“คาร์ลอส เซซาร์” โค้ชคนใหม่ทัพโต๊ะเล็ก

220

เขาคือใคร ? ทำความรู้จัก ‘คาร์ลอส เซซาร์’ กุนซือสเปน เฮดโค้ชคนใหม่ของทัพโต๊ะเล็กช้างศึกไทย
#ChangsuekFutsalCorner

ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ได้ตัวกุนซือคนใหม่เข้ามาคุมทัพโต๊ะเล็กช้างศึก เป็นที่เรียบร้อย หลังจากที่ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ประกาศแต่งตั้ง คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ เฮดโค้ชชาวสเปน เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลชายทีมชาติไทย คนใหม่ ด้วยสัญญา 2 ปี

ซึ่ง โค้ชคาร์ลอส เซซาร์ เป็นตัวเลือกที่เหมาะสมกับ ทีมชาติไทย อยู่ไม่น้อย ด้วยประสบการณ์ และผลงานที่โดดเด่น ผ่านการคุมทีมในเมืองไทย มานาน 2 ปี รู้จักวงการฟุตซอลไทย เป็นอย่างดี โดยวันนี้เราไปทำความรู้จัก “คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้” กุนซือมาดนิ่งจากแดนกระทิงดุ โค้ชป้ายแดงของทัพฟุตซอลไทย กันให้มากขึ้น

สำหรับ คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ เกิดเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ค.ศ.1970 ที่ เคเรซ เด ลา ฟรอนเตรา เมืองกาดิซ ประเทศสเปน พร้อมเติบโตมากับลูกฟุตบอล เล่นฟุตซอลอาชีพในระดับท้องถิ่น ก่อนก้าวเข้าสู่วงการโค้ชตั้งแต่อายุ 26 ปี กับทีม เดปอร์ติโว ลา บารซ์า รุ่นอายุไม่เกิน 12 ปี

หลังจากนั้นก็เรียนรู้งานโค้ชอย่างเต็มตัว พร้อมเดินหน้าอบรมโค้ชในประเทศสเปน จนจบการอบรมผู้ฝึกสอนฟุตซอล ในระดับยูฟ่า โปร ของประเทศสเปน ผ่านการคุมทีมมาหลายต่อหลายทีมในลีกบานเกิด ทั้งตำแหน่งผู้ช่วยโค้ช และเฮดโค้ช พร้อมพาทีมประสบความสำเร็จในระดับลีกรองของแดนกระทิงดุ

ก่อนปี 2009/2010 จะได้โอกาสย้ายมาคุมทีมนอกประเทศกับ สโมสรบาร์ดรอล อุรายาสึ ลีกสูงสุดประเทศญี่ปุ่น และย้ายกลับไปคุมทีม ปาไรโซ อินเตอร์เรียร์ ในสเปน แต่ทำทีมได้เพียงปีเดียวก็ถูก กายารี สโมสรในลีกประเทศอิตาลี คว้าตัวไปคุมทีม และย้ายทีมอีกครั้งกลับมาที่ญี่ปุ่น กับต้นสังกัดใหม่ อักเลมินา ฮามามัตสึ ในปี 2012/2013

ต่อมาฤดูกาล 2013/2014 ตัดสินย้ายมาคุมทีมในตะวันออกกลาง กับ สโมสรอัล ชาฮาเนีย ในลีกของประเทศกาตาร์ ปีถัดมาจะขยับไปซบทีมยักษ์ใหญ่อย่าง อัล เรย์ยาน พร้อมพาทีมประสบความสำเร็จมากมาย อาทิ แชมป์ฟุตซอลลีก 1 สมัย พร้อมรางวัลโค้ชยอดเยี่ยม และแชมป์ฟุตซอลถ้วย 2 รายการ

นอกจากนี้ยังพาทีมเจ้าบุญทุ่มของกาตาร์ จบอันดับที่ 4 ฟุตซอลชิงแชมป์สโมสรโลก ปี 2016 และคว้าอันดับ 4 ฟุตซอลชิงแชมป์สโมสรเอเชีย ปี 2017 จนถูก สมาคมฟุตบอลกาตาร์ ติดต่อให้ไปคุมทีมชาติกาตาร์ แต่เจ้าตัวยังมีความสุขกับการเป็นโค้ชให้กับสโมสร อัล เรย์ยาน จึงไม่ได้ตกลงรับข้อเสนอแต่อย่างใด

ก่อนที่ในช่วงปลายฤดูกาล 2019 สโมสรชลบุรี บลูเวฟ(ฟรีไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี ในปัจจุบัน) จะตัดสินใจดึงตัว คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ ในวัย 49 ปี เข้ามาคุมทีมในเมืองไทย เป็นครั้งแรก เนื่องจากทีมพลาดแชมป์ลีกมาแล้วถึง 2 ฤดูกาลติดต่อกัน

ซึ่งในบทบาทเฮดโค้ชของฉลามชล กุนซือมาดนิ่งจากแดนกระทิงดุ พาทีมกลับมาทำผลงานได้อย่างสุดแข็งแกร่ง ไล่ตั้งแต่คว้าแชมป์ ฟุตซอล เอฟเอคัพ 2019 ต่อด้วยแชมป์ ฟุตซอล 4 เส้า “Sultan Ahmad Shah International Cup 2020” ที่ประเทศ มาเลเซีย และทวงแชมป์ “ฟุตซอล ไทยลีก 2020” กลับมาครองได้สำเร็จ

