คิงส์ คัพ หนนี้! ทำไมต้องมีเสือเหลือง?

20

#ช้างศึกริงไซด์ by akinson149

​แม้จะยังไม่ได้ถูกเปิดเผยออกมาอย่างเป็นทางการ แต่จากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ของทางฝั่งมาเลย์เอง มันค่อนข้างจะชัดเจนแล้วล่ะว่าคิงส์คัพหนนี้ที่จะจัดกันในช่วงฟีฟ่าเดย์ในเดือนกันยายนจะมีพลพรรคเสือเหลืองมาเลเซียรวมอยู่ในนั้น

​“ว้า! อาเซียนอีกแล้ว ยังไม่เบื่อหรือไง? ทำไมต้องเป็นมาเลย์?”

​ผมคิดว่าคงมีแฟนบอลจำนวนไม่น้อยที่อุทานออกมาในทำนองแบบนี้ ควบคู่กับความรู้สึกผิดหวังเล็กๆ เพราะอย่างว่าแหละหลายท่านก็คงจะรู้สึกว่าโควต้าสามทีมที่มีค่าเราน่าจะเชิญมาแต่ทีมที่อันดับฟีฟ่าเหนือกว่า ไม่ก็เป็นทีมนอกทวีป เพราะช่วงที่ผ่านมาเราเจอทีมจากอาเซียนค่อนข้างบ่อย แถมยังมีคิวดวลกันปลายปีนี้อีกด้วย(แรกๆ ผมก็คิดแบบนี้อยู่เหมือนกัน)

​แต่พอได้มานั่งวิเคราะห์ ผนวชกับได้อ่านบทสัมภาษณ์ของเลขาฯสมาคมที่คอนเฟิร์มว่ามันเป็นความต้องการของโค้ชมาโน่ก็พอจะคาดเดาได้ว่าการกระสันอยากเจอมาเลย์นั้นเขากำลังเล็งอะไรอยู่(หากจับติ้วจ้ะมาเลย์ขึ้นมาจริงๆ)

​เอาจริงนะ ผมว่ามันมีเหตุผลรองรับอยู่ 1-2 ข้อที่ทำไมคิงส์คัพหนนี้ต้องมีมาเลย์

​ข้อแรกเลย คือ เสือเหลืองเริ่มดุขึ้นทุกวัน

​หากท่านผู้อ่านเป็นแฟนตัวยงของฟุตบอลในย่านอาเซียน คงเป็นที่รู้กันดีว่าระยะหลังผลงานที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นทั้งในระดับสโมสรและระดับทีมชาติ มาเลเซียเป็นอีกหนึ่งทีมที่มีพัฒนาการแบบก้าวกระโดดในหลายๆส่วน (U19 เพิ่งได้แชมป์ภูมิภาค, อะคาเดมี่ที่ดีที่สุดของพวกเขาได้ตัดเกรดสองดาวจากเอเอฟซีซึ่งเทียบเท่าอะคาเดมี่ในเจลีก, ชุดใหญ่ได้ไปเล่นเอเชียนคัพ, มีการเปลี่ยนประธานเทคนิกคนใหม่เป็นนายสก็อตต์ โอ โดเนลล์ อดีตวิทยากรกิตติมศักดิ์เอเอฟซี ชายผู้ที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของฟุตบอลเยาวชนของอินเดีย ในขณะที่ชิงแชมป์สโมสรเอเชียก็ผ่านเข้ารอบน็อคเอ้าท์ได้สำเร็จ)

​มองให้ลึกลงหน่อยเกี่ยวกับทีมพยัคฆ์แดนใต้ ยะโฮร์ ดารุล ต๊ะซิม ที่สามารถทะลุเข้าสู่รอบน็อคเอ้าท์เอเอฟซี แชมป์เปี้ยนลีกได้สำเร็จ พวกเขาเข้ามาในฐานะแชมป์กลุ่มด้วยผลงานแบบหักปากกาเซียน ทั้งๆที่ในกลุ่มนี้มีแต่กระดูกชิ้นเบ้อเร่มอย่างอุลซาน ฮุนได (รองแชมป์ เคลีก ฤดูกาล 2021) และคาวาซากิ ฟรอนตาเล่ (แชมป์เจลีก ฤดูกาล 2021) ทีมของเจ้าเจ ชนาธิป สรงกระสินธ์ นี่คือสิ่งที่เขย่าวงการฟุตบอลอาเซียน

