นัดชิงประวัติศาสตร์! แชมป์แรกของแข้งเทพหรือ 3 แชมป์ของสายฟ้า

11

ช้าง เอฟเอ คัพ 2022-23

ใกล้จะถึงเวลาปิดฉากในฤดูกาล 2022-23 อย่างเป็นทางการเสียที หลังจากก่อนหน้านี้ได้โฉมหน้าของ 2 แชมป์ใหญ่ในประเทศ ไม่ใช่ทีมไหน บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ป้องกันได้ทั้ง ไทยลีก และ ลีก คัพ

ทว่าเกมในวันอาทิตย์นี้ โฟกัสคงหนีไม่พ้นเกมนัดสุดท้ายของซีซั่น ในศึกชิงแชมป์ เอฟเอ คัพ ณ ธรรมศาสตร์ สเตเดียม ที่ได้ถูกวางเอาไว้เป็นสังเวียนแข้งนัดชิง ก่อนที่ แบงค็อก ยูไนเต็ด จะโคจรได้ลงเล่นในรังเหย้าของตัวเอง พบกับแชมป์เก่า กับเป้าหมายใหญ่ที่รออยู่

ช้าง เอฟเอ คัพ

อย่างที่เคยได้บอกไปว่านี่คือแชมป์ประวัติศาสตร์ของ บุรีรัมย์ หากพวกเขาชนะอีก 1 เกม จะสามารถผงาดเป็นทีมแรกที่คว้า 3 แชมป์ใหญ่ในประเทศ 2 ปีติดต่อกัน ก่อนหน้านี้ยังไม่เคยมีทีมใดทำได้มาก่อน

และนอกจากนั้นแชมป์ลีกคัพ ล่าสุดที่ได้มา นับเป็นแชมป์ใบที่ 30 ในรอบ 12 ปีที่ก่อตั้งสโมสร

ไทยพรีเมียร์ลีก 8 สมัย
เอฟเอ คัพ 5 สมัย
ลีก คัพ 7 สมัย
เอฟเอ คัพ 1 สมัย
ถ้วยพระราชทาน ก. 4 สมัย
ไทยแลนด์ แชมเปี้ยนส์ คัพ 1 สมัย
โตโยต้า พรีเมียร์คัพ 3 สมัย
แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ 1 สมัย

บุรีรัมย์

จริงอยู่ที่หลายคนมีคำถาม แบงค็อก ได้เปรียบในการแข่งขันเกมนัดนี้หรือไม่ เพราะพวกเขาดวงดีได้เล่นในรังเหย้าที่คุ้นเคย ทว่าจากสถิติ บุรีรัมย์ เคยมาลงแข่งขันที่นี่ในนัดชิงชนะเลิศเอฟเอ คัพ 2 ครั้ง รอบแรก เมื่อปี 2013 สามารถเอาชนะ บางกอกกล๊าส (ปัจจุบัน บีจี) เถลิงแชมป์อย่างยิ่งใหญ่

และเมื่อปีก่อนที่พวกเขาสามารถคว้าแชมป์ในรายการนี้ ณ สนามแห่งนี้เป็นหนที่ 2 หลังสามารถเอาชนะ นครราชสีมา ในรอบชิงชนะเลิศ เรียกได้ว่าการมาลงแข่งนัดชิงที่สนามแห่งนี้ 2 ครั้ง พวกเขากวาดแชมป์มาหมด และยังมีแชมป์อื่นๆที่เคยสัมผัสมาแล้วในสนามแห่งนี้อีกด้วย

ลีก คัพ 3 ครั้ง
เอฟเอ คัพ 2 ครั้ง
โตโยต้า พรีเมียร์คัพ 1 ครั้ง
แม่โขง คลับ แชมเปี้ยนชิพ 1 ครั้ง

ช้าง เอฟเอ คัพ

แต่ในด้าน แบงค็อก พวกเขาไม่มีกลัวทีมแกร่งจากแดนอีสานอย่างแน่นอน เพราะการพบกันในเกมล่าสุดเมื่อช่วงเดือนเมษายนที่ผ่านมา พวกเขาคือความเจ็บปวดแรกในรอบ 241 วัน ที่ทำให้ บุรีรัมย์ ได้รู้จักคำว่าพ่ายแพ้

32 นัดติดต่อกันในทุกรายการ ที่ บุรีรัมย์ มีแต่รอยยิ้ม และเสียงหัวเราะ เกมที่ต้องบุกมาเยือน แบงค็อก หากพวกเขาชนะได้จะเป็นแชมป์ไทยลีก และมีลุ้นการคว้า 3 แชมป์แบบไร้พ่ายทันที

แต่แข้งเทพ แสดงให้เห็นแล้วว่าพวกเขาคือคู่ปรับหมายเลขหนึ่ง ณ ตอนนี้ หยุดสถิติไร้พ่าย และย้ายปาร์ตี้ฉลองแชมป์ออกไปอีกหลายวัน ไม่เพียงเท่านั้น นี่ยังเป็นการชนะเกมลีกในบ้านเหนือ บุรีรัมย์ 2 ฤดูกาลติดต่อกันอีกด้วย

แบงค็อก ยูไนเต็ก

ไม่ต้องบอกก็รู้ว่านี่คือทีมที่หินที่สุดในไทยของ บุรีรัมย์ การเจอกับ แบงค็อก ไม่มีคำว่าง่าย เพราะพวกเขามีเป้าหมายการคว้า 3 แชมป์ 2 ปีติดต่อกันก็จริง

แต่ทางฝั่งคู่แข่งต้องการแชมป์ใบนี้เป็นสมัยแรกของสโมสร หลังเคยเข้าชิงพ่าย เชียงราย ยูไนเต็ด อกหักในปี 2560 หวังว่าถึงเวลาที่จะลบฝันร้ายในครั้งนั้น ในรังเหย้าของตัวเอง

แบงค็อก - บุรีรัมย์

และหากทำได้จะถือเป็นแชมป์แรกในรอบ 17 ปี เนื่องจากแชมป์สุดท้ายเกิดขึ้นในยุคไทยพรีเมียร์ลีก ปี 2549 เพราะฉะนั้นการคว่ำทีมหมายเลขหนึ่ง ตลอดกาลของฟุตบอลไทย คงเป็นฝันที่ยิ่งใหญ่เหลือเกินของ แบงค็อก

นี่จึงเป็นเหตุผลว่าแฟนบอลไทยทุกคนไม่ควรพลาดเกมนี้ เกมที่ไม่ว่าฝั่งใดได้แชมป์ จะเขียนประวัติศาสตร์หน้าใหม่ขึ้นทันที

บอลไทย

แบ่งปัน