ไปต่อ, ปล่อยยืม หรือขาย? วิเคราะห์อนาคตแข้ง แมนฯซิตี้ ในตลาดนักเตะซัมเมอร์ 2023

26

Erling Haaland Manchester City Manchester United FA Cup final 2022-23

ไปต่อ : เออร์ลิง ฮาลันด์

เรอัล มาดริด ตกเป็นข่าวกับ เออร์ลิง ฮาลันด์ ทันทีหลังการอำลาทีมของ คาริม เบนเซมา โดยก่อนหน้าจะย้ายมาอยู่กับเรือใบสีฟ้าเขาเคยตกเป็นเป้าหมายสำคัญของยอดทีมแห่งสเปนมาแล้ว

อย่างไรก็ตาม ด้วยผลงานในฤดูกาลแรกในอังกฤษของ ฮาลันด์ ทำให้ แมนฯซิตี้ ต้องทำทุกวิธีทางเพื่อรั้งตัวเขาไว้กับทีม ซึ่งตัวนักเตะเองก็ยังไม่ต้องการย้ายทีมในเวลานี้

Ilkay Gundogan Manchester City 2022-23

ไปต่อ : อิลคาย กุนโดกัน

แม้จะอายุ 32 ปี แต่กุนโดกันยังโชว์ให้เห็นว่าสามารถเล่นฟุตบอลในระดับสูงได้อย่างไม่มีปัญหา และยังเป็นตัวทีเด็ดยามที่ทีมต้องการอีกด้วย

สัญญาของมิดฟิลด์ชาวเยอรมันกำลังจะหมดลง ซึ่งมีข่าวเชื่อมโยงกับหลายทีมในเยอรมัน แต่คาดว่าเรือใบสีฟ้าจะต้องการให้เขาอยู่กับทีมต่อไป

Bernardo Silva Manchester City 2022-23

ไปต่อ : เบร์นาโด้ ซิลวา

เบร์นาโด้ ยังคงมีฤดูกาลที่หน้าทึ่ง เขาเป็นหนึ่งในนักเตะคนสำคัญของทีม ทำงานหนักเพื่อทีมโดยไม่เห็นแก่ตัว และมักทำประตูสำคัญได้ในเวลาที่ทีมต้องการ

อย่างไรก็ตาม เขาเคยยอมรับว่าเริ่มไม่มีความสุขกับไลฟ์สไตล์ในเมืองแมนเชสเตอร์ และเคยต้องการย้ายไป บาร์เซโลนา เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว รวมถึงมีความสนใจจาก เปแอสเช เข้ามาด้วย แต่เขายังมีสัญญากับเรือใบสีฟ้าอีก 2 ปี และสโมสรต้องรั้งตัวเขาไว้

Kyle Walker Man City 2022-23

ไปต่อ : ไคล์ วอล์คเกอร์

วอล์คเกอร์ ต้องเจอฤดูกาลที่ท้าทาย แต่เขาต่อสู้อย่างหนักเพื่อแย่งตำแหน่งในทีม และพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าสามารถปรับตัวเข้ากับระบบใหม่ของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ได้

ฟูลแบ็ควัย 33 ปี เหลือสัญญาอีกเพียง 1 ปี แต่เขายังสามารถช่วยทีมได้อีกมากและเล่นในเกมระดับสูงได้อย่างไม่มีปัญหา บางทีเขาอาจจะได้โอกาสอยู่กับทีมต่อก่อนจะอำลาทีมในฤดูกาลหน้า

Joao Cancelo Pep Guardiola Man City 2022-23

ขาย : เจา คันเซโล

การย้ายไป บาเยิร์น มิวนิค ของ คันเซโล เมื่อช่วงเดือนมกราคมอาจเป็นเรื่องเซอร์ไพรส์ แต่ เป๊ป กวาร์ดิโอลา พิสูจน์ แล้วว่าเขารับมือได้อย่างไม่มีปัญหา

ดาวเตะชาวโปรตุกีสมีปัญหากับกุนซือชาวสเปน ชณะที่ทางเสือใต้เองก็ไม่คิดเซ็นสัญญาถาวรกับเขา ทำให้เขาน่าจะต้องถูกปล่อยตัวในช่วงซัมเมอร์นี้ค่อนข้างแน่นอน โดยมีหลายทีมทั้งในพรีเมียร์ลีกและยุโรปให้ความสนใจ

Aymeric Laporte 2022-23

ขาย : อายเมริค ลาปอร์ต

ลาปอร์ต ได้ลงสนามเพียง 12 นัดในพรีเมียร์ลีก และ 4 นัดในแชมเปี้ยนส์ลีกเมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา ซึ่งน้อยที่สุดนับตั้งแต่ย้ายมาร่วมทีมเมื่อปี 2018

