13 เรื่องที่คุณอาจยังไม่รู้เกี่ยวกับ เนย์มาร์

16

Neymar and Neymar Sr.

มาจากครอบครัวนักกีฬา

คุณพ่อของเขาอย่าง เนย์มาร์ ดา ซิลวา ซีเนียร์ เป็นอดีตนักฟุตบอลที่เล่นให้กับหลายสโมสรในบราซิล รวมถึงยังเป็นโค้ชคนแรกที่ให้เตะฟุตบอลและมีบทบาทสำคัญในการฝึกทักษะช่วงแรกของเขาในฐานะนักฟุตบอล

นอกจากนี้เขายังมีน้องสาวชื่อ ราฟาเอลลา เบคราน ซึ่งเป็นนักฟุตบอลอาชีพด้วย โดยเธอเล่นให้กับทีมหญิงของซานโตส ก่อนที่จะเลิกเล่นฟุตบอลเพื่อหันไปทำอาชีพด้านแฟชั่น

ยิงครบ 100 ประตู ตอนวันเกิดอายุครบ 20 ปี

เนย์มาร์ยิงประตูที่ 100 ในการลงเล่นให้กับซานโตส ในวันเกิดอายุครบรอบ 20 ปีของตัวเองพอดี ในเกมพบกับพัลไมรัส น่าเสียดายที่ซานโตสแพ้ไปในเกมนั้น 1-2

เกือบได้ย้ายไปเรอัล มาดริด

เนย์มาร์ เกือบจะได้ย้ายไปเรอัล มาดริด ตั้งแต่อายุ 13 ปี โดยที่ตัวเขาและคุณพ่อไปทดสอบฝีเท้ากับราชันชุดขาวเมื่อปี 2005 รวมถึงได้ไปเยี่ยมชมสนามซานติอาโก้ เบร์นาเบวอีกด้วย

การเซ็นสัญญาเกือบจะเกิดขึ้นอยู่แล้ว แต่สุดท้ายก็โดนซานโตสล้มดีลนี้ไปเสียก่อน โดยที่ทางซานโตสไปโน้มน้าวให้ทาง เนย์มาร์ ซีเนียร์ ไปพูดคุยกับลูกชายว่าให้อยู่พัฒนาฝีเท้าในบราซิลไปก่อนนั่นเอง

Neymar 2017

นักเตะค่าตัวแพงที่สุดตลอดกาล

ในปี 2017 ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ยอมจ่ายค่าฉีกสัญญา 222 ล้านยูโน เพื่อคว้าตัว เนย์มาร์ จากบาร์เซโลนา และทำให้เขากลายนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลกจนถึงปัจจุบัน

เวสต์แฮมเคยสนใจ

เวสต์แฮม ยูไนเต็ด เป็นหนึ่งในสโมสรแรก ๆ ในยุโรป ที่แสดงความสนใจในการเซ็นสัญญากับดาวเตะชาวบราซิลในปี 2010 มีรายงานว่าพวกเขายื่นข้อเสนอ 16 ล้านปอนด์กับซานโตส แต่สุดท้ายก็โดนปฏิเสธไป

Neymar Santos Club World Cup 2011 Mundial

ไอคอนของซานโตส

ในปี 2011 เนย์มาร์ พาซานโตสกลับมาคว้าแชมป์โคปา ลิเบอร์ตาโดเรสได้เป็นครั้งแรกในรอบ 48 ปี โดยเขาทำไป 6 ประตูในรายการนี้ รวมถึงการยิง 2 ประตูในนัดชิงชนะเลิศที่พบกับเปนญารอล ทีมจากอุรุกวัย

Neymar Olympics 2016 gold medal

คว้าเหรียญทองโอลิมปิก

เนย์มาร์ มีบทบาทสำคัญในการพาทีมฟุตบอลชายของบราซิลคว้าเหรียญทองโอลิมปิกเกมส์เมื่อปี 2016 ซึ่งจัดขึ้นที่ริโอ เด จาเนโร เมืองบ้านเกิดของเขาด้วย โดยถือการได้เหรียญทองโอลิมปิกครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของบราซิลหลังจากรอคอยมานานด้วย

