เราแพ้ลาวตรงไหน?

18

#ช้างศึกริงไซด์ by akinson149

สิ้นเสียงนกหวีตยาวที่สนามแพทริอ็อต คันดราบาก้า ทีมชาติไทยชุด U19 พลาดท่าโดนลาวถีบตกรอบไปด้วยสกอร์ 2-0 อดเข้าชิงฯกับมาเลย์ที่ไปยืนรอในรอบชิงฯหลังไล่ถลุงเวียดนามที่สนามเดียวกันไป 3-0 ส่งผลให้เป็นลาวกับมาเลย์ที่ได้เข้าชิงฯ ในขณะที่พี่ไทยและเหงียนต้องผิดหวังและหล่นมาโคจรกันในรอบชิงที่3แทน

อันที่จริงความพ่ายแพ้ที่เกิดขึ้นในนั้นนี้ ผมไม่ได้รู้สึกเซอร์ไพร์สแต่อย่างใด นั่นเพราะหากเทียบเรื่องความเสมอต้นเสมอปลายในการเตรียมทีม, ฝีเท้านักฟุตบอล, ดีกรีหัวหน้าผู้ฝึกสอน และผลงานในสนามที่ผ่านมาในรอบแบ่งกลุ่ม สกอร์ 2-0 ที่เกิดขึ้นเมื่อค่ำวานที่ผ่านมาก็เป็นไปตามเหตุและผล (อย่าลืมนะครับว่าทีมชาติลาวเข้ารอบเข้ามาในฐานะแชมป์กลุ่มด้วยการชนะรวดทั้งสี่นัด ซึ่งจุดนี้เราไม่อาจมองข้าม)

ถ้าจะมีใครถามผมว่า มองเกมนัดนี้อย่างไร? เราแพ้เขาตรงไหน? ทำไมถึงไม่ได้ไปต่อ?

“ตอบง่ายมาก”

ผมสรุปสั้นๆพอสังเขปได้ 1-2 ข้อที่ทำไมเขาถึงดีกว่าเรา

ข้อแรก คือ นี่คือลาวกึ่งชุดใหญ่

หากกวาดสายตาไปรอบๆ ไล่ไปตั้งแต่รายชื่อหัวหน้าผู้ฝึกสอนตลอดจนผู้เล่นภายในทีมต้องยอมรับว่าทีมชาติลาวที่เราเจอเมื่อวานมันไม่ต่างจากการเจอทีมชุดใหญ่ของพวกเขา เพราะโค้ชมิชาเอล ไวส์ นายใหญ่ชาวเยอรมันของลาวเองก็เป็นเฮดโค้ชทีมชุดใหญ่ ในขณะที่กว่าครึ่งของทีมชุดนี้ล้วนแล้วแต่มาจากทีมชุดใหญ่แทบทั้งสิ้น

หากใครจะยังพอจำกันได้ช่วงต้นปีที่ผ่านมามีข่าวที่ถูกเผยแพร่ออกมาว่าฟีฟ่าได้ทำการลงโทษนักเตะลาวมากถึง45คนที่มีการระบุว่ามีส่วนพัวพันกับคดีล้มบอลในช่วงหลายปีที่ผ่านมา หลายคนที่ถูกแบนเคยติดทีมชาติและหลายคนก็เคยเป็นตัวหลัก นั่นจึงเป็นที่มาของการ “ล้างไพ่” ทีมชาติลาวในทุกรุ่นอายุใหม่ โดยทางสมาคมฯเองได้มอบหมายให้กุนซือชาวเยอรมันอย่างมิชาเอล ไวส์ อดีตโค้ชเยาวชนทีมชาติจีนและอดีตโค้ชทีมชาติฟิลิปปินส์ชุดใหญ่เข้ามารับหน้าที่ดูแลวางระบบทีมในแต่ละรุ่นอายุใหม่ทั้งหมด นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของลาวยุคใหม่ภายใต้เยอรมันเวย์

มันก็เลยไม่แปลกที่หากจะว่ากันด้วยเรื่องกระดูก, ประสบการ์ณในสนาม, ฝีเท้านักเตะ, ทักษะการเล่น-การจับบอล(เลี้ยง-ส่ง-โหม่ง-ยิง) และรวมไปถึงทีมเวิร์ค ลาวชุดที่พวกเราพึ่งได้เห็นกันจึงเป็นลาวที่เด็กไทยไม่อาจจะต่อกรได้ง่ายนัก

โดยเฉพาะบรรดาแข้งตัวรุกของเขาอย่างปีเตอร์ พันทะวง, พุดทะวง สังวิไล และจันทะวิไซ คุนทุมพอน ทั้งสามรายเป็นหัวใจในแนวรุกของทีมชาติลาวชุดนี้ที่ฝีเท้าข้ามรุ่นไปเรียบร้อยแล้ว ซึ่งสิ่งที่เราได้เห็นเมื่อวานคือกองหลังไทย “เอาเขาไม่อยู่” โดนทั้งความเร็วและความคมของพวกเขาเล่นงานเสียจนปวดหัว

ข้อที่สอง คือ ทัศนคติและยุทธวิธีในการเล่น

หากใครที่ชอบดูฟุตบอลเจลีกหรือชอบอ่าน/ชอบสะสมนิตยสารฟุตบอลญี่ปุ่น (เหมือนผู้เขียน) คงจะพอทราบกันเป็นอย่างดีว่าหนึ่งในทัศนคติที่นักเตะญี่ปุ่นถูกปลูกฝังมาตั้งแต่ยังเด็กคือ “ต้องพาบอลไปข้างหน้า” หากเกิดพลาดท่าเสียบอลขึ้นมาก็เข้าไปช่วยกันแย่งคืนมาสิ(ไม่มีอะไรต้องกลัว)

แม้แต่ในแบบเรียนหรือแบบฝึกสอนของอะคาเดมี่ฟุตบอลที่นั่นก็จะบรรจุเรื่องมุมมองฟุตบอล, ความกล้า และยุทธวิธีในการพาบอลไปข้างหน้าเพื่อทำลายแนวรับคู่แข่งไว้ทุกเล่ม ด้วยเหตุผลที่ว่าฟุตบอลเป็นกีฬาที่ต้องพาบอลขึ้นไปข้างหน้า, ไปทำประตู, ไปกดดัน และไปกดฝั่งตรงข้ามไม่ให้ได้เซ็ตเกมรุกได้ง่ายนัก นั่นจึงเป็นที่มาที่ทำให้พวกเขาล้ำหน้าฟุตบอลไปอยู่ในระดับท็อปของทวีป ฉีกหนีย่านอาเซียนแบบไม่เห็นไฟท้าย

เกมกับลาวเมื่อวานผมเชื่อว่าถ้าทีมของเราเลือกที่จะพาบอลบุกขึ้นหน้าแล้วจบในหลายๆจังหวะ สกอร์ของไทยอาจไม่ใช่ “กินไข่ต้ม” เพราะมันมีหลายจังหวะที่เราพาบอลเข้าสู่แดนสุดท้ายของลาวได้สำเร็จแต่นักเตะของเราดันไปเลือกที่จะส่งคืนหลัง, ออกบอลกลัวๆกล้าๆ แล้วก็ถ่างออกข้างแบบที่รอให้ลาวได้ลงมาเซ็ตเกมรับได้สะดวกโยธินชนิด “เวลคัม”

ผิดกับลาวเองที่แม้จะเป็นฝ่ายตั้งรับแต่ในจังหวะทรานซิชั่นที่เป็นที่มาของการได้ประตูปิดกล่อง พวกเขาเล่นได้อย่างรวดเร็ว, พาบอลไปข้างหน้าด้วยชุดผู้เล่นแค่ไม่กี่คน และปิดด้วยการจบที่คมกริป นั่นจึงเป็นสิ่งที่แตกต่าง

“ฟุตบอลเป็นกีฬาที่มีสองฝั่งในสนาม ฝั่งนึงคือฝั่งของคนที่มีบอลอยู่กับตัวกับอีกฝั่งคือคนที่ไม่มีบอล แม้ฝั่งที่มีบอลอยู่จะสามารถครอบครองบอลได้แบบเบ็ดเสร็จเด็ดขาด แต่ถ้าพวกเขาเอาแต่ถ่ายเทบอลไปมา, หาวิธีที่จะทำประตูไม่ได้ และไม่เลือกที่จะเสี่ยง มันก็ไม่มีทางที่เขาจะได้เป็นผู้ชนะ” ประโยคเด็ดของโชเซ่ มูริญโญ่ หรือ “เดอะ สเปเชียลวัน” ยอดบรมโค้ชผู้พาหลายสโมสรกวาดแชมป์เข้าตู้

บอลไทยชุด U19 ไม่ได้เข้าชิงฯ ไม่เป็นไร เรามาเชียร์กันต่อในแมตช์สุดท้ายเจอเวียดนาม แล้วหลังจากนั้นค่อยมาว่ากันว่ามีอะไรบ้างที่ต้องปรับกันให้เร็ว ก่อนที่ชิงแชมป์ทวีปรอบคัดเลือกในอีกราวๆสองเดือนข้างหน้าจะมาถึง เพราะรายการนั้นคู่แข่งจะไม่ใช่ทีมจากอาเซียนเท่านั้น และนั่นน่าจะเป็น “โจทย์ยาก!”

akinson149
……………………………………………….
“akinson149” พงศ์รัตน์ วินัยวัฒนวงศ์
Moderator เพจ thailandsusu (Section: บทความ-แปลข่าวบอลไทย) และคอลัมนิสต์ฟุตบอลไทย

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand #AFFU19 #AFFU19YouthChampionship #ช้างศึกU19 #ทีมชาติไทยU19

แบ่งปัน