เวลาเปลี่ยนแปลงมาถึง

51

#เวลาเปลี่ยนแปลงมาถึง ]

กระแส รูเบน เนเวส ตกเป็นเป้าหมายแมนฯยูไนเต็ดและมีโอกาสสูงจะได้ย้ายมาร่วมทีม เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในรอบปีที่ผ่านมา

ตอนมกราคมที่ตลาดซื้อขายผู้เล่นเปิดทำการ แมนฯยูไนเต็ดมีปัญหาในแดนกลาง ไม่มีมิดฟิลด์ระดับคุณภาพเป็นแรงขับเคลื่อน เนเวส จึงถูกจับโยงอย่างหนัก จนแฟนๆต่างเรียกร้องผ่านทางโซเชี่ยล ให้สโมสรจัดการปิดดีลมาเถอะ

แต่เอาเข้าจริงก็มีแค่ข่าวเท่านั้นเอง ราล์ฟ รังนิก ไม่ได้ผู้เล่นใหม่มาเสริมเลย ทั้งที่ต้องเสีย 3 คนไปให้คนอื่นยืมตัว โดยเฉพาะการปล่อย ดอนนี่ ฟาน เดอ เบ็ค ให้เอฟเวอร์ตันใช้งานชั่วคราว

จากนั้นในช่วงเดือนพฤษภาคม ก่อนฤดูกาลจะจบลงชื่อของ เนเวส พัวพันกับปีศาจแดงอีกแล้ว คราวนี้ยาวนานต่อเนื่องถึงเดือนมิถุนายนเลย

ท่ามกลางกระแสว่า เอริก เทนฮาก ผู้จัดการทีมคนใหม่ให้ความสนใจ โดยน่าจะดึงมาเล่น เฟร็งกี้ เดอย็อง ซึ่งเป็นเป้าหมายแรก นั่นจะช่วยแก้ปัญหาแผงกลางได้อย่างดีเลย

ในขณะที่นักเตะเองก็ให้สัมภาษณ์ไว้ว่า อนาคตกับวูล์ฟแฮมป์ตันเริ่มไม่แน่นอนแล้ว เหมือนส่งสัญญาณว่าอาจเกิดการเปลี่ยนขึ้นเร็ววัน

“ทุกคนรู้จักฟุตบอลดี ชีวิตนักเตะอาชีพมันสั้นนะ เราต้องไขว่คว้าโอกาสที่มี เราต่างมีความฝันและอยากทำให้มันเป็นจริง แล้วมาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้น ผมคงไม่อาจพูดได้มากไปกว่านี้”

ไม่ใช่แค่แมนฯยูไนเต็ดเท่านั้น อาร์เซน่อลก็หมายตาไว้เช่นเดียวกัน รวมถึงบาร์เซโลน่าก็แสดงท่าทีชัดเจนว่าต้องการดึงไปร่วมทีม

จะว่าไปเส้นทางค้าแข้งของ เนเวส นับว่าน่าสนใจ หากเราลองพิจารณาตามไทม์ไลน์ให้ดี

ก่อนจะย้ายมาวูล์ฟส์ เขาเคยถูกโฟกัสในฐานะดาวรุ่งแห่งยุคสมัย ด้วยวัยเพียงแค่ 18 ปี แต่โชว์ผลงานเกินอายุ ถึงขนาดที่ว่าสวมลปอกแขนกัปตันทีมเอฟซี ปอร์โต้ ลงทำศึกยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีกมาแล้ว

ไม่มีใครอยากเชื่อว่า เนเวส ซึ่งกำลังถูกสโมสรระดับท็อปในยุโรปจับตามองมากมาย กลับตัดสินใจเลือกย้ายมาวูล์ฟส์ในซัมเมอร์ 2017 ด้วยค่าตัวที่คาดว่าตกประมาณ 16 ล้านปอนด์

