1 จุดโทษ 2 ใบแดง! ‘แท ยง’ สับเละ AFC “นี่ไม่ใช่ฟุตบอลแต่เป็นรายการตลก”, สองเปาไทยนั่ง VAR

12

กุนซืออินโดนีเซียวิจารณ์กรรมการยับ สะเทือนถึง AFC หลังทีมพ่ายกาตาร์เจ้าภาพในเกมเปิดสนามชิงแชมป์เอเชีย U23 โดยเสีย 1 จุดโทษและใบแดง 2 ใบ

ชิน แท ยง กุนซือทีมชาติอินโดนีเซีย ออกโรงวิจารณ์การทำหน้าที่ของ นาสรูลโล คาบิรอฟ ผู้ตัดสินชาวทาจิกิสถานและทีมงาน ซึ่งรวมถึง ศิวกร ภูอุดม และ ต่อพงษ์ สมสิงห์ สองผู้ตัดสินชาวไทย ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้ตัดสิน VAR และผู้ช่วยผู้ตัดสิน VAR หลังเกมแพ้ กาตาร์ 0-2 ในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี นัดแรก เมื่อวันที่ 15 เมษายน 2567

การูด้า ผ่านเข้ามาเล่นในศึกชิงแชมป์เอเชีย U23 รอบสุดท้ายเป็นครั้งแรก ซึ่งในเกมนัดเปิดสนามพวกเขาโคจรมาดวลกับชาติเจ้าภาพอย่างกาตาร์ โดยมี นาสรูลโล คาบิรอฟ ผู้ตัดสินชาวทาจิกิสถาน เป็นผู้ชี้ขาด รวมถึง ศิวกร ภูอุดม และ ต่อพงษ์ สมสิงห์ สองผู้ตัดสินชาวไทย ที่ได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่ผู้ตัดสิน VAR และผู้ช่วยผู้ตัดสิน VAR ตามลำดับ

ประตูแรกของเกมเกิดขึ้นในช่วงท้ายครึ่งแรก จากจังหวะที่ ริซกี ริดโฮ แนวรับกัปตันทีมอินโดนีเซีย ถอยหลังไปชน มาห์ดี ซาเล็ม ล้มลงในกรอบเขตโทษ ซึ่งในจังหวะแรกผู้ตัดสินที่ 1 เป่าให้กาตาร์ได้ฟาวล์ แต่แล้วมีสัญญาณจากห้อง VAR ส่งมาให้ไปเช็คดูอีกครั้ง ก่อนที่จะเปลี่ยนคำตัดสินมาให้จุดโทษแก่กาตาร์ ท่ามกลางการประท้วงของผู้เล่นการูด้า สุดท้าย คอเลด อาลี สังหารเข้าไปให้เจ้าภาพขึ้นนำ

กระทั่งครึ่งหลังเริ่มเกมมา 22 วินาที อินโดนีเซียที่เป็นฝ่ายตามหลังมาเสียเปรียบตัวผู้เล่น จากจังหวะที่ อิวาร์ เจนเนอร์ แข้งอินโดฯ กำลังเข้ามาแย่งบอลจาก เอลดีน ฮัสซัน แล้วมีจังหวะปะทะกัน ทำให้ผู้ตัดสินไม่รีรอควักใบเหลืองที่สองเป็นใบแดงไล่ออกจากสนามทันที ซึ่งไม่ได้มีการไปเช็ค VAR แต่อย่างใด

10 คนของอินโดนีเซียมาถูกกาตาร์ยิงหนีห่าง 2-0 ในนาทีที่ 54 จาก อะเหม็ด อัล รอวี จากนั้นในช่วงท้ายเกม รอมฎอน ซานันทา กองหน้าของอินโดนีเซีย มาถูกใบแดงไล่ออกจากสนามอีกหนึ่งราย จากจังหวะที่ VAR เช็คย้อนหลังเพื่อยกเลิกใบเหลือง สุดท้ายจบเกม กาตาร์ เอาชนะ อินโดนีเซีย ที่เหลือ 9 คน ด้วยสกอร์ 2-0 ประเดิมสามคะแนนแรกได้สำเร็จ

หลังจบเกม ชิน แท ยง เฮดโค้ชทัพการูด้า ให้สัมภาษณ์ด้วยความไม่พอใจกับการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน

“นักเตะของเราพยายามอย่างเต็มที่แล้ว แต่ถ้าคุณดูการตัดสินของผู้ตัดสินตลอดทั้งเกม จะเห็นว่ามันไม่ใช่การแข่งฟุตบอล แต่มันเป็นรายการตลก พวกเขาเป็นเจ้าภาพ แต่นั่นมันเกินไป” เฮดโค้ชชาวเกาหลีใต้ กล่าว

“ผมไม่สามารถพูดอะไรเกี่ยวกับนักเตะของเราที่ถูกไล่ออก ผมพูดไม่ออก ฟุตบอลไม่ควรจะเป็นแบบนี้”

“ผมไม่เข้าใจจริง ๆ พวกเรามาที่นี่เพื่อแข่งขัน แต่ AFC สอนบทเรียนอะไรแก่พวกเราบ้าง? ผมไม่เข้าใจ ตลอด 50 ปี ชีวิตผมมีแต่ฟุตบอลเท่านั้น”

“ใบแดงแรกของเรา ไม่มีการปะทะกันเลย แต่มันเป็นใบแดง ทำไมพวกเขาไม่ดู VAR ในสถานการณ์แบบนี้”

สำหรับ อินโดนีเซีย มีโปรแกรมลงสนามในศึกฟุตบอลชิงแชมป์เอเชีย 2024 รุ่นอายุไม่เกิน 23 ปี รอบแบ่งกลุ่ม กลุ่ม A นัดสอง พบ ออสเตรเลีย ในวันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน 2567

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน