32 คน : ตัดเกรดแข้ง เชลซี ฤดูกาล 2022-23

13

ขุนพลสิงโตน้ำเงินครามคนใดทำผลงานได้น่าพอใจหรือน่าผิดหวังบ้างในฤดูกาล 2022-23 ที่เพิ่งจบลงไป

32.กาเบรียล สโลนินา – (ไม่มีคะแนน)
ผู้รักษาประตูดาวรุ่งวัย 19 ปีชาวอเมริกัน ย้ายมาร่วมทัพสิงโตน้ำเงินครามช่วงเดือนมกราคม แต่ลงเล่นให้ทีมชุด U21 เป็นหลัก และยังไม่เคยได้สัมผัสเกมในทีมชุดใหญ่

ล่าสุด สโลนินา ยังได้ติดทีมชาติสหรัฐอเมริกาไปลุยศึกฟุตบอลโลกรุ่น U20 ที่ประเทศอาร์เจนตินาอีกด้วย โดยได้ลงสนามครบทั้ง 5 เกม พร้อมเก็บคลีนชีตได้ถึง 4 เกมติดต่อกัน ก่อนสุดท้ายจะไปแพ้อุรุกวัย 0-2 ตกรอบ 8 ทีม

31.ปิแอร์-เอเมอริค โอบาเมยอง – 2/10
ถือเป็นฤดูกาลที่น่าผิดหวังอย่างแท้จริงสำหรับ โอบาเมยอง เริ่มจากการได้ลงสนามให้กุนซือที่ซื้อเขามาอย่าง โธมัส ทูเคิล ไปเพียงแค่เกมเดียวเท่านั้น ก่อนที่ทาง ทูเคิล จะถูกปลดจากตำแหน่งอย่างกะทันหัน

ขณะที่ต่อมาแม้จะเปลี่ยนกุนซือเป็น เกรแฮม พ็อตเตอร์ รวมถึง แฟรงค์ แลมพาร์ด แต่โอกาสส่วนใหญ่ของเขาก็คือการเป็นตัวสำรอง หรือบางครั้งก็ไม่มีชื่ออยู่ในทีมเลยด้วย จนสุดท้ายก็ยิงไปได้แค่ 1 ประตู จากการลงเล่นในพรีเมียร์ลีก 15 เกม

30.เดนิส ซากาเรีย – 2/10
มิดฟิลด์ดีกรีทีมชาติสวิตเซอร์แลนด์ ประสบปัญหาบาดเจ็บจนทำให้กว่าจะได้ประเดิมให้เชลซี ก็ต้องรอจนถึงช่วงเดือนพฤศจิกายนเลยทีเดียว

สุดท้าย ซากาเร๊ย ได้ลงเล่นรวมทุกถ้วยไปเพียงแค่ 11 เกมเท่านั้น และเตรียมถูกส่งตัวกลับไปต้นสังกัดที่แท้จริงอย่างยูเวนตุสแน่นอน

29.คริสเตียน พูลิซิช – 2/10
แนวรุกชาวอเมริกันเจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงาน จนได้ลงเล่นในฤดูกาลนี้รวมทั้งหมดไปเพียงแค่ 1,012 นาทีเท่านั้น

พูลิซิช ตกเป็นตัวสำรองอย่างถาวร ไม่ว่าใครจะเข้ามาเป็นกุนซือ และคาดว่าการตัดสินใจเกี่ยวกับอนาคตของเขาจะมีขึ้นในช่วงซัมเมอร์นี้

28.ฮาคิม ซีเย็ค – 2/10
ซีเย็ค ได้ลงเล่นในฤดูกาลนี้รวมทั้งหมดเพียง 928 นาทีเท่านั้น และถูกวิจารณ์บ่อยครั้งในเรื่องความทุ่มเท ด้วยสไตล์การเล่นที่เนือย ๆ

ขณะที่ในช่วงเดือนมกราคม เขาเกือบจะได้ย้ายไปอยู่กับปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทว่าดันมีความผิดพลาดทางเทคนิคจากทีมงานของเชลซีจนทำให้สุดท้ายดีลล่มไป แต่เขาก็น่าจะได้ย้ายทีมสมใจแน่ในช่วงซัมเมอร์

27.เอ็นโกโล ก็องเต้ – 3/10
ก็องเต้ บาดเจ็ยพักยาวตั้งแต่ช่วงต้นฤดูกาลในเดือนสิงหาคม และกว่าจะหายบาดเจ็บกลับมาลงสนามก็ต้องรอจนถึงช่วงท้ายฤดูกาลในเดือนเมษายนเลยทีเดียว