​ยิ่งถ้าโฟกัสถึงเรื่องคะแนน MA Ranking หรือคะแนนแรงกิ้งของสโมสรในทวีปเอเชีย ซึ่งคะแนนที่ว่านี้มันมีไว้ใช้เป็นตัวกำหนดจำนวนโควต้ามากน้อยให้แต่ละประเทศที่จะได้ในปีต่อๆไป หากเรามามองเฉพาะทางฝั่งตะวันออก สโมสรจากมาเลย์เองทำคะแนนดีดตัวขึ้นมาแซงชาวบ้านในย่านอาเซียนด้วยการมี 45.51 คะแนน ยืนหนึ่งแบบเท่ๆ เตรียมได้โควต้าแบบ 2+2 ไปครองตั้งแต่ฤดูกาล2024-2025

​อย่างที่เรารู้กันดีว่าแกนหลักทีมชาติชุดใหญ่ของมาเลย์นั้น กว่าครึ่งทีมล้วนมาจากยะโฮร์ ดารุล ทักซิม นั่นหมายความว่ามาเลย์ยุคใหม่ ภายใต้ “โคเรียเวย์” โดยโค้ชคิม พัน กนและทีมงานจากเกาหลีใต้ กำลังกลายเป็นอีกหนึ่งภัยคุกคามของไทยในตอนนี้

​ข้อที่สอง คือ ตัวเลือกมันน้อยเพราะบอลโลกรออยู่

​การเชิญทีมนอกทวีปมาแข่งภายใต้ห้วงเวลาที่หลายทีมมีมหกรรมฟุตบอลแห่งมวลมนุษยชาติที่กาตาร์รออยู่ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า, หลายลีกในฝั่งยุโรปในเดือนก.ย.กำลังหวดกันไฟแลบ และภายใต้เงื่อนไขเรื่องระยะทาง มองมุมไหนการจะเจรจากล่อมให้ได้ทีมแบบ “วี้ดว้ายกระตู้วู้” มาแบบฟูลๆคงทำได้ยาก

​ประกอบในช่วงเดือนก.ย. ทางฝั่งยุโรปเองก็มีแข่งเนชั่นลีก, ฝั่งแอฟริกาก็มีคัพออฟเนชั่นรอบคัดเลือก แม้แต่ฝั่งเอเชียด้วยกันทีมเกรดเอ-เอบวกระดับเต้ยทวีป หากส่องโปรแกรมที่แต่ละชาติเริ่มทยอยประกาศออกมากันบ้างแล้ว พวกเขาก็เลือกที่จะเตรียมทีมเพื่อบอลโลกกันเสียส่วนใหญ่และคงจะไม่ได้กาชื่อไทยเอาไว้ในลิสอุ่นเครื่องแน่ๆ (อิหร่าน,กาตาร์ และ ยูเออี มีคิวเข้าแคมป์เก็บตัวที่ออสเตรียทั้งหมด, ญี่ปุ่นวางคิวเข้าแคมป์ที่เยอรมัน, เกาหลีใต้เตรียมเดินทางไปอียิปต์, ซาอุฯโกทูสเปน และออสเตรเลียเลือกเล่นเหย้า-เยือนกับนิวซีแลนด์ ในขณะที่หลายทีมในตะวันออกกลางอย่างจอร์แดน, อิรัก, เลบานอน, โอมานก็ล้วนแล้วแต่เซย์ “โน” ขอไม่บินข้ามฝั่ง) มันจึงทำให้ตัวเลือกถูกบีบให้แคบลง

​วัดกันดูอีกรอบจะเป็นไร ในเมื่อเงื่อนไขการเชิญทีมหนนี้มันมีข้อจำกัดหลายอย่าง

​อุซเบกิสถานอีกซักรอบดีมั้ย? พ่วงจีนเพิ่มมาด้วยอีกทีมเป็นไง?

​ว่าแต่ท่านผู้อ่านล่ะ สองทีมที่เหลือท่านอยากได้ใคร?

akinson149
…………………………………………………………
“akinson149” พงศ์รัตน์ วินัยวัฒนวงศ์
Moderator เพจ thailandsusu (Section: บทความ-แปลข่าวบอลไทย) และคอลัมนิสต์ฟุตบอลไทย

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #คิงส์คัพ #KingsCup #FIFADay

แบ่งปัน