วิทยา ด้วงภู จากเด็กขี้โรคสู่แข้งโต๊ะเล็กไทย

138

ฟุตซอลเปลี่ยนชีวิต! ‘วิทยา ด้วงภู’ จากเด็กขี้โรคสู่แข้งโต๊ะเล็กทีมชาติไทย
#ChangsuekFutsalCorner

การแข่งขัน “ฟุตซอล ไทยลีก 2021/2022” หรือฟุตซอลลีกสูงสุดของเมืองไทย ถือเป็นปีที่ “มด” วิทยา ด้วงภู ดาวเตะเท้าซ้ายจากสโมสร นนทบุรี ฟุตซอลคลับ แจ้งเกิดได้อย่างเต็มตัว แม้จะอยู่กับทีมเล็กๆ แต่ระเบิดฟอร์มเทพถล่มประตูคู่แข่งเป็นว่าเล่น

นอกจากนี้ยังสวมปลอกแขนกัปตันนำทัพผึ้งพิฆาต พาต้นสังกัด นนทบุรี ฟุตซอลคลับ รอดตกชั้นได้สำเร็จแบบหักปากกาเซียน จากผลงานที่ดีสม่ำเสมอตลอดฤดูกาลทำให้ “วิทยา ด้วงภู” ถูกเรียกตัวติด ทีมชาติไทย เป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งวันนี้เราจะไปทำความรู้จักแข้งป้ายแดงของทัพโต๊ะเล็กช้างศึก คนนี้กันให้มากขึ้น

ถอยหลังกลับไปในวัยเด็ก ด.ช. “มด” วิทยา ด้วงภู เกิดเมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ.2538 และเติบโตย่านแขวงลาดยาว เจตจตุจักร กรุงเทพมหานคร ในวัยเด็กเจ้าตัวเป็นเด็กร่างกายไม่ค่อยแข็งแรง ไม่สบายบ่อยครั้ง จน คุณแม่ ตัดสินใจพาลูกชายไปเล่นกีฬา เพื่อทำให้ลูกชายร่างกายแข็งแรงขึ้น

“ฟุตบอล” คือกีฬาที่ วิทยา ด้วงภู เลือกใช้เพื่อทำให้ร่างกายแข็งแรงมากขึ้น และเหมือนเจ้าเองก็ชื่นชอบเจ้าลูกกลมเช่นกัน โดยมี อาจารย์สุรชัย จากวัดเสมียนนารี เป็นโค้ชคนแรกที่คอยสั่งสอน แนะนำศาสตร์ลูกหนังให้นักเตะร่างเล็กร่ายนี้ หลังจากนั้นเจ้าตัวย้ายมารียนที่ โรงเรียนมัธยมประชานิเวศน์ พร้อมลงเล่นฟุตซอลมาเรื่อยๆ ในรายการเดินสาย นอกจากนั้นยังเป็นตัวแทน กรุงเทพมหานคร ไปแข่งกีฬาท้องถิ่นถึง 4 ปี

ก่อนที่ ดาวรุ่งร่างเล็กจะเดินทางไปคัดตัวเป็นนักกีฬาของจังหวัดนนทบุรี และร่วมทีมไปคว้าเหรียญเงิน กีฬาแห่งชาติ ครั้งที่ 42 สุพรรณบุรีเกมส์ จากฟอร์มที่โดดเด่นเกินวัย “โค้ชแอน” ปฐวีกรณ์ รื่นเสือ กุนซือระดับบรมครูของฟุตซอลเมืองนนท์ ไม่รอช้าดัน วิทยา ด้วงภู กับ วันวิวัติ กรีลพ ขึ้นสู่ทีม นนทบุรี ฟุตซอล ลุยลีกอาชีพทันที ตั้งแต่รายการ ฟุตซอลเอฟเอ คัพ 2014

ด้วยอายุยังน้อย เจ้าตัวยอมรับการปรับตัวกับทีมในลีกอาชีพยาก เพราะต้องปรับตัวหลายๆ อย่าง แตกต่างจากการเดินสายธรรมดา เพราะเล่นกับทางสโมสรอาชีพมันมีระบบมากขึ้น ก่อนที่ปี 2015 จะย้ายมาหาความท้าทายใหม่กับ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ทีมในลีกรอง พร้อมก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของทีมได้ทันที

แม้จะไม่สามารถช่วยทีมเลื่อนชั้นได้ตามเป้า แต่จากผลงานที่โดดเด่นถือว่า วิทยา ด้วงภู แจ้งเกิดในลีกรองและเป็นที่รู้จักมากขึ้น หลังจากนั้น วิทยา ด้วงภู ย้ายกลับมาร่วมทีม นนทบุรี ฟุตซอลคลับ เป็นหนที่สอง พร้อมขยับขึ้นมาเป็นแกนหลักของทัพผึ้งพิฆาต มากขึ้น แต่ด้วยองค์ประกอบทีมที่เต็มไปด้วยผู้เล่นดาวรุ่งประสบการณ์น้อย ทำให้ นนทบุรี จมอยู่ในโซนท้ายตารางเป็นส่วนใหญ่

ฤดูกาล 2019 แข้งเท้าซ้ายชีพจรลงเท้าเตรียมย้ายอีกครั้ง ขยับไปร่วมทัพ ตลิ่งชัน วิคตอรี่ ทีมในลีกรอง แต่สุดท้ายโดนผู้บริหารทีมไม่จ่ายค่าจ้าง ทำให้เจ้าตัวหันหลังให้กับวงการฟุตซอลลีกอาชีพไปอยู่พักใหญ่ เบนเข็มไปเล่นรายการเดินสายเป็นหลักกับหลายทีมอาทิ ต่อโอสถ

ก่อนเป็น “โค้ชโจ้” โจ้ เนื่องเกิด อดีตแข้งทีมชาติไทย ดึงศิษย์เก่าสมัยเล่นที่ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไปร่วมงานกันอีกครั้งที่ สโมสร แบล็คเพิร์ล ยูไนเต็ด ทีมเจ้าบุญทุ่มรายใหม่ที่หน้าสร้างทีมใหม่หวังทำทีมเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดให้ได้ นอกจากนี้ วิทยา ยังได้ร่วมเล่นกับ “พี่บัว” ภานุวัฒน์ จันทา ไอดอลของตัวเองอีกด้วย

แต่ “มด” วิทยา ด้วงภู โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานเอ็นไขว้หลังฉีก ลงช่วยทัพนักรบโจรสลัด ได้เพียงแค่ 3 นัด ยิงไป 2 ประตู แต่ต้นสังกัด และผู้ใหญ่ในทีม ยังดูแลอย่างดีจนหายเจ็บ สุดท้าย แบล็คเพิร์ล ยูไนเต็ด จบตำแหน่งรองแชมป์ คว้าตั๋วเลื่อนชั้นขึ้นสู่ลีกสูงสุดได้ตามเป้า ซึ่ง วิทยา ด้วงภู ยังอยู่ในแผนทำทีมของทีมในฤดูกาล 2021/2022

แต่ก่อนเปิดฤดูกาลเป็น นนทบุรี ฟุตซอลคลับ ที่ขอยืมตัว “มด” วิทยา ด้วงภู ริมเส้นจอมคลาสสิคไปร่วมทีมเป็นหนที่สาม ซึ่ง แบล็คเพิร์ล ยูไนเต็ด ไม่ปิดกั้นยินดีให้นักเตะย้ายไปร่วมทัพผึ้งพิฆาต เพื่อโอกาสลงเล่นที่มากกว่า

ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น ผ่านประสบการณ์มาทุกรูปแบบ และได้กลับมาเล่นกับเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในทีมนนทบุรี ทำให้เจ้าตัวไม่ต้องปรับตัวมากนัก ก่อนเริ่มฉายฟอร์มเทพออกมาช่วยทีมได้ทันที แม้ผลงานของต้นสังกัดจะไม่ดี แต่ผลงานส่วนตัวของ วิทยา ด้วงภู ถือว่าโดดเด่นมากๆ ลง 12 นัด ยิงไป 10 ประตู

ช่วงเลกสอง เดอะแบกแห่ง “ผึ้งพิฆาต” ยังระเบิดฟอร์มเก่งต่อเนื่อง พร้อมสวมปลอกแขนกัปตันทีมนำเพื่อนร่วมทีมลงสนาม พา นนทบุรี เก็บแต้มได้อย่างต่อเนื่อง ขยับจากโซนตกชั้นขึ้นมาจบอันดับที่ 9 ซึ่งถือเป็นการจบอันดับเลขตัวเดียวครั้งแรก ในรอบ 10 ปีของสโมสร

ตลอดฤดูกาล 2021/2022 ยิงไป 16 ประตู คว้าดาวซัลโวของทีมนนทบุรี ไปครอง ซึ่งถือเป็นผลงานดีที่สุดในชีวิตค้าแข้งของ วิทยา ด้วงภู ในลีกอาชีพ และเป็น สโมสรห้องเย็นท่าข้าม มือไวติดต่อคว้าตัว “มด” วิทยา ด้วงภู ไปร่วมทีมเป็นที่เรียบร้อย

จากผลงานที่ดีสม่ำเสมอตลอดฤดูกาล สเต็ปฟุตบอลที่หาตัวจับยาก ครองบอลเหนียวแน่น แม้จะไม่ใช่แข้งความเร็วสูง แต่ขยับหาพื้นที่ว่างได้ดี นอกจากนี้ยังมีทีเด็ดจากลูกยิงที่เฉียบคม หวังผลได้ทุกระยะในสนาม จนสุดท้าย คาร์ลอส เซซาร์ นูเนส กาโก้ กุนซือสเปน ของทีมชาติไทย เรียกตัว วิทยา ด้วงภู ไปติดทีมชาติไทย ครั้งแรกในชีวิต

และนี่คือเรื่องราวของ “มด” วิทยา ด้วงภู เด็กหนุ่มขี้โรคที่ไม่ยอมศิโรราบกับมัน ก้าวข้ามผ่านมันไปได้ด้วยการออกกำลังกาย จนเปลี่ยนมาเป็นอาชีพเลี้ยงดูครอบครัว และติดธง ทีมชาติไทย ได้สำเร็จ สร้างความภาคภูมิใจให้กับครอบครัวเป็นอย่างมาก

หลังจากนี้ต้องคอยติดตามดูว่ากราฟชีวิตค้าแข้งของ “มด” วิทยา ด้วงภู ริมเส้นวัย 26 ปี จะไปในทิศทางไหน และจะสามารถก้าวขึ้นมาเป็นแกนหลักของ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ได้หรือไม่ เวลา และผลงานในสนามเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดี

#ช้างศึก #บอลไทย #ฟุตซอล #ฟุตซอลไทย #Thailand #FutsalThailand #ฟุตซอลทีมชาติไทย

แบ่งปัน