เชื่อมั้ย? เสียงเชียร์สำคัญถึงขั้นเปลี่ยนผลการแข่งกันได้

25

#ChangsuekFocus

กีฬาทุกชนิดไม่มีใครรู้ผลล่วงหน้า ทุกคนต้องลุ้นว่าทีมที่เราเชียร์จะชนะหรือเปล่า โดยเฉพาะฟุตบอล ที่มีความตื่นเต้นทุกวินาที ตอนแข่งมีความระทึก กลัวแพ้กลัวผิดหวัง มันเก็บกด พอทีมที่เรารักได้ประตู มันได้ปลดปล่อยความเครียด ความกดดัน ทำให้เรารู้สึกดีใจมาก ๆ ในช่วงเวลานั้น ฟุตบอลจึงนิยมกันทั่วโลก

“เสียงเชียร์” มีความสำคัญมากขนาดไหนในกีฬาฟุตบอลนั้น ลองคิดง่าย ๆ ถ้าเราแค่เล่นสนุกกับเพื่อน ถ้าเจอจังหวะที่ไล่ไม่ทันคงหยุดวิ่ง หรือชะลอเก็บแรง แต่ถ้าแข่งขันมีคนเชียร์เต็มสนามแข่งโดยเฉพาะการเล่นในรังเหย้าของตัวเอง เสียงเชียร์ทำให้เกิดแรงฮึดแน่ ๆ แบบนี้และจังหวะที่ลูกบอลไกลตัวออกไปก็จะวิ่งเต็มสปีด เพื่อคนดู และถ้าเคยฟังหรือคุยกับนักกีฬาตัวจริงทุกจะบอกว่า “กองเชียร์” มีผลอย่างมากที่ทำให้พวกเขาวิ่งลืมเหนื่อย ทุกครั้งที่มีอาการล้า ผ่อนเครื่อง เร่งไม่ขึ้นจะเตือนกันเอง ไม่ก็เป็นกัปตันทีมชุดนั้นจะต้องคอยกระตุ้นเพื่อนร่วมทีมอยู่เสมอว่าว่าให้ดูว่า “มีแฟนบอลเชียร์เราอยู่”

ในสนามกีฬานั้นจะมีเสียงกองเชียร์ฝั่งเรา เสียงกองเชียร์ฝั่งตรงข้าม เสียงโค้ชหรือผู้จัดการทีม แต่เมื่อเทียบกันแล้วเสียงของกองเชียร์ย่อมดังกว่าเสียงโค้ช ระหว่างการแข่งอย่างแน่นอน ดังนั้นการแข่งจริง ที่มีปัจจัยภายนอกถาโถมเข้ามา เสียที่ดังที่สุดอย่างเสียงเหล่าแฟน ๆ จะมีส่วนสำคัญในการกระตุ้นนักเตะมากกว่าพวกโค้ชเสียอีก และถ้าถามว่าอยู่ที่บ้านหรือหน้าจอมือถือ คอมพิวเตอร์ นักกีฬาจะรับรู้รึเปล่า อันนี้ต้องยอมรับว่าในยุคดิจิทัลแบบนี้ พวกเขารู้อยู่ดีว่าทุกครั้งที่มีการแข่งจะมีการถ่ายทอดสดกลับไปที่บ้านของพวกเขาด้วย เพราะนอกจากกองเชียร์แล้ว เหล่าครอบครัวของพวกเขาที่เกาะขอบจอก็ถือว่าสำคัญเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ถ้าเราต้องไปเชียร์ทีมฟุตบอลหรือทีมชาติของเราในต่างถิ่น แม้จะไปเป็นจำนวนไม่เยอะจะได้กำลังใจมั้ยคำตอบคือ ถ้าเราส่งเสียเอง ถึงแม้จะมีกองเชียร์ไม่มาก อย่าลืมว่า “ภาษาไทย” คือเอกลักษณ์ ไม่เหมือนภาษาอังกฤษที่เป็นภาษาสากลที่ประเทศไทยก็ใช้ ถ้าเราต้องตะโกนส่งเสียงเชียร์อย่างสุดเสียง พวกเขาย่อมได้ยินชัดเจน เพราะกำลังใจสามารถสร้างพลังในการเล่นอย่างมาก ถ้าให้นักกีฬาเลือกระหว่าง “มีเสียง” กับ “ไม่มีเสียง” ทุกคนย่อมเลือกข้อแรกอย่างแน่นอน

เมื่อใดที่มีการแข่งขันการแข่งขันกีฬาฟุตบอลในแมตช์ใหญ่ ๆ ระดับชาติแล้ว ผู้ชมที่ดีย่อมไม่ต้องการให้พวกเขารู้สึกโดดเดี่ยวในสนาม เราต้องการแสดงให้พวกเขาเห็นว่ามีคนมากมายอยู่เคียงข้างกับพวกเขา นั่นคือเหตุผลสำคัญที่พวกเขายังสู้เต็มที่ในสนามจนหมดเวลาการแข่งขัน และหลังจากเสียงนกหวัดจบลงสิ่งแรกที่นักกีฬาจะต้องทำคือการ “ขอบคุณแฟนบอล” ไม่ว่าผลการแข่งขันจะออกมาแบบใดก็ตาม

#ช้างศึก #ทีมชาติไทย #TogetherAsOne #Changsuek #Thailand #บอลไทย #ฟุตบอลไทย #FAThailand

แบ่งปัน