ครบ 28 คน : ตัดเกรดแข้ง ลิเวอร์พูล ฤดูกาล 2022-23

22

ขุนพลหงส์แดงคนใดทำผลงานได้น่าพอใจหรือน่าผิดหวังบ้างในฤดูกาล 2022-23 ที่เพิ่งจบลงไป

28.อารูตูร์ เมโล (ไม่มีคะแนน)
อาร์ตูร์ เจอปัญหาอาการบาดเจ็บเล่นงานตลอดและเพิ่งมาฟิตสมบูรณ์ในช่วงท้ายฤดูกาล แต่ก็ไม่ถูก เยอร์เก้น คลอปป์ เรียกใช้งาน

เขาลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ของ ลิเวอร์พูล ไปเพียง 13 นาที และอีกเล็กน้อยในทีมชุด U-21

27.นาบี เกอิต้า – 3/10
ฤดูกาลสุดท้ายของ เกอิต้า กับ ลิเวอร์พูล ส่วนใหญ่หมดไปกับการรักษาอาการบาดเจ็บ เกมสุดท้ายของเขาเกิดขึ้นในเกมกับ คริสตัล พาเลซ ตั้งแต่เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งถือว่าน่าเสียดายมากสำหรับนักเตะที่เคยเป็นดาวรุ่งที่น่าจับตามองที่สุดคนหนึ่งของยุโรป

26.อเล็กซ์ อ็อกเลด-แชมเบอร์เลน – 3/10
แชมเบอร์เลน เริ่มต้นฤดูกาลด้วยอาการบาดเจ็บเช่นเคย และได้ลงสนามไปเพียง 13 นัดเท่านั้น ทำไป 1 ประตู โดยเขาคืออีกหนึ่งแข้งที่อำลาทีมหลังจบฤดูกาล

25.คาลวิน แรมซีย์ – 3/10
เป็นฤดูกาลแรกที่น่าผิดหวังในอังกฤษสำหรับดาวรุ่งชาวสก็อตแลนด์ หลังจากเจออาการบาดเจ็บเล่นงานจนได้ลงสนามให้ทีมชุดใหญ่ไปเพียง 2 นัดเท่านั้น

24.โจ โกเมซ – 4/10
โกเมซ ลงสนามไป 31 นัดรวมทุกรายการ แต่ไม่สามารถทำให้แฟนบอลรู้สึกสบายใจได้เลยเมื่อเห็นเขามีชื่อในทีม โดยเกมพบ เรอัล มาดริด ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย เลกแรก เขาโดนวิจารณ์หนักหน่วงมาก

23.แนท ฟิลลิปส์ – 4/10
ฟิลลิปส์ ได้ลงสนามไปเพียง 5 นัดในฤดูกาลนี้ แต่เขาทำผลงานได้ค่อนข้างดีเมื่อได้รับโอกาส ซึ่งคาดว่าซัมเมอร์นี้เขาอาจมองหาทีมใหม่เพื่อโอกาสลงสนามที่มากขึ้น

22.คอสตาส ซิมิกาส – 4/10
ซิมิกาส ทำผลงานได้ยอดเยี่ยมในฤดูกสล 2021-22 แต่ฤดูกาลนี้ฟอร์มของเขาดร็อปลงเล็กน้อย โดยเฉพาะในเรื่องของเกมรับ ต้องดูว่าเขาจะได้อยู่ในทีมต่อไปหรือไม่ในฤดูกาลหน้า

21.ฟาบินโญ – 4/10
ฟาบินโญ คือหนึ่งในกำลังหลักของ เยอร์เก้น คล็อปป์ มายาวนาน ซึ่งฟอร์มของเขาดร็อปลงไปอย่างเห็นได้ชัดในฤดูกาลนี้ แต่ต้องยอมรับว่าส่วนหนึ่งมาจากฟอร์มโดยรวมของเพื่อนร่วมทีมด้วย

20.จอร์แดน เฮนเดอร์สัน – 4/10
ไม่เพียงแค่ ฟาบินโญ ที่ฟอร์มดร็อปลง แต่รวมถึง เฮนเดอร์สัน ด้วย ที่สภาพร่างกายไม่ฟิตเหมือนเดิมในวัยย่าง 33 ปี เห็นได้จากการที่ เยอร์เก้น คล็อปป์ เลือกใช้งานเขาอย่างระมัดระวัง