ไม่เพียงแค่นั้น คาร์ลอส เซซาร์ ยังทัพฉลามพลังเพลิง คว้าแชมป์ ฟุตซอลสโมสร อาเซียน 2021(ไม่มีผู้เล่นทีมชาติชุดฟุตซอลโลก) และป้องกันแชมป์ “ฟุตซอล ไทยลีก 2021/2022” พร้อมคว้ารางวัลผู้ฝึกสอนยอดเยี่ยมไปครองแบบไร้คู่แข่ง

โดยสถิติคุมทีมของ คาร์ลอส เซซาร์ กับ สโมสรฟรีไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี ถือว่าโหดมากๆ คุมทีมในทัวร์นาเมนต์อย่างเป็นทางการทั้งหมด 61 นัด ชนะ 51 เสมอ 7 แพ้เพียง 3 นัดเท่านั้น และสามารถพาฉลามชลโต๊ะเล็ก คว้าแชมป์ได้ทุกรายการที่ลงแข่งขันอีกด้วย

นอกจากนั้นในปี 2020 คาร์ลอส เซซาร์ ยังมีชื่อติด 1 ใน 10 หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลสโมสรยอดเยี่ยมโลก “Best Club Coach in the World” และเคยคุมทีม ออลสตาร์บราซิล คว้าแชมป์ฟุตซอลพีทีที ไทยแลนด์ ไฟว์ 2020 ด้วยการเอาชนะ ทีมชาติไทย ทั้งชุดเอ และชุดบี มาแล้ว

ซึ่งทาง คาร์ลอส เซซาร์ ก็เคยร่วมงานกับ ทีมชาติไทย มาแล้ว ในตำแหน่งที่ปรึกษาด้านเทคนิค ชุดลงแข่งขัน “ฟุตซอลชิงแชมป์โลก 2021” ที่ประเทศลิทัวเนีย และถือเป็นกุนซือสเปน รายที่ 3 ของทัพโต๊ะเล็กช้างศึก ต่อจาก ปูลปิส(2 รอบ) และ มิเกล โรดริโก้

ส่วนสไตล์การทำทีมของเฮดโค้ชจากสเปน เน้นบอลระบบแบบมีวินัยเป็นหลัก ลูกสูตรที่หลากหลาย ไม่พึ่งพานักเตะคนใดคนหนึ่ง ทำให้ไม่ว่า ฟรีไฟร์ บลูเวฟ ชลบุรี จะเสียนักเตะตัวหลักไปกี่คน แต่สุดท้ายทีมก็ยังทำผลงานได้ดีเหมือนเช่นเคย ซึ่ง คาร์ลอส เซซาร์ เองก็ยอมรับว่าที่ทีมมาถึงจุดนี้ได้ไม่ใช่เพียงแค่เขาคนเดียว แต่เป็นทุกคนในทีมช่วยกันทำให้ ฉลามชล ประสบความสำเร็จในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

จากผลงานที่ยอดเยี่ยม สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จึงไม่ลังเลดึงตัว คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ เฮดโค้ชชาวสเปน เข้ามารับตำแหน่งหัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตซอลชายทีมชาติไทย คนใหม่ ด้วยสัญญา 2 ปี

ด้าน “บิ๊กป๋อม” อดิศักดิ์ เบ็ญจศิริวรรณ อุปนายสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศฯ ฝ่ายฟุตซอลและฟุตบอลชายหาด เผยเหตุผลที่เลือก คาร์ลอส เซซาร์ เข้ามาคุมทีมชาติไทย เนื่องจาก เป็นคนที่เข้าใจธรรมชาติของฟุตซอลไทย และในช่วงสองปีที่ผ่านมาก็ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ และ ประสบความสำเร็จในประเทศไทย มากมาย

โดย ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย จะมีโปรแกรมสำคัญในปี 2022 หลายรายการ เริ่มต้นลุยศึก ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน วันที่ 2-10 เม.ย.ที่ประเทศไทย (คัดเลือก 3 ทึม ควอลิฟาย ไปชิงเเชมป์เอเชียรอบสุดท้ายที่ประเทศคูเวต) ต่อด้วย ป้องกันแชมป์ฟุตซอลซีเกมส์ 2022 วันที่ 12 – 23 พ.ค. และล่าแชมป์ ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศคูเวต วันที่ 1 – 20 ต.ค.นี้

ดีลนี้ถือเป็นโจทย์ที่ท้าทายทั้งกับ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย และ คาร์ลอส เซซาร์ นูเนซ กาโก้ ที่ได้ประเดิมคุมทีมระดับทีมชาติเป็นครั้งแรก เพราะเป้าหมายในเวทีอาเซียน เป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากแชมป์เท่านั้น ส่วนผลงานจะออกมาดีหรือไม่ เวลาเท่านั้นจะเป็นเครื่องพิสูจน์ชั้นดี.

โปรแกรมสำคัญของ ทีมฟุตซอลทีมชาติไทย ในปี 2022

– SDF Futsal invitation 2022 ที่ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 15-21 มีนาคม 2565

-ฟุตซอลชิงแชมป์อาเซียน2022 ระหว่างวันที่ 3-12 เมษายน 2565

-ฟุตซอลซีเกมส์2022 ที่เวียดนาม ช่วงเดือน พฤษภาคม 2565

– ฟุตซอลชิงแชมป์เอเชีย 2022 ที่ประเทศคูเวต วันที่ 1 – 20 ตุลาคม 2565

#ช้างศึก #บอลไทย #ฟุตซอล #ฟุตซอลไทย #Thailand #FutsalThailand #ฟุตซอลทีมชาติไทย #คาร์ลอสเซซาร์

แบ่งปัน