เขาสวมปลอกแขกเป็นกัปตันทีม โดยเป็นหนึ่งในแข้งโควตาอายุเกิน 23 ปี ก่อนจะยิงไป 4 ประตูในรายการนี้ รวมถึงยิงฟรีคิกได้ในนัดชิงชนะเลิศที่พบกับเยอรมัน และหลังจากเกมต้องยืดเยื้อไปจนถึงช่วงของการดวลจุดโทษ เนย์มาร์ ก็เป็นคนยิงจุดโทษลูกสุดท้ายที่พาบราซิลคว้าเหรียญทองแบบสุดดราม่า

ยิงประตูเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์โอลิมปิก

เนย์มาร์ ยังเป็นเจ้าของสถิติยิงประตูเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์ฟุตบอลชายโอลิมปิกด้วย โดยใช้เวลาเพียงแค่ 14 วินาทีเท่านั้น ยิงประตูใส่ฮอนดูรัส

 

คว้ารางวัลนักเตะยอดเยี่ยมแห่งปีอเมริกาใต้ 2 สมัย

เนย์มาร์ ได้รับรางวัลนักฟุตบอลยอดเยี่ยมแห่งปีของอเมริกาใต้ 2 สมัย ได้แก่ ในปี 2011 และ 2012

Neymar Stephen Curry

แฟนบาสเก็ตบอลตัวยง

เป็นที่รู้กันว่า เนย์มาร์ เป็นแฟนตัวยงของบาสเก็ตบอล โดยเคยเข้าชมการแข่งขันบาสเก็ตบอลและเชียร์ทีมใน NBA หลายทีม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเขาเป็นแฟนตัวยงของ เลบรอน เจมส์ และได้แสดงความชื่นชมต่อสตาร์ของแอลเอ เลเกอร์สหลายต่อหลายครั้ง

ในปี 2018 เนย์มาร์ ยังเคยไปชมเกมที่ โกลเด้น สเตท วอร์ริเออร์สพบกับ ฮุสตัน ร็อคเกตส์ โดยสวมเสื้อที่บ่งบอกว่าเชียร์ดาวดังอย่าง สตีเฟน เคอร์รี อีกด้วย

นอกจากนี้ เนย์มาร์ ยังชอบโพสต์บนโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับบาสเก็ตบอลเป็นบางครั้ง และเป็นที่ทราบกันดีว่าเขาชอบจับกลุ่มพูดคุยเพื่อนนักฟุตบอลที่ชื่นชอบในบาสเก็ตบอลอยู่เป็นประจำ

Neymar Puma King

ดีลกับ Puma

ในเดือนกันยายน เมื่อปี 2020 เนย์มาร์ ได้เซ็นสัญญาเป็นหุ้นส่วนระยะยาวกับ Puma บริษัทผลิตชุดกีฬาสัญชาติเยอรมัน และถือเป็นการยุติความสัมพันธ์อันยาวนานกับ Nike ไปด้วย โดยข้อตกลงดังกล่าวมีมูลค่าประมาณ 25 ล้านยูโรต่อปี จนทำให้ เนย์มาร์ เป็นหนึ่งในคนดังที่ได้รับค่าตอบแทนสูงสุดจาก Puma

ส่วนหนึ่งของข้อตกลงนี้ เนย์มาร์ จะได้กลายเป็นตัวชูโรงเบอร์ 1 ในด้านฟุตบอลของ Puma และเขาได้สวมรองเท้า Puma ลงสนามตั้งแต่เดือนตุลาคม 2020 ซึ่งการเป็นพันธมิตรยังรวมถึงความร่วมมือนอกสนาม เช่น การทำสินค้าคอลเลคชั่นพิเศษเฉพาะตัวของ เนย์มาร์ ซึ่งมีทั้งเสื้อผ้า, รองเท้า และอื่น ๆ อีกมากมาย

ร่วมแสดงในซีรีส์ Money Heist

เนย์มาร์ ปรากฎตัวเป็นนักแสดงรับเชิญในซีรีสดังที่ชื่อว่า Money Heist (La Casa de Papel) ซึ่งรับชมได้ทาง Netflix โดยรับบทเป็นนักบวชที่ชื่อว่า Monje Joao

นักฟุตบอลที่มียอดผู้ติดตามไอจีสูงสุดอันดับ 3

ขอบคุณที่มา goal.com

——-

แบ่งปัน