19.ควีวีน เคลเลเฮอร์ – 5/10
เคลเลเฮอร์ ได้ลงสนามเพียง 4 นัดรวมทุกรายการ ซึ่งรวมถึงเกมนัดสุดท้ายของฤดูกาลกับ เซาแธมป์ตัน และมีแนวโน้มสูงที่เขาจะอำลาทีมในช่วงซัมเมอร์นี้

18.ฟาบิโอ คาร์วัลโญ – 5/10
คาร์วัลโญ ถูกมองว่าเป็นการเซ็นสัญญาที่ดีของ ลิเวอร์พูล และทำผลงานได้โดดเด่นตอนย้ายจาก ฟูแลม เมื่อซัมเมอร์ที่แล้ว แต่หลังจบศึกฟุตบอลโลก เขาได้ออกสตาร์ทเป็นตัวจริงเพียงเกมเดียวเท่านั้นในปี 2023 มีโอกาสสูงที่จะถูกปล่อยยืมตัวในฤดูกาลหน้า

17.โจแอล มาติป – 5/10
มาติป ได้ลงสนามเพียง 21 นัดรวมทุกรายการ และฟอร์มของเขาไม่ได้ใกล้เคียงกับที่เราเห็นในช่วงฤดูกาล 2021-22

16.ติอาโก้ อัลคันทารา – 5/10
ติอาโก้ ได้รับบาดเจ็บตั้งแต่เกมลีกนัดแรก และจบฤดูกาลด้วยอาการบาดเจ็บเช่นกัน เป็นปีที่มีทั้งดีและแย่สำหรับกองกลางชาวสเปน แต่ต้องยอมรับว่าเขาไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีสุด

15.เวอร์จิล ฟาน ไดค์ – 5/10
ฟาน ไดค์ เป็นอีกหนึ่งผู้เล่นที่ผลงานต่ำกว่ามาตรฐานในฤดูกาลนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสภาพร่างกายหรือจิตใจ แต่เขายังคงเป็นกำลังหลักในแนวรับและทีมหวังว่าเขาจะคืนฟอร์มเก่งในฤดูกาลหน้า

14เจมส์ มิลเนอร์ – 6/10
มิลเนอร์ ยังคงรักษาสภาพร่างกายได้อย่างยอดเยี่ยม พิสูจน์ได้จากการลงสนามไปถึง 42 นัดในฤดูกาลนี้ และทำผลงานได้น่าพอใจเสมอเมื่อได้รับโอกาส

13.ดาร์วิน นูนเญซ – 6/10
ฤดูกาลแรกของ นูนเญซ อาจมีติดขัดอยู่บ้าง แต่โดยรวมแล้วถือว่าน่าพอใจและเชื่อว่าฤดูกาลหน้าเขาจะทำผลงานได้ขึ้นอย่างแน่นอน

12.ฮาร์วีย์ เอลเลียตต์ – 6/10
เอลเลียตต์ คือหนึ่งในนักเตะที่ลงสนามมากที่สุดของ ลิเวอร์พูล ฤดูกาลนี้ โดยเขาลงเล่นไปถึง 46 นัดรวมทุกรายการ และทำไป 5 ประตู

11.แอนดี้ โรเบิร์ตสัน – 6/10
ด้วยผลงานของทีมที่ตกลงไป ส่งผลให้ โรเบิร์ตสัน ต้องเจอฤดูกาลที่ยากลำบากเช่นกัน แต่เขายังคงแคแรคเตอร์ความใจสู้ แม้จะถูกปรับบทบาทให้เน้นเกมรับมากขึ้นแต่โดยรวมแล้วนี่คือฤดูกาลที่น่าพอใจของเขา

10.เคอร์ติส โจนส์ – 6/10
เป็นฤดูกาลที่ยอดเยี่ยมของ โจนส์ โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูกาล หากไม่โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานในช่วงต้นฤดูกาลเขาน่าจะได้โอกาสลงสนามมากกว่านี้ ซึ่งฤดูกาลหน้าเขาจะมีส่วนร่วมกับทีมมากขึ้นอย่างแน่นอน

9.หลุยส์ ดิอาซ – 6/10
ดิอาซ เปิดฤดูกาลได้อย่างร้อนแรงแต่กลับเจอปัญหาอาการบาดเจ็บหนักเล่นงานจนต้องหายหน้าไปนาน แต่เมื่อเขากลับมาลงสนามได้ในเดือนเมษายนผลงานของทีมก็ดีขึ้นอย่างชัดเจน ซึ่งบ่งบอกถึงความสำคัญของเขาได้เป็นอย่างดี

8.ดิโอโก โชตา – 6/10
โชตา เป็นอีกหนึ่งนักเตะที่โดนอาการบาดเจ็บเล่นงานเกือบตลอดทั้งฤดูกาล แต่เมื่อเขากลับมาฟิตสมบูรณ์ในช่วงท้ายฤดูกาล สถานการณ์ของทีมก็ดีขึ้นอย่างชัดเจน โดยเขาทำไป 7 ประตู จากการลงเล่น 9 เกมล่าสุด

7.อิบราฮิมา โกนาเต้ – 6/10
โกนาเต้ คือเซ็นเตอร์ฮาล์ฟที่ดีสุดของ ลิเวอร์พูล ในฤดูกาลนี้ ซึ่งหากอยู่ในสภาพร่างกายที่สมบูรณ์เขาคือหนึ่งในกองหลังที่ดีสุดของยุโรป

6.เทรนต์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ – 6/10
TAA มีฤดูกาลที่ขึ้นๆลงๆ มีหลายนัดที่เขาโดนวิจารณ์อย่างหนัก แต่ก็มีหลายนัดเช่นกันที่เขาโชว์ฟอร์มได้อย่างเหนือชั้น โดยเฉพาะในช่วงปลายฤดูกาลที่เขาโดนปรับบทบาทมาเล่นเป็นมิดฟิลด์ ซึ่งทำผลงานได้โดดเด่นมาก

5.โรแบร์โต้ ฟีร์มิโน – 7/10
ฤดูกาลสั่งลาของ ฟีร์มิโน ยังคงยอดเยี่ยมเหมือนเช่นเคย ทั้งความเฉลียวฉลาดในการเล่น และความสามารถในการยิงประตู+แอสซิสต์ ซึ่งแฟน ลิเวอร์พูล จะต้องคิดถึงเขาอย่างแน่นอน

4.โคดี คักโป – 7/10
คักโป ย้ายมาร่วมทีม ลิเวอร์พูล เมื่อช่วงเดือนมกราคม แม้จะต้องใช้เวลาปรับตัวอยู่บ้างแต่ถือเป็นการเสริมทัพที่ดีของ เยอร์เก้น คล็อปป์ โดยเขาทำไปถึง 7 ประตู และน่าจะก้าวขึ้นมาเป็นตัวแทนของ ฟีร์มิโน แบบเต็มตัวในฤดูกาลหน้า

3โมฮาเหม็ด ซาลาห์ – 8/10
ดาวยิงชาวอิยิปต์ยังทำไปถึง 30 ประตูกับ 16 แอสซิสต์ แม้จะโดนวิจารณ์ว่าไม่ได้อยู่ในฟอร์มที่ดีที่สุดและเป็นฤดูกาลที่ทีมเจอปัญหารุมเร้ามากมาย

2.สเตฟาน บายเซติช – 8/10
บายเซติช วัย 18 ปี เปิดตัวกับทีมชุดใหญ่ในเกมกับ บอร์นมัธ เมื่อเดือนสิงหาคมและกลายมาเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ เยอร์เก้น คล็อปป์ ไว้วางใจอย่างรวดเร็ว โดยได้ลงสนามไปถึง 19 นัด และมีอนาคตที่สดใสรออยู่ในฤดูกาลหน้า

1.อลิสซอน – 8/10
เราสามารถพูดได้ว่าหากไม่มี อลิสซอน เฝ้าเสา ลิเวอร์พูล อาจไม่ได้จบฤดูกาลที่อันดับ 5 แน่นอน แม้ว่าจะมีความผิดพลาดให้เห็นอยู่บ้าง แต่นายด่านชาวแซมบ้ายังแสดงให้เห็นถึงความยอดเยี่ยม และช่วยทีมในสถานการณ์ที่ยากลำบากได้หลายครั้ง

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน