ใครเหมาะสม? ส่อง 10 ตัวเลือกคุมเปแอสเชแทนกัลติเยร์

16

Julian-Nagelsmann

ยูเลียน นาเกลส์มันน์

นาเกลส์มันน์ โดนปลดจากตำแหน่งกุนซือบาเยิร์น มิวนิค เมื่อสามเดือนก่อนแบบช็อควงการ ทั้งที่ผลงานก็ไม่ได้ถือว่าขี้เหร่อะไรนัก

หลังจากว่างงาน เขาก็ได้ไปพูดคุยกับสองทีมในอังกฤษทั้งเชลซีและท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ แต่สุดท้ายก็เจรจาไม่ลงตัว ขณะที่ทางปารีส แซงต์-แชร์กแมง ก็แสดงความสนใจอยู่เช่นกัน

กระนั้น หากว่า นาเกลส์มันน์ ได้งานคุมเปแอสเชจริงง ๆ ก็มีข้อสงสงสัยว่าเขาจะสามารถรับมือกับแรงกดดันในการควบคุมบรรดานักเตะซูเปอร์สตาร์ได้หรือไม่ จากการที่เขาเคยมีปัญหาในห้องแต่งตัวสมัยคุมบาเยิร์นมาก่อน

 Zidane UCL

ซีเนดีน ซีดาน

นับตั้งแต่ออกจากตำแหน่งกุนซือเรอัล มาดริดในปี 2021 ก็เป็นที่รู้กันดีว่า ซีดาน ต้องการอรับงานคุมทีมชาติฝรั่งเศส

ทว่าจากการที่ ดิดิเยร์ เดส์ชองส์ ยังมีสัญญาคุมทัพตราไก่ไปจนถึงฟุตบอลโลกครั้งต่อไปในปี 2026 ทำให้ทาง ซีดาน อาจจะต้องหางานคุมสโมสรไปก่อน

ด้วยดีกรีที่เคยพาราชันชุดขาวคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก 3 สมัยติดต่อกัน ทำให้ ซีดาน ตกเป็นข่าวกับปารีส แซงต์-แชร์กแมง ซึ่งกำลังโหยหาความสำเร็จในถ้วยระดับยุโรป

กระนั้นอาจติดปัญหาตรงที่ ซีดาน นั้นถือเป็นชาวเมืองมาร์กเซยโดยกำเนิด และยังเป็นแฟนบอลของโอลิมปิก มาร์กเซย ซึ่งถือเป็นทีมคู่ปรับของเปแอสเช

แต่หากว่าตัวของ ซีดาน ไม่คิดมากในเรื่องนี้ เขาก็ถือเป็นตัวเลือกที่ดีและเหมาะสมมากทีเดียว ในการเป็นกุนซือเปแอสเช

Antonio Conte Tottenham 2022-23

อันโตนิโอ คอนเต้

ฝืมือของ คอนเต้ ถือว่าการันตีความสำเร็จได้ดีทีเดียว ทั้งสมัยอยู่กับยูเวนตุส, เชลซี รวมถึง อินเตอร์ มิลาน

แต่ผลงานล่าสุดกับท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ก็ถือว่าทำให้เสียประวัติไม่น้อย รวมถึงเขาเป็นคนที่มักจะมีปัญหาขัดแย้งกับนักเตะ รวมถึงบอร์ดบริหารในทุกทีมที่ทำงานด้วย

คอนเต้ ถือเป็นกุนซือที่ต้องการมีอำนาจเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในการทำงาน และไม่อยากให้ใครมาแทรกแซง ซึ่งหากเปแอสเชยอมทำตามความต้องการของเขา ก็มีโอกาสที่จะได้ร่วมงานกัน

marcelo gallardo river rosario central torneo de la liga 16102022

มาร์เซโล กายาร์โด้

กุนซือชาวอาร์เจนไตน์ถือว่ามีความคุ้นเคยกับลีกเอิงอยู่ไม่น้อย จากการที่สมัยเป็นนักเตะเคยมาค้าแข้งกับโมนาโก รวมถึงปารีส แซงต์-แชร์กแมง

ขณะที่หลังจากเลิกเล่นไปแล้ว กายาร์โด้ ก็มีประสบการณ์คุมทีมยักษ์ใหญ่ของอาร์เจนตินาอย่างริเวอร์เพลทอย่างยาวนานถึง 8 ปี

ทว่าปัญหาสำคัญคือการที่เขายังไม่เคยรับงานคุมทีมในยุโรปมาก่อนเลย ทำให้อาจไม่เป็นที่ยอมรับของนักเตะซูเปอร์สตาร์เท่าไหร่นัก

Luis Enrique

หลุยส์ เอ็นริเก้

เอ็นริเก้ ว่างงานนับตั้งแต่พาทีมชาติสเปนตกรอบ 16 ทีมฟุตบอลโลก 2022

แต่ผลงานที่เคยประสบความสำเร็จในระดับสโมสรก็ยังขายได้เสมอ โดยเฉพาะการพาบาร์เซโลนาคว้าสามแชมป์มาแล้ว

นอกจากนี้เขายังความสำเร็จที่ดีกับ เนย์มาร์ จากการเคยร่วมงานกันที่บาร์ซา และมีส่วนปลุกปั้นให้ก้าวมาเป็นยอดนักเตะในปัจจุบันด้วย

นี่ถือเป็นตัวเลือกที่ดีทีเดียในตอนนี้ของเปแอสเช อยู่ที่ว่าทั้งสองฝ่ายจะตัดสินใจมาร่วมงานกันจริง ๆ หรือไม่

ruben-amorim-benfica-24102022

รูเบน อโมริม

กุนซือวัย 38 ปี กำลังได้รับการจับตามองในฐานะกุนซือหนุ่มไฟแรงที่มีฝีมือไม่ธรรมดา โดยผลงานเด่นล่าสุดคือการพาทีมโคนอาร์เซนอลตกรอบยูโรป้า ลีก

อโมริม ยังมีส่วนสำคัญในการปลุกปั้นนักเตะฝีเท้าดีหลายรายให้ได้โอกาสย้ายไปเฉิดฉายในลีกใหญ่ยุโรปทั้ง นูโน เมนเดส, มาเธอุส นูเนส, เจา ปาลินญา รวมถึง เปโดร ปอร์โร

เขายังถูกนำไปเปรียบเทียบกับ โชเซ มูรินโญ อีกด้วย แต่ต่างกันที่ปรัชญาการคุมทีมของ อโมริม จะเน้นเกมรุกมากกว่า โดยระบบที่เขาใช้เป็นประจำคือ 3-4-3

หากว่าเปแอสเชต้องการสร้างทีมในระยะยาว อโมริม ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียว

Jose Mourinho ear cupping

โชเซ มูรินโญ

คงไม่ต้องบอกอะไรกันมากสำหรับ “เดอะ สเปเชียล วัน” หนึ่งเดียวคนนี้อย่าง มูรินโญ ซึ่งประสบความสำเร็จกับทุกทีมที่ไปทำงานด้วยเสมอ

เขาผ่านการทำงานทั้งในอังกฤษ, สเปน รวมถึงอิตาลีในปัจจุบัน ซึ่งหากอยากจะหาความท้าทายใหม่ๆ ฝรั่งเศสก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อย

นอกจากนี้ มูรินโญ ยังไม่มีปัญหาในการรับมือกับบรรดานักเตะซูเปอร์สตาร์แน่นอน ด้วยบารมีของเขาที่ใครก็ต้องให้ความเคารพยำเกรง

หากว่าเปแอสเชต้องการประสบความสำเร็จ กุนซืออย่าง มูรินโญ สามารถให้ได้แน่นอน แต่หากจะให้เล่นสวยงามมีสไตล์ด้วย เขาอาจจะไม่ตอยโจทย์นี้เท่าไหร่นัก

2022-10-02-bologna-thiago-motta

ติอาโก้ ม็อตต้า

ตำนานกองกลางของเปแอสเชที่เคยค้าแข้งกับทีมช่วงปี 2012-2018 เคยเป็นที่สนใจจากการเปนผู้คิดค้นระบบการเล่นสุดแหวกแนวอย่าง 2-7-2 สมัยเป็นกุนซือของเปแอสเชชุด U19

ขณะที่ปัจจุบัน เขากำลังไปได้ดีกับการเป็นกุนซือของโบโลญญา โดยพาทีมจนอันดับ 9 ในฤดูกาลล่าสุด

ด้วยความที่เป็นกุนซือหนุ่มไฟแรงด้วยวัยเพียงแค่ 40 ปี รวมถึงยังเป็นที่รักของแฟนบอลเปแอสเช ทำให้อาจมีความเป็นไปได้เหมือนกันว่าเขาจะตัดสินใจหวนคืนถิ่นเก่า

Ancelotti Camp Nou

คาร์โล อันเชล็อตติ

อันเชล็อตติ ถือเป็นกุนซือระดับท็อปคนแรกที่ได้มาทำงานกับเปแอสเชในยุคที่กลุ่มทุนกาตาร์เพิ่งจะเทคโอเวอร์สโมสรใหม่ ๆ และมีส่วนสำคัญในการพาทีมก้าวมาเป็นยักษ์ใหญ่ของยุโรปแบบเต็มตัวจนถึงปัจจุบัน

ส่วนปัจจุบันก็มีข่าวว่าเขาอาจจะตัดสินใจอำลาเรอัล มาดริด เมื่อในฤดูกาลล่าสุดดันพาทีมชวดทั้งแชมป์ลาลีกา และยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก

เทรนเนอร์ชาวอิตาเลียนยังมีความสัมพันธ์ที่ดีกับกลุ่มทุนกาตาร์ ทว่าเปแอสเชอาจจะไม่ใช่ตัวเลือกแรกของเขา เพราะมีข่าวว่าอาจจะเลือกไปรับงานคุมทีมชาติบราซิล

Oliver Glasner Frankfurt 01252023

โอลิเวอร์ กลาสเนอร์

กุนซือชาวออสเตรียได้รับเสียงชื่นชมจากการพาไอน์ทรัคท์ แฟรงค์เฟิร์ตคว้าแชมป์ยูโรป้า ลีก เมื่อฤดูกาล 2021/22

ขณะที่ฤดูกาลล่าสุด เขาก็พาทีมได้รองแชมป์เดเอฟเบ โพคาลส่งท้ายก่อนที่จะตัดสินใจอำลาทีม

กลาสเนอร์ ยังมีส่วนสำคัญในการปลุกปั้น ร็องดาล โคโล มูอานี จนก้าวมาแจ้งเกิดในฟุตบอลโลก 2022 กับทีมชาติฝรั่งเศส

ทว่าชื่อชั้นของเขาก็อาจจะด้อยเกินไปสำหรับทีมอย่างเปแอสเช แถมยังไม่เคยมีประสบการณ์รับมือนักเตะซูเปอร์สตาร์มาก่อนด้วย

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน