วิ่งไปชนเขาเองเลยไม่ได้จุดโทษ เคลียร์มั้ย??

5

ผู้ตัดสินชี้แจงไม่ให้จุดโทษ การท่าเรือ เพราะ บดินทร์ วิ่งไปโดนชนเอง

ฝ่ายพัฒนาผู้ตัดสิน ชี้แจงเหตุการณ์ และการทำหน้าที่ ในการแข่งขันฟุตบอล รีโว่ ไทยลีก ฤดูกาล 2022/23 แมตช์เดย์ที่ 19 หลังจากได้รับรายงานจากผู้ที่เกี่ยวข้อง
คู่ระหว่าง ขอนแก่น ยูไนเต็ด พบ การท่าเรือ เอฟซี ในนาทีที่ 58

ในจังหวะที่ บดินทร์ ผาลา กองกลางการท่าเรือ เอฟซี ปะทะ กับ อลงกรณ์ จรนาทอง ผู้เล่นขอนแก่น ยูไนเต็ด ในเขตโทษ เป็นจุดโทษหรือไม่?

เหตุการณ์นี้ ผู้ตัดสินในสนามได้ตัดสินให้เป็นจุดโทษ เนื่องจากเห็นว่า บดินทร์ ผาลา ถูก อลงกรณ์ จรนาทอง ผู้เล่นขอนแก่น ยูไนเต็ด ชนล้มลงหลังจากออกบอลไปแล้ว

– หลังจากนั้นเมื่อ VAR ได้มีการตรวจสอบ พบว่าผู้เล่นของ ขอนแก่น ยูไนเต็ด ได้พยายามหยุดร่างกายเพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะ ประกอบกับผู้เล่นของการท่าเรือ เอฟซี ได้ออกบอลไปทางขวามือตนเอง และกระโดดตรงเข้าไปหาผู้เล่นฝ่ายรับ ทำให้มีการปะทะกันเกิดขึ้น จึงได้แนะนำให้ผู้ตัดสินมาตรวจสอบภาพเหตุการณ์จากจอ VAR ข้างสนาม (On-Field Review) เนื่องจากเหตุการณ์นี้ต้องใช้ดุลยพินิจในการพิจารณา (Subjective Decision)

– เมื่อผู้ตัดสินได้ตรวจสอบอีกครั้งจากจอ VAR แล้ว มีความเห็นว่าผู้เล่นของการท่าเรือ เอฟซี ได้แตะบอลไปด้านขวามือของตัวเอง แต่ได้เคลื่อนที่ตรงเข้าไปหาผู้เล่นของขอนแก่น ยูไนเต็ด ซึ่งเป็นการปะทะที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ (Unavoidable Contact) ทำให้ผู้ตัดสินพิจารณาว่า ไม่มีการกระทำผิดกติกาของผู้เล่นฝ่ายรับเกิดขึ้น จึงได้ทำการยกเลิกจุดโทษของการท่าเรือ เอฟซี

แบ่งปัน