แนวรับวัย 29 ปี เหลือสัญญาอีก 2 ปี และมีข่าวว่าหลายทีมในยุโรปพร้อมจ่ายค่าตัวถึง 30 ล้านปอนด์แลกกับลายเซ็นของเขา ซึ่งเป็นตัวเลขที่ดีพอจะทำให้สโมสรปล่อยตัวเขาไป

James McAtee Sheffield United

ปล่อยยืม : เจมส์ แม็คอาตี้

แม็คอาตี้ เป็นหนึ่งในกำลังสำคัญช่วยให้ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด เลื่อนชั้นกลับมาสู่พรีเมียร์ลีก ด้วยการทำไป 9 ประตูกับ 3 แอสซิสต์

บางทีการกลับมาแย่งตำแหน่งกับ แมนฯซิตี้ อาจเร็วไปสำหรับเขา และตัวเลือกที่ดีสุดคือการให้เขาได้มีประสบการณ์ลงเล่นในพรีเมียร์ลีกกับ เชฟฟิลด์ ยูไนเต็ด ต่อไปอีกหนึ่งฤดูกาล

Taylor Harwood-Bellis Burnley 2022-23

ขาย : เทย์เลอร์ ฮาร์วูด เบลลิส

ฮาร์วูด-เบลลิส เพิ่งหมดสัญญายืมตัวเป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา และทำผลงานได้ดีกับ เบิร์นลีย์ ของ แวงซองต์ กอมปานี เมื่อฤดูกาลที่ผ่านมา

แนวรับวัย 21 ปี เหลือสัญญากับ แมนฯซิตี้ เพียง 1 ปี และหากได้ค่าตัวที่น่าพอใจเชื่อว่าเรือใบสีฟ้าก็พร้อมปล่อยตัวเขาแน่นอน

Cole Palmer Manchester City 2022-23

ปล่อยยืม : โคล พาลเมอร์

พาลเมอร์ ลงเล่นให้ทีมชุดใหญ่ของ แมนฯซิตี้ เป็นฤดูกาลที่สอง แต่บทบาทส่วนใหญ่ยังเป็นเพียงตัวสำรอง และยากที่จะเบียดแย่งตำแหน่งกับนักเตะอย่าง แจ็ค กรีลิช, ฟิล โฟเดน หรือ ริยาด มาห์เรซ

อย่างไรก็ตาม เขายังมีอนาคตในทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา และอาจจำเป็นต้องออกไปหาประสบการณ์ด้วยการปล่อยยืมตัว

  • Kalvin Phillips Manchester City 2022-23

    ขาย : คาลวิน ฟิลลิปส์

    ฟิลลิปส์ เป็นตัวจริงในพรีเมียร์ลีกไปเพียง 2 เกม ซึ่งทั้งสองเกมเกิดขึ้นหลังจาก แมนฯซิตี้ คว้าแชมป์ไปแล้ว และเล่นในแชมเปี้ยนส์ลีกไปเพียง 38 นาที เท่านั้น

    กองกลางชาวอังกฤษได้รับบาดเจ็บที่ไหล่ถึง 2 ครั้ง รวมถึงเคยโดน เป๊ป กวาร์ดิโอลา ตำหนิเรื่องน้ำหนักที่มากเกิน บางทีสโมสรอาจต้องยอมปล่อยตัวเขาออกไปแม้จะต้องขาดทุนก็ตาม

    Sergio Gomez Man City 2022

    ปล่อยยืม : เซร์คิโอ โกเมซ

    โกเมซ ยังไม่สามารถปรับตัวเข้ากับระบบของ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ได้ และเป็นตัวจริงในพรีเมียร์ลีกไปเพียง 1 นัดเท่านั้น ซึ่งเกิดขึ้นหลังจากที่ทีมการันตีคว้าแชมป์ได้แล้ว

    คงเป็นเรื่องยากที่ เรือใบสีฟ้า จะปล่อยตัวเขาให้ได้ค่าตัวเท่ากับที่ซื้อมาจาก อันเดอร์เลช ที่ 11 ล้านปอนด์ ดังนั้นการปล่อยยืมตัวเพื่อเพิ่มมูลค่าให้นักเตะอาจเป็นทางเลือกที่น่าสนใจ

    Rico Lewis Manchester City 2022-23

    ไปต่อ : ริโก้ เลวิส

    เลวิส มีฤดูกาลที่โดดเด่นนับตั้งแต่ก้าวขึ้นมาจากทีมเยาวชน เขาเป็นนักเตะในแบบที่ เป๊ป กวาร์ดิโอลา ชื่นชอบ ที่มีความมั่นใจในการครองบอลและเข้าใจในแท็คติกที่ซับซ้อนเป็นอย่างดี

    กุนซือชาวสเปนบอกว่า เลวิส จะกลายเป็นหนึ่งในนักเตะสำคัญของ ซิตี้ ในทศวรรษหน้า และเชื่อว่าดาวเตะวัย 18 ปี จะได้โอกาสลงสนามในทีมชุดใหญ่มากขึ้นในฤดูกาลหน้า

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน