“ออสมาน” ภารกิจพา “ลำพูน” ลุยไทยลีก

22

“โมฮัมเหม็ด ออสมาน” จอมทัพซีเรียกับภารกิจพา “ลำพูน วอริเออร์” Lamphun Warriors ตะลุยไทยลีก

นอกเหนือไปจากขุมกำลังนักเตะไทยที่ต้องเข้มข้นแล้ว ทุกๆ คนต่างทราบกันดีว่า การขับเคี่ยวกันบนเวที “รีโว่ ไทยลีก” นั้น ผู้เล่นในฐานะ “โควต้าต่างชาติ” และ “โควต้าเอเชีย” นั้นสำคัญ และมีอิทธิพลต่อทีมมากแค่ไหน

เพราะด้วยมาตรฐานของลีกที่สูงขึ้น หากสโมสรใดมีขุมกำลังแข้งต่างชาติที่ดีแล้ว คุณอาจจะได้ประโยชน์จากคลาสบอล และประสบการณ์ของกลุ่มนักเตะเหล่านี้เพื่อเปลี่ยนผลงานในสนามให้ออกมาเป็นผลการแข่งขันที่ต้องการได้เลยทีเดียว

บทเรียนของการตัดสินใจผิดพลาดในเรื่องของการดึงนักเตะต่างชาติที่บางคนเปรียบว่าคล้ายๆ กับการซื้อล็อตเตอรี่ของหลายๆ ทีมก่อนหน้านี้ ทำให้น้องใหม่อย่าง ลำพูน วอริเออร์ นั้นพยายามที่จะให้ความสำคัญกับทุกดีลที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์จากสถิติ ความสม่ำเสมอ อาการบาดเจ็บ ผลงานในซีซั่นที่ผ่านมา ประสบการณ์ บอกกับสัญชาตญาณ เพื่อนำทุกสิ่งที่เอ่ยมานี้ มาประกอบเป็นการตัดสินใจเพื่อทำให้ทัพ “ราชันโคขาว” ก้าวไปถึงเป้าหมายแรกที่วางไว้นั่นคือ “การอยู่รอดปลอดภัย” ให้ได้

นั่นจึงเป็นที่มาของการตัดสินใจปิดดีลจอมทัพดีกรีทีมชาติซีเรียอย่าง โมฮัมเหม็ด ออสมาน

ออสมาน ในวัย 28 ปี ถือเป็นนักเตะลูกครึ่งซีเรีย – ดัตช์ ที่ผ่านการลงสนามในฐานะแข้งทีมชาติเนเธอร์แลนด์รุ่นอายุไม่เกิน 15 ปี และ 17 ปีมาแล้ว ก่อนที่เจ้าตัวจะตัดสินใจลงสนามให้กับบ้านเกิดอย่าง ซีเรีย ในปี 2018 และติดธงทัพ “อินทรีแห่งคาซิอุน” ลุยรายการใหญ่อย่าง ฟีฟ่า อาหรับ คัพ 2021 เมื่อช่วงปลายปี 2021 ที่ผ่านมาอีกด้วย

เช่นเดียวประสบการณ์ค้าแข้งในระดับสโมสรที่เจ้าตัวผ่านการค้าแข้งให้กับทีมอย่าง สปาร์ตา ร็อตเตอร์ดัม, วิเทสส์ อาร์เน่ม, เฮราเคิลส์, เทลสตาร์ รวมถึง อัล คาริติยาห์ สโมสรในลีกสูงสุดของ กาตาร์ เรียกได้ว่าเจ้าตัวพร้อมเต็มที่กับความท้าทายครั้งใหม่ในประเทศไทยกับ ลำพูน วอริเออร์

ความน่าสนใจของ ออสมาน นอกเหนือไปจากโปรไฟล์ที่เอ่ยมานั่นก็คือ การลงสนามในช่วงพรีซีซั่นไม่ว่าจะเป็นเกมที่พบกับ พิษณุโลก เอฟซี หรือแม้แต่กับ เชียงใหม่ ยูไนเต็ด ที่มีทั้งสต๊าฟ และนักเตะหลายๆ คนต่างบอกกับผมเป็นการส่วนตัวว่านี่คือ “ของจริง” หาใช่ของปลอมทำเหมือน

มากไปกว่านั้น “บอสตาล” พงษ์ศิริ ฐาราชวงศ์ศึก ประธานสโมสรลำพูน วอริเออร์ ที่น้อยครั้งที่จะออกมาเอ่ยปากชมนักเตะผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัว ก็ยังอดใจไม่ไหว และถึงกับเอ่ยออกมาเลยว่าจอมทัพซีเรียรายนี้ “เก่งเกิ้น”

จากการวิเคราะห์ส่วนตัว เห็นได้ชัดเลยครับว่า โมฮัมเหม็ด ออสมาน นั้นคือเพลย์เมคเกอร์ที่ออกบอลได้อย่างเฉียบขาด ทั้งลูกจ่ายออกข้างเพื่อให้ตัวริมเส้นวิ่งตัดมาเล่นในจังหวะอันตราย หรือจะเป็นลูกจ่ายทะลุช่องแบบกล้าได้กล้าเสีย เช่นเดียวกับการครองบอลที่มีนักเตะระดับไทยลีกบอกกับผมเลยว่า ออสมาน เสียบอลยากมากๆ ซึ่งความแข็งแกร่ง และมันสมองในการออกบอล น่าจะเป็นอาวุธเด็ดที่ทำให้ทัพ “ราชันโคขาว” พร้อมชนกับทีมในเวที “รีโว่ ไทยลีก” 2022/23 แบบไม่เกรงกลัวใคร

ลองนึกภาพในแดนกลางของ “โค้ชโอ่ง” ที่มีทั้ง บวร ตาปลา, สันติภาพ ราษฎร์นิยม, รวมถึงแนวรุกอย่าง เจฟเฟรน ซัวเรซ, อนันต์ ยอดสังวาลย์, ชัยวัฒน์ บุราณ รวมถึงหม่อง หม่อง ลวิน ที่ขอเวลาฟื้นตัวอีกไม่นาน มาบวกกับ โมฮัมเหม็ด ออสมาน ในฐานะศูนย์กลางของการขับเคลื่อนเกม เชื่อได้เลยว่า ลำพูน วอริเออร์ ชุดนี้น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง

ในประวัติศาสตร์ของฟุตบอล มีน้องใหม่หลายต่อหลายทีมที่เคยสร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆ และก้าวไปถึงความสำเร็จได้อย่างน่าภาคภูมิ ผมหวังว่า ลำพูน วอริเออร์ ชุดนี้จะสามารถสร้างปรากฎการณ์ใหม่ๆ ให้กับฟุตบอลไทย ในฐานะน้องใหม่ทีเต็มไปด้วยความพร้อมทั้งใน และนอกสนาม

แล้วเรามาดูกันครับว่า โมฮัมเหม็ด ออสมาน จะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นดาวดวงใหม่ของศึก “รีโว่ ไทยลีก” 2022/23 ได้รึเปล่า วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคมนี้ที่ แพท สเตเดี้ยม จะเป็นบทพิสูจน์ด่านใหญ่เกมแรกของเจ้าตัว และทัพ “ราชันโคขาว” เรามาติดตามไปพร้อมๆ กันครับ

#เก้น #นิติพงษ์ยวนตระกูล HEAD CONTENT – ผู้บรรยายฟุตบอลหนุ่มจากแดนล้านนา ผู้หลงใหลในมนต์เสน่ห์ลูกหนังอย่างจริงจังโดยเฉพาะ “ฟุตบอลไทย” จนตัดสินใจยกหัวใจให้ “เกมลูกหนัง” เป็นตัวนำทางชีวิต

#RevoThaiLeague

แบ่งปัน