ตัวสำรองที่ไม่เคยยอมแพ้สู่นายด่านตัวท็อปฟุตซอลไทย

6

นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ : ตัวสำรองที่ไม่เคยยอมแพ้ สู่นายด่านตัวท็อปฟุตซอลไทย
#ChangsuekFutsalCorner

นายด่านจอมหนึบจากแดนใต้ จังหวัดสตูล ที่เคยเป็นเพียงแต่ตัวสำรองในเวทีฟุตซอลนักเรียนขาสั้น ใช้ฝีมือพิสูจน์ตัวเองในระดับอุดมศึกษา ก่อนพัฒนาตัวเองขึ้นมาเป็นผู้รักษาประตูเบอร์ต้นๆ ของเมืองไทย และก้าวมาธงรับใช้ ทีมชาติไทย ในปัจจุบัน

ย้อนหลังกลับไปเมื่อวันที่ 9 กันยายน พ.ศ.2536 “ลิก” นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ ลืมตาขึ้นมาดูโลก ที่จังหวัดสตูล ในครอบครัวที่อบอุ่น โดยมีคุณแม่ คอยเลี้ยงดูเอาใจใส่ คอยผลักดันในที่สิ่งที่ลูกชายชื่นชอบนั้นก็คือ การเล่นกีฬา “ฟุตบอล”

ซึ่งเจ้าตัวเริ่นต้นเล่นบอลตอนอยู่ ป.5 โรงเรียนละงู กับเพื่อนๆ แถวบ้าน และเลือกเล่นตำแหน่งผู้รักษาประตูตามไอดอลของตัวเองอย่าง ปีเตอร์ เช็ก ตำนานนายทวารผู้ยิ่งใหญ่ชาวเช็ก ในช่วง ม.1 เจ้าตัวศึกษาที่ โรงเรียนกำแพงวิทยา จ.สตูล

ก่อนที่ นัทธพงศ์ จะแบกความฝันจากแดนใต้ตัดสินใจเข้ามาคัดตัวในเมืองหลวง โดยมีคุณแม่ คอยสนับสนุนเต็มที่ จนได้โควตานักกีฬาฟุตบอลเข้าเรียนที่ โรงเรียนวัดสุทธิวราราม ยอดทีมขาสั้นของเมืองไทย ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

แต่ด้วยมาตรฐานฟุตบอลที่สูงขึ้น การแข่งขันในที่เข้มข้น บวกกับ นัทธพงศ์ ตัวเล็กกว่าเพื่อนร่วมรุ่น รวมถึงรุ่นพี่อย่าง สมพร ยศ ยึดมือหนึ่งอยู่ในตอนนั้น ทำให้นายด่ามร่างเล็กจากจังหวัดสตูล ตัดสินใจเปลี่ยนมาเล่น “ฟุตซอล” ในช่วง ม.4

แม้จะเปลี่ยนมาเล่นฟุตซอล แต่โอกาสลงสนามยังไม่ได้เพิ่มขึ้นมากนัก ส่วนใหญ่เจ้าตัวจะมีชื่อบนมานั่งสำรองเป็นส่วนใหญ่ โดย “โดม” บดินทร์ ผาลา ที่ก้าวไปเล่นลีกอาชีพด้วยวัยยเพียง 17 ปีเพื่อนร่วมรุ่นเป็นเดอะแบกของทีม ส่วน “ลิก” กว่าจะได้ลงเล่นมากต่อเนื่องก็ต้องรอถึงช่วง ม.6 เลยทีเดียว

หลังจบ ม.6 เป็น “โค้ชดม” อุดม ทวีสุข กุนซือมากประสบการณ์ของสโมสรการท่าเรือ ที่เข้ามาช่วยทำทีมโรงเรียนวัดสุทธิวราราม แนะนำให้ นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ ไปคัดตัวที่ มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จนได้โควตานักกีฬาเรียนต่อได้สำเร็จ

ซึ่งในรั้วมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต “นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ” ทำผลงานได้อย่างโดดเด่น เป็นแกนมือหนึ่งของสิงห์ร่มเกล้า พาสถาบันประสบความสำเร็จมากมาย จนถูกยกให้เป็นเบอร์หนึ่งของวงการฟุตซอลอุดมศึกษาในตอนนั้น และลงเล่นให้กับ สุดทางรักKBU ทีมสมัครเล่นผ่านเข้าไปถึงรอบ 16 ทีมสุดท้าย เอฟเอ คัพ 2014 ก่อนพ่ายจุดโทษ ภูเก็ต ยูไนเต็ด ไปแบบสุดมันส์ 4-5

ก่อนฤดูกาล 2015 มหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต จะส่งทีมลงแข่งขันในลีกอาชีพ พร้อมคว้ารองแชมป์ ดิวิชั่น 1 ได้ตั๋วเลื่อนชั้นขึ้นไปเล่นบนลีกสูงสุดได้ทันที และก้าวขึ้นไปเป็นทีมแกร่งของลีก ต่อกรกับทุกทีมได้แบบสนุกสูสี แม้ผู้เล่นเกือบยกทีมจะเป็นผู้เล่นระดับอุดมศึกษาก็ตาม

ซึ่ง นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ ถือเป็นกำลังสำคัญของมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต โชว์ฟอร์มเซฟกระจาย อ่านเกมดี และได้ฉายาว่า “ปีเตอร์ลิก” จนมีชื่อติดทีมชาติไทย เข้าไปร่วมฝึกซ้อมกับทัพช้างศึก ช่วงเตรียมทีมไปฟุตซอลโลก 2016 แต่สุดท้ายหลุดโผไป

