยกันในวันนี้ ผมอยากให้เป็นบทเรียนชิ้นสำคัญโดยเฉพาะนักเตะที่กำลังก้าวขึ้นมาสู่โลกของฟุตบอลอาชีพว่า น้องๆ สามารถนำทุกๆ เรื่องราวทั้งที่ดี และไม่ดีในโลกของฟุตบอลมาหล่อหลอมขัดเกลาให้กับตัวเราได้ โดยเฉพาะในวันนี้ที่เราได้เห็นถึงการยืนหยัดของนักเตะที่อายุดูเหมือนจะมากแล้ว แต่สุดท้ายพี่ๆ เหล่านี้ก็ยังคงโลดแล่นอยู่ในวงการฟุตบอลได้อย่างน่าภาคภูมิ ด้วย “ความเป็นมืออาชีพ และความต่อเนื่อง” ซึ่งมีต้นกำเนิดจากทัศนคติ และมุมมองฟุตบอลที่ถูกต้องนั่นเอง

จากนี้ไป “อายุ” อาจจะไม่ใช่ตัวชี้วัดสำคัญที่สุดที่จะใช้ตัดสินเส้นทางของนักฟุตบอลซะทีเดียว เพราะถ้าคุณยังเจ๋งพอ ยังแกร่งพอ และทำให้ทุกคนได้ประจักษ์ในสนาม สุดท้ายแล้ว “อายุ” ก็จะเป็นได้เพียงแค่ตัวเลขสองหลักที่ไม่อาจหยุดยั้งความรัก และเส้นทางฟุตบอลของคุณได้…

#เก้น #นิติพงษ์ยวนตระกูล HEAD CONTENT – ผู้บรรยายฟุตบอลหนุ่มจากแดนล้านนา ผู้หลงใหลในมนต์เสน่ห์ลูกหนังอย่างจริงจังโดยเฉพาะ “ฟุตบอลไทย” จนตัดสินใจยกหัวใจให้ “เกมลูกหนัง” เป็นตัวนำทางชีวิต

#Chang #ช้าง #วันเพื่อนมีได้ทุกวัน #ChangWorld #ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #ไทยลีก #ThaiLeague

แบ่งปัน