และแม้จะได้ลงสนามไปเพียงแค่ 9 เกมรวมทุกถ้วยในฤดูกาลนี้ แต่เขาก็ยังทำผลงานได้ยอดเยี่ยมเสมอทุกครั้งที่ได้สัมผัสเกม

26.เอดูอาร์ เมนดี้ – 3/10
ผู้รักษาประตูชาวเซเนกัล ยังได้เป็นมือ 1 ในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก แม้จะบางนัดที่แสดงความผิดพลาดออกมาให้เห็นอยู่บ้างก็ตาม

ทว่าหลังมีอาการบาดเจ็บติดตัวกลับมาจากฟุตบอลโลก 2022 ก็กลายเป็นการเปิดโอกาสให้ เกปา อาร์ริซาบาลากา ได้ลงเล่นแทน และนายด่านชาวสเปนก็สามารถยึดมือ 1 ได้แบบยาว ๆ จนจบฤดูกาล

25.มาร์คัส เบตติเนลลี – 3/10
ผู้รักษาประตูวัย 31 ปี รับบทเป็นมือ 3 ของทีม ที่ไม่ได้ลงสนามในฤดูกาลนี้แม้แต่เกมเดียว แต่ก็มีบางช่วงที่เขาขยับมานั่งสำรองในฐานะมือ 2 จากการที่ เอดูอาร์ เมนดี้ ได้รับบาดเจ็บ

เบตติเนลลี เพิ่งจะต่อสัญญาไปจนถึงปี 2026 เมื่อเดือนมีนาคม และน่าจะพอใจในการเป็นแบ็คอัพให้สองนายด่านอย่าง เกเปา และ เมนดี้ ไปอีกระยะหนึ่ง

24.อาร์มันโด้ โบรยา – 3/10
โบรยา ได้ลงสนามไปทั้งหมด 18 เกม ในช่วงครึ่งฤดูกาลแรก โดยทำได้ 1 ประตู 1 แอสซิสต์

ทว่าดันไปโชคร้ายบาดเจ็บหนักในเกมอุ่นเครื่องช่วงพักเบรกให้ฟุตบอลโลก 2022 จนต้องปิดเทอมยาวและยังไม่สามารถกลับมาลงสนามได้อีกเลย

23.เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า – 3/10
แบ็คขวากัปตันทีมจอมเก๋าเกือบจะได้ย้ายไปบาร์เซโลนาอยู่แล้ว ทว่าสุดท้ายก็ยังเลือกค้าแข้งในถิ่นสแตมฟอร์ด บริดจ์ต่อไป

ทว่าก็ต้องยอมรับตามตรงว่าเขาผ่านจุดสูงสุดของอาขีพไปแล้ว ด้วยวัยที่โรยราลงไป และฟอร์มการเล่นก็ทำได้ไม่ดีเหมือนเดิม

22.ดาวิด ดาโตร โฟฟานา – 3/10
กองหน้าดาวรุ่งวัย 20 ปีชาวไอวอรีโคสต์ ย้ายจากทีมในนอร์เวย์อย่างโมลด์ มาอยู่กับเชลซีในช่วงเดือนมกราคม

ทว่ากลับได้ลงเล่นรวมทุกรายการไปเพียงแค่ 4 เกมเท่านั้น และยังไม่สามารถทำประตูได้เลย

21.คาลิดู คูลิบาลี – 3/10
คูลิบาลี ถูกเชลซีเข้าทดแทนการอำลาทีมไปของสองเซ็นเตอร์ฮาล์ฟอย่าง อันโตนิโอ รูดิเกอร์ และ อันเดรียส คริสเตนเซน กระนั้นกลับทำผลงานได้ไม่ดีอย่างที่ถูกคาดหวัง

ดาวเตะวัย 31 ปี ดูเหมือนว่าจะผ่านช่วงดีที่สุดในชีวิตค้าแข้งไปแล้ว และค่อนข้างมีปัญหาเมื่อต้องเจอกับเกมเร็วในพรีเมียร์ลีก จนทำให้มีความเป็นไปได้เหมือนกันว่าเขาอาจได้อยู่สิงโตน้ำเงินครามเพียงแค่ฤดูกาลเดียวเท่านั้น

20.มาร์ก กูกูเรยา – 3/10
แบ็คซ้ายชาวสเปนทำผลงานได้ดีกับไบรท์ตัน แอนด์ โฮฟ อัลเบี้ยน จนถูกเชลซีทุ่มเงินถึง 63 ล้านปอนด์ซือดตัวมาร่วมทีม

