กล้องถูกโกลบัง! ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ เผยช็อตไม่ชัดเจนข้ามเส้นหรือไม่?

12

ลูกยิงกึ่งยิงกึ่งผ่านของ อมาดู อ็อตตารา ในเกมเสมอ ขอนแก่น ยูไนเต็ด 2-2 ไม่ชัวร์ว่าข้ามเส้นหรือไม่? เนื่องจากมุมกล้องถูกบดบังด้วยตัวของผู้รักษาประตู

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ชี้แจงการทำหน้าที่และตัดสินจังหวะที่ อมาดู อ็อตตารา แนวรุกชลบุรี เอฟซี ยิงประตูใส่ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ในเกมรีโว่ ไทยลีก 2022/23 แมตช์เดย์ที่ 22 เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2566 ในเกมที่ทั้งสองทีมเสมอกัน 2-2 ซึ่งจังหวะดังกล่าวก้ำกึ่งว่าลูกฟุตบอลข้ามเส้นประตูไปแล้วหรือไม่

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงต้นครึ่งหลัง นาทีที่ 47 ขณะที่ ชลบุรี เอฟซี ตามหลัง ขอนแก่น ยูไนเต็ด 0-1 อมาดู อ็อตตารา ตัดสินใจกึ่งยิงกึ่งผ่านเข้ามา ทว่าบอลเป็นใจพุ่งเข้ากรอบ ทำให้ จิรวัฒน์ วังทะพันธ์ ผู้รักษาประตูขอนแก่น ยูไนเต็ด ต้องพุ่งตัวไปควักบอลออกมา

อย่างไรก็ตามจังหวะนั้นไม่ชัดเจนว่าลูกฟุตบอลข้ามเส้นประตูไปแล้วหรือยัง แต่ผู้ตัดสินที่ 1 ศิวกร ภูอุดม ชี้ขาดให้เป็นประตู ซึ่งกลายเป็นประตูตีเสมอ 1-1 ของฉลามชล

ผลการแข่งขันในเกมนั้นปรากฏว่า ชลบุรี เอฟซี เปิดบ้านแบ่งแต้ม ขอนแก่น ยูไนเต็ด 2-2

ล่าสุด ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสินฯ ชี้แจงเหตุการณ์ดังกล่าว โดยเผยว่าช็อตที่ อมาดู อ็อตตารา ยิงประตูได้ ไม่ชัวร์ว่าบอลข้ามเส้นไปแล้วหรือไม่ เนื่องจากมุมกล้องถูกบดบังโดย จิรวัฒน์ วังทะพันธ์ ผู้รักษาประตูขอนแก่น ยูไนเต็ด

เหตุการณ์ที่ 1 คู่ระหว่าง ชลบุรี เอฟซี พบ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ในนาทีที่ 46

ในจังหวะที่ อมาดู อ็อตตาร่า กองหน้า ชลบุรี เอฟซี กึ่งยิงกึ่งผ่านจากทางกราบขวา ลูกบอลนั้น ได้ข้ามเส้นประตูไปแล้วเต็มใบหรือไม่..? นั้น

เหตุการณ์นี้ ผู้ช่วยผู้ตัดสินได้ให้สัญญาณว่าเป็นประตู เนื่องจากมองเห็นว่าลูกบอลข้ามเส้นประตูไปแล้วเต็มใบ

– หลังจากนั้น VAR ได้มีการตรวจสอบเหตุการณ์ดังกล่าว โดยการตรวจสอบว่าลูกบอลข้ามเส้นไปแล้วเต็มใบหรือไม่ ต้องใช้กล้องเส้นประตู (Goal Line Camera) ในการพิจารณา

– เมื่อ VAR ได้ใช้กล้องเส้นประตูตรวจสอบเหตุการณ์นี้แล้ว จะเห็นได้ว่าจังหวะก้ำกึ่งที่ลูกบอลข้ามเส้น ตัวของผู้รักษาประตูขอนแก่น ยูไนเต็ด บังมุมกล้องอยู่ ทำให้ไม่สามารถพิจารณาได้ว่าลูกบอลข้ามเส้นไปแล้วเต็มใบหรือไม่

– VAR จึงได้ทำการใช้กล้องถ่ายทอดสดอื่น ๆ เพื่อช่วยประกอบการพิจารณา ซึ่งทุก ๆ มุมกล้องก็ไม่สามารถยืนยันได้อย่างชัดเจน ว่าลูกบอลได้ข้ามเส้นประตูไปแล้วหรือไม่ เช่นกัน

– ดังนั้น เมื่อไม่มีหลักฐานที่ชัดเจนที่จะปฏิเสธว่าทีมงานผู้ตัดสินในสนามตัดสินผิดพลาด VAR จะยืนยันตามคำตัดสินของผู้ตัดสินในสนาม ซึ่งได้ตัดสินให้เป็นประตูกับชลบุรี เอฟซี

– ซึ่งการพิจารณาว่าลูกบอลข้ามเส้นประตูไปเต็มใบแล้วหรือไม่ ถือเป็นเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับข้อเท็จจริง (Factual Decision) VAR สามารถให้ข้อมูลกับผู้ตัดสินได้เลย ตามหลักการณ์ของ VAR Protocol โดยไม่จำเป็นต้องให้ผู้ตัดสินมาตรวจสอบจากจอ VAR ข้างสนาม

GOAL Thailand

 

แบ่งปัน