ทางการ! กลุ่มทุนกาตาร์ ร่วมวงยื่นซื้อ แมนฯ ยู 4.5 พันล้านยูโร

21

.

ชีคห์ ยาสซิม บิน ฮามัด อัล ธานี่ ประธาน กาตาร์ อิสลามิก แบงค์ ซึ่งเป็นธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของประเทศกาตาร์ ประกาศอย่างเป็นทางการว่าเขาได้ยื่นข้อเสนอขอซื้อ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

กลุ่มทุนจากกาตาร์คือหนึ่งในกลุ่มที่ตกเป็นข่าวเกี่ยวกับการเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด อย่างหนักตลอดช่วงที่ผ่านมา หลังจากตระกูลเกลเซอร์ประกาศว่าพวกเขาพร้อมรับฟังข้อเสนอที่ต้องการลงทุนกับ “ปีศาจแดง” ทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นการขอซื้อหุ้นเพียงบางส่วน หรือการเทคโอเวอร์ทีมแบบเต็มตัวไปเลย

ทั้งนี้ ชีคห์ ยาสซิม ระบุว่าเป้าหมายการเทคโอเวอร์ แมนฯ ยูไนเต็ด คือการพาทีมกลับไปอยู่ในจุดสูงสุดให้ได้ พร้อมยืนยันว่าจะไม่ทำให้ทีมต้องมีหนี้ติดตัวแน่นอน

“ข้อเสนอในครั้งนี้พุ่งเป้าไปที่การฟื้นฟูเกียรติยศของสโมสรทั้งในสนามและนอกสนาม และจะให้ความสำคัญกับการทำให้แฟนๆ กลับมาเป็นจุดศูนย์กลางของ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฟุตบอล คลับ ให้ได้”

“ข้อเสนอในครั้งนี้จะไม่มีเรื่องหนี้ผูกมัดใดๆ โดยจะเป็นการยื่นผ่าน ชีคส์ ยาสซิม ฟาวน์เดชั่น เราจะลงทุนทั้งกับทีม, ศูนย์ฝึกซ้อม, สนามแข่ง, โครงสร้าง และชุมชนที่สโมสรให้การสนับสนุน วิสัยทัศน์ของข้อเสนอนี้คือการทำให้ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ฟุตบอล คลับ มีชื่อเสียงในด้านการเล่นฟุตบอลที่ยอดเยี่ยม และได้รับการยกย่องให้เป็นสโมสรที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของโลก เราจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อเสนอนี้เพิ่มเติมเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสม และถ้าเกิดกระบวนการต่างๆ มีความคืบหน้ามากขึ้น”

ไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการว่าข้อเสนอของ ชีคห์ ยาสซิม มีมูลค่าเท่าไหร่ แต่เป็นที่เชื่อกันว่าอยู่ที่ราว 5 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 205,000 ล้านบาท) ซึ่งมันจะทำให้นี่เป็นดีลการเทคโอเวอร์ทีมกีฬาที่มีมูลค่าสูงที่สุดของโลกทันที โดยปัจจุบันสถิติดังกล่าวคือการเทคโอเวอร์ เดนเวอร์ บรองโก้ส์ ทีมในศึกอเมริกันฟุตบอลด้วยข้อเสนอ 3.8 พันล้านปอนด์ (ประมาณ 155,800 ล้านบาท) เมื่อปีก่อน

สำหรับ ชีคห์ ยาสซิม นั้น ถือเป็นหนึ่งในสมาชิกของราชวงศ์ของประเทศกาตาร์ โดยคุณพ่อของเขาก็เคยมีตำแหน่งเป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศกาตาร์ด้วย

.

.

ขณะเดียวกัน ดิ แอธเลติก สื่อกีฬาชื่อดังก็เผยว่า เซอร์ จิม แร็ตคลิฟฟ์ มหาเศรษฐีของสหราชอาณาจักรก็ยื่นข้อเสนอขอซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด ก่อนที่จะปิดเส้นตายเมื่อวันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมาด้วย

โดยแหล่งข่าวระบุว่าเขาต้องการนำความเป็นแมนเชสเตอร์กลับสู่ แมนฯ ยูไนเต็ด พร้อมกับรับปากว่าจะเป็นคนดูแลทีมในระยะยาวได้ หลังได้รับการหนุนหลังจาก วอลล์ สตรีท เป็นอย่างดี

ทั้งนี้ แร็ตคลิฟฟ์ เป็นคนในเทศมณฑลเกรทเตอร์ แมนเชสเตอร์ โดยกำเนิด และชื่นชอบ แมนฯ ยูไนเต็ด มานานแล้ว รวมถึงเคยตกเป็นข่าวว่าให้ความสนใจที่จะซื้อ แมนฯ ยูไนเต็ด ตั้งแต่ก่อนหน้านี้เช่นกัน

.

.

.

 

แบ่งปัน