ตูเร่-เป๊ป เงียบสยบทุกอย่าง

58

[ #เงียบสงบสยบทุกอย่าง ]

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2018 หรือ 4 ปีที่ผ่านมา ยาย่า ตูเร่ สร้างแรงกระเพื่อมให้กับวงการฟุตบอล ออกมาโจมตี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า อย่างไม่เกรงใจเลย

ในฐานะเคยร่วมงานกันที่บาร์เซโลน่าและแมนฯซิตี้สโมสรละ 2 ปี จึงผ่านประสบการณ์ตรงและกล้าที่จะเปิดเผยเรื่องราวอีกด้านสู่สาธารณะ

ยาย่า โยนความผิดให้ เป๊ป เป็นตัวการทำสำคัญทำลายฤดูกาลสุดท้ายของเขากับแมนฯซิตี้ ซึ่งฉากจบมันควรจะสวยงามตามท้องเรื่อง ไม่ใช่เป็นอย่างที่เห็น

จากที่เคยเป็นเสาหลักของทีม มีความสำคัญและอิทธิพลมากมาย สถานะเหลือเพียงแค่ตัวสำรองที่แทบไม่ถูกส่งลงเล่นเลย

ฤดูกาล 2017/18 ยาย่า ถูกผลักให้นั่งข้างสนามส่วนใหญ่ บางนัดก็ไม่มีชื่อแม้กระทั่งสำรอง มันคือความเจ็บปวดอย่างมาก สำหรับนักเตะที่เคยเป็นขวัญใจแฟนบอลแมนฯซิตี้มาก่อน

เขาได้เล่นในพรีเมียร์ลีกเพียงแค่ 10 เกม แถมเป็นตัวจริงเพียงแค่ 1 นัด เท่านี้ก็บอกได้แล้วว่าตกต่ำขนาดไหน

หรือหากย้อนไปในฤดูกาล 2016/17 เป็นปีแรกของ เป๊ป เข้ามารับงานคุมเรือใบสีฟ้า ยาย่า ได้ลงในลีกเพียงแค่ 22 นัดเท่านั้นเอง ทั้งที่ผูกขาดออกสตาร์ตมาตลอด ไม่ติดขัดต้องจองตัวจริง

นั่นคือสัญญาณเตือนแล้วว่า อนาคตของ ยาย่า ที่เคยมั่นคงกับซิตี้ เริ่มโยกคลอนมากขึ้นเรื่อยๆ

ด้วยความที่เป็นคนเชื่อมั่นในตัวเองสูงมาก เขาจึงคิดว่าน่าจะมาจากสาเหตุอื่นอีก ไม่ได้ถูกตัดสินแค่ความสามารถหรือเรื่องของแท็คติกเท่านั้น

ยาย่า จึงโยงว่า เป๊ป มีอคติกับแข้งแอฟริกัน แล้วตัวเขาเองเป็นชาวไอวอรี่โคสต์ จึงโดนปฏิบัติแบบแตกต่างออกไป

“เป๊ป ทำทุกอย่างเพื่อหวังทำลายซีซั่นสุดท้ายของผมกับซิตี้ คุณคิดหรือว่าเขาจะทำกับ อันเดรส อิเนียสต้า อย่างนี้หรือเปล่า?

“สถานการณ์มันย่ำแย่สุดๆ จนมาถึงจุดที่ผมถามตัวเองเลยว่ามันเป็นเพราะสีผิวของผมหรือ?”

“บอกเลยผมไม่ใช่คนแรกหรอกนะ ผู้เล่นบาร์เซโลน่าคนอื่น ก็คิดไม่ต่างกันสักเท่าไรหรอก”

“บางครั้งแข้งแอฟริกันอย่างพวกเรา ก็ได้รับการปฏิบัติที่แตกต่างออกไป เป๊ป มักจะมีปัญหากับนักเตะชาวแอฟริกันอยู่เสมอ ไม่ว่าเขาจะไปทำงานที่ไหนก็ตาม”

“เขาฉลาดเป็นกรดเลย คุณจับไม่ได้เด็ดขาดและเขาก็ไม่ยอมรับอะไรทั้งสิ้น ถ้าเกมไหนเขาส่งผู้เล่นแอฟริกันถึง 5 คนลงพร้อมกัน ผมจะส่งเค้กไปให้เขาตอบแทน”

“เป๊ป อยากให้นักเตะเชื่อฟัง เหมือนสุนัขที่คอยตามเลียมือเจ้านาย เอาอกเอาใจ แต่ผมไม่ชอบความสัมพันธ์ลักษณะนี้ ผมเคารพคนเป็นโค้ช ทว่าก็ไม่ใช่สิ่งของให้ใครมาครอบครอง”

“นักเตะคนอื่นไม่กล้าออกมาพูดอย่างนี้หรอก แต่มีคนเคยบอกผมว่าเกลียดเขามาก เขาชอบปั่นหัวด้วย”

นี่คือข้อความที่ ยาย่า จัดหนักให้อดีตบอสของตน ทำเอาเซอร์ไพรส์วงการ รู้อยู่ว่าไม่ชอบขี้หน้า แต่ไม่คาดคิดจะกล้าถึงเพียงนี้

สะท้อนว่า ยาย่า ผูกใจเจ็บมากๆ โดนหมางเมินจาก เป๊ป จากที่เคยมีความสำคัญมากกว่าใคร กลายเป็นนักเตะอะไหล่ไร้สภาพ มีหรือไม่มีก็ค่าเท่ากัน

ซ้ำร้ายกว่านั้นคือในฤดูกาลสุดท้ายของเขา แมนฯซิตี้ผงาดแชมป์พรีเมียร์ลีกและลีกคัพ ก็ยิ่งตอกย้ำให้หนักแน่นเข้าไปอีกว่า แทบไม่มีความสำคัญเหมือนอย่างที่เคยอีกต่อไปแล้ว

สำหรับคนที่เต็มไปด้วยอีโก้ เปี่ยมไปด้วยความมั่นใจอย่าง ยาย่า เจออย่างนี้เข้าย่อมผิดหวังหนักธรรมดา

ช่วงที่เขาเป็นนักเตะเบอร์ต้นๆ มีอยู่ปีที่ทางเว็บไซต์ทางการสโมสร ลืมอวยพรวันเกิด ทำให้เขาโกรธจัดที่ถูกมองข้าม จนโดนวิจารณ์พอสมควร เพราะคิดถึงตัวเองมากเกินไป

ส่วนบทสัมภาษณ์ต่อว่าด่าทอ เป๊ป ในครั้งนั้น มันยิ่งฉุดภาพลักษณ์ของ ยาย่า ให้แย่ลงเข้าไปอีก เหมือนเป็นการพูดเองอยู่ฝ่ายเดียว ซึ่งฟังแทบไม่ขึ้นเลย

กระทั่งเขาเข้าใจแล้วว่า คำพูดเป็นนายตัวเอง ไม่อาจย้อนไปแก้ไขอะไรได้อีก รวมถึงทางฝั่ง เป๊ป ไม่คิดตอบโต้หรือแก้ต่างอะไรทั้งสิ้น เพิกเฉยราวกับว่ามองไม่เห็น ยาย่า ก็ยิ่งผิดบาปมากกว่าเดิม

สุดท้ายเมื่อเมษายนปีที่แล้ว เขาต้องออกมาขอโทษ ยอมรับตามตรงว่านั่นคือความผิดพลาดครั้งใหญ่หลวง ก่อนจะอ้างว่าสื่อพยายามบิดเบือนคำพูดของตนด้วย เปลี่ยนความหมายไม่น้อยเลย

ยาย่า เปิดเผยว่าได้ส่งข้อความทางอีเมลไปขอโทษ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า เรียบร้อย รอคอยการตอบกลับมาและไม่อยากให้แฟนบอลแมนฯซิตี้เข้าใจผิด มาเสียความรู้สึกกับตน เพราะต่างก็รักสโมสรด้วยกันทั้งสิ้น

ส่วน เป๊ป เองไม่ต้องสงสัยเลยว่า บรรดานักข่าวจะพยายามเหลือสอบถามความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ กลับเจอแต่ความเงียบงันเท่านั้น ไม่อาจล่วงรู้ความรู้สึกได้เลย

แน่นอนว่ายิ่ง เป๊ป ไม่พูดอะไรเลย ปล่อยให้ความเงียบเป็นคำตอบ คนที่อึดอัดและรู้สึกผิดจะเป็นใครไม่ได้เลยนอกจาก ยาย่า

——————-

หลังรีไทร์จากอาชีพนักเตะในปี 2020 ยาย่า ตูเร่ เบนเข็มทิศชีวิตไปสู่การเป็นโค้ช โดยเริ่มเข้าคอร์สอบรมและเรียนรู้ตามขั้นตอน

10 กุมภาพันธ์ปีที่แล้ว เขาได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยโค้ชของโอลิมปิก โดเน็ตสค์ สโมสรในยูเครน ก่อนจะแยกทางกันใน 4 เดือนถัดมา

ตกงานไม่เท่าไร จากนั้นในเดือนมิถุนายนของอัคห์มัต กรอสซี่ สโมสรในรัสเซียนพรีเมียร์ลีกหรือลีกสูงสุดของรัสเซีย แต่อยู่แค่เดือนธันวาคมก็ต้องฉีกสัญญาอีก

หมายความว่าสองสโมสรในฐานะผู้ช่วยโค้ช มีอายุงานรวมกันไม่ถึงปีด้วยซ้ำ ซึ่งไม่ทราบเหตุผลที่แน่ชัดเหมือนกัน

ล่าสุด ยาย่า เปิดเผยว่า จนถึงตอนนี้จากวันที่โจมตี เป๊ป กวาร์ดิโอล่า และได้กล่าวขอโทษเมื่อปีก่อน มีการส่งข้อความเป็นลายลักษณ์อักษรชัดเจน ก็ยังไม่มีสัญญาณกลับมาเลยสักนิดเดียว

อดีตมิดฟิลด์ไอวอรี่โคสต์ยอมรับว่า อยากจะแสดงความยินดีกับ เป๊ป ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสวยงามในบทบาทผู้จัดการทีมแมนฯซิตี้

รวมทั้งย่อมเป็นประโยชน์มากๆต่อตนเองแน่ หากได้สนทนากับคนที่ลุ่มหลงและเต็มไปด้วยความรู้ฟุตบอล นั่นหมายถึงความแนะนำที่ดีสำหรับการเป็นโค้ชในอนาคต

แต่ ยาย่า ยืนยันไม่มีเบอร์ติดต่อ เป๊ป เป็นการส่วนตัว เรื่องยังเคว้งเช่นเดิม ผ่านมาเนิ่นนานเกือบ 4 ปี ยังไม่ได้รับการสะสาง

ในขณะเดียวกันเขายังเล่าว่า เมื่อปรีซีซั่นที่แล้วทางลิเวอร์พูลได้เชิญไปชมเกมอุ่นเครื่อง โดยผ่านทาง ซาดิโอ มาเน่ เพื่อนักเตะแอฟริกันด้วยกัน จึงได้คุยกับ เจอร์เก้น คล็อปป์ แล้วเกิดประทับใจ

เมื่อลิเวอร์พูลได้รับชัยชนะ ยาย่า มักส่งข้อความยินดีและ คล็อปป์ ก็ตอบกลับมา พร้อมสำทับแทบทุกครั้ง มีโอกาสคงได้เจอกันอีก

แน่นอนว่ามันทำให้เกิดการเปรียบเทียบขึ้นระหว่าง คล็อปป์ กับ เป๊ป สองยอดกุนซือแห่งยุคที่กำลังขับเคี่ยวแย่งความสำเร็จในซีซั่นนี้อย่างช่วยไม่ได้

แต่การที่ เป๊ป ยังคงปล่อยให้ความเงียบทำงานต่อไปเช่นเดิม นั่นก็ทำให้ ยาย่า ต้องเป็นฝ่ายที่รู้สึกผิดไปตลอด เหมือนไม่ได้ปลดปล่อยออกมาเลยสักที

ยาย่า เคยบอกว่า เป๊ป เป็นคนฉลาดมากๆและมาวันนี้ยืนยันได้ว่านั่นคือเรื่องจริง

เพราะบางเรื่องคงไม่ต้องเก็บมารกสมองหรอก โฟกัสไปที่งานหลักดีกว่า มันสำคัญกว่าเยอะเลย


Cheerball

แบ่งปัน