น้อน”นูน”มีดีตรงไหน?

54

เดอะ ค็อป เฝ้ารอการชูเสื้ออย่างเป็นทางการของ ดาร์วิน นูนเยซ กองหน้าทีมชาติอุรุกวัยว่าที่แข้งตัวใหม่ของ ลิเวอร์พูล ฤดูกาลหน้า…

วันนี้ลองมาชำแหละดูว่า นูนเยซ อนาคตจะเป็นอย่างไรกับทีม หงส์แดง แน่นอนคนที่จะมาตอบคำถามนี้ได้ดีที่สุดต้องเป็น เยอร์เก้น คล็อปป์

นูนเยซ จะอายุครบ 23 ปีวันที่ 24 มิถุนายนนี้ เป็นกองหน้ารูปร่างดีส่วนสูง 187 เซนติเมตรจุดเด่นคือความเร็วสปีดต้น-สปีดยาวความสามารถหลากหลาย

คล็อปป์ เล็งเห็นว่าสไตล์การเล่นของ นูนเยซ น่าจะเข้ากันได้ดีกับ ลิเวอร์พูล ที่ชอบการเปิดเกมรุกแบบดุดันโจมตีในทุกทิศทุกทางโดยเฉพาะฟุตบอล ไดเร็คต์ จากด้านหลังไปด้านหน้าอย่างรวดเร็ว

กุนซือเยอรมันชื่นชอบการเล่นเกมรุกของกองหน้าสามคนที่มีอิสระไม่จำเพาะเจาะจงว่าจะต้องยืนหรือเล่นตรงตามตำแหน่งสามารถสลับสับเปลี่ยนบทบาทกันได้อยู่ตลอดเวลาประเด็นสำคัญคือทำทุกอย่างเพื่อที่จะสร้างความหายนะในกรอบเขตโทษ

นั่นคือเหตุผลหนึ่งที่ นูนเยซ กลายเป็นเป้าหมายของ ลิเวอร์พูล ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาหลังจาก คล็อปป์ ได้เห็นฟอร์มการเล่นของดาวยิงรายนี้ในการเผชิญหน้ากันรายการ แชมเปี้ยนส์ ลีก

สองเกมในรอบ 8 ทีม นูนเยซ โชว์ฟอร์มได้เข้าตาพร้อมกับระเบิดตาข่าย ลิเวอร์พูล ได้ทั้งสองนัด…เกมแรกที่ เอสตาดิโอ ดาลุซ เบนฟิก้า แพ้ 1-3 นูนเยซ ทำประตูตีไข่แตกและเกมสองที่ แอนฟิลด์ จัดประตูตีเสมอ 3-3 ช่วง 8 นาทีสุดท้าย

คล็อปป์ โดนยิงคำถามใส่ทันทีหลังจากได้เห็นฟอร์มของ นูนเยซ “เป็นเด็กที่หล่อมากใช่มั้ยและก็เป็นผู้เล่นที่ดีด้วย! …. ดีมาก ดีมาก คุณต้องพูดแบบนั้นจริงๆ”

“แน่นอน…ผมรู้ถึงความสามารถของเขามามาก่อนแต่เขาเล่นได้เยี่ยมยอดต่อหน้าต่อตาผม…เขาดวลแบบเผ็ดมันกับ อิบราฮิมา โกนาเต้”
“เขามีร่างกายแข็งแรง…ว่องไวและสงบนิ่งเมื่อจังหวะจบสกอร์มาถึง…ถ้าเขาดูแลร่างกายอย่างดีผมมั่นใจว่าเขามีอนาคตที่ก้าวไกลรออยู่ตรงหน้า”

คล็อปป์ เคยเอ่ยปากชม ทาคูมิ มินามิโนะ หลังจากได้เห็นฟอร์มกับ เร้ดบูลส์ ซัลซ์บวร์ก ที่ปะทะกับ ลิเวอร์พูล เมื่อปี 2019 จากนั้นไม่นานก็ดึงตัวไปร่วมทีมช่วงเดือน มกราคม ปี 2019

ดาวยิงที่กำลังจะกลายเป็นอดีตกับ เบนฟิก้า สามารถเล่นเป็นกองหน้าหมายเลข 9 ก็ได้แต่ในฟุตบอลสมัยใหม่แนวรุกทุกคนไม่ใช่มีดีแค่การจบสกอร์แต่ต้องมีความสามารถที่หลากหลายไม่ว่าจะเล่นด้านข้างขวาหรือซ้ายรวมถึงการการพาบอลทะลุทะลวงไปเอง

คล็อปป์ พูดถึงเรื่องนี้ว่า “ผมไม่คิดว่าเรามี ‘ฟอลส์ ไนน์’, หรือไม่มี…แม้กระทั่งหมายเลขเก้าที่แท้จริง…ผู้เล่นทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบกับการจะอยู่ที่ใดก็ได้ในกรอบเขตโทษ…”

นูนเยซ สามารถเล่นทางซ้ายได้หรือ ‘ฟอลส์ ไนน์’ ก็ย่อมได้แต่สิ่งที่โดดเด่นของเขาอยู่ที่พรสวรรค์ในการทำประตู 34 ดอกจากการลงเล่น 41 นัดทุกรายการให้ เบนฟิก้า ซีซั่นที่แล้วคือคำตอบ

อีกคนหนึ่งที่จะมาพูดถึง นูนเยซ ก็คือ โฆเซ่ โกเมส เทรนเนอร์ที่เคยร่วมงานกันที่ อัลเมเรีย หนึ่งฤดูกาลปี 2019-20 เขาเปรียบเปรยดาวยิงอุกวัยว่า “เหมือนปลาสู้น้ำ”

“ร่างกายของเขามีพลังมีศักยภาพมากเป็นนักกีฬาเต็มตัว…ส่วนสูงเกือบ 190 เซนติเมตรแต่มีความเร็วจัดจ้าน”

“ดาร์วิน มีส่วนช่วยให้ทีมโจมตีไปถึงเป้าหมายของฝ่ายตรงข้ามได้ง่ายมากสไตล์การเล่นของเขาเป็นผู้สร้างแรงบันดาลใจและความกระตือรือร้นกับสต๊าฟโค้ชและเพื่อนร่วมทีม”

“เยอร์เก้น คล็อปป์ ชอบเล่นเกมรุกโจมตีพื้นที่ด้านหลังแนวรับของฝ่ายตรงข้ามซึ่งหมายความว่า ดาร์วิน จะรู้สึกเหมือนปลาอยู่ในน้ำ เพราะความเร็วและการโจมตีที่รวดเร็วเป็นคุณลักษณะที่เขาโปรดปราน”

สิ่งที่น่าสนใจคือ นูนเยซ จะเล่นบทบาทไหนในทีม ลิเวอร์พูล ที่จะไม่มี ซาดิโอ มาเน่ กองหน้า เซเนกัล ซึ่งทำได้อย่างยอดเยี่ยมในตำแหน่งริมเส้นที่ประกาศอำลาทีมเรียบร้อยแล้ว

เวลานี้ คล็อปป์ มีแนวรุกให้เลือกใช้งานหลากหลาย โม ซาลาห์ เป็นตัวหลัก หลุยส์ ดิอ๊าซ มาใหม่ปรับตัวได้เร็วทั้งสองคนธรรมชาติที่ดีที่สุดคือริมเส้นในขณะที่ ดีโอโก้ โชต้า กับ บ๊อบบี้ ฟีร์มีโน่ คือ “ฟอลส์ ไนน์”

ประเด็นสำคัญก็คือ นูนเยซ จะใช้เวลาปรับตัวให้เข้ากับแท็คติคการเล่นของ คล็อปป์ และการใช้ชีวิตในอังกฤษนานขนาดไหนตรงนี้ไม่สามารถคาดเดาได้ชัดเจนยกตัวอย่างเช่น ฟาบินโญ่ ก็ใช้เวลาเกินครึ่งซีซั่นกว่าจะเบียดเข้ามาเป็นสมาชิกในทีมตัวจริง

แน่นอนที่สุด นูนเยซ แสดงให้เห็นแล้วว่าเขามีดีอย่างไรแต่ก็ไม่ได้หมายความการันตีว่าจะประสบความสำเร็จกับ ลิเวอร์พูล ต้องรอชมในสนามจริงเท่านั้น…

คิดว่า นูนเยซ จะตูมมั้ยในสีเสื้อ หงส์แดง ?

MankCs

Cheerball

แบ่งปัน