ทว่าเขากลับเคยโชว์ฟอร์มได้เหมือนกับตอนอยู่ไบรท์ตันเลยแม้แต่นิดเดียว และหลายครั้งก็กลายเป็นบ่อน้ำมันชั้นดีที่แนวรุกคู่แข่งใช้เจาะเกมรับของเชลซีด้วย

19.มิไคโล มูดริค – 3/10
ปีกชาวยูเครนตกเป็นข่าวกับอาร์เซนอลมายาวนาน ทว่าสุดท้ายกลายเป็นเชลซีที่ปาดหน้าคว้าตัวมาจากชัคตาร์ โดเน็ตส์ค ด้วยค่าตัวสูงถึง 88.5 ล้านปอนด์ ในช่วงเดือนมกราคม

ทว่า มูดริค กลับทำผลงานได้ไม่ดีอย่างถูกคาดหวัง เมื่อยังยิงประตูไม่ได้เลยแม้แต่ลูกเดียว ซึ่งก็ต้องรอดูต่อไปในฤดูกาลหน้าว่าเขาจะสามารถปรับตัวกับการเล่นในอังกฤษได้หรือไม่

18.เมสัน เมาท์ – 4/10
เมาท์ ทำได้ 3 ประตู 6 แอสซิสต์ จากการลงเล่น 35 เกมในฤดูกาลนี้ ซึ่งฟอร์มโดยรวมก็ต้องถือว่าทำได้ไม่ดีนัก

นอกจากนี้ยังมาเจอปัญหาบาดเจ็บช่วงท้ายฤดูกาลจนต้องปิดเทอมไปก่อนกำหนดด้วย และดูเหมือนว่าเขาอาจจะลงเล่นเกมสุดท้ายให้เชลซีไปแล้ว เพราะด้วยสัญญาที่เหลือแค่ปีเดียว ทำให้กำลังตกเป็นข่าวอย่างหนักว่าจะตัดสินใจย้ายทีม

17.คาร์นีย์ ชุควูเอเมก้า – 4/10
กองกลางดาวรุ่งวัย 19 ปี ถูกเชลซีคว้าตัวมาจากแอสตัน วิลลาแบบเซอร์ไพรส์ไม่น้อยในช่วงซัมเมอร์

บทบาทส่วนใหญ่ของเขาคือการเป็นสำรอง และได้ลงเล่นไปทั้งหมด 15 เกม โดยที่ยังทำประตูไม่ได้

16.รีซ เจมส์ – 4/10
เจมส์ ถือเป็นแบ็คขวาระดับท็อปของทั้งพรีเมียร์ลีกและทีมชาติอังกฤษ ทว่ากลับโชคร้ายต้องเจอปัญหาบาดเจ็บและพักยาวไปหลายช่วง จนพลาดโอกาสไปเล่นฟุตบอลโลก 2022

เขายังถือเป็นนักเตะที่ไว้ใจได้เสมอหากได้ลงสนาม ซึ่งทางเชลซีก็ต้องหวังให้นักเตะกลับมาฟิตสมบูรณ์ในฤดูกาลใหม่

15.ไค ฮาแวร์ตซ์ – 4/10
ฮาแวร์ตซ์ ยิงได้ 9 ประตู จากการลงเล่น 47 เกม ในฐานะกองหน้าตัวหลักของเชลซีในฤดูกาลนี้

เขาถูกวิจารณ์บ่อยครั้ง จากการที่ต้องมาเล่นในตำแหน่งกองหน้าตัวเป้า ทั้งที่สไตล์การเล่นไม่ใช่แบบฉบับของดาวยิงหมายเลข 9

14.เวสลีย์ โฟฟานา – 4/10
กองหลังชาวฝรั่งเศสถูกเชลซีทุ่มเงินถึง 75 ล้านปอนด์ ซื้อตัวมาจากเลสเตอร์ ซิตี้ ทว่าหลังจากช่วยต้นสังกัดใหม่ได้ไม่นาน ก็ดันบาดเจ็บหัวเข่าหนักจนต้องพักยาวไปกว่า 4 เดือน

และเมื่อกลับมาลงสนามได้ในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เขาก็ยังไม่สามารถทำผลงานได้คุ้มค่ากับค่าตัวที่สิงโตน้ำเงินครามจ่ายไปเลยแม้แต่น้อย