ถ้าช่วงดังกล่าวหมาป่าแห่งแบล็ค คันทรีอยู่ในพรีเมียร์ลีก ยังไม่น่าแปลกใจเท่าไรนัก แต่พวกเขามีสถานะเป็นทีมในเดอะ แชมเปี้ยนชิพ ลีกอันดับ 2 ของอังกฤษ แล้วทำไม เนเวส จึงกล้าบ้านบิ่นขนาดนั้น

อย่างไรก็ตามเข้าใจได้ไม่ยากนักหรอก เพราะเอเจ้นท์เขาคือ ฮอร์เก้ เมนเดส ซึ่งเวลานั้นมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มทุนจีน ซึ่งเป็นถือหุ้นใหญ่ของวูล์ฟส์และได้รับความไว้วางใจมาก

ถึงขั้นที่ว่า เมนเดส มีส่วนเลือกผู้จัดการทีมด้วยซ้ำ นูโน่ เอสปิริโต้ ซานโต้ ได้รับการแต่งตั้งกุมบังเหียนในซัมเมอร์ 2017 เช่นเดียวกัน พร้อมโจทย์ใหญ่ภารกิจพาวูล์ฟส์เลื่อนชั้นให้ได้ในซ๊ซั่นเดียว

นูโน่ คือลูกค้าคนแรกในอาชีพเอเจ้นท์นักเตะของ เมนเดส ตอนนั้นตัวเขายังเป็นผู้รักษาประตูโนเนม ก่อนได้รับการสนับสนุนช่วยเหลือกันเรื่อยมา

ปรากฏว่าวูล์ฟส์ทำสำเร็จ ผงาดคว้าแชมป์เดอะแชมเปี้ยนชิพ ขึ้นสู่พรีเมียร์ลีกอัตโนมัติ

ส่วน เนเวส กลายเป็นขุนพลคนสำคัญอย่างแท้จริง เขาคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยมแห่งซีซั่นของ PFA รวมถึงควบตำแหน่งยอดดาวรุ่งด้วย เรียกว่าในลีกรองผู้ดี ไม่มีใครเจ๋งไปกว่า เนเวส อีกแล้ว

นี่คือหนึ่งในนักเตะที่ เมนเดส ภูมิใจอย่างมาก อนาคตสดใส ตั้งใจจะปั้นให้ดังเปรี้ยงปร้างเลยทีเดียว

เมื่อทางเจ้าของวูล์ฟส์พร้อมลงทุน จึงไม่มีเหตุผลที่ เนเวส จะต้องย้ายทีมหรอก ต่อให้ได้รับความสนใจจากหลายทีมพรีเมียร์ลีก รวมทั้งในลีกใหญ่ยุโรปก็ตาม

วูล์ฟส์กล้าทุ่มดึง ชูเอา มูตินโญ่ รุ่นพี่ในทีมชาติโปรตุเกส ซึ่งเป็นหนึ่งในคนที่ เนเวส นับถือมากเป็นพิเศษ มาร่วมงานยืนข้างกันแบบพาร์ทเนอร์เลย

ในขณะเดียวกัน เนเวส ก็ได้รับการตอบแทน ขยายและปรับปรุงสัญญาฉบับใหม่ลากยาวไปถึงปี 2024 พร้อมรับค่าจ้างเพิ่มเป็น 50,000 ปอนด์ต่อสัปดาห์ ซึ่งถือว่าอยู่ในเรตสูงพอสมควร

ตลอด 4 ปีกับวูล์ฟส์ในพรีเมียร์ลีก ยิ่งเพิ่มน้ำหนักชัดเจนแล้วว่า เขามีคุณภาพอย่างมาก เป็นกำลังสำคัญเรื่อยมา แทบไม่เจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานอีกต่างหาก ลงสนามอย่างสม่ำเสมอ

ฤดูกาล 2018/19 ลงทั้งหมด 35 นัด , ฤดูกาล 2019/20 ลงครบ 38 นัด (ทุกรายการ 54 นัด) , ฤดูกาล 2020/21 เล่น 36 นัดและซีซั่นล่าสุดที่เพิ่งจบไป 33 นัด

คุณสมบัติโดดเด่นของเขาจึงไม่ได้อยู่ที่ผลงานในสนามเพียงอย่างเดียว เรื่องของพละกำลังร่างกายที่มีความทรหดอดทน ก็เป็นอีกหนึ่งจุดแข็งด้วย

ในขณะทีสไตล์การเล่นก็ตอบโจทย์ฟุตบอลยุคใหม่อีก เพราะเล่นได้ทั้งตำแหน่งเบอร์ 6 และเบอร์ 8 เป็นประเภทไฮบริด สามารถตอบสนองแท็คติกไม่ยากเลย

แท็คเกิ้ลหรือปะทะหนักได้อย่างไม่เกรงกลัว เข้าบอลหนักแน่นดุดัน จ่ายได้อย่างแม่นยำ มีทั้งสั้นและยาว ไหนจะอ็อปชั่นเสริมตรงยิงไกลอีก

ถามว่าเขาประสบความสำเร็จกับวูล์ฟส์หรือเปล่า? ก็ต้องตอบว่าใช่ แม้จะไม่มีเหรียญรางวัลอะไรนอกจากตอนได้แชมป์เดอะแชมเปี้ยนชิพ แต่การยืนหยัดได้ในระดับนี้ไม่ธรรมดาเลย

นอกจากนี้ช่วง 5 ปีที่ผ่านมาในสีเสื้อวูล์ฟส์ เก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้มากมายเลยและมีนาคมที่ผ่านมา ก็เพิ่งอายุครบ 25 ปี เรียกว่าอยู่ในเวลาที่เหมาะสมสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

หากนักเตะปรารถนาย้ายจริง วูล์ฟส์ก็คงต้องยอม สัญญาเหลืออีกเพียง 2 ปี ไม่น่าปลอดภัยสักเท่าไรนัก หากจะขายตอนนี้น่าจะเรียกราคาได้ตามความเหมาะสมแล้ว ถ้าไม่โก่งเกินจริง ก็ย่อมมีทีมสนใจ

อย่างไรก็ตามเท่าที่ผ่านมามี 3 สโมสรที่ตกเป็นข่าว บาร์เซโลน่าคงตัดทิ้งไปได้ก่อนเลย ล่าสุดยังเคลียร์ เฟร็งกี้ เดอย็อง ไม่ได้ ไหนจะดึง ฟร็องก์ เกสซิเย่ร์ มาแบบฟรีๆอีกคน

อาร์เซน่อลเองก็ยังลังเลกับตำแหน่งนี้เหมือนกัน ในเมื่อไม่อาจปล่อย กรานิต ชาคา ออกจากทีม แล้วที่เหลือยังมี โธมัส ปาร์เตย์ , โมฮัมเหม็ด เอลนินี่ และ อัลเบิร์ต โลก็องก้า ในตำแหน่งเดียวกัยนอีก คงต้องเคลียร์ใครออกสักคนให้ได้ก่อนเพื่อสมดุล

แมนฯยูไนเต็ดจึงมีโอกาสมากกว่าใคร หากต้อวการจะปิดดีลจริง เจรจาก็ไม่น่าจะยากอะไรแล้ว หากพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมต่างๆ

มีบางสื่อเสนอข่าวในทำนองว่า เนเวส เหมาะกับเป็นแผนสองสำรองเอาไว้ หากว่าไม่ได้ตัว เฟร็งกี้ จริงๆ ซึ่งก็ยังไม่มีความชัดเจนนัก

ทางที่ดีสุดได้แต่รอดูเท่านั้น แต่บอกได้เลยว่านี่คือช่วงเวลาเหมาะสมมากสำหรับ เนเวส ที่จะก้าวไปสู่ความท้าทายใหม่ๆ รวมทั้งเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ

เหมือนอย่างที่เขาบอกเอาไว้นั่นแหล่ะ — “ชีวิตค้าแข้งมันสั้น ฉะนั้นหากมีโอกาสเข้ามาก็ต้องคว้าเอาไว้”

ว่าแต่จะมีทีมไหนหยิบยื่นโอกาสให้บ้างล่ะ?

————

Cheerball

แบ่งปัน