ปี 2017 การท่าเรือ ตัดสินใจยืมตัว “ปีเตอร์ลิก” มาเฝ้าเส้า พร้อมช่วยทีมคว้าแชมป์ฟุตซอลชิงแชมป์สโมสรอาเซียน 2017 มาครองได้สำเร็จ ซึ่งเป็นการคว้าแชมป์ระดับอาชีพหนแรกของเจ้าตัวด้วย และมีชื่อเข้าไปซ้อมกับ ทีมชาติไทย มาตลอด แต่ยังไม่สามรถเบียดโควตารุ่นพี่อย่าง คฑาวุธ หาญคำภา และ คณิศร ภู่พันธ์

ต่อมาในฤดูกาล 2018 สโมสรการท่าเรือ ตัดสินใจดึงตัว นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ มาร่วมทีมแบบถวาร แต่ยังต้องรับบทมือสองต่อจากรุ่นพี่ คณิศร ภู่พันธ์ ซึ่งเจ้าตัวไม่ท้อทำงานหนักในการฝึกซ้อม รอโอกาสที่จะได้ลงเล่น และทำผลงานให้ดีที่สุด

ช่วยทีมกลับมาคว้าแชมป์ลีกได้อีกครั้งในรอบ 11 ปี คว้าแชมป์ “ฟุตซอล ไทยลีก 2018” ต่อด้วยแชมป์ เอฟเอ คัพ 2018 พร้อมรางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม หลังโชว์ฟอร์มเซฟ ได้อย่างยอดเยี่ยมหลังได้โอกาสลงเล่นเป้นมือหนึ่งในรายการนี้ นอกจากนี้ยังติด ทีมชาติไทย ชุด ม.โลก ไปคว้าอันดับที่ 5 ฟุตชอล ชิงชนะเลิศ กีฬามหาวิทยาลัยโลก ปี 2018 ที่ประเทศคาซัคสถาน

ต่อเนื่องด้วยการคว้าแชมป์ลีก 2 สมัยติดต่อกันในปี 2019 และเข้าป้ายรองแชมป์เอฟเอ คัพ 2019 หลังจากนั้นในระดับสโมสร นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ สลับลงสนามเป็นมือหนึ่งกับ คณิศร ภู่พันธ์ มาโดยตลอด

ก่อนที่ปี 2022 “ปีเตอร์ลิก” นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ จะได้โอกาสลงเล่นอย่างต่อเนื่อง ยึดมือหนึ่งของสิงห์คลองเตย พร้อมโชว์ฟอร์มเหนียวหนึบ เซฟกระจาย มีจุดเด่นที่การยืนตำแหน่งที่ดี อ่านเกมขาด ออกบอลแม่นยำ

ช่วยให้ การท่าเรือ ทำผลงานสุดร้อนแรง ลงสนาม 26 นัด ชนะ 21 เสมอ 3 แพ้ 2 เสียประตูน้อยที่สุดในลีกเพียง 43 ประตู และมีชื่อบนสกอร์บอร์ดไป 1 ประตู คว้าแชมป์ “ฟุตซอล ไทยลีก 2022” ไปครองตั้งแต่ยังไม่จบฤดูกาล นอกจากนี้ นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ ยังคว้าตำแหน่งผู้รักษาประตูยอดเยี่ยมของลีกไปครองแบบไร้ข้อสงสัย

ส่วนในนามทีมชาติไทย จอมหนึบลูกหลานชาวจังหวัดสตูล ยังไม่มีโอกาสลงเล่นทัวร์นาเมนต์หลักให้กับทัพโต๊ะเล็กช้างศึก มีชื่อลงเล่นเกมอุ่นเครื่อง กับติดทีมชาติไทย ชุดบี เพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์เกมระดับนานาชาติให้มากขึ้น

ส่วนชีวิตนอกสนาม “ลิก” นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ ไม่ทิ้งการเรียนจบการศึกษาระดับปริญญาโท วิทยาลัยบัณฑิตศึกษาด้านการจัดการ หลักสูตรบริหารธุรกิจมหาบัณฑิต ม.เกษมบัณฑิต พร้อมได้รับบรรจุเป็นพนักงานของการท่าเรือแห่งประเทศไทย

ในวัย 29 ปี “ปีเตอร์ลิก” นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ อยู่ในช่วงที่มั่นใจที่สุดของอาชีพนักฟุตซอล จนมีชื่อติด ทีมชาติไทย ภายใต้การคุมทีมของ คาร์ลอส เซซาร์ ชุดเตรียมลุยศึก “NSDF Futsal Championship 2023” ระหว่างวันที่ 1-7 มีนาคมนี้ ที่พัทยา

นี่คือเรื่องราวของ นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ จากนายด่านตัวสำรองที่ไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตาของตัวเอง พยายามก้าวข้ามทุกขีดจำกัด และไม่ยอมให้คำว่า “ตัวสำรอง” มาเป็นอุปสรรคทำฝันไปให้เป็นจริง

ทำงานหนักในสนามฝึกซ้อม ใช้ความกระหายที่อยากลงสนามเป็นแรงผลักดัน พัฒนาฝีมือ พิสูจน์ตัวเองว่าดีพอ จนชื่อของ “ปีเตอร์ลิก” นัทธพงศ์ หยีมะเหรบ ก้าวขึ้นมาเป็นมือหนึ่งของสโมสรการท่าเรือ และเป็นผู้รักษาประตูเบอร์ต้นๆ ของวงการฟุตซอลไทย ใน พ.ศ.นี้

#ช้างศึก #บอลไทย #ฟุตซอล #ฟุตซอลไทย #Thailand #FutsalThailand #ฟุตซอลทีมชาติไทย

แบ่งปัน