13.มาเตโอ โควาซิช – 5/10
โควาซิช ลงเล่นในฐานะกองกลางตัวหลักของเชลซีในฤดูกาลนี้ไปทั้งหมด 37 เกม ทำไปได้ 2 ประตู 2 แอสซิสต์

ผลงานของเขาถือว่าทรง ๆ ไม่ดีไม่แย่ ในฤดูกาลที่น่าผิดหวังของสโมสร แต่ก็ดูเหมือนว่าอาจถึงเวลาที่เขาต้องอำลาทีมไปเสียแล้ว

12.รูเบน ลอฟตัส-ชีค – 5/10
ด้วยปัญหาภายในทีมที่รุมเร้าตลอดทั้งฤดูกาลนี้ ทำให้ทาง ลอฟตัส-ชีค ถูกจับโยกไปใช้งานในหลายตำแหน่ง ทั้งในแดนกลาง, วิงแบ็ค รวมถึงในแดนหลัง

กระนั้นกลับไม่มีตำแหน่งไหนเลยที่เขาสามารถเล่นได้ดี และคาดว่าน่าจะถูกปล่อยตัวออกจากทีมในช่วงซัมเมอร์

11.ราฮีม สเตอร์ลิง – 5/10
ด้วยดีกรีทีมชาติอังกฤษและการคว้าตัวแชมป์พรีเมียร์ลีกกับแมนเชสเตอร์ ซิตี้มาถึง 4 สมัย ทำให้ สเตอร์ลิง ถูกคาดหมายว่าจะเข้ามาช่วยยกระดับเกมรุกของเชลซี

ทว่าผลงานของทั้งตัวเขาเองและของสิงโตน้ำเงินครามในฤดูกาลนี้กลับน่าผิดหวังอย่างรุนแรง จนกลายเป็นเพียงแค่ทีมกลางตารางเท่านั้น

10.เทรโวห์ ชาโลบาห์ – 6/10
จากตอนแรกที่ดูเหมือน ชาโลบาห์ จะตกเป็นตัวสำรองของสองแนวรับตัวใหม่อย่าง คาลิดู คูลิบาลี และ เวสลีย์ โฟฟานา แต่กลายเป็นว่าเขากลับทำผลงานโดยรวมได้ดีกว่าเสียอีก

กองหลังชาวอังกฤษเล่นทั้งเซ็นเตอร์ฮาล์ฟ รวมถึงโยกไปประจำการวิงแบ็คขวาในช่วงที่ รีซ เจมซ์ และ เซซาร์ อัซปิลิกวยต้า บาดเจ็บ

9.เบอนัวต์ บาดิยาชิล – 6/10
กองหลังชาวฝรั่งเศสได้รับการจับตามองไม่น้อยสมัยค้าแข้งกับโมนาโก จนถูกเชลซีคว้าตัวมาเสริมทัพในช่วงเดือนมกราคม

และแม้ว่าจะได้เล่นไปเพียงแค่ 11 เกม ได้ทุกครั้งที่ได้ลงสนามก็ถือว่าเขาทำผลงานส่วนตัวได้ในระดับน่าพอใจ รวมถึงด้วยความที่ถนัดเท้าซ้าย ทำให้ถือเป็นตัวหลักที่เหมาะสมสำหรับการเล่นเป็นเซ็นเตอร์แบ็คทางฝั่งซ้าย

8.ลูอิส ฮอลล์ – 6/10
แบ็คซ้ายดาวรุ่งวัย 18 ปี ได้ลงสนามไปทั้งหมด 11 เกม และถือว่าทำผลงานได้ในระดับน่าพอใจ

เจ้าหนูฮอลล์ได้รับโอกาสจาก แฟรงค์ แลมพาร์ด ให้ก้าวมายึดตัวจริงในช่วง 4 เกมสุดท้าย โดยมีจุดเด่นที่ความขยันทุ่มเทและเติมเกมรุกขึ้นไปผ่านบอลสวย ๆ ได้หลายครั้ง

7.เชา เฟลิกซ์ – 6/10
แนวรุกดีกรีทีมชาติโปรตุเกส ถูกเชลซียืมตัวมาจากแอตเลติโก มาดริด ในช่วงโค้งสุดท้ายตลาดนักเตะเมื่อเดือนมกราคม

เฟลิกซ์ ยิงได้ 4 ประตู จากการลงเล่น 20 เกม และแม้ว่าทางสิงโตน้ำเงินครามจะอยากซื้อขาด แต่ก็อาจติดปัญหาตรงที่ทางตราหมีตั้งค่าตัวไว้ค่อนข้างสูง

6.เบน ชิลเวลล์ – 6/10
อดีตแบ็คซ้ายเลสเตอร์ ซิตี้ เจอปัญหาเช่นเดียวกับ รีซ เจมส์ คือบาดเจ็บจนต้องพักยาวเป็นช่วง ๆ และพลาดติดทีมชาติอังกฤษไปฟุตบอลโลก 2022

กระนั้นเมื่อได้ลงสนาม ชิลเวลล์ ก็ยังเป็นนักเตะที่เชลซีฝากความหวังทางกราบซ้ายได้เสมอ ด้วยการทำไป 2 ประตู 4 แอสซิสต์ในฤดูกาลนี้

5.เกปา อาร์ริซาบาลาก้า – 7/10
ผู้รักษาประตูชาวสเปนก้าวมายึดมือ 1 ได้เต็มตัวนับตั้งแต่กลับมาจากพักเบรกฟุตบอลโลก 2022 และฟอร์มการเซฟส่วนตัวถือว่ายอดเยี่ยม แม้ผลงานของทีมจะตรงกันข้ามก็ตาม

ส่วนในฤดูกาลใหม่ก็ต้องรอลุ้นกันว่ากุนซือป้ายแดงอย่าง เมาริซิโอ โปเช็ตติโน จะเลือกใครเป็นมือ 1 ระหว่างเขากับ เอดูอาร์ เมนดี้

4.คอเนอร์ กัลลาเกอร์ – 7/10
หลังจากทพผลงานได้น่าประทับใจในการไปเล่นกับ คริสตัล พาเลซ แบบยืมตัว ทำให้ในฤดูกาลนี้ กัลลาเกอร์ ได้กลับมาช่วยเชลซีอย่างเต็มตัว

แม้ว่าจะถูกวิจารณ์เรื่องฟอร์มการเล่นที่ไม่คงเส้นคงวาอยู่บ้าง แต่เขาก็ได้รับคำชมเรื่องความขยันทุ่มเทที่แม้ว่าทีมจะเปลี่ยนโค้ชไปหลายคนในฤดูกาลนี้ แต่ก็ยังได้รับโอกาสลงตัวจริงต่อเนื่อง

3.โนนี มาดูเอเก้ – 7/10
อดีตเด็กปั้นของท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ซึ่งไปแจ้งเกิดกับพีเอสวี ไอนด์โฮเฟน ถูกเชลซีดึงกลับมาเล่นในอังกฤษอีกครั้งในช่วงเดือนมกราคม

มาดูเอเก้ ลงเล่นไป 12 เกม ยิงได้ 1 ประตู ในเกมพบกับอาร์เซนอล และได้รับคำชมพอสมควรว่าเป็นดาวรุ่งที่ถือว่ามีแววดี

2.เอ็นโซ เฟร์นานเดซ – 7/10
เจ้าของสถิตินักเตะค่าตัวแหงสุดของเกาะอังกฤษถึง 106 ล้านปอนด์ แทบจะไม่ต้องปรับตัวกับการเล่นในพรีเมียร์ลีกเลย และก้าวมาเป็นตัวหลักของเชลซีได้ทันที

ด้วยวัยเพียง 22 ปี และยังมีดีกรีคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2022 ถือว่าการันตีคลาสที่ยอดเยี่ยมของเขา ด้วยเทคนิคและความสามารถในการครองบอลจ่ายบอล รวมถึงยังทำได้ดีทั้งเกมรุกและเกมรับ

1.ติอาโก้ ซิลวา – 8/10
ไม่น่าเชื่อว่าดาวเตะที่วัยล่วงเลยมาถึง 38 ปีเข้าไปแล้ว จะกลายเป็นนักเตะที่โชว์ฟอร์มที่สุดของเชลซีในฤดูกาลนี้

กองหลังชาวบราซิล มีสถิติการตัดบอล 34 ครั้ง, เคลียร์บอล 109 ครั้ง, ดวลตัวต่อตัวชนะ 112 ครั้ง และบล็อกได้ 29 ครั้งในพรีเมียร์ลีก ซึ่งล้วนเป็นจำนวนมากที่สุดเหนือว่านักเตะเชลซีทุกคน

ประสบการณ์อันโชกโชนของเขา ถือว่าสำคัญมากในช่วงที่สโมสรเจอปัญหารุมเร้ามากมายในการเปลี่ยนแปลงองค์กรครั้งใหญ่

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน