“วาน-บิสซาก้า” ยก “เทน ฮาก” ช่วยสอนเล่นเกมรุกให้ดียิ่งขึ้น

20

.

อารอน วาน-บิสซาก้า กองหลังตัวเก่งของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ทีมท็อปโฟร์ในศึกพรีเมียร์ลีกอังกฤษ ออกมายกเครดิตให้กับ เอริค เทน ฮาก ผู้จัดการทีมจอมวินัย ที่ช่วยขัดเกลาให้เขาเล่นเกมรุกได้ดียิ่งขึ้น

“คุณไม่คาดหวังให้มันเกิดขึ้นในชั่วข้ามคืน ต้องใช้เวลา, ความมุ่งมั่น, สมาธิและความเข้าใจ ช่วงที่โตๆมาน่ะก็ค่อนข้างเป็นไปตามธรรมชาตินะจนกระทั่งผมมาเล่นกองหลัง คุณเลยลืมไปบ้างเพราะคุณไม่ได้เล่นในพื้นที่เหล่านั้นอีกครั้ง

ก็เลยค่อนข้างจะแปลก, คุณโฟกัสกับการเล่นเกมรับมากขึ้น นั่นคือความเปลี่ยนแปลง ตอนนี้ผมคุ้นเคยกับมันอีกครั้ง ผมต้องไปอยู่ในพื้นที่เหล่านั้นอีกครั้งเพื่อทำความคุ้นเคย เพราะจะมีบางหนในเกมที่ผมต้องขึ้นไปอยู่ในพื้นที่เหล่านั้นเพื่อตัวเองหรือไม่ก็สร้างพื้นที่ให้นักเตะคนอื่น ในเกมน่ะจะมีโอกาสให้ครอสมาเรื่อยๆดังนั้นคุณต้องเตรียมพร้อมสำหรับการครอส คุณต้องฝึกซ้อมไปเรื่อยๆ”

อีกอย่างผมว่าการขึ้นไปมีส่วนร่วมกับแดนบนของสนามมากขึ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่กุนซือต้องการ นั่นคือสิ่งที่ผมมอบให้กับเขา เขาอยากให้ฟูลแบ็คกับวิงแบ็คยืนขนานกัน ถ้ามีคนนึงยืนอยู่ด้านในอีกคนก็ต้องอยู่ด้านนอก นั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้นริมเส้นในระหว่างเกม เป็นเรื่องของจังหวะน่ะ

หลายๆ หนเวลาไปอยู่ในตำแหน่งนึงแล้ว การวิ่งทำทางและเป็นตัวเลือก ยิ่งมีนักเตะในเขตโทษมากเท่าไหร่ยิ่งดี สิ่งที่ว่าคือการเข้าใจว่าโค้ชต้องการอะไร เขาเป็นโค้ชที่ดีมานด์สูงและนั่นก็ทำให้คุณเค้นฟอร์มที่ดีที่สุดในตัวออกมา”

.

.

.

SEVILLE, SPAIN – MARCH 16: Aaron Wan Bissaka of Manchester United looks on during the UEFA Europa League round of 16 leg two match between Real Betis and Manchester United at Estadio Benito Villamarin on March 16, 2023 in Seville, Spain. (Photo by Fran Santiago/Getty Images)
แบ่งปัน