มาโน่เปิดใจหลังพาช้างศึกชุดใหญ่ซ้อมวันแรกที่อุซเบ

16

มาโน่ โพลกิ้ง เฮดโค้ชทีมชาติไทย พอใจการฝึกซ้อมวันแรกเพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเจอ ทีมชาติมัลดีฟส์ ในการแข่งขันเอเชียน คัพ 2023 รอบคัดเลือก ที่ประเทศอุซเบกิสถาน กลางสัปดาห์นี้

ช้างศึก ออกเดินทางจากท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิประเทศไทย สู่ท่าอากาศยานนานาชาติอิสตันบูล ประเทศตุรกี และต่อเครื่องไปยังทาชเคนท์ ประเทศอุซเบกิสถาน

จากนั้นต่อเครื่องอีกครั้งมุ่งหน้าถึงเมืองนามังกัน เมื่อวันที่ 3 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยใช้เวลาเดินทางรวม 23 ชั่วโมง ท่ามกลางการต้อนรับอย่างอบอุ่นของแฟนบอลเจ้าภาพ

ล่าสุด มาโน่ โพลกิ้ง นำลูกทีมลงฝึกซ้อมเป็นครั้งแรกในที่สนามซ้อมดินาโม ในเมืองนามังกัน โดยใช้เวลาหนึ่งชั่วโมงครึ่ง โดยเน้นยืดกล้ามเนื้อเรียกความพร้อมร่างกาย ก่อนจะเริ่มซ้อมเบาๆ

และจะเพิ่มความเข้มข้นในโปรแกรมของวันถัดไป โดยเฮดโค้ชทีมไทยชุดใหญ่ กล่าวว่า! “ถ้านับตั้งแต่ออกจากโรงแรมที่ประเทศไทย เราใช้เวลาเดินทางถึง 28 ชั่วโมง”

“ซึ่งนานมากๆ กว่าจะมาถึงที่นี่ เมื่อวานเราพักผ่อนเต็มที่ ส่วนการซ้อมวันนี้ทุกคนทุ่มเทมากๆ เรื่องสภาพสนาม และสภาพแวดล้อมก็พร้อมอยู่ในระดับที่ดี”

“ทุกคนซ้อมได้ดี วันนี้ยังเป็นวันแรกที่เราได้ผู้เล่นมาครบจากบุรีรัยม์ ยูไนเต็ด ทำให้สามารถซ้อมได้เต็มเซคชั่น ตอนนี้ที่น่าห่วงมีแค่เรื่องอาหารเพราะอาหารค่อนข้างกินยาก”

“เรากำลังพยายามหาอาหารไทยมาให้ผู้เล่นได้รับประทาน ซึ่งคุณแป้งกำลังจัดการเรื่องนี้อยู่ก็หวังว่าจะมีมาช่วยเราในเร็วๆ นี้ วันนี้ผมได้คุยกับทีมงานเพื่อพูดคุยเรื่องการซ้อม”

“และได้อธิบายผู้เล่นไปหมดแล้วว่าแผนการฝึกซ้อมของเราจะเป็นอย่างไรบ้าง ก่อนเกมแรกที่จะเจอกับมัลดีฟส์ ซึ่งเราคาดว่า เขาจะเล่นเกมรับ และรอโต้กลับ”

“ดังนั้นใน 2-3 วันที่เหลือ เราจะเน้นการจบสกอร์เป็นพิเศษ และพยายามหาวิธีเจาะเกมรับเวลาเขาลงไปรับต่ำก็เป็นโจทย์ที่เราต้องแก้ให้ได้ หลายคนมองว่าอุซเบฯ เป็นทีมที่แรงกิ้งดีที่สุด”

“และคนมองไปถึงเกมที่จะเจอกับพวกเขา แต่เราจะมองข้ามอีกสองทีมอย่าง มัลดีฟส์ และ ศรีลังกา ไม่ได้ เพราะพวกเขาก็เตรียมทีมมาดี และไม่มีเกมไหนง่ายสำหรับฟุตบอล”

“ดังนั้นเราต้องมีความพร้อม วางแผนให้ดีเพื่อผ่านสองเกมแรกไปให้ได้ อย่างแรกเราต้องผ่านรอบคัดเลือกไปให้ได้ หลังจากเข้ารอบแล้ว เราจะนั่งคุยกันระหว่างสมาคมฯ สโมสร”

“โค้ชทีมชาติ รวมถึง U23 ด้วยถึงเรื่องการเตรียมทีมให้ดีกว่านี้ ผมไม่ได้ต้องการโทษใคร แต่แค่พูดถึงแนวทางทำงานร่วมกันเพื่อให้ดีกว่าเดิม และเพื่อให้มีเวลาเตรียมทีมมากขึ้น”

“เพราะนักเตะของเรามีคุณภาพอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ต้องการคือเวลาซ้อมด้วยกัน ไม่มีโค้ชคนไหนทำผลงานได้ดีไปตลอดด้วยเวลาเตรียมทีมที่น้อย”

“เราต้องปรับตรงนี้เพื่อไปให้ไกลกว่าเดิม ก็เป็นสิ่งที่จากนี้เราจะต้องเข้ามาคุยกันเพื่อปรับกันได้” สำหรับทีมชาติไทย จะพบ ทีมชานิมัลดีฟส์ ในการแข่งขันเอเชียน คัพ 2023 รอบคัดเลือก

กลุ่มซี นัดแรก วันที่ 8 มิถุนายนนี้ เวลา 19.00 น.(ตามเวลาประเทศไทย) ที่มาร์กาซีย์ สเตเดียม ประเทศอุซเบกิสถาน ถ่ายทอดสดทางช่องไทยรัฐ ทีวี (32) และ AIS PLAY